Đốt viêm họng hạt là gì? Có nên đốt không? Hết bao nhiêu tiền?

Đốt viêm họng hạt là phương pháp trị bệnh nhiều người nghĩ đến khi mắc phải căn bệnh này. Vậy viêm họng hạt có nên đốt không, hết bao nhiêu tiền, chi phí bao nhiêu? Cách này có tiềm ẩn nguy cơ gì cho sức khỏe người bệnh không? Bài viết dưới đâ9y của CHR sẽ giải đáp chi tiết những vấn đề này. 

Viêm họng hạt là một căn bệnh thường gặp có thể điều trị dứt điểm
Viêm họng hạt là một căn bệnh thường gặp có thể điều trị dứt điểm

Đốt viêm họng hạt là gì?

Đốt viêm họng hạt là việc dùng các loại tia laser tác động vào vòm họng để loại bỏ các hạt lympho gây khó chịu cho người bệnh.Thực hiện phương pháp đốt viêm họng hạt chỉ kéo dài từ 30 – 40 phút/ 1 lần.

Hiện nay, nhiều người quan tâm và lựa chọn phương pháp này vì nghĩ rằng cho hiệu quả cao, giúp bệnh mau khỏi. Thế nhưng, theo các bác sĩ chuyên khoa, không phải trường hợp nào cũngcần đốt viêm họng hạt. Thông thường, nếu bị viêm họng hạt cấp, người bệnh chỉ cần điều trị bằng thuốc là khỏi.

Bên cạnh đó,  có một thực tế tồn tại là đốt viêm họng hạt thường được chỉ định bừa bãi tại các phòng khám tư. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh viêm họng hạt thì đây chỉ là phương án sau cùng mà bác sĩ chuyên khoa khuyến nghị áp dụng, sau khi việc điều trị nội khoa không hiệu quả. Đối tượng áp dụng là người có họng xuất hiện nhiều hạt to, bị viêm họng hạt mãn tính nặng, liên tục tái phát.

Viêm họng hạt có nên đốt không?

Viêm họng hạt là một bệnh lý phổ biến về đường hô hấp. Vì vậy, nhiều người bệnh băn khoăn có nên đốt viêm họng hạt không? Theo bác sĩ Bùi Thanh Tùng, cố vấn chuyên môn của blog CHR cho biết, bệnh viêm họng hạt có thể chữa được bằng nhiều cách và đốt là phương pháp cũng là một phương pháp mà người bệnh có thể cân nhắc. 

Không phải trường hợp nào cũng cần đốt viêm họng hạt
Không phải trường hợp nào cũng cần đốt viêm họng hạt

Đốt viêm họng hạt là quá trình dùng laser loại bỏ các hạt lympho ở vòm họng gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Tuy nhiên, sau khi đốt viêm họng hạt, người bệnh phải có chế độ ăn uống, chăm sóc đúng cách để tránh nguy cơ tái phát bệnh. 

Bên cạnh đó, phương pháp này chỉ giúp cải thiện một số triệu chứng cơ năng và các tổn thương thực thể. Người bệnh vẫn có nguy cơ tái phát sau đó. Đồng thời đốt viêm họng hạt cũng có thể để lại một số biến chứng. Vì vậy, bệnh nhân chỉ nên đốt viêm họng hạt khi hạt lympho có kích thước lớn và gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống.

Các kỹ thuật đốt viêm họng hạt phổ biến hiện nay

Vòm họng là cơ quan quan trọng của cơ thể. Nếu như không tìm hiểm và lựa chọn kỹ phương pháp đốt viêm họng hạt phù hợp, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: mất giọng nói, tổn thương lưỡi,… Dưới đây là các kỹ thuật đốt viêm họng hạt được sử dụng phổ biến hiện nay:

Hiện nay y học sử dụng nhiều phương pháp đốt viêm họng hạt tùy theo mức độ bệnh
Hiện nay y học sử dụng nhiều phương pháp đốt viêm họng hạt tùy theo mức độ bệnh

1. Đốt viêm họng hạt bằng laser

Phương pháp đốt viêm họng hạt bằng laser được sử dụng phổ biến trong y khoa. Đối với bệnh viêm họng hạt, đốt laser giúp loại bỏ nhanh chóng các hạt lympho. Phương pháp này thực hiện trong vòng 10 -15 phút, không gây đau đớn, ít xâm lấn làm tổn thương vùng vòm họng. 

Sau khi đốt viêm họng hạt bằng laser, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc chống viêm sưng tấy để người bệnh sử dụng. Liệu trình khoảng 3 – 5 ngày. Tuy nhiên, việc dùng tia laser chưa thể loại bỏ các mô lympho ở thành họng một cách hoàn toàn. Vì vậy, bệnh viêm họng hạt vẫn có khả năng tái phát sau khi đốt.

2. Đốt bằng tia Plasma

Một kỹ thuật hiện đại tiên tiến hơn đốt laser đó là đốt viêm họng bằng tia Plasma. Tia Plasma giúp loại bỏ các hạt lympho mà ít gây biến chứng, khả năng tái phát thấp. 

Công nghệ này được một số các bệnh viện tuyến đầu ứng dụng thành công như: Bệnh viện tai mũi họng Trung Ương, bệnh viện Quân đội 108,…

3. Đốt viêm họng hạt bằng điện

Đốt viêm họng hạt bằng điện cũng là một phương pháp điều trị bệnh. Biện pháp này có thể gây đau đớn cho người bệnh, chảy máu trong vòm họng, nguy cơ tái phát bệnh cao hơn so với hai phương pháp còn lại.

Ở Việt Nam, một số bệnh viện tuyến dưới vẫn còn hình thức điều trị này do giá thành rẻ và áp dụng được trong trường hợp bệnh nhẹ. Tuy nhiên, người bệnh nên cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn phương pháp này. 

Ưu – nhược điểm của phương pháp đốt viêm họng hạt

Bất kỳ biện pháp điều trị nào cũng đều có ưu – nhược điểm riêng, đối với việc đốt viêm họng hạt cũng vậy. Các ưu – nhược điểm của phương pháp này như sau:

Ưu điểm:

  • Thời gian nhanh chóng: Thời gian đốt viêm họng hạt chỉ kéo dài từ 30 – 45 phút/ 1 lần. Vì vậy, người bệnh hoàn toàn có thể sắp xếp thời gian để đến cơ sở y tế điều trị.
  • Ít gây bệnh chứng: Đốt viêm họng hạt bằng các máy móc, thiết bị hiện đại sẽ giúp người bệnh ít gặp các biến chứng, rủi ro.
  • Được sử dụng các thuốc gây tê: Trong quá trình đốt viêm họng hạt, bác sĩ có thể sử dụng thuốc gây tê cho người bệnh để giảm tình trạng đau đớn. Sau quá trình đốt, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi 1 – 2 ngày sẽ bình phục hoàn toàn.
Đốt viêm họng hạt giúp người bệnh dễ chịu khi ăn uống nuốt nước bọt
Đốt viêm họng hạt giúp người bệnh dễ chịu khi ăn uống hoăch nuốt nước bọt

Nhược điểm: 

  • Có thể bị nhiễm trùng: Sau khi đốt viêm họng hạt, người bệnh cần phải vệ sinh răng miệng, vòm họng cẩn thận để tránh nguy cơ nhiễm trùng cao.
  • Chi phí khá cao: Nhiều trường hợp bệnh nhân khá vất vả khi lo liệu chi phí vì phải đốt viêm họng hạt nhiều lần.
  • Ăn uống kiêng sau khi điều trị: Người bệnh cần phải kiêng khem sau khi đốt để họng được hồi phục.

Các biến chứng tiềm ẩn khi đốt viêm họng hạt

Các phương pháp đốt viêm họng hạt tuy có thể cải thiện các triệu chứng bệnh một cách nhanh chóng nhưng vẫn có thể gây ra những biến chứng khó lường như: 

  • Nhiễm trùng vòm họng: Sau khi đốt viêm họng hạt, nếu không vệ sinh sạch sẽ có thể gây nhiễm trùng vòm họng. Biến chứng xảy ra nhiều hơn khi người bệnh bị suy giảm miễn dịch, tuyến nước bọt tiết ra nhiều. 
  • Chảy máu dai dẳng: Một số bệnh nhân mắc bệnh máu khó đông nên cần cân nhắc việc sử dụng các phương pháp đốt viêm họng hạt. 
  • Để lại sẹo ở vòm họng: Các tia điện, laser, plasma tác động vào vòm họng trong quá trình điều trị có thể để lại sẹo gây khó chịu cho người bệnh về sau này. 
  • Kích ứng lưỡi: Các cơ quan trong vòm họng như: lưỡi, răng sau có thể trở nên nhạy cảm hơn so với bình thường. 

Vì vậy, sau khi đốt viêm họng hạt, người bệnh cần ở lại các cơ sở y tế ít nhất 1 tiếng để theo dõi tình hình diễn biến sức khỏe. 

Đốt viêm họng hạt hết bao nhiêu tiền?

 Đốt viêm họng hạt bằng các thiết bị máy móc hiện đại đã không còn trở nên xa lạ. Tuy nhiên, tại một số cơ sở y tế khác nhau, phương pháp thực hiện khác nhau sẽ có giá thành điều trị chênh lệch. Cụ thể:

  • Phương pháp đốt viêm họng hạt bằng điện sẽ có giá dao động từ: 1.500.000 – 2.000.000 VNĐ/ 1 người/ 1 lượt. (Không tính tiền thuốc uống).
  • Phương pháp đốt bằng tia laser có giá dao động từ: 2.500.000 – 3.500.000 VNĐ/ 1 người/ 1 lượt. (Không tính tiền thuốc uống điều trị).
  • Phương pháp đốt viêm họng hạt bằng tia Plasma sẽ có giá dao động từ: 3.500.000 – 4.000.000 VNĐ/ 1 người/ 1 lượt. (Không tính tiền thuốc điều trị). 
Chi phí đốt viêm họng hạt khá cao nên nhiều người bệnh lo lắng
Chi phí đốt viêm họng hạt khá cao nên nhiều người bệnh lo lắng

Bên cạnh đó, nếu bệnh nhân có BHYT sẽ được giảm 40 – 80% chi phí điều trị tại các bệnh viện. Vì vậy, trước khi đến thăm khám và điều trị, bạn nên chuẩn bị sẵn chi phí để quá trình điều trị không bị gián đoạn. 

Đốt viêm họng hạt kiêng gì?

Sau khi thực hiện đốt viêm họng hạt, người bệnh cần phải chú ý trong việc kiêng khiêm để họng nhanh lành lại, quá trình điều trị sẽ hiệu quả hơn. Một số điều lưu ý như sau:

  • Hạn chế việc nói to, la hét: Việc làm này giúp cổ họng, vòm họng được được nghỉ ngơi. 
  • Không ăn các loại đồ cay nóng: Tránh ăn các đồ cay nóng để vòm họng luôn dịu mát. 
  • Tránh đồ ăn khô, thực phẩm nhiều dầu mỡ:  Các thực phẩm cứng, khô có thể gây khó chịu cho cổ họng, thậm chí là gây xước và dẫn đến chảy máu. Còn với thực phẩm nhiều dầu mỡ sẽ kích thích phản ứng viêm và thúc đẩy quá trình sản sinh đờm.
  • Không sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích: Vì rượu, bia sẽ làm cổ họng nóng rát, gây tổn thương niêm mạc họng. Người sử dụng thuốc lá lâu ngày còn có thể gây ung thư vòm họng.

Một số lưu ý cần nhớ sau khi đốt viêm họng hạt 

Sau khi được tiến hành phương pháp đốt viêm họng hạt, người bệnh cần lưu ý quá trình chăm sóc sức khỏe để hạn chế rủi ro và rút ngắn quá trình hồi phục của cơ thể. Cụ thể:

  • Mua và sử dụng thuốc chống viêm, tiêu sưng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ: Nhằm tránh nhiễm trùng và sưng tấy vòm họng, bạn hãy nhớ uống thuốc và nghỉ ngơi để sức khỏe nhanh chóng hồi phục. 
  • Vệ sinh răng miệng 2 lần/1  ngày: nếu bạn còn cảm giác đau họng thì có thể súc miệng nước muối thay vì đánh răng để vệ sinh vòm họng. 
Vệ sinh răng miệng hằng ngày để tránh nhiễm trùng sau khi đốt viêm họng hạt
Vệ sinh răng miệng hằng ngày để tránh nhiễm trùng sau khi đốt viêm họng hạt
  • Ăn loại thức ăn mềm, dễ nhai nuốt: Sau khi đốt viêm họng hạt, vòm họng còn nhạy cảm nên bạn cần ăn những loại thức ăn dễ nuốt như: cháo, sữa, cơm nát.
  • Tái khám theo chỉ định của bác sĩ: 2 tuần sau khi đốt viêm họng hạt bạn nên quay lại để tái khám. Khi đó, bác sĩ sẽ kiểm tra độ lành vết thường, quá trình hồi phục, kiểm tra việc có nhiễm trùng vòm họng hay không,… hoặc lấy thêm thuốc uống để điều trị.

Bài viết đã trả lời câu hỏi “có nên đốt viêm họng hạt không” cũng như phân tích những ưu, nhược điểm của phương pháp này, giúp bạn có được lựa chọn đúng đắn. Hãy áp dụng biện pháp điều trị viêm họng hạt kịp thời và tuân theo chỉ định của chuyên khoa để sớm đẩy lùi được căn bệnh này bạn nhé!

Xem thêm

5/5 - (3 bình chọn)

Bạn phân vân "“Nhà thuốc nam Đỗ Minh đường chữa viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng có tốt không?”, “Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Hãy lắng nghe phản hồi người bệnh để tự tin lựa chọn bài thuốc này. CLICK TẠI ĐÂY
Đau họng nên uống gì? - Bạn nên uống nước ấm
Đau họng uống gì giúp giảm đau, nhanh khỏi bệnh? – Bác sĩ giải đáp
Khi bị đau họng, viêm họng, người bệnh thường có cảm giác khó chịu, vướng víu ở vùng cổ họng. Chính vì vậy, đau họng uống gì giúp cổ họng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *