6 cách chữa viêm da cơ địa bằng tỏi hiệu quả, được khuyên dùng nhiều nhất

Bên cạnh là một loại gia vị quen thuộc hàng ngày, tỏi còn là một vị thuốc phổ biến trong Đông y, dùng để chữa nhiều bệnh lý khác nhau. Trong đó, không thể không kể đến phương pháp chữa viêm da cơ địa bằng tỏi. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các bài thuốc cũng như cách sử dụng tỏi hiệu quả qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu các phương pháp chữa viêm da cơ địa bằng tỏi hiệu quả
Tìm hiểu các phương pháp chữa viêm da cơ địa bằng tỏi hiệu quả

Công dụng của tỏi trong điều trị viêm da cơ địa

Tỏi không chỉ là một gia vị vô cùng quen thuộc được dùng trong mỗi bữa ăn gia đình hàng ngày, mà còn được sử dụng như một vị thuốc hiệu quả để chữa viêm da do cơ địa. 

Một số nghiên cứu trong y học hiện đại cho rằng, những thành phần có trong tỏi chứa rất nhiều hoạt chất kháng khuẩn mạnh như: Allicin, Diallyl Sulfide hay Ajoene. Đây đều là những loại kháng sinh mạnh mẽ, giúp chống viêm, chống khuẩn hiệu quả. 

Bên cạnh đó, tỏi còn cung cấp khá dồi dào các loại vitamin A, B, C, D,… cùng nhiều khoáng chất, nguyên tố vi lượng giúp hồi phục và chữa lành nhanh chóng các tổn thương gây nên bởi căn bệnh viêm da cơ địa.

Công dụng của tỏi trong phương pháp điều trị viêm da cơ địa
Công dụng của tỏi trong phương pháp điều trị viêm da cơ địa

Còn trong Đông y, tỏi được biết đến là một vị thuốc có vị cay, tính ấm. Tác dụng nổi bật nhất khi áp dụng phương pháp chữa viêm da cơ địa bằng tỏi được các chuyên gia chia sẻ là:

  • Giúp phòng ngừa hiệu quả tình trạng nhiễm trùng, vi khuẩn ký sinh gây ra các triệu chứng ngứa, đau rát, hình thành các tổn thương ngoài da.
  • Giúp hạn chế tình trạng kích ứng da, hỗ trợ điều trị viêm nhiễm trên da nhờ hoạt chất chống oxy hóa có trong tỏi.
  • Tính kháng khuẩn mạnh mẽ của tỏi giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa căn bệnh viêm da cơ địa tái phát.

Cách chữa viêm da cơ địa bằng tỏi hiệu quả, dễ thực hiện tại nhà

Hầu hết các cách chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đều sử dụng những nguyên liệu quen thuộc, dễ kiếm cùng cách làm đơn giản, có thể áp dụng ngay tại nhà. Người bệnh có thể dễ dàng tiến hành điều trị theo phương pháp này mà không tốn quá nhiều thời gian, công sức và chi phí như các cách điều trị khác. 

Dưới đây là 6 cách chữa viêm da bằng tỏi an toàn, hiệu quả và dễ thực hiện mà Center For Health Reporting muốn chia sẻ đến các bạn.

1. Bài thuốc chữa viêm da cơ địa bằng rượu tỏi

Dùng rượu tỏi để thoa lên vùng da bị viêm cơ địa
Dùng rượu tỏi để thoa lên vùng da bị viêm cơ địa

Dùng rượu tỏi để điều trị các triệu chứng của bệnh lý viêm da cơ địa là bài thuốc khá quen thuộc, được nhiều người áp dụng và nhận được các phản hồi rất tích cực.

Chuẩn bị: Tỏi và 1 lít rượu trắng.

Cách thực hiện

  • Người bệnh bóc vỏ tỏi và rửa thật sạch rồi để cho ráo nước. 
  • Ngâm tất cả số tỏi đã ráo nước vào 1 lít rượu trắng trong một chiếc bình thủy tinh sạch. 
  • Sau khoảng từ 1 – 2 tuần đợi tỏi tiết ra các tinh chất là người bệnh có thể bắt đầu sử dụng được.
  • Người bệnh lấy bông gòn thấm 1 ít rượu vừa đủ rồi dùng để thoa nhẹ nhàng lên vùng da viêm nhiễm. 
  • Giữ nguyên lớp thuốc qua đêm hoặc ít nhất là 20 phút để các tinh chất thẩm thấu vào da. 

Liều dùng: Người bệnh nên kiên trì áp dụng phương pháp chữa viêm da cơ địa bằng tỏi 2 lần/ ngày cho đến khi các triệu chứng bệnh thuyên giảm.

2. Bài thuốc chữa viêm da cơ địa bằng tỏi và mật ong

Cách chữa viêm da cơ địa bằng tỏi và mật ong được nhiều người áp dụng
Cách chữa viêm da cơ địa bằng tỏi và mật ong được nhiều người áp dụng

Phương pháp chữa viêm da cơ địa bằng tỏi và mật ong thường được sử dụng khi tình trạng của bệnh đã dần thuyên giảm và đang trong giai đoạn phục hồi thương tổn. 

Với các hoạt chất kháng viêm hiệu quả ở tỏi kết hợp cùng các thành phần dưỡng chất dồi dào bên trong mật ong, cách điều trị này không chỉ bổ sung khoáng chất cần thiết để đẩy nhanh tốc độ hồi phục cho da, mà còn có công dụng dưỡng ẩm, làm sáng và săn chắc da.

Chuẩn bị: 200g tỏi và mật ong nguyên chất.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh đem tỏi bóc vỏ và rửa sạch, để cho ráo nước rồi chot tất cả vào trong lọ thủy tinh sạch. 
  • Dùng mật ong nguyên chất đổ vào lọ sao cho phủ ngập hết tất cả tỏi bên trong.
  • Bạn đậy kín nắp bình thủy tinh lại và bảo quản ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp từ bên ngoài.
  • Bảo quản lọ thủy tinh này khoảng 2 tuần cho các tinh chất hòa quyện vào nhau là đã hoàn thành bài thuốc chữa viêm da cơ địa bằng tỏi và mật ong hiệu quả.
  • Mỗi lần, người bệnh sẽ dùng 1 thìa mật ong trong lọ để uống và lấy một vài tép tỏi ra để chà nhẹ nhàng lên vùng da bị viêm. 
  • Ma sát hoảng 15 phút thì bạn rửa sạch da lại với nước.

Liều dùng: Nên áp dụng cách chữa viêm da cơ địa bằng tỏi và mật ong này đều đặn 2 lần/ ngày. Chỉ sau một thời gian thực hiện kiên trì, chắc chắn tình trạng thương tổn trên da sẽ dần được khắc phục.

3. Bài thuốc chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đen và bia hiệu quả

Chữa trị viêm da cơ địa bằng tỏi đen cũng mang lại hiệu quả tốt
Chữa trị viêm da cơ địa bằng tỏi đen cũng mang lại hiệu quả tốt

Từ lâu, tỏi đen đã là một loại dược liệu có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Tỏi đen được tạo ra trong quá trình lên men tỏi trắng, có vị ngọt và hàm lượng chất chống oxy hóa gấp đôi so với tỏi tươi. Vì vậy, vị thuốc này được áp dụng khá phổ biến để điều trị bệnh viêm da cơ địa.

Chuẩn bị: 1kg tỏi tươi và 1 lon bia.

Cách thực hiện: 

  • Người bệnh lột hết lớp vỏ bên ngoài tỏi tươi rồi rửa sạch rồi và để cho ráo nước.
  • Bắt đầu tiến hành lên men tỏi bằng cách cho tỏi đã làm sạch vào trong hộp nhựa sạch và đổ ngập bia vào.
  • Ngâm hỗn hợp này trong khoảng 30 phút.
  • Sau đó, người bệnh tiếp tục lấy giấy bạc bọc thật kín hộp nhựa lại, cho vào lò vi sóng để hâm nóng lên.

Liều dùng: Mỗi ngày, dùng khoảng 3 – 4 tép tỏi đen để ăn. Chú ý không nên ăn quá nhiều để tránh gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Người bệnh cần kiên trì áp dụng cách chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đen này đều đặn để đạt được tốt nhất.

4. Ăn sống tỏi đen để chữa viêm da cơ địa

Sử dụng trực tiếp tỏi đen luôn là phương pháp đơn giản và dễ thực hiện nhất. Bên cạnh đó, đây còn là cách tốt nhất để cơ thể hấp thụ toàn bộ dinh dưỡng có bên trong tỏi đen, từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch, bài trừ bệnh viêm da cơ địa từ bên trong cơ thể. 

Bạn nên ăn từ 3 – 4 tép tỏi đen hàng ngày để hỗ trợ tốt cho việc điều trị các triệu chứng viêm da cơ địa cũng như giúp nâng cao sức khỏe nhé!

5. Bôi rượu ngâm tỏi đen lên da

Ngoài ra, chúng ta có thể áp dụng phương pháp bôi tỏi đen trực tiếp lên vùng da bị viêm để điều trị từ bên ngoài. 

Chuẩn bị: 

  • 200g tỏi đen 
  • 1 lít rượu trắng nguyên chất

Cách thực hiện: 

  • Bạn bóc sạch vỏ tỏi và cho vào trong bình rượu đựng trắng đã chuẩn bị.
  • Đậy nắp thật kín và ngâm hỗn hợp này trong khoảng 4 – 6 ngày.
  • Sau khoảng thời gian trên, bạn có thể dùng rượu ngâm tỏi đen để thoa lên vùng da đang bị viêm nhiễm. Đặc biệt không nên bôi hỗn hợp này lên vùng da bị vết thương hở hay có dấu hiệu lở loét.
  • Nên lắc đều hỗn hợp rượu tỏi đen trước khi sử dụng.

Liều dùng: Người bệnh cần chăm chỉ thực hiện cách chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đều đặn mỗi ngày và vệ sinh da sạch sẽ để các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa biến mất dần.

6. Chữa viêm da cơ địa bằng các món ăn chế biến từ tỏi

Chữa viêm da cơ địa bằng các món ăn từ tỏi
Chữa viêm da cơ địa bằng các món ăn từ tỏi

Ngoài những phương pháp chữa viêm da cơ địa bằng tỏi nêu trên, người bệnh cũng có thể kết hợp dùng thêm các món ăn được chế biến từ tỏi để hỗ trợ cải thiện bệnh từ bên trong cơ thể. Ngoài ra, cách trị liệu này còn giúp nâng cao sức đề kháng ở người bệnh, tăng khả năng phòng chống và ngăn ngừa bệnh quay lại. 

Dưới đây là một số món ăn chế biến từ tỏi không chỉ có công hiệu cho bệnh viêm da cơ địa, mà còn vô cùng hấp dẫn, tăng khẩu vị cho các bữa ăn hàng ngày:

  • Cháo tỏi: Chần tỏi sơ qua cùng với nước sôi rồi vớt ra để cho ráo nước. Dùng gạo tẻ nấu trên bếp cho đến khi sôi thì cho tỏi vào, vặn nhỏ lửa nấu cho đến khi hạt gạo nở đều và chín nhừ. Tiếp đó bạn chỉ cần nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp, có thể cho thêm một ít rau mùi để tăng thêm màu sắc và khẩu vị cho món ăn.
  • Tôm rim tỏi: Sơ chế tôm cho thật sạch rồi băm nhuyễn. Ướp tôm với một ít gia vị và để trong khoảng 15 phút cho ngấm. Tiếp theo phi tỏi cho thơm rồi cho tôm vào đảo đều cho săn lại. Nếm nếm với chút nước mắm cùng một số gia vị khác sao cho vừa ăn và tiếp tục rim khoảng 15 phút thì tắt bếp. Vậy là đã hoàn thành một món ăn vừa giúp chữa viêm da cơ địa bằng tỏi, lại vừa thơm ngon và bổ dưỡng.
Dùng tỏi để chế biến các món ăn ngon và hỗ trợ chữa viêm da cơ địa
Dùng tỏi để chế biến các món ăn ngon và hỗ trợ chữa viêm da cơ địa
  • Rau muống xào tỏi: Có thể nói, đây là một món ăn vô cùng quen thuộc trong bữa cơm Việt. Đầu tiên nhặt rau muống thật kỹ và rửa sạch với nước, rồi cắt thành khúc ngắn vừa ăn. Tỏi băm nhuyễn rồi cho vào chảo phi thật thơm. Tiếp đó bật lửa to rồi cho rau muống vào xào và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Xào rau vừa chín tới thì tắt bếp. Không nên xào rau quá kỹ sẽ làm mất đi độ giòn và các dưỡng chất trong món ăn.

Mỗi ngày, người bệnh có thể sử dụng từ 1 – 2 món ăn có sử dụng tỏi sẽ giúp hỗ trợ hiệu quả cho liệu trình chữa viêm da cơ địa bằng tỏi. Từ đó, giúp hạn chế các dấu hiệu của bệnh viêm da dị ứng, đồng thời giúp ngăn ngừa bệnh quay trở lại.

Một số điều các chuyên gia nhắc nhở khi chữa viêm da cơ địa bằng tỏi

Chuyên gia nhắc nhở các lưu ý khi chữa viêm da cơ địa bằng tỏi
Chuyên gia nhắc nhở các lưu ý khi chữa viêm da cơ địa bằng tỏi

Tuy tỏi là một nguyên liệu chữa bệnh khá an toàn và hiệu quả, nhưng nếu người bệnh quá lạm dụng hoặc không sử dụng đúng cách có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bản thân. Vì vậy, khi áp dụng cách chữa viêm da cơ địa bằng tỏi, bạn cần lưu ý:

  • Vì phương pháp chữa viêm da cơ địa bằng tỏi là mẹo dân gian nên mang lại hiệu quả khá chậm, người bệnh phải có sự kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới có thể đem lại hiệu quả như mong muốn.
  • Với một số người, tỏi có thể gây kích ứng. Vì vậy, tốt nhất là trước khi sử dụng bài thuốc này, bạn cần thử trên một vùng da nhỏ. Nếu sau khoảng 30 phút vẫn không xảy ra điều gì bất thường thì bạn có thể tiến hành điều trị bệnh bình thường.
  • Chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đa phần là cách bôi hoặc ăn trực tiếp, nên công đoạn vệ sinh da và nguyên liệu thật sạch sẽ rất quan trọng. Điều này sẽ giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng và gia tăng nguy cơ bội nhiễm cho da.
  • Người bệnh nên tránh bôi tỏi lên những vùng da đang bị lở loét nặng, chảy mủ hoặc có nguy cơ bị nhiễm trùng cao. Đặc biệt, không áp dụng cách chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đối với người bệnh mắc các bệnh lý liên quan đến mắt, gan hoặc đang bị khó tiêu, huyết áp thấp,…
  • Trong quá trình điều trị, người bệnh tuyệt đối không được dùng tay cào gãi lên vùng da đang bị tổn thương. Đồng thời tránh để da tiếp xúc với các tác nhân dễ gây dị ứng như lông chó mèo, nơi có nhiều bụi bẩn, phấn hoa,…
Kết hợp chăm sóc và vệ sinh cơ thể để đẩy lùi bệnh viêm da cơ địa hiệu quả
Kết hợp chăm sóc và vệ sinh cơ thể để đẩy lùi bệnh viêm da cơ địa hiệu quả
  • Tốt nhất là người bệnh nên tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc bác sĩ về tình trạng bệnh của bản thân trước để đảm bảo phù hợp với cách chữa viêm da cơ địa bằng tỏi.
  • Giữ cho tinh thần thoải mái lạc quan, tránh căng thẳng, stress kéo dài, vì điều này sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. 
  • Nên tăng cường luyện tập thể dục thể thao, áp dụng các chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Kết hợp uống nhiều nước để cấp ẩm cho da một cách tự nhiên. Tránh sử dụng các hóa chất, mỹ phẩm, nước hoa lên da trong quá trình điều trị.
  • Phương pháp chữa viêm da cơ địa bằng tỏi thường được áp dụng với các trường hợp mới chớm bệnh hoặc các triệu chứng còn nhẹ. Nếu bệnh đã chuyển nặng thì tốt nhất người bệnh nên đến bệnh viện và nhận tư vấn và điều trị từ các bác sĩ chuyên khoa.

Trên đây là các cách chữa viêm da cơ địa bằng tỏi hiệu quả mà bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay tại nhà. Tuy nhiên, bạn cũng phải thật cẩn thận và tuân theo đúng liệu trình của bài thuốc để đạt được hiệu quả nhất định. Chúc các bạn thành công!

5/5 - (2 bình chọn)

8dabaeb223667395dfb1e2e0a31d75c5
Viêm da cơ địa có nên tắm biển hay không? Cần lưu ý điều gì? [Chuyên gia giải đáp]
Thời tiết oi nóng, tắm biển được xem là hoạt động yêu thích của nhiều người. Một số người cho rằng nước biển có lợi cho người bị viêm da,…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *