Trào ngược dạ dày ăn gì và nên kiêng gì để khỏi bệnh? – Thông tin chi tiết

Người mắc trào ngược dạ dày, nếu không xây dựng chế độ ăn uống khoa học, sẽ khiến bệnh tiến triển nặng hơn, xảy ra nhiều biến chứng thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Vậy trào ngược dạ dày ăn gì, kiêng những gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục những thắc mắc này.

trào ngược dạ dày thực quản kiêng ăn gì và nên ăn gì thì tốt?
Trào ngược dạ dày thực quản kiêng ăn gì và nên ăn gì thì tốt?

Trào ngược dạ dày ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Một trong những nguyên nhân chính gây chứng bệnh trào ngược dạ dày, đó chính là chế độ ăn uống bừa bãi, không khoa học… Điều này làm cho dạ dày phải co bóp mạnh, tiết dịch axit nhiều hơn, tiêu hóa không kịp thực ăn gây ứ đọng, phát sinh ra khí độc.

Lúc này làm người bệnh khởi phát các biểu hiện ợ hơi, ợ nóng, ợ chua, đầy bụng, khó tiêu… gây khó chịu, bất tiện. Nếu không có biện pháp khắc phục tình trạng bệnh sớm sẽ dẫn đến viêm thanh quản, thậm chí là suy hô hấp.

Ngoài ra, việc chọn lựa thực phẩm cho người trào ngược dạ dày ăn gì tốt là điều vô cùng quan trọng và cần thiết, vừa giúp ngăn chặn bệnh chuyển biến nặng vừa hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.

Dưới đây là những nhóm thực phẩm tốt cho người trào ngược dày cần lưu tâm:

Trào ngược dạ dày ăn gì? Nên ăn gừng và nghệ

Người xưa thường dùng gừng, nghệ để điều trị các triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy và tiêu hóa. Bởi trong nghệ và gừng có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, có tác dụng kháng viêm, giảm sưng rất tốt.

Chính vì vậy, người bệnh nên sử dụng gừng và nghệ làm gia vị cho các món ăn hoặc pha trà gừng nghệ uống mỗi ngày. Nhờ đó, các triệu chứng ợ hơi, ợ nóng khó tiêu sẽ dần dần cải thiện.

Trào ngược dạ dày ăn gì? Ăn nghệ có tốt không?
Trào ngược dạ dày ăn gì? Ăn nghệ có tốt không?

Bị trào ngược dạ dày ăn gì? Đậu, đỗ

Theo các nghiên cứu, đậu và đỗ là những thực phẩm giàu chất xơ cùng các amino axit cần thiết cho người mắc trào ngược dạ dày.

Tuy nhiên, nếu muốn dùng một số loại đậu như đậu Hà Lan, đậu đỏ, đậu xanh, người bệnh cần ngâm qua đêm, chia thành nhiều bữa nhỏ. Để tránh phản ứng carbohydrate có trong các loại đậu này làm người bệnh bị khó tiêu, đầy hơi.

Tăng cường ăn rau xanh mỗi ngày

Trào ngược dạ dày ăn gì? Rau xanh luôn là thực phẩm cần thiết và rất tốt cho sức khỏe người bệnh dạ dày nói riêng và với các bệnh lý khác nói chung. Bởi các loại rau xanh có hàm lượng chất béo và đường rất thấp, giàu chất xơ nên có tác dụng làm mát dạ dày rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Vì thế, bạn nên thường xuyên ăn măng tây, súp lơ, cải xoăn hay cải brussels để năng cao sức khỏe cho dạ dày.

Trào ngược dạ dày ăn gì tốt? Bột yến mạch

Bột yến mạch là thực phẩm giàu chất xơ hòa tan cùng cùng carbohydrate vừa có tác dụng kích thích tiêu hóa, tăng cường nhu động ruột và phòng chống táo bón rất tốt.

Hơn nữa, bột yến mạch còn có khả năng hấp thụ lượng axit dư thừa, cải thiện các cơn đau dạ dày, ợ chua, ợ nóng và khó tiêu.

Trào ngược dạ dày ăn gì? Ăn bột yến mạch có tác dụng gì?
Trào ngược dạ dày ăn gì? Ăn bột yến mạch có tác dụng gì?

Trào ngược dạ dày ăn gì? Tăng cường trái cây noncitrus

Các loại quả như dưa, chuối, lê, táo được gọi là trái cây noncitrus. Những loại trái cây này có hàm lượng axit thấp đóng vai trò như là một lớp lót trên thực quản. Nhờ đó giúp người bệnh cảm thấy đỡ khó chịu khi chứng trào ngược dạ dày xảy ra.

Hơn nữa, nhóm trái cây noncitrus còn tăng cường hệ miễn dịch cho người bệnh, nhiều chất xơ giúp cải thiện tiêu hóa.

Thực phẩm giàu chất béo không bão hòa

Những thực phẩm nằm trong danh sách giàu chất béo lành mạnh như quả óc chó, quả bơ, dầu ô liu, hạt lanh, dầu hương hướng, dầu mè, cá trích, mỡ cá hồi da trơn, cá mòi… rất có lợi cho dạ dày.

Bởi trong chất béo không bão hòa có hàm lượng omega 3 và 6 có tác dụng giúp cơ thể hấp thu các loại vitamin, cung cấp vitamin và chất oxi hóa vừa chống viêm vừa cải thiện tiêu hóa.

Trào ngược dạ dày ăn gì? Sữa chua

Sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn, kích thích ăn ngon, cải thiện tiêu hóa, đồng thời cung cấp các loại vitamin, khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh. Để giúp đẩy lùi hiện tượng trào ngược dạ dày gây khó chịu, mỗi ngày bạn nên ăn một hộp hoặc tự làm các món với sữa chua như: Sữa chua cùng bánh, ngũ cốc, kem xoài sữa chua, sữa chua trái cây…

Trào ngược dạ dày ăn gì? Kẹo cao su có tác dụng như thế nào?

Theo như các nghiên cứu, nhai kẹo cao su làm tuyến nước bọt tiết ra nhiều hơn làm trung hòa lượng axit bên trong dạ dày. Đồng thời, khi nhai cao su vị quế hay trái cây nhiều, sẽ kích thích hoạt động nuốt giúp rửa sạch dịch vị axit bám vào thực quản.

Bánh mì câu trả lời tốt nhất cho thắc mắc “Trào ngược dạ dày ăn gì?”

Khi ăn bánh mỳ, gạo nếp, cơm nát… có tác dụng tăng cường chức năng hệ tiêu hóa, hút dịch axit dạ dày. Nhờ đó làm giảm triệu chứng ợ hơi, khó tiêu, bảo vệ lớp niêm mạc.

Trào ngược dạ dày ăn gì? Ăn bánh mì giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn
Trào ngược dạ dày ăn gì? Ăn bánh mì giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn

Mật ong

Mật ong không chỉ được dùng để trị ho mà còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tiêu hóa tốt hơn. Chính vì vậy, bạn nên sử dụng mật ong làm gia vị cho các món hay hay pha vào các loại trà uống hằng ngày.

Bị trào ngược dạ dày nên uống gì thì tốt cho sức khỏe?

Không chỉ có trái cây, rau, mật ong… tốt cho dạ dày, người bệnh cũng nên lựa chọn cho mình những món đồ uống tốt cho sức khỏe như trà hoa cúc, trà gừng hay quan trọng hơn là nước lọc. Bởi những món đồ uống giàu dinh dưỡng này không chỉ tác dụng kháng viêm, chống khuẩn, hỗ trợ tiêu hóa mà còn giúp cải thiện các triệu chứng khó tiêu, giúp tinh thần sảng khoái hơn.

Dưới đây là cách pha chế một số loại trà tốt cho chứng bệnh trào ngược dạ dày, bạn nên tham khảo:

Trà hoa cúc

Nguyên liệu cần có: 10g hoa cúc khô cùng 30ml mật ong

Cách làm:

  • Cho hoa cúc khô vào ấm pha trà, rót 1 ít nước tráng và đổ đi.
  • Đổ đầy ấm pha trà hoa cúc, đậy nắp và hãm trong 10 phút.
  • Sau 10 phút, rót trà ra chén và cho thêm chút mật ong uống cùng.

Trào ngược dạ dày ăn gì, uống gì? Trà gừng

Nguyên liệu gồm có mật ong và gừng tươi.

Cách làm:

  • Lấy 1 cốc nước và vài miếng gừng tươi đã thái lát.
  • Cho vào nồi đun sôi 10 phút.
  • Chắt ra chén và cho thêm chút mật ong vào thưởng thức.

Trào ngược dạ dày ăn gì và uống gì thì tốt? Trà chanh

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có: Cốt trà nhài 150ml; đường 20ml; chanh 10ml; mật ong 10ml; đá: 200g. Trang trí gồm có 3 lát chanh cùng 1 nhánh bạc hà.

Trào ngược dạ dày không nên ăn gì và uống gì? Uống nước trà chanh có được không?
Trào ngược dạ dày không nên ăn gì và uống gì? Uống nước trà chanh có được không?

Cách thực hiện:

  • Cho tất cả nguyên liệu vào bình lắc cho thật đều.
  • Cho trà chanh ra cùng nguyên liệu đã trộn ở bình ra cốc, pha mật ong với nước ấm đổ vào cốc. Trang trí thêm 3 lát chanh và lá bạc hà cho thơm.

Trào ngược dạ dày không nên ăn gì để bệnh không tái phát?

Bên cạnh vấn đề trào ngược dạ dày ăn gì, người bệnh cũng cần phải lưu tâm đến những thực phẩm không nên ăn. Để từ đó giúp ngăn ngừa bệnh tái phát và quá trình điều trị bệnh nhanh khỏi hơn.

Vậy trào ngược dạ dày nên kiêng ăn gì? Bạn hãy tham khảo danh sách những thực phẩm không nên ăn dưới đây:

Trào ngược dạ dày ăn gì và kiêng gì? Thực phẩm có vị chua, chứa nhiều axit

Những người mắc trào ngược dạ dày đã có nhiều dịch vị axit. Do vậy, nếu người bệnh ăn nhiều những loại quả có vị chua, nhiều axit như: Chanh, mận tươi, xoài xanh, mơ, cam, quýt, bưởi, nho xanh… sẽ càng làm tăng lượng axit trong dạ dày lên cao. Từ đó kích thích các triệu chứng trào ngược dạ dày khởi phát mạnh và xuất hiện nhiều hơn.

Nghiên cứu cho thấy uống nước ion kiềm cũng hỗ trợ làm giảm triệu chứng trào ngược dạ dày.

Nhóm thực phẩm nhiều muối, đường

Nếu như người mắc trào ngược dạ dày ăn đồ ngọt nhiều sẽ làm cho tình trạng đau dạ dày, viêm loét chuyển biến nhanh hơn. Hơn nữa, những món ăn có nhiều muối, đường còn kích thích quá trình tiết dịch axit nhiều hơn, tác động xấu đến lớp niêm mạc.

Do vậy, người bệnh nên hạn chế dùng những thực phẩm như: cà muối, dưa muối, cá mắm, ô mai hoa quả, bánh ngọt, trà sữa…

Trào ngược dạ dày ăn gì, không nên ăn gì? Thực phẩm giàu chất béo, nhiều dầu mỡ

Khi ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo như nội tạng động vật, khoai tây chiên, gà rán, mỡ động vật… sẽ làm quá trình tiêu hóa vất vả, dạ dày phải co bóp nhiều hơn.

Trào ngược dạ dày thực quản kiêng ăn gì? Thực phẩm có nhiều dầu mỡ không nên ăn
Trào ngược dạ dày thực quản kiêng ăn gì? Thực phẩm có nhiều dầu mỡ không nên ăn

Bởi việc này làm các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, ợ chua, ợ nóng, bụng đau âm ỉ khởi phát.

Hạn chế cà phê, thuốc lá, bia rượu

Nếu bạn không muốn các cơn trào ngược dạ dày diễn ra nhiều hơn, hãy dừng ngay các món đồ uống có cồn, chất kích thích, có gas. Chẳng hạn như cà phê, trà, đồ uống chứa cafein, rượu, bia,… Đây là những món đồ uống làm chướng bụng, có hại có dạ dày và thực quản.

Trào ngược dạ dày không nên ăn gì? Các loại gia vị

Bên cạnh kiêng những trái cây có vị chua, người mắc dạ dày hay trào ngược dạ dày cũng hạn chế ăn những món có nhiều gia vị cay nóng như: ớt, bạc hà, tỏi… Bởi những loại gia vị này dễ gây kích ứng lớp màng thực quản, tăng cảm giác nóng rát cho dạ dày.

Lời khuyên bổ ích giúp đẩy lùi chứng trào ngược dạ dày

Ngoài việc thiết lập kế hoạch trào ngược dạ dày ăn gì, uống gì và kiêng gì, để quá trình điều trị và ngăn chặn tình trạng bệnh biến chứng nặng hơn thì mọi người cần xây dựng cho mình một lối sống khoa học.

Dưới đây là một số điều lưu ý cho những người đang mắc hay muốn phòng tránh chứng bệnh trào ngược dạ dày cần lưu tâm:

  • Thiết lập chế độ dinh dưỡng theo ngày, theo tuần và tháng.
  • Lập danh sách những món nên ăn, không nên ăn để ghi nhớ mỗi ngày.
  • Trong quá trình chế biến thức ăn nên sơ chế thực phẩm, ninh nhừ, nấu chín.
  • Tập thói quen ăn chín, uống sôi, ngủ đúng giờ.
  • Sắp xếp công việc gia đình và cơ quan hợp lý để có thời gian thư giãn nhiều hơn.
  • Để nâng cao sức khỏe, bạn nên tập thể dục mỗi ngày

Để giúp người bệnh mau khỏi, tránh biến chứng nặng, nên tuân thủ đúng chế độ trào ngược dạ dày ăn gì kiêng gì. Đồng thời xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, khoa học để nâng cao sức khỏe mỗi ngày.

4.7/5 - (4 bình chọn)

Tại đây, mỗi năm có khoảng 3000 - 4000 bệnh nhân đau dạ dày, trào ngược đến thăm khám Hơn 86% trong số đó được chữa khỏi chỉ sau 1 - 3 tháng điều trị nhờ đội ngũ BS chuyên khoa giàu kinh nghiệm và bài thuốc Đông y "thần kỳ".
Dùng lá tía tô chữa trào ngược dạ dày là mẹo dân gian mà ít người biết đến
Chữa trào ngược dạ dày bằng lá tía tô – Mẹo hay nên thử
Chữa trào ngược dạ dày bằng lá tía tô là một mẹo dân gian đã có từ lâu nhưng không phải ai cũng biết. Dùng lá tía tô chữa trào…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *