Điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y thế nào, có hiệu quả không?

Viêm đại tràng là bệnh lý thường gặp ở hệ tiêu hóa, nếu không được điều trị bệnh có thể tiến triển thành ung thư đại tràng và ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Khi bị đại tràng, nhiều người lựa chọn chữa trị bằng Đông y. Vậy điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y như thế nào? Phương pháp điều trị này có ưu điểm gì mà được nhiều người bệnh tin tưởng như vậy, cùng đọc bài viết sau để tìm đáp án.

Có nên trị viêm đại tràng bằng đông y, ưu nhược điểm của phương pháp này

Đại tràng hay còn gọi là ruột già là phần gần cuối của đường tiêu hóa (chỉ đứng trước hậu môn). Cơ quan này có tác dụng hấp thụ nước và chất dinh dưỡng còn sót lại trong thức ăn, sau đó đẩy chất thải và cặn bã ra khỏi cơ thể thông qua hậu môn.

Viêm đại tràng không điều trị có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng
Viêm đại tràng không điều trị có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng

Viêm đại tràng là bệnh lý thường gặp nhất ở đại tràng, nó có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y như thế nào. Để có cách điều trị hiệu quả, trước hết bạn cần hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh. Theo Đông y, viêm đại tràng (phúc thống) có thể xảy ra do 4 nguyên nhân đó là: Ngoại tà, nội thương, tỳ vị hư và ẩm thực bất điều.

  • Ngoại tà: Đây là tình trạng viêm đại tràng xảy ra do các tác nhân bên ngoài xâm nhập vào cơ thể.
  • Nội thương: Tâm lý lo lắng, buồn phiền kéo dài có thể gây viêm đại tràng.
  • Ẩm thực bất điều: Chế độ ăn uống không điều độ, ăn uống mất vệ sinh, ăn nhiều thực phẩm khó tiêu… có thể gây áp lực lên đại tràng và khiến chúng bị tổn thương,
  • Tỳ vị hư: Suy nhược cơ thể kéo dài có thể khiến gây rối loạn hệ tiêu hóa, tình trạng này kéo dài có thể gây viêm đại tràng. Điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y có thể giúp cải thiện triệu chứng rối loạn tiêu hóa nhanh chóng từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh.

Viêm đại tràng xảy ra do những nguyên nhân trên, do vậy khi kê đơn, bốc thuốc các thầy thuốc thường lựa chọn vị thuốc có tác dụng giải độc, lưu thông khí huyết, bổ thận, gan và các cơ quan khác trong cơ thể.

Nếu phương pháp điều trị bằng Tây y thường được áp dụng cho những bệnh nhân bị viêm đại tràng cấp tính thì Đông y lại thường được những bệnh nhân bị viêm đại tràng mãn tính sử dụng. So với Tây y, các bài thuốc trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y có những ưu điểm sau:

  • Các loại thuốc Đông y trị viêm đại tràng thường là các loại thảo dược lành tính do vậy phương pháp điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y có thể sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau như người già, trẻ em, phụ nữ mang thai và những người đang mắc các bệnh lý nền…
  • Chữa đại tràng bằng Đông y không chỉ giúp điều trị tận gốc căn nguyên gây bệnh, hạn chế nguy cơ tái phát mà nó còn giúp tăng cường sức khỏe cho các cơ quan trong hệ tiêu hóa nói riêng và cơ thể nói chung.
  • Chữa đại tràng bằng thuốc Đông y có thể áp dụng trong thời gian dài mà không lo bị nhờn thuốc và các tác dụng phụ như thuốc Tây.
  • Chi phí điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y cũng thấp hơn so với Tây y.

Mặc dù có nhiều ưu điểm nổi bật, nhưng cũng như các phương pháp điều trị khác, điều trị viêm đại tràng bằng Đông y cũng có một số nhược điểm.

  • Điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y thường cho hiệu quả khá chậm so với Tây Y, do vậy người bệnh cần phải kiên trì khi thực hiện.
  • Cách chữa viêm đại tràng bằng thuốc Đông y thường phức tạp và tốn thời gian do người bệnh phải sắc thuốc hàng ngày.
  • Điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y có thể bị gián đoạn khi người bệnh phải đi xa do không có điều kiện sắc thuốc.

Trên thực tế, mỗi phương pháp chữa viêm đại tràng đểu có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Để lựa chọn phương pháp chữa viêm đại tràng phù hợp nhất với mình, bạn cần phải dựa vào tình trạng và nguyên nhân gây bệnh, sau đó tham khảo ý kiến của bác sĩ, thầy thuốc.

Điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y giúp trị tận gốc căn nguyên gây bệnh
Điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y giúp trị tận gốc căn nguyên gây bệnh

Các bài thuốc Đông y trị viêm đại tràng

Điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y là phương pháp được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Theo các thầy thuốc, dựa vào nguyên nhân gây bệnh, viêm đại tràng được chia thành 4 thể đó là thể hàn thấp, thể tỳ hư khí trệ, táo kết co thắt và thể thấp nhiệt. Bạn có thể dựa vào thể bệnh mình đang phải để lựa chọn các loại thuốc phù hợp.

Dưới đây là các bài thuốc điều trị viêm đại tràng bằng Đông y cho từng thể được nhiều bệnh nhân sử dụng:

Thể hàn thấp

Những người bị viêm đại tràng thể này thường có có các triệu chứng như đau bụng đầy hơi, tiêu chảy, đi đại tiện nhiều lần trong ngày… Ngoài những triệu chứng trên, người bệnh còn bị tay chân lạnh, ăn uống kém, cơ thể gầy gò, xanh xao… Điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y sẽ giúp khắc phục hiệu quả những triệu chứng trên.

Viêm đại tràng thể hàn thấp xảy ra khi người bệnh ăn nhiều thực phẩm có tính hàn khiến tỳ vị không vận hóa được. Do vậy, các bài thuốc điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Nam thường có tác dụng kiện tỳ, bổ vị, ôn trung, tán hàn…

  • Bài 1: Nam dương sâm, ngũ gia bì, sơn khương, rễ cây củ mài mỗi loại 16g; tiêu lương khương, tiêu lốt, liên nhục, hậu phác, đương quy mỗi loại 12g, vỏ quế 8g, bán hạ 10g. Cho tất cả các nguyên liệu trên vào ấm và sắc uống hàng ngày.
  • Bài 2: Thang thuốc điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y hàng ngày của người bị viêm đại tràng sẽ gồm có các loại thảo dược  như lá đinh lăng sao vàng, bạch truật, rễ củ mài mỗi loại 16g, quất bì 10g, lá xuyên lâm tiên, phục mạch thang, hậu phác, lá khổ sâm, ngải cứu, ý dĩ, lông culi, bạch linh mỗi loại 12g. Lưu ý: Thuốc sắc xong nên uống hết trong ngày, tránh để qua đêm.

Thể tỳ hư khí trệ

Người bị viêm đại tràng thể này thường có các triệu chứng như sôi bụng, đau bụng về đêm hoặc gần sáng, đầy hơi, đi ngoài nhiều lần.

Để điều trị viêm đại tràng bằng Đông y với thể tỳ hư khí trệ, người bệnh có thể áp dụng một trong hai bài thuốc sau:

  • Bài 1: Một thang thuốc sẽ có chứa các nguyên liệu với tỷ lệ như Đại táo, bạch đẳng sâm, bạch truật mỗi loại 16g, hoàng kỳ, táo nhân, phục thần mỗi loại 12g; đương quy 10g, mộc hương 8g, viễn chí, quế tâm, trích thảo mỗi loại 6g. Nên sắc thuốc để uống hàng ngày cho đến khi thấy viêm đại tràng cải thiện.
  • Bài 2: Chuẩn bị cam thảo bắc 4g, mộc hương 2g, chính hoài, đẳng sâm, hạt sen, mộc hương, ý dĩ nhân mỗi loại 12g, quất bì, đại phúc tử, sa nhân, chỉ các mỗi loại 8g. Nên sắc uống hàng ngày, mỗi ngày dùng 1 thang thuốc có chứa đầy đủ các vị thuốc trên.

Thể thấp nhiệt

Thể bệnh này hay xảy ra ở những người có chế độ ăn uống chứa nhiều dầu mỡ, ít nước và uống nhiều rượu bia. Viêm đại tràng thể thấp nhiệt khiến người bệnh bị đau bụng âm ỉ, đầy hơi, chướng bụng, táo bón và tiêu chảy xen kẽ nhau, người mệt mỏi…

Các thảo dược sử dụng trong biện pháp điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y này đều có tác dụng thanh nhiệt, chống viêm, hóa thấp, kiện tỳ.

  • Bài 1: Chuẩn bị chích cam thảo, liên tử, đương quy, trúc căn, kê nội kim sao vàng mỗi loại 12g, hoài sơn, ngũ sắc, diếp dại, nam hoàng bá mỗi loại 16g, ngân hoa, củ chóc, hậu phác mỗi loại 10g. Cho tất cả nguyên liệu trên vào ấm sắc lên và uống trong ngày.
  • Bài 2: Nguyên liệu cũng như bài thuốc 1 nhưng thêm 4g sinh khương, 12g trần bì và 10g chỉ xác. Bài thuốc này giúp giảm khó chịu và đầy hơi do viêm đại tràng hiệu quả.

Đọc Ngay

Thể táo kết co thắt

Thể bệnh này xảy ra khi người bệnh bị căng thẳng kéo dài, thiếu hụt vi chất hoặc do lười vận động. Viêm đại tràng thể táo kết co thắt khiến người bệnh bị đầy hơi, khó tiêu, đau hạ vị từng cơn, mệt mỏi…

Bài thuốc điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y cho người bệnh thể táo kết co thắt gồm:

  • Bài 1: Chuẩn bị tích tuyết thảo, địa hoàng, lá mơ, đẳng sâm mỗi loại 16g, củ mối trôn, miên hoàng kỳ, toan táo nhân mỗi loại 12g, thương xác 8g, đại hoàng 4g, táo tàu 3 quả, trần bì và viễn chí mỗi loại 6g. Cho tất cả các nguyên liệu trên vào ấm để sắc lên và uống hàng ngày. Nên dùng thuốc 10 ngày liên tục để cảm nhận hiệu quả.
  • Bài 2: Chuẩn bị đảng sâm, sinh địa, mạch môn đông mỗi loại 16g, cam thảo bắc, viễn chí mỗi loại 7g, sơn khương, đương quy, hoàng tinh, hoàng kỳ, toan táo nhân mỗi loại 12g, táo tàu 3 quả. Sắc các nguyên liệu trên trong ấm và uống mỗi ngày 1 thang, uống liên tục trong 10 ngày.
Người bệnh viêm đại tràng nên đến gặp thầy thuốc để được bắt mạch kê đơn
Người bệnh viêm đại tràng nên đến gặp thầy thuốc để được bắt mạch kê đơn

Những lưu ý khi trị viêm đại tràng bằng Đông y

Điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y giúp trị tận gốc căn nguyên gây bệnh. Tuy nhiên, để tăng hiệu quả trị bệnh, bạn không nên tự ý dùng thuốc mà nên tuân thủ một số lưu ý dưới đây:

  • Điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y chỉ nên áp dụng với người mới bị viêm đại tràng hoặc bệnh ở mức độ nhẹ. Với những trường hợp bị nặng, người bệnh nên sử dụng phương pháp Tây y để giảm nhanh triệu chứng bệnh, từ đó giảm cảm giác khó chịu cho bệnh nhân.
  • Trước khi có ý định áp dụng phương pháp điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bác sĩ sẽ bắt mạch để xem nguyên nhân, mức độ bệnh từ đó gia giảm các vị thuốc cho phù hợp. Lưu ý: Nên lựa chọn thăm khám và mua thuốc ở những địa chỉ uy tín để tránh mua phải dược liệu kém chất lượng.
  • Ngoài áp dụng phương pháp điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y, người bệnh cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ.
  • Thuốc Đông y thường an toàn hơn so với thuốc Tây, tuy nhiên, một số vị thuốc Đông y có thể gây tác dụng phụ trong thời gian dài, do vậy bạn vẫn nên cẩn trọng khi dùng loại thuốc này.
  • Người bệnh nên hạn chế ăn đồ sống, có tính lạnh hoặc thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, gia vị vì chúng có thể khiến bệnh nặng hơn. Thậm chí, một số thực phẩm còn có thể tương tác với thuốc Đông y, do vậy bạn nên hỏi rõ những thực phẩm nên ăn và nên kiêng khi dùng thuốc trị viêm đại tràng.
  • Điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y chỉ có hiệu quả khi bạn có tâm lý thoải mái. Nên cố gắng kiểm soát căng thẳng, tránh lo âu vì nó có thể khiến bệnh của bạn nặng thêm…
  • Nếu sau một thời gian điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y mà bệnh vẫn không cải thiện thì nên thăm khám lại để đổi thuốc hoặc áp dụng phương pháp điều trị khác.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về cách điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông Y. Mỗi biện pháp nêu trên đều có tác dụng trị viêm đại tràng, tuy nhiên bạn nên lựa chọn bài thuốc phù hợp với tình trạng bệnh của mình để giúp đạt được hiệu quả tối đa. Tốt nhất, để đảm bảo an toàn, trước khi áp dụng biện pháp điều trị nào, bạn cũng nên đến gặp bác sĩ, chuyên gia, thầy thuốc để được khám và tư vấn.

5/5 - (1 bình chọn)

ĐỪNG VỘI BỎ QUA

Bệnh crohn là hội chứng viêm loét thành ruột già và ruột non
Bệnh Crohn: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Hướng Điều Trị
Bệnh crohn là một hội chứng thường gặp ở đường ruột và đang có xu hướng ngày một gia tăng về số người mắc bệnh. Biểu hiện của bệnh lý…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *