Rửa mặt bằng kem đánh răng có nên không? Lợi hay hại?

Rửa mặt bằng kem đánh răng là một trong những bí quyết làm đẹp đang gây tranh cãi trên nhiều diễn đàn, có người nói nên dùng nhưng lại có ý kiến khuyên không nên áp dụng. Vậy kem đánh răng có tác dụng như thế nào đối với làn da? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời chính xác qua bài viết dưới đây.

Rửa mặt bằng kem đánh răng là băn khoăn của nhiều người
Có nên rửa mặt bằng kem đánh răng là băn khoăn của nhiều người

Công dụng của kem đánh răng trong làm đẹp

Đúng như tên gọi, “kem đánh răng” có công dụng đầu tiên trong việc chăm sóc răng miệng, mang đến cho bạn một hàm răng trắng sáng, khỏe mạnh và hơi thở thơm mát, tự tin hơn trong giao tiếp.

Không chỉ có tác dụng làm sạch răng miệng, kem đánh răng còn có nhiều công dụng trong làm đẹp da như điều trị mụn đầu đen, mụn cám, mụn trứng cá được nhiều chị em phụ nữ yêu thích sử dụng.

Hoạt chất triclosan có trong kem đánh răng có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn gây mụn, kháng viêm trên da, đồng thời làm sạch và giúp thông thoáng lỗ chân lông. Đối với những người da bị thâm cho nặn mụn hay tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì việc sử dụng kem đánh răng kết hợp với các sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên sẽ giúp làm giảm các vết thâm đi rất nhiều.

Rửa mặt bằng kem đánh răng có nên hay không?

Không ít người cảm thấy bất ngờ khi rửa mặt bằng kem đánh răng thấy da trở lên sạch, trắng sáng, mịn màng và thậm chí mụn trứng cá, đầu đen biến mất. Tuy nhiên, cũng có không ít người lại cảm thấy thất vọng khi da bị khô, ngứa, sưng đỏ, dị ứng.

Rửa mặt bằng kem đánh răng phù hợp với da dầu, da nhờn
Rửa mặt bằng kem đánh răng phù hợp với da dầu, da nhờn

Có thể thấy, rửa mặt bằng kem đánh răng tốt hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: loại da, cách sử dụng, tần suất. Thực chất kem đánh răng không có nhiều hiệu quả trong làm đẹp da, nó chỉ phù hợp với những người da dầu, da nhờn. Với người da khô và nhạy cảm thì không phù hợp.

Rửa mặt bằng kem đánh răng có tác dụng gì? Trong kem đánh răng có chứa một số thành phần tốt cho làn da, có thể kể đến như:

  • Kẽm: Hoạt chất chống oxy hóa, giúp da luôn căng mịn hơn.
  • Canxi cacbonat: Giúp hấp thụ dầu dư thừa, bã nhờn từ đó làm sạch da, ngăn ngừa mụn. Tuy nhiên, nó cũng làm cho làn da bị khô, vì vậy không phù hợp cho người da khô.
  • Triclosan: Có khả năng diệt vi khuẩn gây mụn và làm sạch bụi bẩn nhanh hơn. Hàm lượng này không nhiều nên việc trị mụn bằng kem đánh răng không mang lại hiệu quả như mong đợi.
  • Baking Soda, hydrogen Peroxide, cồn: Có tác dụng làm cho làn da thông thoáng, làm khô mụn và tẩy tế bào da chết nhanh chóng, hiệu quả. Chính vì vậy mà bạn sẽ có làn da trông sạch, trắng sáng hơn. Nhưng khi quá lạm dụng lại làm da bị bào mòn quá mức, khiến da bị mỏng hơn.

Như vậy có thể kết luận rằng, rửa mặt bằng kem đánh răng đúng cách sẽ mang lại hiệu quả tốt cho làn da, còn thực hiện sai cách sẽ gây những tổn hại nghiêm trọng cho da mặt hơn. Chính vì vậy, trước khi sử dụng bạn cần tìm hiểu thật kỹ, nếu thấy có kích ứng nên dừng ngay.

Tác hại khi rửa mặt bằng kem đánh răng sai cách

Nhiều bạn khi mới sử dụng kem đánh răng để rửa mặt sẽ thấy da trông trắng sáng nhưng hậu quả là nó lại khiến da bị mỏng và dễ bị đen sạm khi gặp ánh nắng mặt trời. Dùng lâu khi đi nắng khiến da hấp thụ tia cực tím nhiều, gây sạm da, ung thư da.

Kem đánh răng sử dụng sai cách gây hại cho da mặt
Kem đánh răng sử dụng sai cách gây hại cho da mặt

Sử dụng kem đánh răng thay thế sữa rửa mặt hàng ngày sẽ khiến da trở nên khô và gây tình trạng bong tróc do có chứa canxi cacbonat. Hoạt chất này loại bỏ bã nhờn trên da, khi da khô mà sử dụng kem đánh răng sẽ khiến da càng thêm khô, kém sức sống hơn.

Ngoài ra, chất Natri Florua trong kem đánh răng gây kích ứng da, khiến da bị bong tróc, sưng đỏ và ngứa, nếu nặng hơn sẽ gây tình trạng viêm da khi dùng thường xuyên.

Như những phân tích trên, có thể thấy rằng, kem đánh răng không hoàn toàn tốt cũng không hoàn toàn có hại cho da. Tất cả phụ thuộc vào làn da bạn đang sở hữu, loại kem bạn đang dùng và cách sử dụng nó ra sao.

Một số lưu ý khi rửa mặt bằng kem đánh răng

Sau đây là một số lưu ý khi thực hiện rửa mặt bằng kem đánh răng để có thể phát huy được hiệu quả chăm sóc da tốt nhất.

Hãy thử một lượng nhỏ trước khi rửa mặt bằng kem đánh răng
Hãy thử một lượng nhỏ trước khi rửa mặt bằng kem đánh răng
  • Trước khi dùng kem đánh răng bạn nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp để làm sạch da.
  • Sử dụng kem đánh răng phù hợp với từng loại da, không sử dụng quá lâu và đặc biệt biệt tránh bôi trực tiếp lên vùng mắt.
  • Để điều trị mụn đầu đen, bạn bôi kem đánh răng lên bàn chải và cọ nhẹ vào vùng bị mụn. Để khoảng 15 – 20 phút hoặc qua đêm, sau đó rửa lại bằng nước sạch và dùng kem dưỡng ẩm để tăng hiệu quả sử dụng.
  • Để điều trị vết nám và làm trắng da, bôi nhẹ kem đánh răng vào vùng bị mụn và nám. Để khoảng 30 phút hoặc qua đêm rồi sửa lại bằng nước sạch và dùng kem dưỡng ẩm.
  • Sức đề kháng của các vùng da không giống nhau, đặc biệt vùng da mặt khá nhạy cảm. Vì vậy không nên rửa toàn bộ mặt bằng kem đánh răng, chỉ nên dùng ở vùng da khỏe mạnh.

Lưu ý: Nếu bạn có làn da nhạy cảm thì không nên rửa mặt bằng kem đánh răng. Đối với da khô, để điều trị mụn bạn chỉ nên bôi khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch, tránh để qua đêm.

Hy vọng rằng với những thông tin chia sẻ ở bài viết trên, bạn có thể trả lời được câu hỏi rửa mặt bằng kem đánh răng nên hay không. Phụ nữ có kiến thức và biết đầu tư đúng cách cho bản thân thì luôn xinh đẹp và tự tin, quyến rũ. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên chia sẻ cho những người thân cũng đang quan tâm vấn đề này.

4.3/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *