Top 12 thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp tốt nhất – Đánh giá bởi bác sĩ

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn mạn tính và gây nhiều tổn thương cho các khớp cũng như các cơ quan khác trong cơ thể. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp, tuy nhiên để đạt được hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất và không gặp các tác dụng phụ, người bệnh cần hết sức chú ý khi lựa chọn và sử dụng. 

12 loại thuốc trị viêm khớp dạng thấp được khuyên dùng 2020

Dưới đây là top 12 thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp phổ biến trên thị trường và được nhiều bác sĩ sử dụng khi kê đơn thuốc cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Thuốc xương khớp Mujarhabat Kapsul

Thuốc xương khớp Mujarhabat Kapsul là một loại thuốc thảo dược có nguồn gốc từ Malaysia. Thuốc có tác dụng hỗ trợ giảm nhanh các cơn đau xương khớp tái phát, sự phát triển của thoái hóa cũng như giảm các hiện tượng chèn ép đốt sống khi làm việc nặng nhọc.

Không chỉ vậy sản phẩm này còn được sử dụng cho bệnh nhân đau lưng, đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm, gout; bệnh nhân cần hỗ trợ tăng cường hệ tuần hoàn, tim mạch, tăng cường sức khỏe khi cơ thể mệt mỏi.

  • Thành phần chính: Sâm Malaysia, Bỉnh phong, Liễu quế, Lộc nhung,…
  • Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Người bệnh cần sử dụng thuốc theo liệu trình để đạt được hiệu quả điều trị viêm khớp dạng thấp tốt nhất. Với hộp đầu tiên, người bệnh uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 1 tuýp sau bữa ăn. Từ hộp thứ 2 trở đi, người bệnh uống mỗi ngày 1 lần, mỗi lần 1 tuýp sau khi ăn tối. Bảo quản thuốc nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nhiệt độ cao chiếu trực tiếp.
  • Lưu ý: Để tránh các tác dụng không mong muốn, không sử dụng thuốc cho trẻ em dưới 6 tuổi, phụ nữ có thai và đang cho con bú.
  • Giá bán tham khảo: khoảng 120,000 – 150,000 đồng/hộp.
Thuốc Mujarhabat Kapsul điều trị viêm khớp có thành phần thảo dược
Thuốc Mujarhabat Kapsul điều trị viêm khớp có thành phần thảo dược

Methylprednisolone MKP 4mg

Methylprednisolone được chỉ định sử dụng khi cần đến tác dụng chống viêm và giảm miễn dịch của glucocorticoid đối với một số trường hợp: viêm khớp dạng thấp; lupus ban đỏ hệ thống; viêm động mạch thái dương, viêm quanh động mạch nốt; bệnh sarcoid, hen phế quản; viêm loét đại tràng mạn tính; thiếu máu do tan máu, giảm bạch cầu hạt. Ngoài ra, những bệnh dị ứng nặng trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú cũng có thể sử dụng thuốc. Methylprednisolone có thể được chỉ định trong trường hợp người bệnh mắc hội chứng thận hư nguyên phát.

  • Thành phần chính: Methylprednisolone và các tá dược khác.
  • Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Sử dụng Methylprednisolone theo chỉ định của bác sĩ, phụ thuộc vào từng tình trạng bệnh lý và khả năng đáp ứng của bệnh nhân. Liều khuyên dùng cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp là từ 4 – 6 mg mỗi ngày. Khi tình trạng bệnh cấp tính dùng 16 – 32mg mỗi ngày sau đó giảm dần khi bệnh thuyên giảm.
  • Lưu ý: Chống chỉ định với người bệnh mẫn cảm với Methylprednisolone hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc; người bệnh nhiễm khuẩn nặng, tổn thương da do virus, nấm, lao hoặc đang dùng vaccin virus sống. Cần cẩn trọng khi sử dụng Methylprednisolone cho phụ nữ có thai và đang cho con bú, trẻ em dưới 24 tháng tuổi.
  • Giá bán tham khảo: khoảng 900 – 1000 đồng/viên.

Thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp Naproxen 500mg

Naproxen có tính kháng viêm mạnh và khả năng giảm đau nhanh chóng nên được sử dụng để điều trị các bệnh lý viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm dính cột sống; viêm bao dịch, gout; giảm các cơn đau nhức sau phẫu thuật; đau đầu, đau răng, đau bụng kinh.

Không chỉ vậy sản phẩm thuốc Naproxen có thể được sử dụng để hạ sốt và phối hợp với các thuốc kháng sinh để chữa bệnh tại – mũi – họng.

  • Thành phần chính: Hoạt chất Naproxen Sodium.
  • Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Sử dụng Naproxen theo chỉ định của bác sĩ, phụ thuộc vào tình trạng bệnh và khả năng hấp thụ thuốc của bệnh nhân. Dùng tối đa mỗi ngày 1000mg Naproxen khi điều trị các bệnh liên quan đến viêm xương khớp.
  • Lưu ý: Không dùng Naproxen cho các đối tượng bị suy thận, suy gan; đau dạ dày, loét dạ dày tá tràng; đái tháo đường; hen suyễn; máu khó đông; có tiền sử đột quỵ hoặc nhạy cảm với Aspirin. Chống chỉ định với phụ nữ mang thai trong giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ; phụ nữ đang cho con bú; trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi.
  • Giá bán tham khảo: khoảng 45,000 đồng/hộp 1 vỉ, mỗi vỉ 1 viên.
Thuốc uống Naproxen giúp giảm nhanh các triệu chứng cơn đau
Thuốc uống Naproxen giúp giảm nhanh các triệu chứng cơn đau

Viêm khớp dạng thấp uống thuốc gì? Salazopyrin 500mg

Salazopyrin 500mg là thuốc có tác dụng chống viêm nhiễm hoạt động tốt trong quá trình điều trị bệnh viêm khớp và viêm loét dạ dày tá tràng. Thuốc thường được sử dụng điều trị cho bệnh nhân mắc hội chứng Crohn thể hoạt động, bệnh nhân viêm khớp dạng thấp không đáp ứng khi điều trị bằng các thuốc giảm đau, thuốc chống viêm NSAIDs.

  • Thành phần chính: Hoạt chất Sulfasalazine và các tá dược.
  • Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Uống viên nén trực tiếp với nước lọc, không được bẻ, đập nát hay nghiền thuốc trước khi uống. Với bệnh nhân viêm khớp dạng thấp liều ban đầu là 500mg mỗi ngày trong 7 ngày đầu tiên, sau đó tăng thêm 500mg mỗi tuần đến khi liều tối đa là 3g mỗi ngày.
  • Lưu ý: Chống chỉ định với trường hợp người bệnh quá mẫn cảm với sulfasalazine, salicylat hay sulfonamid; bệnh nhân rối loạn chuyển hóa porphyrin; bệnh nhân suy giảm chức năng gan, thận, tắc ruột, tắc đường tiết niệu. Hỏi kĩ ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi, phụ nữ có thai và đang cho con bú.
  • Giá bán tham khảo: khoảng 850,000 đồng/hộp.

Viên uống điều trị viêm khớp Prednisolon 5mg

Prednisolon 5mg có tác dụng chống viêm và chống dị ứng nên được chỉ định sử dụng khi điều trị các bệnh lý viêm khớp dạng thấp; các thể viêm xương khớp, hen phế quản, các thể dị ứng.

  • Thành phần chính: Prednisolon.
  • Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Thuốc được sử dụng theo đường uống, liều lượng phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ, thường thay đổi theo tuổi tác và cân nặng của bệnh nhân. Thông thường liều khởi đầu từ 1 – 12 viên mỗi ngày và giảm dần liều khi bệnh đã thuyên giảm.
  • Lưu ý: Chống chỉ định với bệnh nhân mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc, phụ nữ có thai và đang cho con bú. Cần cẩn trọng khi sử dụng cho bệnh nhân loét dạ dày tá tràng; tăng huyết áp; suy tim; đái tháo đường; loãng xương; rối loạn tâm thần.
  • Giá bán tham khảo: 10,000 đồng/vỉ.
Viên uống điều trị viêm khớp dạng thấp Prednisolon
Viên uống điều trị viêm khớp dạng thấp Prednisolon

Thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp Hydroxychloroquine Sulfate

Các bệnh nhân được chỉ định sử dụng Hydroxychloroquine Sulfate khi bị viêm khớp dạng thấp cấp tính và mãn tính.

Ngoài ra thuốc cũng được dùng trong những trường hợp mắc sốt rét ác tính, có nguy cơ mắc sốt rét sau khi lưu hành ở cùng có dịch; người bệnh lupus ban đỏ mạn tính, lupus ban đỏ hệ thống.

  • Thành phần chính: Hydroxychloroquine Sulfate USP.
  • Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Do cấu trúc hóa học khó hấp thu nên sản phẩm thuốc này thường được uống với một ly sữa hoặc một ly nước thông thường trong và sau bữa ăn. Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp mỗi ngày dùng 2 – 3 viên, mỗi lần 1 viên và giảm khi tình trạng bệnh thuyên giảm. Người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ để được kê đơn thuốc sử dụng Hydroxychloroquine phù hợp với tình trạng bệnh lý của bản thân nhất.
  • Lưu ý: Chống chỉ định với bệnh nhân mẫn cảm với các thuốc thuốc nhóm quinin hoặc đã từng dị ứng với các hợp chất 4-aminoquinoline như chloroquine, primaquine. Không sử dụng cho bệnh nhân mắc các bệnh gan thận, vảy nến, các bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa, bệnh nhân thiếu enzym G6PD hoặc rối loạn dung nạp thuốc.
  • Giá bán tham khảo: khoảng 600,000 đồng/hộp.

Viên nén Prednisone 5mg

Thuốc Prednison 5mg được chỉ định khi cần đến tác dụng chống viêm và ức chế miễn dịch trong trường hợp bệnh nhân mắc viêm khớp dạng thấp.

Một số bệnh lý khác cũng có thể sử dụng Prednisone để điều trị như: lupus ban đỏ, viêm quanh động mạch nút, bệnh sarcoid, hen phế quản, viêm loét đại tràng, thiếu máu do tan huyết, giảm bạch cầu hạt. Ngoài ra có thể dùng Prednisone cho người bệnh ung thư bạch cầu cấp, u lympho, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối.

  • Thành phần chính: hoạt chất prednisone.
  • Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Tùy vào tình trạng và khả năng đáp ứng thuốc của bệnh nhân mà liều dùng Prednisone sẽ khác nhau. Với các bệnh lý mãn tính người bệnh uống 5 – 10mg mỗi ngày, sau đó giảm dần đều đến liều thấp nhất mà thuốc có tác dụng. Với tình trạng bệnh nhân dị ứng, thấp khớp cấp cần dùng 20 – 30mg/ngày.
  • Lưu ý: Cần thận trọng khi sử dụng Prednisone cho bệnh nhân loãng xương; người bệnh rối loạn tâm thần; loét dạ dày tá trạng; đái tháo đường; tăng huyết áp, suy tim. Khi dùng thuốc nếu gặp bất cứ tình trạng sức khỏe nào các bạn nên báo cho bác sĩ để có hướng khắc phục kịp thời.
  • Giá bán tham khảo: khoảng 600 – 700 đồng/viên nén 5mg.
Viên nén Prednisone 5mg là loại thuốc rất phổ biến
Viên nén Prednisone 5mg là loại thuốc rất phổ biến

Thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp Paracetamol Codein

Thuốc Paracetamol Codein với thành phần chính là paracetamol, codein phosphat có tác dụng điều trị đau đầu, đau răng, đau nhức bắp thịt, đau bụng kinh, đau do chấn thương hoặc phẫu thuật. Sản phẩm thường được các bác sĩ sử dụng khi kê đơn cho bệnh nhân mắc các bệnh xương khớp như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp.

  • Thành phần chính: Paracetamol, Codein Phosphat.
  • Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Người bệnh cần tham khảo chỉ định của bác sĩ để sử dụng thuốc đúng theo tình trạng bệnh. Với người lớn và trẻ trên 14 tuổi, liều lượng khuyên dùng là 1 – 2 viên mỗi lần, một ngày sử dụng 3 – 4 lần, tối đa 8 viên trong vòng 24h.
  • Lưu ý: Chống chỉ định với người bệnh mẫn cảm với Codeine, phụ nữ có thai và đang cho con bú. Khi sử dụng thuốc người bệnh có thể gặp phải một vài các tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, nôn, dị ứng da, co thắt phế quản, đau bụng, rối loạn tiêu hóa.
  • Giá bán tham khảo: Paracetamol Codein 500mg/15mg được đóng gói theo chai 200 viên. Người bệnh nên đến các hiệu thuốc để cập nhật được giá chính xác nhất của sản phẩm này.

Thuốc viêm đa khớp dạng thấp Methotrexate 2.5mg

Methotrexate được biết tới như một loại thuốc trong chống thấp khớp và điều trị các bệnh về khớp. Sản phẩm này thường được sử dụng để làm giảm viêm và làm chậm tiến triển của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Cụ thể Methotrexate có tác dụng giảm sưng, giảm đau, làm chậm quá trình hủy hoại khớp và sự phát tán của viêm khớp dạng thấp, ngăn ngừa tiến trình suy thoái các cơ quan khớp theo thời gian.

  • Thành phần chính: Methotrexate
  • Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Đối với người lớn uống 7.5mg mỗi tuần, một tuần uống 3 liều sau mỗi 12 tiếng. Đối với trẻ em cần điều trị viêm khớp dạng thấp uống 1 lần/tuần phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ.
  • Lưu ý: Chống chỉ định với bệnh nhân mẫn cảm với Methotrexate, phụ nữ có thai và đang cho con bú. Người bệnh sử dụng thuốc có thể gặp phải các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn; hoa mắt, chóng mặt; đau dạ dày, buồn ngủ, khó thở,… và thông thường các triệu chứng này sẽ tự biến mất sau thời gian ngắn.
  • Giá bán tham khảo: khoảng 3,000 – 5,000 đồng/viên.
Thuốc viên Methotrexate cải thiện các triệu chứng của bệnh
Thuốc viên Methotrexate cải thiện các triệu chứng của bệnh

A.T Ibuprofen Syrup 100mg – thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả

A.T Ibuprofen Syrup là sản phẩm của công ty Dược phẩm An Thiên (Việt Nam). Ở liều thấp, thuốc có tác dụng điều trị các triệu chứng đau đầu, đau răng, đau cơ, đau bụng kinh, hạ sốt. Ở liều cao (>1200mg), thuốc có tác dụng điều trị dài hạn các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp vảy nến, khớp đau và bất động.

  • Thành phần chính: Ibuprofen.
  • Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: A.T Ibuprofen Syrup được sử dụng theo đường uống, liều lượng phù thuộc vào tình trạng mỗi người bệnh và chỉ định của bác sĩ.
  • Lưu ý: Chống chỉ định sử dụng A.T Ibuprofen với bệnh nhân mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Giá bán tham khảo: A.T Ibuprofen Syrup được đóng gói thành hộp 30 ống và hộp 50 ống, mỗi ống 5ml dung dịch uống. Người bệnh nên đến các cửa hàng thuốc để cập nhật được giá cả chính xác của mỗi hộp A.T Ibuprofen Syrup 100mg.

Thuốc Tofacinix Tofacitinib 5mg – Ức chế JAK

Thuốc Tofacinix Tofacitinib còn được gọi là thuốc ức chế enzym Janus kinase 1 (JAK1) và Janus kinase 3 (JAK3), can thiệp vào hệ thống miễn dịch gây các triệu chứng viêm khớp dạng thấp. Sản phẩm thuốc này thường được sử dụng để điều trị các bệnh viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vảy nến, viêm loét đại tràng.

  • Thành phần chính: Tofacitinib.
  • Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Người bệnh viêm khớp dạng thấp mỗi ngày uống 2 viên Tofacinix Tofacitinib hàm lượng 5mg. Bệnh nhân suy thận, suy gan cần sử dụng Tofacitinib phải giảm liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.
  • Lưu ý: Không sử dụng thuốc nếu bệnh nhân đang điều trị các bệnh nhiễm trùng, đái tháo đường, bệnh phổi mãn tính, HIV hoặc người bệnh có hệ thống miễn dịch yếu. Chống chỉ định với phụ nữ có thai và đang cho con bú, người bệnh mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc.
  • Giá bán tham khảo: Người bệnh nên đến các cửa hàng thuốc để cập nhật được giá cả chính xác của mỗi hộp Tofacinix Tofacitinib 5mg.
Thuốc ức chế JAK  Tofacinix Tofacitinib
Thuốc ức chế JAK  Tofacinix Tofacitinib

Thuốc tiêm Dopharen 75mg/3ml

Thuốc tiêm Dopharen chứa thành phần chính là diclofenac có tác động nhanh chóng trong việc điều trị các triệu chứng đau và viêm cấp tính. Thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp cấp độ cấp và mãn tính, viêm cột sống dính khớp, viêm xương khớp, viêm sau chấn thương, đau sau phẫu thuật răng, cơn gout cấp.

  • Thành phần chính: hoạt chất Diclofenac sodium.
  • Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Với người lớn tiêm 1 – 2 ống mỗi ngày tùy theo tình trạng bệnh và chỉ định của bác sĩ. Người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn cách dùng Dopharen, không tự ý sử dụng thuốc theo đường dùng khác không ghi trên tờ hướng dẫn sử dụng thuốc.
  • Lưu ý: Chống chỉ định với bệnh nhân mẫn cảm với diclofenac, người bệnh loét dạ dày tá tràng và dị ứng khi dùng salicylate.
  • Giá bán tham khảo: Dopharen được đóng gói thành hộp 10 ống, mỗi ống 3ml dung dịch tiêm. Người bệnh nên đến các cửa hàng thuốc để cập nhật được giá cả chính xác của thuốc.

Lưu ý cho bệnh nhân khi sử dụng thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp

Sử dụng thuốc chữa viêm khớp dạng thấp và phương pháp điều trị được nhiều người lựa chọn khi mắc bệnh, tuy nhiên các loại thuốc Tây y đều ẩn chứa những tác dụng không mong muốn ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Do vậy trước khi sử dụng thuốc, người bệnh cần chú ý đến vài điều như sau:

  • Người bệnh tuyệt đối không tự ý mua nếu không có đơn thuốc viêm khớp dạng thấp, không được sự thăm khám của các bác sĩ chuyên môn.
  • Khi dùng thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp, người bệnh cần tuân thủ đúng liều lượng được kê trong đơn thuốc. Không được sử dụng thuốc quá liều hoặc tự ý ngưng sử dụng khi các triệu chứng của bệnh thuyên giảm.
  • Bệnh nhân cần uống thuốc đều đặn và tái khám thường xuyên cho đến khi các tổn thương tại khớp hồi phục hoàn toàn.
  • Duy trì tư thế vận động đúng, tránh các hoạt động mạnh ảnh hưởng đến khớp song cũng không được đứng hoặc ngồi yên một chỗ quá lâu.
  • Xoa bóp, massage các khớp thường xuyên kết hợp với các bài tập thể dục vừa sức để tăng cường lưu thông tuần hoàn máu và giúp xương khớp người bệnh chắc khỏe.
  • Người bệnh sử dụng thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp cần kết hợp với chế độ sinh dưỡng bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin D và canxi để cải thiện sức đề kháng và tăng khả năng chịu lực của xương khớp.
  • Với những trường hợp thừa cân, béo phì thì người bệnh nên giảm cân khi cần thiết để giảm trọng lượng cơ thể lên các khớp xương.
  • Bệnh nhân cần tránh căng thẳng, stress và thay vào đó có lối sống vui vẻ, lạc quan, yêu đời để hạn chế các triệu chứng viêm khớp dạng thấp bùng phát.

Bài viết trên đây của chúng tôi đã đề cập đến các loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp thường được các bác sĩ chuyên môn sử dụng khi kê đơn. Hy vọng rằng thông qua bài viết có thể cung cấp cho bạn đọc những thông tin về các loại thuốc phổ biến trên thị trường và giúp các bạn đưa ra được lựa chọn phù hợp để điều trị viêm khớp dạng thấp đạt hiệu quả tốt nhất.

5/5 - (2 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Điều trị viêm khớp dạng thấp càng sớm càng giúp người bệnh giảm thiểu đau đớn
Điều trị viêm khớp dạng thấp: Đông, Tây y kết hợp vật lý trị liệu
Viêm khớp dạng thấp là bệnh xương khớp mãn tính rất khó để chữa khỏi dứt điểm. Đến nay y học vẫn không ngừng nghiên cứu về những phương pháp…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *