Mụn Li Ti Trên Da: Nguyên Nhân, Giải Pháp Điều Trị Hiệu Quả

Mụn li ti trên mặt là tình trạng da liễu khiến da trở nên sần sùi và kém sắc. Chúng là các nốt mụn ẩn ở sâu dưới biểu bì da, thường không có đầu nhân và rất khó điều trị. Vậy đâu là nguyên nhân hình thành loại mụn này và cần xử lý như thế nào thì tốt? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Nguyên nhân hình thành mụn li ti trên da mặt

Mụn li ti (hay còn gọi là mụn ẩn) là loại mụn khiến da của bạn trở nên sần sùi, xấu xí. Bạn khó có thể nhận thấy chúng bằng mắt thường nhưng lại dễ nhận biết chúng hơn khi trang điểm. Mụn li ti có nhân mụn ẩn sâu dưới da và không có đầu nhân mụn. Chúng thường chỉ là các nốt sần nhỏ trên da, mọc nhiều ở vùng trán, má, cằm.

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là liệu trình xử lý mụn đang được nhiều chuyên gia da liễu đánh giá cao trong giai đoạn hiện nay. Liệu trình này mang đến cơ chế trị mụn cả trong lẫn ngoài, từ đó giúp cải thiện làn da hiệu quả.
Nguyên nhân hình thành mụn li ti dưới da
Nguyên nhân hình thành mụn li ti dưới da

Mụn li ti xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó các yếu tố gây mụn hàng đầu phải kể đến như:

  • Vệ sinh da mặt không sạch sẽ, không đúng cách: Rửa mặt bằng nước, không tẩy trang sau khi trang điểm là những thói quen có hại khiến bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ trên da và hình thành tình trạng mụn li ti trên mặt.
  • Rối loạn nội tiết tố: Rối loạn hormone trong cơ thể là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến các loại mụn trứng cá nổi lên nhiều. Rối loạn nội tiết kích thích tuyến dầu nhờn tăng sinh mạnh, làm lỗ chân lông bị bít tắc và khiến da nổi mụn ẩn li ti.
  • Do dị ứng với các thành phần có trong sản phẩm chăm sóc da: Khi lựa chọn bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào, bạn cũng cần đặc biệt chú ý đến các thành phần của sản phẩm này. Bởi lẽ, nếu chúng không phù hợp với làn da của bạn thì chúng có thể dẫn đến tình trạng kích ứng da và gây ra các nốt mụn li ti trên mặt.
  • Do lối sống không lành mạnh: Thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc, không sử dụng kem chống nắng mỗi khi ra ngoài… là những thói quen khiến sức khỏe da suy yếu, từ đó tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn gây mụn tấn công và hình thành mụn li ti.
  • Do tâm lý căng thẳng, stress: Căng thẳng, stress liên tục trong thời gian dài cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến mụn li ti trên mặt xuất hiện. Khi tâm lý không ổn định, hàm lượng hormone Androgen sẽ tăng cao, từ đó kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và gây mụn ẩn.
  • Do môi trường ô nhiễm: Những bụi bẩn, vi khuẩn, hóa chất… từ bên ngoài môi trường dễ khiến da bị suy yếu, nhạy cảm, dễ bị vi khuẩn tấn công và nổi mụn.

Các dấu hiệu nhận biết mụn li ti trên da mặt

Thực tế cho thấy, có không ít người dễ bị nhận nhầm giữa mụn li ti và các nốt sần do kích ứng, dẫn đến việc xử lý không đúng cách. Để có thể loại bỏ mụn một cách chính xác và hiệu quả nhất, bạn cần nhận biết được mụn ẩn li ti trên da là như thế nào. Theo đó, bạn cần lưu ý một số dấu hiệu sau đây:

Mụn li ti thường mọc thành cụm dày trên da
Mụn li ti thường mọc thành cụm dày trên da
  • Mụn li ti thường tập trung nhiều ở một vị trí, mọc khá dày.
  • Mụn li ti xuất hiện nhiều ở các vị trí như trán, cằm, má, thái dương.
  • Mụn không có đầu nhân, nhân mụn ẩn sâu dưới da, không viêm.
  • Mụn li ti khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường, bạn có thể cảm nhận chúng bằng cách sờ tay lên vùng da này sẽ thấy sần sùi hoặc khi trang điểm mụn này sẽ nổi lên rõ hơn.

Khi thấy da mình xuất hiện mụn li ti, bạn cần tiến hành điều trị ngay để tránh mụn li ti ngày càng lây lan mạnh trên da. Loại mụn này không quá nguy hiểm, tuy nhiên lại rất cứng đầu và khó chữa vì nhân mụn nằm quá sâu dưới da. Do đó, bạn cần tiến hành điều trị ngay từ khi mụn còn nhẹ để có được hiệu quả tốt nhất.

Bật mí các cách trị mụn li ti trên mặt an toàn và hiệu quả

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam, mụn li ti trên mặt tuy không quá nguy hiểm nhưng lại rất khó để điều trị. Bởi lẽ loại mụn này có nhân ẩn sâu dưới da, nếu chỉ sử dụng các phương pháp ngoài da thì khó có thể loại bỏ mụn tận gốc được. Bác sĩ Nhuần cũng chỉ ra một số cách trị mụn li ti đang được nhiều người áp dụng mà bạn có thể tham khảo ngay cho mình.

Sử dụng mỹ phẩm trị mụn li ti trên da

Với những loại mụn không quá nghiêm trọng, hầu hết mọi người đều tìm đến các loại mỹ phẩm đặc trị để điều trị. Bởi lẽ, các loại mỹ phẩm này thường đem lại hiệu quả khá nhanh, bên cạnh đó còn rất tiện dụng, dễ mua nên luôn được nhiều người ưu tiên lựa chọn.

Mỹ phẩm trị mụn ẩn là phương pháp được khá nhiều người lựa chọn
Mỹ phẩm trị mụn ẩn là phương pháp được khá nhiều người lựa chọn

Serum trị mụn ẩn li ti, kem bôi thường được sử dụng khá nhiều vì chúng có cấu tạo dạng lỏng nên rất dễ thẩm thấu vào sâu các lớp biểu bì của da. Bạn nên lựa chọn các sản phẩm có thành phần tự nhiên lành tính để vừa có thể trị mụn li ti hiệu quả lại vừa an toàn cho da. Đặc biệt, bạn nên tìm đến các cửa hàng uy tín để có thể mua được sản phẩm chất lượng, tránh mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc vì chúng có thể khiến tình trạng mụn của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

Dùng phác đồ điều trị thuốc Tây y

Sử dụng thuốc Tây y cũng là lựa chọn của nhiều người với mong muốn loại bỏ mụn một cách triệt để. Bạn cần tiến hành thăm khám da trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để nắm rõ về tình trạng da và mức độ mụn của mình. Thông qua đó, bác sĩ sẽ đưa ra cho bạn phác đồ điều trị mụn li ti phù hợp nhất. Các loại thuốc được sử dụng nhiều trong chữa mụn ẩn li ti bao gồm:

  • Thuốc bôi chứa Benzoyl peroxide: Có tác dụng loại bỏ các tế bào chết trên da, làm sạch sâu các bụi bẩn, vi khuẩn giúp lỗ chân lông thông thoáng và kích thích đẩy nhân mụn ẩn ra ngoài.
  • Thuốc bôi chứa Salicylic Acid: Loại thuốc này có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, ngăn ngừa tình trạng mụn ẩn bị viêm nhiễm và loại bỏ nhân mụn ẩn li ti hiệu quả.
  • Thuốc bôi chứa Alpha Hydroxy acids: Có công dụng giảm tình trạng viêm nhiễm, loại bỏ vi khuẩn có hại trên da, bảo vệ da khỏi các vi khuẩn gây viêm và trị mụn ẩn li ti.
Sử dụng thuốc bôi Tây y để trị mụn li ti trên da
Sử dụng thuốc bôi Tây y để trị mụn li ti trên da
  • Thuốc bôi chứa Sulfur: Loại thuốc bôi này giúp kích thích đẩy nhân mụn ẩn dưới da và làm khô đầu nhân mụn nhanh chóng, từ đó hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị mụn li ti trên mặt.

Khi sử dụng thuốc tây y, bạn cần lưu ý dùng thuốc đúng theo phác đồ của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý uống thêm thuốc hoặc ngừng uống thuốc đột ngột vì nó có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn gây hại cho sức khỏe.

Sử dụng mặt nạ tự nhiên trị mụn li ti trên da mặt

Các nguyên liệu tự nhiên tại nhà là một lựa chọn an toàn cho những ai có làn da nhạy cảm bị mụn li ti tấn công. Bởi lẽ, các nguyên liệu này đều có nguồn gốc tự nhiên nên rất lành tính, khi kết hợp và thực hiện đúng cách có thể đem đến công điều trị mụn khá tốt. Bạn có thể thử cho mình một trong những cách sau đây.

  • Lá bạc hà: Lá bạc hà được biết đến với công dụng kháng khuẩn, tiêu viêm rất tốt. Bạn có thể sử dụng lá bạc hà rửa sạch, giã nát rồi đắp lên mặt để trị mụn li ti hiệu quả. Chỉ cần giữ nguyên mặt nạ này trên da khoảng 15 – 20 phút rồi rửa sạch mặt, duy trì 2 – 3 lần/ tuần bạn sẽ thấy mụn li ti trên da giảm hẳn.
  • Mật ong và chanh: Hai nguyên liệu này cũng là những thảo dược có công dụng làm đẹp da và trị mụn ẩn khá tốt. Bạn có thể trộn đều 2 thìa mật ong và 1 thìa nước cốt chanh để thu được mặt nạ mịn sệt, dùng nó để đắp lên da sẽ giúp trị mụn li ti khá tốt. Sau khi đắp 15 – 20 phút, bạn nên rửa sạch mặt với nước mát để se khít lỗ chân lông.
Điều trị mụn li ti trên da bằng mật ong và chanh
Điều trị mụn li ti trên da bằng mật ong và chanh
  • Rau diếp cá: Rau diếp cá có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm dịu da, kháng khuẩn, tiêu viêm và trị mụn khá tốt. Bạn có thể rửa sạch 1 nắm rau diếp cá rồi đem giã nát cùng 1 ít muối biển, sau đó sử dụng nó để đắp trực tiếp lên da mặt. Giữ nguyên khoảng 15 – 20 phút rồi rửa sạch mặt bằng nước mát. Thực hiện đều đặn để trị mụn li ti hiệu quả.

Các phương pháp điều trị tại nhà tuy an toàn và đem lại hiệu quả khá tốt nhưng bạn chỉ nên sử dụng khi mụn li ti không bị viêm. Bên cạnh đó, chỉ nên sử dụng những loại mặt nạ này 2 – 3 lần/ tuần để tránh tình trạng kích ứng da khó chịu.

Những lưu ý khi điều trị mụn li ti trên da mặt

Điều trị mụn li ti trên da không khó nhưng loại mụn này lại dễ tái phát nếu bạn không chăm sóc da cẩn thận. Do đó, để ngăn ngừa mụn ẩn li ti quay trở lại, bạn cần lưu ý thực hiện tốt một số điều sau:

  • Vệ sinh da đúng cách và sạch sẽ mỗi ngày với sữa rửa mặt phù hợp.
  • Hạn chế tối đa việc trang điểm, nếu có trang điểm thì cần tẩy trang cẩn thận để tránh gây bít tắc lỗ chân lông.
  • Xông hơi da mặt 1 lần/ tuần để mở lỗ chân lông và kích thích đẩy nhân mụn ẩn li ti dưới da ra ngoài.
  • Khi mua các sản phẩm chăm sóc da cần tìm hiểu cẩn thận về chất lượng và thành phần để tránh bị kích ứng da lúc sử dụng.
  • Sử dụng kem chống nắng và che chắn cho da mỗi khi ra ngoài để tránh tác hại của ánh nắng mặt trời cũng khi khói bụi, vi khuẩn.
Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da mỗi khi ra ngoài
Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da mỗi khi ra ngoài
  • Tẩy tế bào chết cho da định kỳ 2 lần/ tuần để làm sạch sâu da và giúp lỗ chân lông thông thoáng.
  • Có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, lành mạnh để tăng cường sức khỏe tổng thể cho da.

Mụn li ti trên da mặt khá cứng đầu và dễ tái phát nếu bạn xử lý không đúng cách. Do đó, khi thấy da mặt của mình xuất hiện loại mụn này, bạn cần tìm hiểu kỹ về các phương pháp điều trị để lựa chọn được cho mình phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất. Bạn cũng có thể tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cách xử lý an toàn và giúp làn da cải thiện một cách nhanh chóng nhất.

Bác sĩ Lê Thị Phương là một trong những chuyên gia da liễu có nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị mụn. Cùng tìm hiểu về liệu trình xử lý mụn tại nhà được Bác sĩ Lê Phương khuyên dùng NGAY TẠI ĐÂY.
Mặt nạ trị mụn ẩn
Review TOP 10+ Công Thức Mặt Nạ Trị Mụn Ẩn Ngay Tại Nhà
Mặt nạ trị mụn ẩn là từ khóa được không ít các chị em quan tâm khi cùng nhau chia sẻ kiến thức về làm đẹp. Hầu hết, các loại…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *