Bị nám da không nên ăn gì? Ăn gì giúp trị nám tận gốc?

Bị nám da không nên ăn gì để nhanh khỏi là thắc mắc của không ít người. Thực tế, chế độ ăn uống cùng lối sống sinh hoạt luôn đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe cũng như làn da. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về top các thực phẩm nên và không nên ăn khi da bị nám.

Bị nám da không nên ăn gì? Kiêng gì để trị nám hiệu quả?
Bị nám da không nên ăn gì? Kiêng gì để trị nám hiệu quả?

Bị nám da không nên ăn gì? Danh sách thực phẩm cần loại bỏ

Nám là tình trạng các hắc tố melanin tích tụ nhiều dưới da tạo thành các đốm màu nâu đen hoặc đỏ trên bề mặt da. Theo các chuyên gia về da liễu, chế độ dinh dưỡng có mối liên hệ mật thiết với tình trạng nám da. Nếu xây dựng một thực đơn khoa học cùng lối sống lành mạnh nhằm tiêu diệt tận gốc các nguyên nhân gây nám da thì nữ giới sẽ sở hữu một làn da mịn màng tươi sáng, xua tan các vết nám.

Diễn viên Lương Thu Trang - Thủ vai Minh HH trong Hướng dương ngược nắng từng bị nám tàn nhang do đặc thù công việc và thay đổi nội tiết tố sau sinh. Từ khi sử dụng giải pháp được đồng nghiệp giới thiệu cô đã tự tin khoa mặt mộc - TÌM HIỂU NGAY!!

Vậy bị nám da không nên ăn gì? Dưới đây là các món ăn, loại nước uống người bị nám nên kiêng.

Đồ ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn

Các loại đồ ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp được chế biến sẵn luôn là lựa chọn của nhiều người. Nhưng ít ai biết rằng chúng lại là nhóm thực phẩm có hại cho sức khỏe, nhất là đối với làn da. Đồ ăn nhanh cũng chính là câu trả lời cho câu hỏi: “Bị nám da không nên ăn gì?” của nhiều chị em.

Các nốt đốm nâu phân bố rời rạc hoặc tập trung tại một điểm trên da là dấu hiệu của nám da mặt. Ở những người có làn da bị nám, sạm đen thì vất cứ sự tác động nào dù là nhỏ nhất cũng khiến tình trạng da thêm tồi tệ hơn. Chính vì vậy, nếu đang bị nám da bạn cần “nói không” với các loại đồ hộp chế biến sẵn bởi chúng thường chứa lượng lớn màu thực phẩm, chất phụ gia,… Đây là những thành phần khiến sắc tố da bị mất cân bằng, làm da đen sạm và nám dày đặc hơn.

Da bị nám không nên uống nước ngọt đóng chai

Không ít người bị nám thường đặt ra câu hỏi: “Bị nám da không nên ăn gì? Có nên uống nước ngọt không?”. Thì câu trả lời là không. Bởi thực tế, các loại nước ngọt đóng chai như soda, nước tăng lực,… không chỉ “nghèo nàn” chất dinh dưỡng, không có lợi cho sức khỏe mà còn có thể làm gia tăng sạm nám.

Người bị nám da không nên uống nước ngọt đóng chai
Người bị nám da không nên uống nước ngọt đóng chai

Hạn chế đường, tinh bột

Đây là nhóm Carbohydrate, chúng tuy không có hại cho sức khỏe nhưng những chị em bị nám nếu ăn quá nhiều sẽ khiến hormone trong cơ thể mất cân bằng làm các hắc tố tích tụ dưới da nhiều hơn. Cũng chính vì vậy mà các chuyên gia luôn khuyến khích nữ giới kiểm soát hiệu quả lượng carbohydrate nạp vào cơ thể mỗi ngày.

Vậy làm thế nào để cân đối lượng carbohydrate một cách hiệu quả? Để làm được điều này, bạn cần tránh những loại thực phẩm giàu carbohydrate như:

  • Đường, siro, bột mì, bánh nướng
  • Mì sợi, khoai tây chiên, ngũ cốc

Nếu càng kiêng được các loại thực phẩm này thì tình trạng nám của bạn sẽ càng được cải thiện rõ rệt. Nên nhớ rằng, bị nám da không nên ăn gì, kiêng gì rất quan trọng bởi nó quyết định rất nhiều tới quá trình điều trị nám. Đừng quên cắt giảm tinh bột, đường trong thực đơn của mình nhé!

Kiêng trứng gà và các loại trứng gia cầm khác

Chế độ ăn uống cho người bị nám luôn được các bác sĩ nhấn mạnh trong phác đồ điều trị. Quá trình điều trị có đem lại hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống của chị em, bị nám da không nên ăn gì, ăn gì cần tuân theo chỉ định của bác sĩ. Trong đó, trứng và các sản phẩm từ trứng là nhóm thực phẩm cần lưu tâm.

Trứng gà vốn rất quen thuộc với các bữa ăn hằng ngày. Đây là loại thực phẩm giàu protein, vitamin A, D và kẽm. Tuy có nhiều lợi ích sức khỏe nhưng trứng lại không tốt cho người bị nám. Bởi những thành phần chứa trong đó có thể khiến da không đều màu, thậm chí là làm tình trạng nám trầm trọng hơn.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng lòng trắng trứng gà làm mặt nạ dưỡng da trị nám. Đây là cách trị nám mới xuất hiện hiệu quả mà nhiều chị em đang rỉ tai nhau. Còn trong quá trình điều trị nám, cần kiêng trứng để không phải “rinh” thêm các vết thâm nám nhé!

Kiêng hải sản hoặc thực phẩm tanh để trị nám nhanh khỏi

Câu hỏi “bị nám da không nên ăn gì” luôn được các chị em đặt ra, nhất là những người đang “loay hoay” xây dựng thực đơn để điều trị nám mau khỏi. Trong các loại hải sản thường có hàm lượng vitamin E, canxi cao nhưng chúng lại bị liệt vào hàng những món người bị nám không nên ăn. Bởi đơn giản, hải sản, đồ ăn nhiều chất tanh thường gây kích ứng, ngứa ngáy trên những vùng da bị nám.

Nếu da bị nám, bạn cũng không nên ăn hải sản, đồ tanh
Nếu da bị nám, bạn cũng không nên ăn hải sản, đồ tanh

Nếu không may bị nám “ghé thăm”, các chị em nên hạn chế ăn hải sản cũng như đồ tanh để quá trình điều trị đạt hiệu quả mong muốn. Ngay cả khi chúng là món ăn khoái khẩu thì cũng đừng vì thế mà gây thêm thương tổn cho làn da mỏng manh của mình.

Thịt bò và các loại thịt đỏ

Dường như việc bị nám da không nên ăn gì để nhanh khỏi luôn khiến các chị em “đau đầu”. Theo các chuyên gia da liễu, những loại thực phẩm như thịt bò, trâu, cừu, thịt chó luôn chứa hàm lượng lớn đạm. Mặc dù nó bổ dưỡng nhưng không phù hợp với người bị nám. Do vậy, chị em nên kiêng những loại thịt này để tránh làm vùng nám trở nên xơ cứng hoặc phát sinh vết nám mới.

Bên cạnh đó, nếu như bạn vẫn muốn bổ sung thịt vào các bữa ăn hằng ngày thì có thể thay thế thịt đỏ bằng các loại thịt trắng như: Thịt lợn, thịt ngan,.. Chúng vừa lành tính lại đem lại hiệu quả trị nám cao.

Không ăn đồ cay nóng, không uống rượu bia

Những món ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ vốn đã là “khắc tinh” đối với sức khỏe, nhưng với những người bị nám nó còn nguy hại hơn. Bởi những thực phẩm này dễ làm cơ thể nóng, nổi mẩn, làm gan hoạt động nhiều hơn… Điều đó khiến quá trình trao đổi chất bị hạn chế, tạo thuận lợi cho các sắc tố nám gia tăng.

Thực phẩm cay nóng không tốt cho làn da nám
Thực phẩm cay nóng không tốt cho làn da nám

Bên cạnh những món đồ cay nóng như mì tôm, ớt,… thì rượu bia và các loại đồ uống tương tự cũng là kẻ thù số một của nám. Bởi chúng là những đồ uống làm căng thẳng thần kinh khiến da kém mịn màng và tạo điều kiện cho nám xuất hiện. Do vậy hãy tránh những thức uống này để bảo vệ sức khỏe nhé!

Ăn gì để không bị nám da? Top thực phẩm cần bổ sung

Nám da do tình trạng mất cân bằng nội tiết, do lão hóa cùng một số yếu tố gây nên. Do vậy để ngừa thâm nám hiệu quả, chị em nên bổ sung các thực phẩm giúp ức chế lão hóa, tái tạo tế bào, loại bỏ hắc tố.

Theo các bác sĩ, nếu bạn đang muốn tìm thức uống làm đẹp da lại có lợi cho sức khỏe thì nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, tăng cường sử dụng các loại trà thảo mộc hoặc nước ép hoa quả. Vậy ăn gì để không bị nám da? Dưới đây là nhóm các thực phẩm giúp ngừa nám hiệu quả.

Tăng cường bổ sung các loại quả thuộc họ cam

Trái cây họ cam rất giàu vitamin C cũng các acid citric. Chúng là những “nguyên liệu” đặc biệt giúp làn da của nữ giới thêm sáng mịn đều màu và “triệu tiêu” thâm nám hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy, nếu chị em bổ sung 500mg vitamin C/ngày, các vết nám sẽ được loại bỏ, đồng thời tổn thương cũng phục hồi nhanh chóng.
Chính vì vậy mà chuyên gia luôn khuyến khích người bị nám ăn nhiều vitamin C. Mỗi ngày nên duy trì thói quen uống 1-2 cốc nước ép trái cam tươi hoặc nước ép bưởi. Kiên trì trong một khoảng thời gian bạn sẽ nhận thấy làn da hồng hào và trắng sáng hơn.

Ăn gì để không bị nám da? Các loại quả màu vàng

Nhiều người nghĩ rằng, những loại quả có màu vàng như chuối, bí ngô, xoài chỉ tốt cho tiêu hóa mà không có nhiều lợi ích đối với da. Tuy nhiên, quan điểm này hoàn toàn sai lầm khi mà hoạt động của hệ tiêu hóa lại có mối quan hệ đặc biệt trong cân bằng nội tiết.

Khi bổ sung chuối, xoài, chức năng dạ dày của người dùng được cải thiện đáng kể. Nhờ vậy mà nội tiết tố được cân bằng, ngăn ngừa tích tụ hắc tố gây nám da hiệu quả.

Ăn nhiều các loại rau xanh (rau bina, bắp cải, xà lách, diếp cá)

Rau xanh cung cấp một lượng lớn chất xơ, vitamin A cùng nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. Đây là loại thực phẩm không thể thiếu trong hoạt động sống của con người, nhất là đối với xương, hệ tuần hoàn và hệ tiêu hóa.

Rau bina rất tốt cho làn da của chị em
Rau bina rất tốt cho làn da của chị em

Sở dĩ các bác sĩ luôn khuyến khích chị em ăn nhiều rau xanh là vì chúng cung cấp hàm lượng lớn vitamin, ức chế hoạt động của hắc tố melanin. Thông qua đó giảm thâm nám hiệu quả, mang lại làn da căng bóng, trắng sáng.

Bổ sung cà chua, dưa leo, cà rốt vào thực đơn

Quả cà chua có chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng các vitamin. Nó được xem là thực phẩm không thể thiếu trong “công cuộc” chống nám da của chị em. Ngoài ra, dưa leo, cà rốt cũng giúp ngừa oxy hóa hiệu quả, giúp đẩy lùi nguy cơ thâm nám, mang lại làn da mịn màng.

Để kích thích vị giác, bạn có thể chế biến các loại củ quả này thành nhiều món ăn khác nhau. Nếu muốn tận dụng độ tươi ngon và các vitamin có trong cà chua, dưa chuột, cà rốt thì có thể ăn sống. Trước khi ăn nên rửa sạch, ngâm nước muối và gọt vỏ.

Nên ăn táo đỏ, mộc nhĩ để ngừa nám da

Nếu vẫn còn da bị nám nên ăn gì thì bạn không thể bỏ qua táo đỏ và mộc nhĩ. Đây được xem là “bộ đôi” trị nám, làm sáng da hiệu quả. Trong khi táo tốt cho gan, giảm hình thành hắc tố nám thì mộc nhĩ lại giúp da sáng đều tự nhiên. Để sử dụng táo đỏ và mộc nhĩ ngừa nám, bạn có thể chế biến hai nguyên liệu này thành những món ăn khác nhau như nước ép, chè, hầm canh.

Bên cạnh những thực phẩm kể trên, bạn cũng có thể tăng cường bổ sung sữa chua, các loại đậu để nâng cao hiệu quả ngừa nám.

Da bị nám nên làm gì? Lời khuyên từ chuyên gia

Không chỉ đưa ra hướng dẫn bị nám da không nên ăn gì, kiêng gì, các chuyên gia da liễu cũng đưa ra lời khuyên giúp các chị em trị nám hiệu quả. Theo đó, nếu bị nám bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

Chăm sóc da thường xuyên, đúng cách

Để cải thiện tình trạng nám da hiệu quả, phái đẹp không những cần điều chỉnh chế độ ăn uống mà còn phải lên kế hoạch chăm sóc da kỹ lưỡng. Do vậy, ngoài băn khoăn da bị nám không nên ăn gì, bạn nữ cũng cần chăm sóc da thường xuyên và chú ý một số điểm sau:

  • Rửa mặt sạch, đúng cách. Dùng sữa rửa mặt 2 lần/ngày để làm sạch sâu trong da, tránh tình trạng lỗ chân lông bị bít tắc hình thành nên mụn, thâm nám.
  • Nên dùng loại sữa rửa mặt trung tính (pH=4,5) có thành phần tự nhiên, không nên chọn loại sữa rửa mặt có độ pH cao.
  • Luôn sử dụng kem chống nắng, mặc quần áo dài tay, đội mũ, đeo khẩu trang khi đi ngoài nắng.
  • Ngừng trang điểm. Bởi lạm dụng kem nền, phấn phủ có thể là cơ hội cho nám da phát triển. Mặt khác, những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, thành phần chứa nhiều chất độc hại còn có thể gây tổn thương cho da, tạo thuận lợi cho nám lan rộng..
  • Bổ sung nước thường xuyên, đảm bảo đủ 2 lít mỗi ngày. Điều này vừa cung cấp độ ẩm cho da, vừa ngăn hắc tố dưới da lan rộng.
Rửa mặt sạch, đúng cách giúp cải thiện nám rõ rệt
Rửa mặt sạch, đúng cách giúp cải thiện nám rõ rệt

Kết hợp chế độ ăn uống với điều trị nám chuyên sâu

Theo các bác sĩ da liễu, việc ăn uống khoa học, vệ sinh da sạch sẽ chỉ giúp cải thiện, ngừa nám lan rộng, không giúp chữa trị triệt để. Đó là còn chưa nhắc đến các trường hợp vết nám ăn sâu, sẫm màu rất khó điều trị, cần phải có liệu trình chuyên sâu mới có thể loại bỏ được.

Để có được làn da tươi sáng mịn màng, loại bỏ những mảng nám cứng đầu nhất thì ngoài việc chú ý bị nám da không nên ăn gì, chị em cần sử dụng kem dưỡng cũng như tuân theo phác đồ của bác sĩ. Hiện nay, các phòng khám, thẩm mỹ viện, bệnh viện thẩm mỹ liên tục đưa ra các gói trị nám chuyên sâu với công nghệ hiện đại.

Tuy nhiên, không phải công nghệ nào cũng mang lại hiệu quả và đảm bảo an toàn cho da. Vì thế, các chị em cần tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Như vậy bài viết đã giải đáp thắc mắc: “Bị nám da không nên ăn gì, nên ăn gì và làm gì tốt nhất” để chị em tham khảo. Hy vọng nội dung hữu ích cho quá trình tìm kiếm thông tin về chế độ dinh dưỡng cho người bị nám da. Chúc chị em sớm sở hữu làn sáng hồng, tươi trẻ, xua tan thâm nám!

Liệu trình thảo dược Vương Phi là một trong những bước đột phá trong hỗ trợ điều trị nám, tàn nhang bằng Y học cổ truyền hiện nay. Không chỉ an toàn mà còn mang lại hiệu quả lâu dài. =>> CLICK XEM NGAY!!!
Trị mụn đầu đen bằng trứng gà được nhiều chị em tin dùng
Top 12+ cách trị nám bằng trứng gà đơn giản và hiệu quả tại nhà
Trứng gà là một trong những thực phẩm thiết yếu đầy bổ dưỡng với mỗi gia đình. Đồng thời nguyên liệu này cũng được sử dụng trong nhiều công thức…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *