Lạc nội mạc tử cung có nên mổ không? [BÁC SĨ GIẢI ĐÁP]

Lạc nội mạc tử cung có nên mổ không là thắc mắc của nhiều chị em khi mắc chứng bệnh phụ khoa này. Hiện nay, phẫu thuật được xem là biện pháp điều trị tốt nhất cho tình trạng này, ngăn ngừa nguy cơ tái phát hiệu quả. Để giải đáp thắc mắc này, người bệnh có thể tìm hiểu thêm thông tin trong bài viết sau đây

Lạc nội mạc tử cung có nên mổ không?

Lạc nội mạc tử cung là vấn đề khá phổ biến với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh này xảy ra khi những mô tế bào thuộc nội mạc của tử cung phát triển lan sang các cơ quan khác trong cơ thể. Nó thường gây ảnh hưởng nhiều nhất với thành bụng dưới, buồng trứng, vòi dẫn trứng và mô lót khung xương chậu.

Linh, một cô gái kết hôn với người từng có một đời vợ và con riêng sau những ngày tháng vất vả tìm con do hiếm muộn thì cô đã hạnh phúc chào đón đứa con của mình và chồng nhờ bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà.

Các mô tế bào tồn tại sai vị trí có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm, gây tình trạng đau khi có kinh nguyệt, máu kinh chảy nhiều hay thậm chí là vô sinh. Phương pháp điều trị bệnh lý này hiện nay khá đa dạng, cụ thể như: dùng thuốc Tây y, đặt vòng, tiêm hormone hoặc can thiệp ngoại khoa. 

Bệnh lạc nội mạc tử cung có nhiều cách điều trị
Bệnh lạc nội mạc tử cung có nhiều cách điều trị

Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc liệu lạc nội mạc tử cung có nên mổ không? Có nguy hiểm không? Theo các chuyên gia y tế, phương pháp can thiệp ngoại khoa thường được chỉ định khi các cách điều trị nội khoa không cải thiện triệu chứng cho người bệnh. Phẫu thuật giúp cho bệnh nhân thoát khỏi các cơn đau khó chịu vùng bụng dưới, loại bỏ các mô tế bào dư thừa và đảm bảo khả năng sinh sản không bị ảnh hưởng.

Nói tóm lại, có chỉ định mổ lạc nội mạc tử cung hay không phụ thuộc chủ yếu vào các yếu tố: Tình trạng phát triển của bệnh, tuổi tác và mong muốn từ bản thân người bệnh về vấn đề mang thai. Người bệnh cần đi thăm khám và nhận sự tư vấn cụ thể từ bác sĩ trong điều trị. 

Khi nào cần phẫu thuật điều trị lạc nội mạc tử cung

Bên cạnh vấn đề lạc nội mạc tử cung có nên mổ không, nhiều người bệnh còn thắc mắc liệu những trường hợp thế nào sẽ được chỉ định phẫu thuật. Các bác sĩ thường sẽ yêu cầu thực hiện phương pháp ngoại khoa trong các trường hợp dưới đây:

  • Người bệnh không có sự cải thiện triệu chứng dù đã dùng các biện pháp điều trị bằng thuốc trong một thời gian dài.
  • Người bệnh bị lạc nội mạc tử cung sau sinh mổ, các mô tế bào đã phát triển thành những khối u có kích thước lớn.
  • Người bệnh có ý định mang thai sau khi điều trị bệnh dứt điểm. Nguyên nhân là do việc dùng thuốc tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực buồng trứng, vòi dẫn trứng và tử cung.
  • Người bệnh gặp phải trường hợp tái phát sau khi điều trị, các mô tế bào dư thừa gây đè nén hoặc chèn ép lên các bộ phận xung quanh dữ dội.
  • Người bệnh bị các cơn đau dữ dội vùng chậu tấn công, ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt thường ngày hoặc người bệnh gặp khó khăn trong việc thụ thai.

Phẫu thuật nội soi trị lạc nội mạc tử cung hiệu quả

Một trong những câu hỏi thường được chị em phụ nữ quan tâm nhất bên cạnh “Lạc nội mạc tử cung có nên mổ không?” chính là “Phương pháp phẫu thuật nào đem lại hiệu quả tốt nhất?”.

Phẫu thuật nội soi là một trong những phương pháp điều trị ngoại khoa phổ biến nhất với bệnh lạc nội mạc tử cung. Thông thường, các bác sĩ sẽ sử dụng nội soi với hai mục đích:

  • Quan sát các cơ quan nội tạng để kiểm tra dấu tích của những mô tế bào bất thường. Đây cũng là một cách chẩn đoán bệnh lý lạc nội mạc tử cung. 
  • Loại bỏ các mô tế bào hoặc các mô sẹo gây cản trở cho quá trình mang thai và khiến bệnh nhân đau đớn. Phẫu thuật nội soi cũng là phương pháp mổ u lạc nội mạc tử cung hiệu quả nhất hiện nay.
Lạc nội mạc tử cung có nên mổ không, sử dụng phương pháp nào? - Phẫu thuật nội soi
Lạc nội mạc tử cung có nên mổ không, sử dụng phương pháp nào? – Phẫu thuật nội soi

Quy trình mổ nội soi thường bao gồm các bước sau:

  • Lưu ý trước phẫu thuật: Người bệnh được khuyến cáo không nên ăn uống gì trong khoảng 8 tiếng đồng hồ trước khi thực hiện mổ nội soi.
  • Gây mê: Các bác sĩ sẽ tiến hành gây mê cục bộ bằng dạng thuốc phù hợp (thuốc dạng khí/dạng tiêm). Có những trường hợp cần đảm bảo an toàn, bệnh nhân sẽ được chỉ định gây tê cục bộ hoặc gây tê cột sống để giữ được sự tỉnh táo.
  • Tiến hành mổ nội soi: Trước tiên, các bác sĩ rạch một vết cắt nhỏ trên bụng người bệnh. Sau đó dùng một thiết bị có đầu kim nhọn để bơm căng bụng lên. Thông qua vết rạch đưa vào trong cơ thể bệnh nhân một ống nội soi có kích cỡ rất nhỏ rồi quan sát và kiểm tra nội tạng xung quanh. Khi đã phát hiện vị trí của các mô thừa (mô sẹo), bác sĩ tiến hành loại bỏ nó bằng dụng cụ chuyên dụng như dao nạo hoặc sử dụng biện pháp đốt cháy với tia laser. 
  • Khâu vết cắt: Sau khi đã hoàn thành việc loại bỏ mô thừa, các bác sĩ khâu vết cắt bằng chỉ tự tiêu. Bệnh nhân được đưa về phòng hồi sức và hồi phục theo thời gian mà bác sĩ yêu cầu

“Lạc nội mạc tử cung có nên mổ không?”. Phương pháp mổ nội soi lạc nội mạc tử cung có những ưu điểm như:

  • Cải thiện tình trạng đau hiệu quả: Mổ nội soi có khả năng giảm đau tương đương với biện pháp sử dụng hormone. Nhiều chuyên gia cũng khuyên rằng người bệnh nên sử dụng kết hợp liệu pháp hormone sau mổ nội soi để ngăn chặn tái phát và cải thiện cơn đau nhanh hơn.
  • Phòng ngừa biến chứng vô sinh: Đối với các tình trạng lạc nội mạc tử cung mức độ trung bình đến nặng, khả năng vô sinh xảy ra là khá cao. Trong những trường hợp này, phẫu thuật nội soi luôn là biện pháp được ưu tiên vì giúp tìm kiếm và loại bỏ hoàn toàn những mô dư thừa. Tuy nhiên, với bệnh nhân trên 35 tuổi có chất lượng trứng giảm cũng như nguy cơ sảy thai cao, mổ nội soi có thể dẫn đến khó khăn cho việc mang thai về sau.

Lưu ý: Dù mổ nội soi được đánh giá cao về tính an toàn cũng như kết quả mà nó mang lại, người bệnh vẫn cần chú ý một số rủi ro như: Nhiễm trùng vùng chậu; chảy máu trong không kiểm soát được; các mô sẹo hình thành sau phẫu thuật và tổn thương đường ruột, bàng quang và niệu quản.

Biện pháp chăm sóc sau phẫu thuật với bệnh lạc nội mạc tử cung

Cùng trong chuỗi chủ đề “Lạc nội mạc tử cung có nên mổ không?”, các biện pháp chăm sóc sau phẫu thuật cùng là một vấn đề rất quan trọng. Bởi vì chúng giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian hồi phục cũng như phòng ngừa những biến chứng xấu có thể xảy ra. 

Bệnh nhân lạc nội mạc tử cung sau mổ cần được chăm sóc cẩn thận
Bệnh nhân lạc nội mạc tử cung sau mổ cần được chăm sóc cẩn thận
  • Chăm sóc vết thương: Thông thường, phẫu thuật dạng này không để lại sẹo, vì vậy người bệnh cũng không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, đây là vết thương hở nên người bệnh vẫn cần chăm sóc kỹ lưỡng để tránh nguy cơ nhiễm trùng. Người bệnh tránh để vết khâu tiếp xúc quá sớm với nước hoặc xà phòng và dùng nước muối sinh lý vệ sinh nó hàng ngày. Cần tránh tắm bồn với nước quá nóng trong 2 tuần sau mổ nội soi.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ: Khi vừa mới phẫu thuật xong, thuốc gây mê chưa hết tác dụng, người bệnh có thể cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ kéo dài. Vì vậy, người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi để cơ thể thư giãn, ít nhất là trong vài ngày. Cũng cần tránh thực hiện những vận động ngoài trời tốn sức như chạy bộ, đạp xe,…
  • Chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật: Bên cạnh vấn đề “Lạc nội mạc tử cung có nên mổ không?”, các chuyên gia cũng khuyến khích người bệnh lựa chọn các loại thức ăn mềm như súp hay cháo để tránh làm tổn hại dạ dày. Cần tăng cường bổ sung trái cây tươi, các loại rau xanh, thịt cá, uống nhiều nước đồng thời tránh dùng các loại nước ép nhiều axit (cà chua, cam, quýt, chanh,…).
  • Các biện pháp giảm đau sau phẫu thuật: Thông thường, các liệu pháp ngoại khoa có thể khiến người bệnh bị đau bụng dưới hoặc đau vai nếu khí gây mê còn sót lại. Những lúc như vậy, người bệnh có thể sử dụng các biện pháp cải thiện sau: Chườm nóng bằng túi sưởi, uống các loại thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen, ibuprofen, naproxen, aspirin,…
  • Mặc các trang phục rộng rãi: Vì vết mổ nằm ở vùng bụng nên để tránh gây chà xát vào nó, người bệnh nên chọn các trang phục thoải mái và rộng rãi, nhất là váy liền thân dài. Nếu người bệnh hay ra mồ hôi, quần áo chất liệu lụa tơ tằm hay cotton nên được ưu tiên lựa chọn.
  • Tránh xa chất kích thích và thuốc lá: Rượu bia, cà phê, thuốc lá đều là những thứ có thể khiến sức khỏe và cơ thể hồi phục chậm hơn. Không những vậy, ethanol trong đồ uống có cồn còn làm tăng nguy cơ viêm nhiễm ở vết mổ. Chính vì vậy, người bệnh nên kiêng hoàn toàn chất kích thích và thuốc lá sau khi phẫu thuật.

Bài viết trên hy vọng đã giúp người bệnh bổ sung thêm nhiều kiến thức mới về chủ đề lạc nội mạc tử cung có nên mổ không? Bệnh lý này có khả năng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, người bệnh cần phòng tránh bằng cách đi khám định kỳ, xây dựng lối sống lành mạnh và tăng cường luyện tập thể thao hàng ngày.

4.8/5 - (5 bình chọn)

Đây là phương pháp điều trị được nghiên cứu và ứng dụng bởi Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà - Chuyên gia hàng đầu về Sản Phụ khoa với hơn 40 năm kinh nghiệm => CLICK ĐỂ XEM NGAY
Chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y
Chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y an toàn, hiệu quả
Chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y được nhiều chị em lựa chọn. Bởi hầu hết ai cũng cho rằng thuốc Đông y an toàn, không gây tác…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *