Nổi mề đay bao lâu thì khỏi? Hướng dẫn cách để kiểm soát bệnh hiệu quả

Nổi mề đay là một bệnh lý về da khá phổ biến ở những người có cơ địa nhạy cảm, dễ bị dị ứng. Vậy nổi mề đay bao lâu thì khỏi, biện pháp điều trị tại nhà mề đay hiệu quả là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cụ thể về những vấn đề trên.

Hỏi chuyên gia vấn đề nổi mề đay bao lâu thì khỏi
Hỏi chuyên gia vấn đề nổi mề đay bao lâu thì khỏi

Chuyên gia giải đáp nổi mề đay bao lâu thì khỏi

Vấn đề nổi mề đay bao lâu thì khỏi theo chuyên gia phân tích là còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ tiến triển của bệnh, tình trạng sức khỏe, cơ địa người bệnh, tác nhân gây bệnh,… dẫn đến khả năng hồi phục của bệnh ở mỗi người đều khác nhau.

Đặc biệt, nếu được phát hiện sớm và điều trị phù hợp, bệnh nhân có thể chủ động thúc đẩy trực tiếp quá trình hồi phục. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, để điều trị bệnh mề đay hiệu quả, người bệnh cần nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ và áp dụng các loại thuốc có khả năng ức chế Histamin để cải thiện triệu chứng.

Các chuyên gia cũng chia sẻ những tác nhân chính gây nên mề đay là thời tiết, thức ăn, hóa chất, phấn hoa,… Bởi vậy để giúp giải quyết tốt vấn đề nổi mề đay bao lâu thì khỏi, người bệnh nên kết hợp thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học. Nhờ đó giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bổ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh nổi mề đay.

Nếu đảm bảo tốt các bước chăm sóc cơ thể cũng như thực hiện đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ, bệnh nổi mề đay hoàn toàn có thể tự lành trong khoảng từ 3 – 7 ngày.

Tuy nhiên, với những trường hợp bệnh nổi mề đay có kèm theo các triệu chứng nghiêm trọng như hạ huyết áp, khó thở, nôn ói, sốt cao,… tốt nhất người bệnh cần sớm đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra tổng thể và chữa trị kịp thời. 

Nổi mề đay có tự khỏi được không?

Như đã nói trên, vấn đề nổi mề đay bao lâu thì khỏi là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Do vậy, để giúp người bệnh có cái nhìn cụ thể và chi tiết hơn về bệnh lý này, các chuyên gia CHR xin chia sẻ về 2 dạng phổ biến của chứng nổi mề đay:

Nổi mề đay có tự lành hay không?
Nổi mề đay có tự lành hay không?
  • Nổi mề đay cấp tính: Đây là tình trạng người bệnh bị dị ứng tạm thời do các tác nhân bên ngoài. Tình trạng mề đay ở dạng này chỉ xuất hiện trong vòng vài ngày, sau đó sẽ tự lành mà không cần đến bệnh viện. 
  • Nổi mề đay mạn tính: Bệnh lý mề đay này thường kéo dài khá lâu, có thể từ 6 tuần trở lên và không thể tự khỏi. Những người bị mắc chứng mề đay mạn tính có nguy cơ tái phát nhiều lần do dị ứng với thời tiết, thực vật, thức ăn thường ngày,… Nếu người bệnh không phát hiện và biết cách xử lý kịp thời, rất có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng ở những người có cơ địa nhạy cảm. Thời gian điều trị đối với tình trạng này cần kéo dài từ 3 – 6 tháng.

Ảnh hưởng của chứng nổi mề đay lâu ngày không khỏi

Tuy bệnh nổi mề đay rất ít gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, nhưng khi tình trạng bệnh kéo dài dai dẳng, gây triệu chứng nghiêm trọng, có thể dẫn đến ảnh hưởng về tâm lý, ngoại hình và sinh hoạt thường ngày của người bệnh. 

Những ảnh hưởng của bệnh nổi mề đay lâu ngày
Những ảnh hưởng của bệnh nổi mề đay lâu ngày

Nổi mề đay bao lâu mới hết cũng tùy thuộc vào những triệu chứng mề đay gây ảnh hưởng đến người bệnh như sau:

  • Nhiễm trùng da: Triệu chứng mề đay kéo dài dẫn đến thói quen gãi, cào lên da gây lây nhiễm vi khuẩn, nấm, virus. Từ đó, gây nhiễm trùng da ở người bệnh.
  • Chàm hóa da: Chàm hóa da là dấu hiệu vùng da nổi mề đay bị tổn thương và biến chứng thành lớp da dày sừng, thâm nhiễm, cứng cộm và nứt nẻ. Triệu chứng này có khả năng cao để lại vết thâm sẹo, ảnh hưởng đến vẻ thẩm mỹ của làn da.
  • Lây nhiễm các bệnh dị ứng khác: Khi da bị nổi mề đay cũng đồng nghĩa với việc hệ miễn dịch bị suy giảm. Nếu để tình trạng này kéo dài, có nguy cơ giải phóng kháng nguyên IgE lây nhiễm vào đường máu, khiến cơ thể dễ mắc phải bệnh dị ứng khác như viêm da, hen suyễn,…

Chuyên gia chia sẻ phương pháp chữa triệu chứng mề đay

Sau khi đã giải đáp vấn đề nổi mề đay bao lâu thì khỏi cho người bệnh, các chuyên gia cũng chia sẻ thêm về những phương pháp giúp khắc phục chứng nổi mề đay hiệu quả, an toàn.

Các biện pháp chữa chứng nổi mề đay hiệu quả, an toàn
Các biện pháp chữa chứng nổi mề đay hiệu quả, an toàn

Chữa mề đay bằng phương pháp tự chăm sóc tại nhà

Một trong những phương pháp đầu tiên và đơn giản giúp đẩy lùi triệu chứng mề đay do dị ứng đó là tự chăm sóc tại nhà. Người bị dị ứng nổi mề đay nên thực hiện nghiêm túc những biện pháp sau:

  • Người bệnh nên hạn chế việc tiếp xúc với môi trường có gió nhiều và nước lạnh. Tốt nhất là nên mặc quần áo dài tay khi ra đường hoặc phải tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ thấp.
  • Nên thường xuyên tắm gội sạch sẽ mỗi ngày bằng nước ấm. Chuyên gia khuyến cáo người bệnh không nên tắm quá lâu.
  • Bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể hàng ngày để hỗ trợ thận lọc bỏ các độc tố có trong cơ thể.
  • Nếu nghi ngờ thuốc đang dùng gây ra dị ứng nổi mề đay, hãy lập tức tạm ngưng sử dụng. 
  • Tránh gài, cào mạnh tay lên vị trí nổi mề đay vì có thể gây viêm nhiễm, nhiễm trùng và khiến bệnh biến chứng nguy hiểm.
  • Nổi mề đay bao lâu thì hết cũng liên quan đến việc xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất. Từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại các tác nhân đang gây ảnh hưởng đến cơ thể.
  • Tránh dùng các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh,…
  • Tránh uống các đồ uống có cồn như rượu, bia, hay các chất kích thích điển hình như thuốc lá, cà phê.
  • Người bệnh nên chú ý thời gian làm việc khoa học, giảm stress, căng thẳng và mệt mỏi, tránh thức khuya.
  • Nổi mề đay bao lâu thì khỏi cũng tùy thuộc vào phương pháp chữa trị. Các chuyên gia còn chia sẻ thêm các mẹo dân gian an toàn và hiệu quả là: nấu nước lá khế, lá ổi, lá tía tô,… để tắm hàng ngày, nhờ đó giảm tình trạng ngứa ngáy khó chịu. Nhưng người bệnh cũng cần lưu ý, tất cả các bài thuốc tắm bằng thảo dược trên đây chỉ là phương pháp được truyền miệng, chưa được kiểm chứng khoa học. Do vậy, trước khi áp dụng, tốt nhất người bệnh nên cần hỏi qua ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng điều trị.

Sử dụng thuốc Tây để chữa trị nổi mề đay

Sử dụng thuốc Tây y để trị chứng nổi mề đay hiệu quả
Sử dụng thuốc Tây y để trị chứng nổi mề đay hiệu quả

Người bị nổi mề đay ở mức độ nghiêm trọng hoặc không thể tự lành nên đến gặp bác sĩ, để được kiểm tra tình trạng bệnh và cung cấp thuốc uống phù hợp. Các loại thuốc được bác sĩ sử dụng chữa mề đay thường là những loại có khả năng kháng Histamin, hay còn được biết đến là dòng thuốc kháng dị ứng. Nhờ đó, mang đến công dụng giảm các triệu chứng của chứng nổi mề đay hiệu quả và nhanh chóng.

Một số loại điển hình được bác sĩ khuyên dùng để chữa mề đay dị ứng là: Thuốc Loratadin, thuốc Fexofenadine, thuốc Cetirizine, thuốc Diphenhydramine, thuốc Chlorpheniramine,…

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng, khi người bệnh sử dụng thuốc nên tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý uống thuốc quá liều để tránh ảnh hưởng đến dạ dày, thận,…

4.5/5 - (4 bình chọn)

Bình luận (33)

  1. Bánh bèo says: Trả lời


    Tui tự nhiên 10 ngày nay nổi mẩn ngứa, đúng vào hôm chớm thu gió lạnh các bạn ạ. Cứ tối hay gió lạnh là nổi nhiều, ngứa không chịu được. Đi khám ở Thu Cúc thì bác sĩ cho uống thuốc giải độc gan với kháng histamin, tẩy giun. Uống 4 5 hôm rồi, vẫn bị. Có phải do thời tiết, gió lạnh da nó khô là bị không ? Bôi dưỡng ẩm thêm liệu có đỡ được không? Tui uống thuốc tây y vẫn bị thế này thì có nên chuyển sang thuốc đông y uống không?

    1. Phan Ngọc Hậu says: Trả lời


      Tây y mà không ổn thì phải chuyển sang đông y là đúng rồi bạn. Thuốc tây y vẫn chỉ là kháng histamin giảm triệu chứng thôi chứ không điều trị bên trong nên uống thì đỡ ngứa ngay hết tác dụng lại bị lại. Mình uống và thấy là thuốc đông y chậm nhưng ổn định được lâu, gần 3 tháng nay ngừng uống thuốc mà da mình vẫn bình thường không mẩn đỏ

  2. Huỳn nguyễn says: Trả lời


    Mình bị 7 tháng mà có lúc mình muốn chết vì ngứa, stress, tức giận…
    Uống thuốc tây mấy viên nhỏ ở bên tiệm thuốc bán để cắt cơn được 24h nó lại nổi, Mà cái thuốc tây này uống càng lâu càng hại thận, hại gan…
    Thuốc tiêu ban giải độc thang uống có ổn không, ai uống rồi review hộ cái ạ

    1. Lê Hà Vy says: Trả lời


      Em mới mua thuốc bên này xong. Uống được 2 hôm chưa thấy biến chuyển gì, thuốc đông y nên có lẽ tác dụng chậm. Bác đợi em uống 1 thời gian rồi quay lại review cho nhé. Nhưng mới đầu thì cảm nhận là bác sĩ nhiệt tình, thuốc thơm mùi thảo dược khá dễ uống.

    2. Thắng AT says: Trả lời


      Thuốc ok nhé em, anh uống đợt này là đợt thứ 3 rồi, hông nổi mẩn gì cả mà chỉ là uống duy trì cho khỏi hẳn đỡ tái phát thôi, thời gian đầu mới dùng thuốc thì nổi nhiều hơn hơi hoảng tí nhưng mà sau đợt đấy là bệnh đỡ dần.

  3. Phương UwU says: Trả lời


    Em thấy có viết Nổi mề đay bao lâu thì hết cũng liên quan đến việc xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất. Từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại các tác nhân đang gây ảnh hưởng đến cơ thể. Vậy ăn uống thế nào để đủ chất dinh dưỡng vậy ạ???

  4. lý hải says: Trả lời


    đang bầu mà bị mề đay sau này sinh em bé ra em bé có bị không ạ ? nếu em chữa khỏi trước khi sinh thì liệu bé có còn có khả năng bị không?

    1. Hồ Thị Trinh says: Trả lời


      Em cũng đang quan tâm vấn đề này huhu…em sinh bé đầu xong thì bị giờ vẫn hông giám chửa tiếp vì sợ nếu đẻ bé sau sẽ bị di truyền huhu

    2. Phương Linh says: Trả lời


      Bệnh này là bệnh có tính chất di truyền mà bạn. Bạn bị mề đay là bạn đã có cơ địa dị ứng rồi nên sinh con vẫn có thể con sẽ bị. Nhưng nếu chồng bạn không bị thì chắc tỷ lệ cũng thấp thôi. 2 vợ chồng mà cùng bị thì mới lo. Cứ cho cháu ăn uống đủ chất khoẻ mạnh là sẽ tránh được bệnh tật ấy

    3. lý hải says: Trả lời


      vâng vậy ạ, em cũng mong sao cháu sinh ra khoẻ mạnh không bị bệnh như em. thật sự bệnh này khó chịu quá ạ, ngứa mà muốn gãi nhưng không dám gãi.

  5. Tô Hải Vân says: Trả lời


    Có bạn nào bị mẩn nốt như mình không? Mẩn nhiều ở tay chân lưng, lúc đầu chỉ có ít nốt li ti ở tay và chân, sau uống thuốc tây nên mình bị men gan tăng thành ra mẩn nhiều mà nốt mẩn của mình nó không lặn, lúc nào cũng sần sần, khi đỏ nhiều hoặc đỏ ít chứ không biến mất hoàn toàn, bị ngứa theo cơn và bị nhiều về đêm, mình uống thuốc kháng histamin chống dị ứng không thấy có tác dụng vì vẫn cứ ngứa như thế. Mình bị gần 2 tháng rồi. Đã khám ở da liễu Hà Nội mà không thấy đỡ nên mình dừng thuốc và giờ chỉ uống bổ gan thôi. Dùng thuốc Tiêu ban giải độc thang kia liệu có ổn không mọi người

    1. Mai Rich says: Trả lời


      Tớ điều trị ở trung tâm từ 4 năm trước đã khỏi rồi đó cậu . Tuân thủ điều trị và theo đúng hướng dẫn của bác sỹ là sẽ ổn thôi . Tớ thì bị mày đay từ nhỏ nhưng nó cứ nhẹ nhẹ năm nổi 1 ,2 lần nên cũng kệ tự nó hết thôi chứ không khám chữa gì cả . Đến đợt học đại học ra thành phố ở , môi trường khác, khí hậu khác thì bệnh mới phát ra nặng . Mỗi lần bị là sẽ mổi mảng sẩn gồ trên da to đùng , khắp tay , chân với bụng , ngứa lắm . Phải dùng thuốc chống dị ứng mà dùng lâu cũng bị nhờn thuốc ấy, uống thuốc mãi về sau nó mới lặn đi . Sau thì mẹ tớ bảo không nên dùng thuốc đó nữa , rồi dẫn tớ đi cắt thuốc nam ở hòa bình uống , toàn lá cây lá lẩu gì đó đun sắc lên uống . Nhưng mà nào có ăn thua gì đâu , thậm chí còn thấy ngứa hơn nữa . Tớ đang mông lung không biết chữa thế nào thì một lần họp lớp gặp bạn cấp 2 cũ nó mới mách tớ qua thuốc dân tộc chữa, anh trai nó bị mày đay cũng chữa ở đó khỏi rồi . Tớ tìm hiểu và đặt lịch khám trước , hôm đấy đến là được khám luôn . Dịch vụ nhanh gọn lắm , chứ không lằng nhằng như ở viện . Bác sĩ khám kĩ càng , thuốc dễ uống tại không phải đun sắc gì mà chỉ cần pha nước . Mới đầu dùng vẫn ngứa nhiều tớ toàn phải có cái chườm ấm chườm vào cho đỡ ngứa đi sau khoảng 2 tuần thì mới đỡ đi . Tớ cũng chú ý ăn uống , ăn nhiều cá ngừ , cá thu , cá hồi… hoa quả rau xanh . Khoảng 1 tháng rưỡi sau uống thuốc là 1 tuần chỉ còn nổi sẩn 1 lần thôi . Uống 3 tháng thì hết hẳn .

    2. Nguyễn Ngân says: Trả lời


      Em muốn mua thuốc này thì làm thế nào chị ơi, em thấy người bảo mua qua mạng người bảo phải đến tận nơi?

    3. Mai Rich says: Trả lời


      Cả 2 đều được em ạ , em ở xa mà không đến khám được thì điện vào số này nè 0979 509 155 hoặc 0983 059 582 bác sỹ sẽ tư vấn cho em gửi thuốc về , ở gần đến tận nơi khám lấy thuốc nha

  6. Mít says: Trả lời


    Cả nhà cho em hỏi bé nhà em 3 tuổi bị mẩn ngứa đi khám thì kết quả mề đay dị ứng cơ địa bác sĩ cho nửa tháng thuốc uống mà em thấy không đỡ.mấy hôm nay cứ chiều tối nổi mẩn cả trên đầu sưng cả mặt.em định dùng vỏ cây núc nác và xạ đen.ai dùng rồi cho em ý kiến ạ. hoặc ai có bài thuốc chỉ em với ạ . em cảm ơn

    1. Phạm Ngân says: Trả lời


      Bé còn nhỏ tuổi như vậy đừng tự ý cho bé dùng thuốc linh tinh em ơi, nếu bé dùng thuốc ấy không thẫy đỡ thì vẫn nên cho cháu đi khám lại và điều trị theo đơn của bác sỹ, để bác sỹ theo dõi tình trạng rồi đổi thuốc …vv.. chứ tự uống không đúng liều lượng có khi còn gây ngộ độc ấy chứ

    2. Mít says: Trả lời


      Chị biết chỗ nào điều trị tốt không chị, cháu nhà em điều trị tây y mãi không đỡ nên đâm ra nản, em muốn thử sang mấy cách dân gian mà nghe chị nói thế thì đúng là không yên tâm thật.

    3. Phạm Ngân says: Trả lời


      Em thử qua bên phòng khám thuốc dân tộc xem, chị cũng đang cho bé con 2 tuổi nhà chị chữa ở đó được 1 tháng thấy nó bớt sẩn ngứa mề đay rồi, mấy nay hỏi nó có ngứa không nó trả lời không ngứa nên đang hy vọng thuốc này sẽ khỏi hẳn được. Mà thuốc đông y lành tính nên sẽ an toàn cho bọn trẻ con em ạ, uống lâu dài cũng không sao. Nghe bác sĩ bảo liệu trình tầm 2-3 tháng là sẽ ổn.

    4. Phước miss says: Trả lời


      Tôi nghe nói thuốc này là dạng viên cao bọn trẻ con bé thế sao nhai nổi mà cũng sợ thuốc đắng quá bọn nó không chịu uống. Thằng con tôi mỗi lần cho uống thuốc là phải vật lộn mất cả nửa tiếng mới xong

  7. Dongxian says: Trả lời


    Tôi rất hay nổi những mẩn đỏ ở tay chân, ngực bụng kèm ngứa nhiều, lặn rồi lại lên rất khó chịu còn để lại những vết thâm rất xấu, gan khám thì không bị gì, không biết có ai bị như tôi đã chữa khỏi chưa?

  8. Hoàng Aris says: Trả lời


    Hic chắc em bị mề đay mạn tính rồi vì em bị tận gần năm rồi, em uống hết 3 hộp giải độc gan cũng không ăn thua , tầm lá trầu,lá kinh giới cũng thế . Em đọc thấy bài viết bảo thời gian điều trị đối với tình trạng mề đay mạn cần kéo dài từ 3 – 6 tháng . Thế mà em cả năm vẫn không khỏi . có phải do thuốc em dùng chưa đúng không?

    1. Lê thu quỳnh says: Trả lời


      Chắc do không hợp thuốc rồi em, đổi sử dụng thuốc khác thôi, chứ nếu hợp thuốc thì chỉ cần cùng lắm 3,4 tháng là khỏi rồi. Chị trước cũng chuyển 4,5 loại mới được đó.

    2. Hoàng Aris says: Trả lời


      Chị uống thuốc nào vậy? Em đang đọc được 1 số bài thấy người dùng khen tiêu ban giải độc kia tốt nên em đang định đến khám cắt thuốc đấy. Chị dùng những thuốc nào rồi thì chỉ em với chị. Em cảm ơn ạ

    3. Lê thu quỳnh says: Trả lời


      Chị cũng dùng tiêu ban giải độc đó em, cũng phải xem xét đủ loại rồi mới chuyển sang uống loại này trộm vía hợp thuốc nên bệnh ổn áp rồi. Bác sĩ bảo giờ giữ gìn thôi không cần dùng thuốc nữa

    4. Tam ca dưa hấu says: Trả lời


      Bạn gì ơi, bạn đọc bài đánh giá về thuốc này ở đâu vậy, gửi tui với, tui cũng đang muốn tìm hiểu thêm thông tin về bài thuốc và đánh giá nhận xét của người dùng rồi

    5. Hoàng Aris says: Trả lời


      Thế bạn đọc ở bài viết trang web này nhé bạn, viết đầy đủ về thông tin bài thuốn lắm https://www.tapchidongy.org/tieu-ban-giai-doc-thang.html

  9. Huyềnn says: Trả lời


    Mình bị mề đay 2 năm rồi, lúc đầu bị uống thuốc dị ứng thì ban sẩn ngứa biến mất cũng không ngứa nữa, bây giờ lúc nào nổi mình uống thuốc thì chỉ hết ngứa thôi còn ban sẩn vẫn còn, phải tầm 10 tiếng sau nó mới tự mất đi. Như vậy là sao mọi người nhỉ? Mà đọc đâu cũng bảo bệnh này khó chữa, chả nhẽ lại cứ kệ vậy :(((

  10. Jay Trần says: Trả lời


    Mình bị mề đay do dị ứng thời tiết. Cứ lạnh là nó lên Nhất là vào buổi tối còn ban ngày lại bình thường. Mọi người cho mình hỏi có cách gì không ạ. Mình cảm ơn

    1. [Hồng Trà] says: Trả lời


      Sao giống mình thế. Mình ở Hà Nôi, mới cuối thu mà đã lạnh sun vòi rồi. Mà cứ lạnh cái là buổi tối ngứa chân với tay. Nổi toàn sần cục lên. Uống đủ loại thuốc mà không khỏi. Giờ chỉ mong nhanh qua mùa đông thôi

  11. Tùng Anh says: Trả lời


    Cứ sáng và tối em lại bị ngứa khắp người! Kiểu như nổi mề đay sưng hết cả mắt, miệng, ngứa khắp người. Em cần 1 chỗ thăm khám uy tin, cả nhà giới thiệu em với.

    1. Trung Hiếu Nguyễn says: Trả lời


      Viện da liễu trung ương nha. Nếu muốn dùng đông y có thể khám chữa viện y học cổ truyền trung ương. Còn khám dịch vụ nhanh thì có trung tâm thuốc dân tộc chỗ nguyễn thị định thanh xuân. Toàn địa chỉ nổi tiếng đó bạn

    2. Tùng Anh says: Trả lời


      Có chỗ nào thăm khám buổi tối ngoài giờ hành chính không? Em đi làm full time rồi nên chỉ có buổi tối mới tranh thủ đi khám được, tìm không thấy chỗ nào giờ giấc như vậy cả

    3. Trung Hiếu Nguyễn says: Trả lời


      Thế thì nên chọn khám dịch vụ ở trung tâm thuốc dân tộc em ạ. Họ thăm khám làm việc cả thứ 7 chủ nhật. Em nghỉ cuối tuần thì đặt lịch tới khám. Bên đó cũng toàn các bác sĩ giỏi tuyến trung ương

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *