Mụn trứng cá ở lưng: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả hiện nay

Mụn trứng cá ở lưng là tình trạng khá phổ biến có thể gặp phải ở cả nam và nữ. Loại mụn này khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu, đặc biệt là khi phải mặc những bộ đồ bó sát. Vậy đâu là nguyên nhân khiến lưng của bạn nổi mụn và cần điều trị như thế nào để loại bỏ hết những nốt mụn đáng ghét này? Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây để có được cho mình câu trả lời chính xác nhé!

Nguyên nhân xuất hiện mụn trứng cá ở lưng?

Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, trong đó lưng là một vùng da thường xuyên bị nổi mụn khá nhiều. Trước khi đi vào tìm hiểu phương pháp điều trị, chúng ta cần xem những lí do khiến lưng bị nổi mụn là gì. Thông thường, mụn trứng cá ở lưng xuất hiện do một số nguyên nhân như sau:

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là liệu trình xử lý mụn đang được nhiều chuyên gia da liễu đánh giá cao trong giai đoạn hiện nay. Liệu trình này mang đến cơ chế trị mụn cả trong lẫn ngoài, từ đó giúp cải thiện làn da hiệu quả.
Mụn trứng cá ở lưng là tình trạng không ít người gặp phải
Mụn trứng cá ở lưng là tình trạng không ít người gặp phải
  • Cơ thể rối loạn nội tiết tố: Khi hormone trong cơ thể tăng cao đột ngột sẽ khiến nhờn tiết ra nhiều hơn, lỗ chân lông bít tắc khiến vi khuẩn phát triển và hình thành các đốm mụn.
  • Vệ sinh cơ thể chưa đủ sạch: Lưng luôn là khu vực khó vệ sinh mỗi lần tắm rửa. Do đó, nếu bạn vệ sinh không sạch thì những bụi bẩn vẫn còn bám trên da trải qua quá trình tích tụ tạo thành các tế bào chết dày đặc gây ra mụn trứng cá.
  • Cơ thể ra nhiều mồ hôi nhưng không tắm: Khi cơ thể bạn hoạt động nhiều, chơi thể thao hay khuân vác nặng khiến lượng lớn mồ hôi tiết ra. Nếu không vệ sinh tắm rửa sạch sẽ tạo điều kiện cho mụn trứng cá ở lưng phát triển.
  • Dị ứng với các sản phẩm sữa tắm, xà bông: Xà bông, sữa tắm không phù hợp với làn da cũng là nhân tố tác động đến tuyến bã nhờn, làm cho da đổ nhiều dầu hơn, bụi bẩn cũng không được loại bỏ hoàn toàn dẫn tới tình trạng mọc mụn ở lưng.
  • Thường xuyên mặc đồ bó sát, đồ chật: Việc bạn thường xuyên sử dụng những bộ đồ ôm sát cơ thể, đồ quá bó cũng là nguyên nhân hình thành mụn trên lưng. Áo bó chật khiến lưng không được thông thoáng, lỗ chân lông bị bít tắc, mồ hôi không kịp thấm hút sẽ khiến nổi mụn trứng cá ở lưng, tệ hơn là nổi mụn rất nhiều.

Mụn trứng cá ở lưng báo hiệu vấn đề sức khỏe nào?

Có thể bạn không biết, mụn trứng cá trên lưng hoàn toàn có khả năng lây lan đến các khu vực khác trên cơ thể như đùi hoặc cánh tay. Lưng xuất hiện nhiều mụn trứng cá cảnh báo cơ thể của bạn đang có sự bất ổn về nội tiết tố cũng như cách sinh hoạt có vấn đề và cần thay đổi. 

Mụn trứng cá ở lưng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề sức khỏe
Mụn trứng cá ở lưng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề sức khỏe

Mụn trứng cá lưng cũng là lời nhắc nhở rằng sức khỏe của da không tốt, làn da của bạn đang quá khô hoặc da đang có quá nhiều nhờn. Cần chú ý để thay đổi cách chăm sóc da sao cho phù hợp để da luôn đạt được độ ẩm cân bằng nhất.

Đặc biệt, bạn tuyệt đối không được coi thường khi thấy lưng của mình nổi lên quá nhiều mụn trứng cá. Bởi lẽ, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sự suy giảm chức năng của một số bộ phận trong cơ thể như gan, thận, độc tố tích tụ nhiều hình thành các vấn đề da liễu như mụn trứng cá, viêm da, dị ứng… Do đó, bạn cần tiến hành điều trị ngay để hạn chế mụn trứng cá ở lưng biến chứng gây hại cho sức khỏe.

Cách điều trị mụn trứng cá ở lưng tốt nhất

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị mụn trứng cá lưng hiệu quả nhanh chóng, an toàn, không gây hại cho da. Chúng ta có thể lựa chọn cách điều trị bằng tự nhiên hoặc bằng các loại thuốc chữa mụn trứng cá đang bán trên thị trường hiện nay.

Dưới đây là một số cách mà bạn có thể lựa chọn áp dụng khi lưng xuất hiện mụn trứng cá nhé!

Điều trị mụn trứng cá ở lưng bằng các mẹo tại nhà

Trên các diễn đàn làm đẹp, các chị em chia sẻ không ít những công thức làm đẹp giúp điều trị mụn trứng cá ở lưng một cách hiệu quả. Từ những nhận xét tích cực được đưa ra sau khi người dùng trải nghiệm, chúng tôi tổng hợp lại một số bí quyết dẹp bỏ mụn trứng cá mọc ở lưng như dưới đây.

Gừng

Gừng không chỉ là gia vị quen thuộc mà còn có công dụng tuyệt vời trong việc điều trị mụn trứng cá ở lưng. Để thực hiện phương pháp này, bạn cần khoảng 300g gừng tươi cùng 0,5 lít nước ấm.

Gừng rửa sạch, gọt vỏ và xay nhuyễn, sau đó trộn cùng nước ấm, lấy phần nước gừng đem thoa đều, vệ sinh sạch sẽ vùng lưng bị mụn. Nước gừng chỉ sử dụng khi lưng bạn không có mụn viêm nhiễm nhé.

Trị mụn trứng cá bằng gừng
Trị mụn trứng cá bằng gừng

Giấm táo

Cách trị mụn thứ 2 mà bạn có thể tham khảo chính là sử dụng giấm táo. Giấm táo giúp làm sạch bụi bẩn, bã nhờn trên lưng đồng thời hỗ trợ làm giảm các nốt mụn viêm sưng.

Bạn hãy lấy khoảng 50ml giấm táo ra bát sạch, dùng bông để chấm giấm táo và thoa đều lên các nốt mụn trên lưng. Sau khoảng 20 phút thì rửa sạch lưng với nước. Đây là cách trị mụn trứng cá khá đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể thực hiện thường xuyên ngay tại nhà.

Chanh

Là nguyên liệu quen thuộc được nhiều người sử dụng khi bị mụn trứng cá ở lưng, chanh chính là vị cứu tính cho bạn thoát khỏi những nốt mụn trứng cá đáng ghét.

Cách làm đơn giản như sau: Bạn hãy lấy 2 quả chanh, 2 thìa mật ong và một thìa nhỏ muối biển. Vắt lấy nước cốt chanh và trộn đều cùng mật ong, muối, sau đó dùng bông thấm hỗn hợp chấm đều lên lưng. Để hỗn hợp trên lưng khoảng 20 phút thì tắm lại với nước ấm là hoàn thành.

Các mẹo trị mụn trứng cá ở lưng tại nhà thường phát huy tác dụng một cách tốt nhất cho các trường hợp mụn ở lưng còn nhẹ. Với những người bị mụn ở lưng năng kèm viêm nhiễm, những cách này chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm bớt các triệu chứng khó chịu chứ không loại bỏ mụn triệt để được.

Sử dụng các loại thuốc Tây y

Bên cạnh việc dùng các nguyên liệu tự nhiên để trị mụn lưng thì chúng ta có thể kết hợp thuốc bôi trị mụn nhé. Hiện nay có rất nhiều loại thuốc bôi trị mụn trứng cá tương đối hiệu quả. Bạn nên đến các bệnh viện da liễu để được bác sĩ thăm khám và kê đơn điều trị phù hợp.

Một số loại thuốc phổ biến mà mọi người thường sử dụng khi bị mụn ở lưng đó là: Thuốc bôi kháng sinh dạng kem, dạng gel; thuốc Benzoyl peroxide, Tretinoin dạng gel hoặc dạng kem; hoặc kết hợp uống các loại thuốc mát gan, bổ gan để cơ thể đào thải độc tố một cách tốt nhất.

Trị mụn trứng cá ở lưng bằng các loại thuốc
Trị mụn trứng cá ở lưng bằng các loại thuốc

Khi sử dụng các loại thuốc Tây y, bạn cần lưu ý tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ để có hiệu quả tốt nhất. Tuyệt đối không tự ý dùng thêm thuốc hoặc ngừng sử dụng thuốc đột ngột khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa, điều này có thể khiến bạn gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn.

Loại bỏ mụn trứng cá ở lưng với công nghệ cao

Cùng với các phương pháp điều trị bằng nguồn nguyên liệu thiên nhiên thì việc áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc chăm sóc làm đẹp cũng rất được ưa chuộng. Để lấy lại làn da mịn màng sạch mụn, chúng ta hoàn toàn có thể chọn lựa các phương pháp làm đẹp tiên tiến hiện đại từ các viện thẩm mỹ, spa với công nghệ xóa mụn bằng máy móc hiện đại. 

Với quy trình thăm khám cẩn thận từ các bác sĩ chuyên môn, lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp, hiệu quả cao và đảm bảo an toàn, chắc chắn rằng bạn sẽ nhận được kết quả như mong đợi.

Người bị mụn trứng cá ở lưng nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Mụn trứng cá ở lưng nam giới hay nữ giới thì đều cần chú ý về chế độ ăn uống hàng ngày của bạn thân. Bởi lẽ, thực phẩm có mối quan hệ mật thiết với làn da của bạn. Vậy khi bị mụn ở lưng, bạn nên ăn gì và kiêng gì? Dưới đây là những thực phẩm bạn nên ăn và cần tránh khi lưng có mụn trứng cá nhé.

Để giảm mụn ở lưng, bạn cần bổ sung cho mình những thực phẩm sau đây:

  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm có nhóm vitamin E, vitamin F như: Dầu olive, bông cải xanh, bơ, dầu lạc…
  • Các thực phẩm chứa nhiều Omega-3, vitamin A như: Cà rốt, hạt các loại, những nhóm rau màu xanh đậm…
  • Thực phẩm dồi dào kẽm như: Tôm, hải sản, hạt đậu, hạt điều…
  • Tích cực cung cấp vitamin C thông qua các thực phẩm: Cam, chanh, rau bina, bưởi, dâu tây, cà chua, mâm xôi…
Những thực phẩm người bị mụn trứng cá nên ăn
Những thực phẩm người bị mụn trứng cá nên ăn

Và để tránh mụn trứng cá ở lưng phát triển mạnh, bạn cần tránh ăn những thực phẩm sau đây:

  • Các thực phẩm nhiều đường như: Nước ngọt, bánh ngọt,
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa như đồ ăn nhanh, đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ…
  • Các thức uống có chứa cafein và cả cồn đều cần tránh nếu bạn không muốn mụn nặng hơn và dễ để lại sẹo thâm hơn.
  • Ngoài ra cũng cần kiêng đồ ăn có tính cay nóng và cả sữa động vật cũng cần tránh sử dụng.

Những lưu ý quan trọng khi trị mụn trứng cá trên lưng

Để quá trình trị mụn lưng đạt được kết quả tốt nhất, bạn nên tuân thủ theo một số chú ý dưới đây:

  • Sau khi sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để trị mụn trứng cá lưng cần tắm rửa lại bằng nước ấm hoặc nước mát. Một tuần chỉ nên áp dụng những phương pháp này từ 2 – 3 lần để da thích ứng và có thời gian nghỉ ngơi.
  • Nếu trong quá trình điều trị mụn xảy ra những triệu chứng khác lạ cần đến ngay các bệnh viện, trung tâm da liễu để thăm khám. Không tự ý tìm cách chữa tại nhà khi bạn không biết tình trạng mình đang gặp phải là gì.
  • Vệ sinh cơ thể hàng ngày bằng cách kỳ cọ, massage kỹ vùng lưng để lỗ chân lông thông thoáng đồng thời loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, mồ hôi và bã nhờn trên da.
  • Lựa chọn các loại dược mỹ phẩm, sữa tắm hay xà bông phù hợp với làn da. Nên dùng các sản phẩm có tính axit mức độ nhẹ để không làm ảnh hưởng đến các nốt mụn cũng như tránh việc lây lan mụn sang vùng da khỏe.
  • Hãy tẩy tế bào chết cho lưng đều đặn 2 – 3 lần mỗi tuần để da dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất từ những sản phẩm trị mụn trứng cá ở lưng hơn.
Chăm sóc da vùng lưng đúng cách để giảm mụn hiệu quả
Chăm sóc da vùng lưng đúng cách để giảm mụn hiệu quả
  • Cần lựa chọn các bộ đồ thoải mái, thoáng mát, hạn chế mặc trang phục ôm sát và không thấm mồ hôi. Tốt nhất là bạn nên mặc những bộ đồ có chất vải mềm, thấm mồ hôi tốt để mặc.

Bài viết này chúng tôi đã chia sẻ với các bạn rất nhiều thông tin xoay quanh chủ đề mụn trứng cá ở lưng. Mong rằng từ những chia sẻ bên trên, các bạn sẽ lựa chọn được cho mình cách chữa trị phù hợp để không còn phải đau đầu vì mụn trứng cá mọc dai dẳng trên lưng nữa. Chúc các bạn sớm thành công!

Mụn trứng cá có tự hết không
Mụn trứng cá có tự hết không và 4 cách cải thiện làn da mụn hiệu quả
Mụn trứng cá có tự hết không chắc chắn là câu hỏi được không ít người đặt ra. Mụn là nỗi sợ của không chỉ nữ giới mà thậm chí…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *