Viêm họng mãn tính uống thuốc gì để nhanh khỏi và không tái phát?

Viêm họng mạn tính thường kéo dài dai dẳng và thường xuyên tái phát, điều này có thể gây nhiều khó chịu và phiền toái cho người bệnh. Tuy nhiên, loại viêm họng này nếu không được điều trị đúng cách sẽ rất khó khỏi. Vậy viêm họng mãn tính uống thuốc gì và cần lưu ý gì khi dùng thuốc để bệnh không tái phát?

Viêm họng mãn tính uống thuốc gì? 12 thuốc thông dụng

Viêm họng mãn tính là tình trạng viêm họng kéo dài trên 10 ngày hoặc viêm họng thường xuyên tái phát nhiều lần trong năm. Viêm họng mạn tính có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như viêm xoang, viêm amidan, viêm tai giữa, trào ngược dạ dày thực quản, môi trường…

Vậy viêm họng mãn tính uống thuốc gì? Để xác định được loại thuốc phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân, khi bị viêm họng tái phát, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám. Sau khi xác định nguyên nhân gây viêm họng, bác sĩ sẽ kê các loại thuốc phù hợp.

Viêm họng mãn tính gây nhiều phiền toái cho người bệnh
Viêm họng mãn tính gây nhiều phiền toái cho người bệnh

Các loại thuốc chữa viêm họng mãn tính thường được sử dụng là: thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm, thuốc giảm ho, thuốc giảm dị ứng… Dưới đây là các loại thuốc điều trị viêm họng mãn tính:

Viêm họng mãn tính uống thuốc gì? Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh là loại thuốc điều trị viêm họng mạn tính do vi khuẩn hoặc viêm họng do biến chứng của các bệnh tai mũi họng khác. Kháng sinh thường được dùng để điều trị viêm họng hầu hết là kháng sinh phổ rộng. Một số loại kháng sinh thường được bác sĩ chỉ định cho người bệnh:

  • Augmentin: Thuốc kháng sinh Augmentin thuộc nhóm penicillin. Thuốc có tác dụng ức chế quá trình tổng hợp vỏ tế bào của các loại vi khuẩn tiết men beta lactamase.
  • Zinnat: Đây là thuốc kháng sinh thuộc nhóm Cephalosporin, thuốc thường được chỉ định cho những bệnh nhân bị viêm họng mãn tính.  Thuốc có thể được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau như dạng hỗn dịch, dạng viên nén bao phim… để phù hợp với nhiều đối tượng ở các lứa tuổi khác nhau.
  • Zitromax: Đây là thuốc kháng sinh thuộc nhóm Azithromycin. Thuốc Zitromax thường được chỉ định đối với các trường hợp viêm họng mãn tính do các loại vi khuẩn như phế cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn…
  • Erythromycin: Đây là loại kháng sinh thuộc nhóm macrolid và thường dùng để chữa trị viêm họng mãn tính ở những người bị dị ứng với penicillin.

Các loại kháng sinh có thể là đáp án đầu tiên cho câu hỏi viêm họng mãn tính uống thuốc gì? Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ có tác dụng với người bị viêm họng do vi khuẩn. Viêm họng do virus không nên dùng loại thuốc này.

Thuốc giảm đau, hạ sốt

Viêm họng mãn tính uống thuốc gì là thắc mắc của nhiều người? Theo các bác sĩ, tùy thuộc vào triệu chứng mà người bệnh có thể lựa chọn các loại thuốc phù hợp. Nếu bị sốt do viêm họng, bạn nên dùng thuốc hạ sốt. Các loại thuốc hạ sốt thường được chỉ định cho người bị viêm họng mãn tính là: Paracetamol, efferalgan, aspersic..

Viêm họng mãn tính có thể khiến người bệnh bị sốt cao
Viêm họng mãn tính có thể khiến người bệnh bị sốt cao

Thuốc điều trị trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày thực quản có thể khiến acid trào ngược lên họng làm tổn thương niêm mạc họng, từ đó gây viêm họng. Đây cũng là nguyên nhân thường gặp gây viêm họng mãn tính? Viêm họng mãn tính uống thuốc gì nếu nguyên nhân là do trào ngược dạ dày thực quản? Trong trường hợp này, bạn cần uống các loại thuốc giúp điều trị trào ngược dạ dày thực quản. Khi tình trạng trào ngược được cải thiện thì bệnh viêm họng cũng sẽ giảm nhanh chóng.

Các loại thuốc điều trị trào ngược thường được sử dụng là:

  • Thuốc ức chế bơm proton: Loại thuốc này giúp ức chế quá trình tiết acid ở dạ dày. Các loại thuốc bơm proton thường được sử dụng là omeprazole, esomeprazole…
  • Thuốc kháng histamin H2: Thuốc giúp dạ dày giảm tiết acid vào ban đêm. Một số thuốc kháng thụ thể H2 được sử dụng là cetirizin, clorpheniramin…
  • Thuốc trung hòa acid dạ dày: Thuốc này giúp trung hòa acid do dạ dày tiết ra. Các loại thuốc phổ biến của nhóm này là nhôm hydroxyd, magie hydroxyd…

Viêm họng mãn tính uống thuốc gì? Thuốc kháng viêm NSAID

Thuốc kháng viêm không steroid NSAID như ibuprofen,diclophenac thường được sử dụng để giảm các triệu chứng sưng viêm ở họng. Loại thuốc này có thể được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau như viên nén, viên ngậm hoặc thuốc tiêm…

Thuốc kháng viêm corticosteroid

Loại thuốc kháng viêm này thường được sử dụng cho những bệnh nhân bị viêm họng mãn tính nặng. Các thuốc phổ biến trong nhóm này là dexamethason, betamethason…

Thuốc kháng viêm là một đáp án cho câu hỏi viêm họng mãn tính uống thuốc gì? Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, các loại thuốc kháng viêm thường có tác dụng giảm sưng, viêm họng nhanh chóng, tuy nhiên nó có thể gây nhiều tác dụng phụ với sức khỏe, do vậy, không tự ý dùng thuốc khi chưa hỏi ý kiến của bác sĩ.

Thuốc ho

Viêm họng mãn tính có thể khiến người bệnh bị ho dai dẳng. Vậy viêm họng mãn tính uống thuốc gì giảm ho nhanh chóng. Để giảm triệu chứng ho, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc ho, viên ngậm giảm ho, siro trị ho… Bạn chỉ nên sử dụng thuốc ho nếu tình trạng này khiến bạn mất ăn, mất ngủ hoặc mệt mỏi. Nếu chỉ bị ho nhẹ, bạn không cần phải điều trị vì ho là phản ứng của cơ thể giúp đẩy vi khuẩn và virus ra bên ngoài.

Thuốc tiêu đờm

Đây cũng là một gợi ý cho câu hỏi viêm họng mãn tính uống thuốc gì. Thuốc tiêu đờm có tác dụng là giảm độ quánh của đờm, thay đổi cấu trúc đờm từ đó khiến việc tống đờm ra khỏi cơ thể bằng hành động khạc nhổ hoặc thông qua hệ thống lông chuyển đến hệ tiêu hóa.

Có nhiều loại thuốc long đờm trên thị trường hiện nay, có thể kể đến như: eprazinon, carbocistein,, acetylcystein, ambroxol,…

Thuốc ổn định độ pH ở họng

Loại thuốc này giúp trung hòa acid tồn tại trong khoang miệng và họng, từ đó giúp giảm ngứa, giảm đau rát họng hiệu quả. Các loại thuốc ổn định độ pH ở họng thường được dùng là: Rhinathiol, oropivalone, lysopaine…

Thuốc ổn định độ pH ở họng giúp giảm ngứa họng, đau rát họng
Thuốc ổn định độ pH ở họng giúp giảm ngứa họng, đau rát họng

Thuốc chống dị ứng

Dị ứng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị viêm họng mãn tính. Viêm họng mãn tính uống thuốc gì khi nguyên nhân gây bệnh là do dị ứng. Theo các bác sĩ, trường hợp viêm họng dị ứng nên sử dụng thuốc kháng histamin để giúp ngăn ngừa viêm họng tái phát liên tục.

Có 2 loại thuốc kháng histamin được sử dụng cho bệnh nhân viêm họng là thuốc kháng histamin H1 thế hệ 1 và thuốc kháng histamin H1 thế hệ 2.

  • Thuốc kháng histamin thế hệ 1: Các thuốc histamin thuộc nhóm này bao gồm promethazin, clorpheniramin, hydroxyzine… Thuốc giúp tác động đến các thụ thể H1 trung ương và ngoại vi, từ đó giúp làm giảm triệu chứng dị ứng. Tuy nhiên nhóm thuốc thường có tác dụng phụ ngắn và dễ gây buồn ngủ cho người dùng,
  • Thuốc kháng histamin thế hệ 2: Bao gồm các loại thuốc như loratadin, fexofenadin. Loại thuốc này ít khi đi qua hàng rào máu não nên nó thường không gây buồn ngủ. Hiện nay, loại thuốc này được sử dụng phổ biến hơn các loại thuốc thế hệ 1.

Đọc Ngay

Dùng thuốc bôi và chấm họng SMC

SMC là thuốc bôi họng có chứa Menthol và salicylate Na. Loại thuốc này thường được sử dụng để giảm viêm, giảm đau rát cổ họng ở những người bị viêm họng có bựa trắng. Bạn có thể sử dụng thuốc bằng cách dùng tăm bông chấm thuốc sau đó bôi trực tiếp lên niêm mạc họng.

Thuốc dùng trong khí dung để điều trị viêm họng

Khí dung là phương pháp sử dụng một thiết bị giúp khuếch tán thuốc vào hệ thống niêm mạc của đường hô hấp nhằm điều trị các bệnh lý như viêm họng, viêm phế quản, viêm xoang… Khi dùng khí dung, thuốc sẽ tác động trực tiếp lên những bị trí bị viêm nhiễm. Vì vậy nếu chưa biết viêm họng mãn tính uống thuốc gì, người bệnh có thể được sử dụng Hydrocortison kết hợp với kháng sinh để cải thiện nhanh chóng triệu chứng

Viêm họng mãn tính uống thuốc gì? Thuốc súc họng

Thuốc súc họng không chỉ giúp phòng chống viêm họng mà nó còn giúp giảm viêm họng mãn tính hiệu quả. Các loại thuốc súc họng thường được dùng là bột BBM (gồm các thành phần như Natri Borat, Natri Bicarbonat và menthol), dung dịch givalex…

Đây cũng là đáp án quan trọng cuối cùng cho câu hỏi viêm họng mãn tính uống thuốc gì. Tuy nhiên, thuốc súc họng có chứa menthol, do vậy khi sử dụng người bệnh nên pha loãng để tránh niêm mạc họng bị tổn thương.

Súc họng thường xuyên giúp giảm viêm họng hiệu quả
Súc họng thường xuyên giúp giảm viêm họng hiệu quả

Lưu ý khi dùng thuốc chữa viêm họng mãn tính

Khi bị viêm họng mãn tính, việc sử dụng thuốc là điều bất khả kháng và khó tránh khỏi. Tuy nhiên, các loại thuốc Tây thường tiềm ẩn một số tác dụng phụ. Do vậy, khi sử dụng thuốc điều trị viêm họng mãn tính, người bệnh cần lưu ý những điều sau đây.

  • Viêm họng mãn tính uống thuốc gì? Tùy thuộc vào nguyên nhân gây viêm họng, người bệnh có thể được chỉ định loại thuốc phù hợp. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.
  • Khi được bác sĩ kê đơn thuốc, nên tuân thủ theo đúng đơn của bác sĩ, dùng thuốc đúng thời gian và liều lượng, tránh tình trạng tự ý tăng hoặc giảm liều thuốc.
  • Các loại thuốc Tây điều trị viêm họng có thể gây ra một số tác dụng phụ. Do vậy, để đảm bảo an toàn, nếu thấy bất kỳ phản ứng lạ nào, bạn cũng nên thông báo cho bác sĩ,
  • Viêm họng mãn tính uống thuốc gì, liệu có thể uống theo đơn của người khác. Theo các bác sĩ, bạn không nên dùng thuốc theo đơn của người khác vì nguyên nhân gây viêm họng của từng người là khác nhau.
  • Nên uống thuốc đúng một giờ cố định để hạn chế tình trạng quên uống thuốc.
  • Viêm họng mãn tính uống thuốc gì để bệnh nhanh khỏi? Thì theo các chuyên gia ngoài việc dùng thuốc, bạn cũng nên thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt của mình nhằm hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. Theo đó, bạn nên:
  • Hạn chế tiếp xúc với người đang bị viêm họng hoặc mắc các bệnh đường hô hấp khác.
  • Vệ sinh răng miệng hàng ngày để loại bỏ bớt vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Duy trì chế độ ăn uống giàu vitamin và khoáng chất để tăng cường hệ miễn dịch, nhất là các thực phẩm giàu vitamin C, kẽm, omega-3.
  • Người bị viêm họng cũng nên hạn chế ăn thực phẩm cay nóng, uống rượu bia, hút thuốc lá để tránh niêm mạc họng  bị tổn thương thêm.

Những gợi ý về các loại thuốc trị viêm họng trên đây chắc hẳn đã giải đáp phần nào thắc mắc viêm họng mãn tính uống thuốc gì của người bệnh. Tuy nhiên, thông tin trên bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn không được tự ý sử dụng các loại thuốc trên để điều trị viêm họng khi chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ.

5/5 - (1 bình chọn)

XEM THÊM

chua viem hong bang bam huyet
Cách chữa viêm họng bằng bấm huyệt đơn giản mà hiệu quả
Chữa viêm họng bằng bấm huyệt không chỉ giúp giảm nhanh các triệu chứng ho khan, ho đờm, ho dai dẳng, đau rát… mà còn giúp nâng cao hiệu quả…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *