Bị trào ngược dạ dày có nên uống sữa không? Nên và không nên uống loại nào?

Trào ngược dạ dày có nên uống sữa không? Đây là câu hỏi mà hầu hết các bệnh nhân đau dạ dày đều thắc mắc vì những lời đồn thổi về sữa có ảnh hưởng không tốt đến tình trạng bệnh. Vậy thực hư thế nào mời bạn theo dõi bài viết này.

Giá trị dinh dưỡng có trong sữa

Sữa là loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất, là “nơi” tập hợp nhiều giá trị dinh dưỡng từ các nhóm chất đa dạng như lipit, protein, vitamin, đường, canxi, kali, photpho,…

Sữa mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể khi tiêu thụ, cụ thể nó sẽ giúp:

  • Nâng cao khả năng đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch thông qua việc cung cấp các nhóm vitamin, khoáng chất cần thiết
  • Hỗ trợ và phục hồi sự hình thành của các vết viêm loét, tạo lớp màng bảo vệ niêm mạc ở dạ dày
  • Tạo môi trường trung tính, trung hòa lượng axit để giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến dạ dày
  • Ức chế hoạt động của vi khuẩn Hp nhờ axit lactic và các lợi khuẩn
  • Cải thiện khả năng tiêu hóa nhờ việc bổ sung các hạt protein, vitamin và axit béo bão hòa.
Mắc trào ngược dạ dày uống sữa được không?
Mắc trào ngược dạ dày có nên uống sữa không?

Bị trào ngược dạ dày có nên uống sữa không?

Trong 10 người mắc bệnh trào ngược dạ dày thì đã có đến 7 người đều thắc mắc rằng: “Trào ngược dạ dày có uống sữa được không?”. Thực ra, sữa không “kén” người dùng, chỉ cần bạn chọn lựa loại sữa phù hợp, uống đúng cách là được. Đặc biệt đối với người có bệnh lý về dạ dày thì quá trình dùng thực phẩm này cần được cẩn trọng hơn, nếu không sẽ:

  • Ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa
  • Gây tổn thương lên dạ dày và thực quản, khiến bệnh diễn biến trầm trọng hơn
  • Trường hợp nhẹ có thể dẫn đến các triệu chứng như ăn không tiêu, đầy bụng, ợ hơi, ợ chua,…
  • Làm mất tác dụng của sữa, các chất dinh dưỡng “bay hơi”, cơ thể không hấp thụ được các dưỡng chất

Ngoài ra, đối với bệnh nhân vừa mắc trào ngược dạ dày vừa mắc hội chứng không dung nạp được lactose thì nên hạn chế dùng sữa trong quá trình điều trị. Thay sữa là các nhóm thực phẩm khác như gạo, thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật,….

Trào ngược dạ dày nên uống sữa gì?

Hiện nay, có rất nhiều loại sữa được bày bán trên thị trường, chưa kể các loại sữa từ “tay nghề” mix & match của các chị em. Tuy nhiên, dạ dày rất khó “hầu hạ” khi bị tổn thương, nếu chọn sai sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng bệnh.

Dưới đây là một số loại sữa mà bệnh nhân có thể dùng:

Sữa tươi

Mặc dù biết rằng sữa tươi bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể nhưng nhiều người cũng trăn trở rằng, không biết khi bị trào ngược dạ dày có nên uống sữa tươi không? Thực ra, sữa tươi là một trong những loại phổ biến, không “kén” người dùng. Để đảm bảo sữa chống trào ngược dạ dày thực quản, bạn cần lưu ý một số điểm sau đây khi dùng:

  • Nên dùng sữa tươi không đường
  • Dùng sữa 2 – 3 lần/ ngày và không quá 40ml đối với người lớn.
  • Nên làm ấm sữa ở nhiệt độ từ 30 đến 35 độ C khi dùng
  • Dùng sữa khi bụng đã được lót dạ, sau bữa ăn 2 giờ. Tránh dùng sữa khi còn đói vì môi trường trung tính của sữa lúc này sẽ chuyển hóa thành các axit nồng độ nhẹ, có ảnh hưởng xấu đến niêm mạc dạ dày.
  • Không bảo quản sữa trong ngăn đá, không đun sữa quá sôi
  • Không nên dùng sữa vào ban đêm, đặc biệt là trước khi đi ngủ
  • Có thể kết hợp dùng chung với ngũ cốc, bánh mì hoặc các thực phẩm có thành phần như ngũ cốc.

Sữa chua

Trong sữa chua có chứa lượng axit từ quá trình lên men, vì vậy mà nhiều bệnh nhân tránh xa sữa chua vì sợ axit kích thích dạ dày khi sử dụng. Tuy nhiên, axit lactic có trong sữa chua là loại vi khuẩn có lợi, rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là đường ruột. Nhờ vi khuẩn này mà sữa chua giúp cân bằng môi trường axit trong dạ dày, ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại như Hp.

Trào ngược dạ dày có nên dùng sữa chua?
Trào ngược dạ dày có nên uống sữa chua?

Khi dùng sữa chua, bạn lưu ý các vấn đề sau:

  • Không dùng sữa chua khi đói để tránh kích thích niêm mạc dạ dày, hạn chế các lợi khuẩn không bị dịch vị axit tiêu diệt
  • Khuyến khích sử dụng sau 2h khi dùng bữa chính.
  • Không hâm nóng, đun sữa chua hay bảo quản ở ngăn đá vì sẽ làm lợi khuẩn biến mất. Chỉ nên bảo quản ở ngăn mát với nhiệt độ thích hợp
  • Có thể kết hợp dùng sữa ấm hoặc sữa chua trước và sau khi uống rượu để giảm các tình trạng đầy bụng, buồn nôn,…

Trào ngược dạ dày có nên uống sữa hạt?

Sữa hạt là các loại sữa được chế biến với nguyên liệu chính là các loại hạt. Sữa hạt có giá trị dinh dưỡng tương đương khi ăn các loại hạt, chỉ khác nhau là sữa thì ở dạng lỏng, hạt thì ở dạng rắn.

Sữa hạt chứa nhiều dưỡng chất giúp bệnh nhân giảm triệu chứng bệnh
Trào ngược dạ dày có nên uống sữa hạt?

Nếu so với sữa động vật thì sữa hạt không cung cấp nhiều chất dinh dưỡng bằng, nhưng sữa hạt lại có nhiều tác dụng đặc trưng, hỗ trợ rất tốt trong quá trình điều trị trào ngược dạ dày.

Bệnh nhân có thể dùng các loại sữa hoạt như: sữa hạnh nhân, sữa dừa, sữa bí ngô, sữa nghệ, sữa hạt sen, sữa hạt điều, sữa ngô,.. Cách dùng và liều lượng tương tự như dùng sữa tươi.

Những loại sữa không nên dùng

Trào ngược dạ dày có nên uống sữa không, tất nhiên là có bạn nhé. Nhưng không phải loại sữa nào cũng có thể dùng được. Bên cạnh các loại sữa có giá trị dinh dưỡng cao, người mắc bệnh trào ngược dạ dày cũng cần tránh một sữa loại sữa sau đây để hạn chế nguy cơ bệnh diễn biến nghiêm trọng hơn.

Sữa đặc

Sữa đặc không được xếp vào nhóm các loại sữa có giá trị dinh dưỡng cao, nó được xem là một nguyên liệu gia vị. Người mắc trào ngược dạ dày vẫn có thể sử dụng được nhưng khuyến khích chỉ nên dùng với lượng nhất định. Sử dụng nhiều sẽ gây ợ hơi, khó tiêu, đầy bụng, trào ngược dạ dày,…

Sữa đậu nành

Trào ngược dạ dày có nên uống sữa đậu nành không? Thật ra, bên cạnh các lợi ích “xịn sò” của sữa đậu nành là ngăn ngừa quá trình oxy hóa, hạ huyết áp, ngăn ngừa xơ cứng động mạch,.. thì nó lại gây ra tình trạng dư thừa lượng axit trong dạ dày. Vì vậy mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bệnh nhân mắc trào ngược dạ dày không nên sử dụng. Nếu người bệnh sử dụng thường xuyên, tình trạng bệnh sẽ diễn biến trầm trọng hơn.

Cần lưu ý những gì khi bệnh nhân trào ngược dạ dày dùng sữa?
Cần lưu ý những gì khi bệnh nhân trào ngược dạ dày dùng sữa?

Những lưu ý khi uống sữa mà người trào ngược dạ dày cần biết

Để hạn chế nguy cơ sữa bị phản tác dụng, người mắc bệnh trào ngược dạ dày cần lưu ý những điều sau đây khi sử dụng sữa:

  • Nên dùng sữa không chứa chất béo hoặc ít đường để giúp cơ thể hấp thụ các dưỡng chất dễ dàng hơn. Sữa giàu chất béo sẽ khiến trào ngược dạ dày diễn biến trầm trọng.
  • Tránh xa các loại sữa có mùi hương như các loại sữa cam, sữa dâu,… đặc biệt là sữa socola, ca cao,.. Khuyến khích dùng các loại sữa trắng
  • Không uống sữa ngay khi vừa mới thức dậy hoặc khi quá đói
  • Nên dùng sữa ấm vì sữa quá lạnh hoặc quá nóng cũng ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng bệnh
  • Thời điểm tốt nhất khi uống sữa là sau mỗi bữa ăn 2 tiếng vì dạ dày cần thời gian để tiêu hóa lượng thức ăn trước đó.

Bài viết trên đây đã cùng bạn giải đáp thắc mắc, trào ngược dạ dày có nên uống sữa không. Hy vọng với những thông tin trên, bạn đọc đã biết cách lựa chọn loại sữa phù hợp cũng như cách dùng sữa hợp lý, tránh được tình trạng bệnh càng thêm trầm trọng khi dùng sữa khi mắc bệnh.

4.8/5 - (15 bình chọn)

Xem thêm

Thuốc Đông y trị chứng ợ hơi, ợ nóng, ợ chua gây hôi miệng
Top 10 bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày tốt nhất [ĐÃ KIỂM CHỨNG]
Những bài thuốc Đông y trị trào ngược dạ dày được mọi người biết tới với công dụng làm giảm triệu chứng, bồi bổ cơ thể, nâng cao thể trạng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *