Thâm mụn bao lâu mới hết và những cách khắc phục thâm mụn trên da hiệu quả

Thâm mụn bao lâu mới hết là vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người có làn da đang bị tấn công bởi mụn trứng cá. Thâm mụn trên da không gây nguy hiểm tuy nhiên lại ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ, khiến da trở nên thâm sạm, kém sắc. Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ đi tìm lời giải đáp cho vấn đề này đồng thời gợi ý cho bạn đọc một số cách khắc phục tình trạng thâm mụn trên da hiệu quả.

Thâm mụn bao lâu mới hết?

Thâm mụn là biến chứng của những tổn thương trên da do mụn trứng cá hoặc do bạn nặn mụn không đúng cách. Khi da bị tổn thương và không được chăm sóc cẩn thận, vùng da này sẽ bị lão hóa, cấu trúc da mất liên kết dẫn đến tình trạng thiếu hụt collagen trên da. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng sắc tố melanin trên bề mặt da và hình thành lên các vết thâm mụn.

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là liệu trình xử lý mụn đang được nhiều chuyên gia da liễu đánh giá cao trong giai đoạn hiện nay. Liệu trình này mang đến cơ chế trị mụn cả trong lẫn ngoài, từ đó giúp cải thiện làn da hiệu quả.
Thâm mụn bao lâu mới hết là thắc mắc của khá nhiều người
Thâm mụn bao lâu mới hết là thắc mắc của khá nhiều người

Xuất hiện các vết thâm mụn khiến da trở nên xỉn màu, kém sắc khiến không ít người trở nên tự ti với vẻ bề ngoài của mình. Do đó, họ luôn đặc biệt quan tâm đến vấn đề là tình trạng thâm mụn có hết không. Thâm mụn bao lâu thì hết phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, cụ thể là:

Cơ địa da của từng người

Đây là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng trực tiếp đến việc thâm mụn bao lâu mới hết. Theo đó, bạn có thể hiểu rằng những người có cơ địa da khỏe, dễ phục hồi, thuộc loại da thường thì thời gian thâm mụn trên da mất đi cũng sẽ nhanh hơn so với những người khác.

Còn với những người có cơ địa da dầu, da nhạy cảm, dễ nổi mụn, da khó phục hồi thì thời gian thâm mụn xuất hiện trên da của họ cũng sẽ lâu hơn. Thậm chí trong một số trường hợp, mụn trứng cá còn có thể để lại tổn thương thâm mụn vĩnh viễn trên da của họ và khó có thể điều trị được.

Do phương pháp điều trị mụn trứng cá

Nếu bạn lựa chọn được cho mình phương pháp điều trị phù hợp thì bạn có thể hạn chế tối đa được những tổn thương trên da. Điều này cũng giúp giảm nguy cơ bị thâm sẹo sau điều trị mụn trứng cá một cách hiệu quả.

Với trường hợp bạn phát hiện và điều trị mụn ngay từ khi còn nhẹ với các phương pháp phù hợp, mụn sẽ được loại bỏ nhanh chóng và tình trạng thâm mụn cũng sẽ ít xuất hiện hơn. Còn trong trường hợp bạn chữa khi mụn đã quá nặng và phương pháp điều trị cũng không phù hợp, các tổn thương trên da cũng sẽ nghiêm trọng hơn và hình thành thâm sẹo khó loại bỏ.

Mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá trên da

Thâm mụn khi nào hết còn phụ thuộc phần lớn vào mức độ nặng – nhẹ của mụn khi xuất hiện trên da. Với những người bị mụn trứng cá nhẹ, mụn không viêm thì tỷ lệ thâm mụn tự mất đi sau một thời gian là khá cao. Thâm mụn thường chỉ là các vết nhỏ trên da và sẽ bong vảy sau một thời gian rồi da sẽ dần đều màu trở lại.

Mức độ nghiêm trọng của mụn ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề thâm mụn bao lâu mới hết
Mức độ nghiêm trọng của mụn ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề thâm mụn bao lâu mới hết

Tuy nhiên, với những người bị mụn trứng cá quá nặng (mụn bọc, mụn mủ, mụn viêm), tình trạng thâm mụn của họ cũng sẽ nghiêm trọng hơn. Những vết thâm mụn lúc này có thể ăn sâu dưới da, cấu trúc da cũng bị phá hủy, da lão hóa nghiêm trọng thì bạn có thể mất mấy tháng hoặc mấy năm thì thâm mụn mới mất đi. Có không ít trường hợp do da lão hóa nghiêm trọng còn trở thành thâm mụn vĩnh viễn trên da.

Phụ thuộc vào quá trình chăm sóc da

Việc chăm sóc da như thế nào cũng gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề thâm mụn bao lâu mới hết. Trong quá trình điều trị mụn, các bác sĩ chuyên khoa thường khuyên bạn nên chăm sóc da đúng cách với các sản phẩm phù hợp. Tuy nhiên, việc lựa chọn các loại kem trị mụn hoặc mỹ phẩm không tương thích với làn da có thể khiến tình trạng thâm mụn của bạn càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Một vấn đề nữa mà bạn cần để ý đó là không để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Bởi lẽ, tia UV có trong ánh nắng có thể khiến da bị tổn thương nặng hơn đồng thời kích thích hắc sắc tố melanin tăng sinh mạnh mẽ, gây ra các vết thâm mụn đậm màu trên da. Do đó, không che chắn cho da và không dùng kem chống nắng cũng khiến thâm mụn trên da khó mất đi.

Việc chăm sóc da không đúng cách hàng ngày cũng khiến mụn trứng cá trên da dai dẳng, các tổn thương da cũng nghiêm trọng hơn. Do đó, nếu quy trình chăm sóc da của bạn không đúng, thời gian tồn tại của thâm mụn trên da cũng sẽ kéo dài.

Thâm mụn có tự hết không?

Rất nhiều người cho rằng thâm mụn có thể tự hết sau một thời gian mà không cần điều trị. Tuy nhiên, quan niệm này chưa hẳn chính xác. Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam, thâm mụn chỉ có thể tự mất đi khi ở mức độ nhẹ. Bên cạnh đó, nó còn phụ thuộc nhiều vào cơ địa của từng người.

Thâm mụn trên da có tự hết không và bao lâu mới hết?
Thâm mụn trên da có tự hết không và bao lâu mới hết?

Bác sĩ Nhuần cho biết, với những người trẻ tuổi, da còn khỏe mạnh thì khả năng thâm mụn có thể tự mất đi cũng khá cao. Bởi lẽ, tốc độ lão hóa da ở độ tuổi này khá thấp nên thâm mụn hoàn toàn có thể tự mất đi sau một thời gian bạn chăm sóc da đúng cách.

Còn ở những người lớn tuổi, khả năng thâm mụn trên da tự hết là khá thấp. Ở độ tuổi này, da thường bị lão hóa khá nhanh, tốc độ tái tạo da và phát triển các tế bào da mới cũng khá chậm nên việc phục hồi da cũng trở nên khó khăn hơn. Chỉ những người có cấu trúc da khỏe, dễ phục hồi thì mới có thể tự mất đi thâm mụn sau một thời gian. Còn lại hầu hết các trường hợp thâm mụn phải điều trị mới mất đi được, thậm chí có người còn bị thâm mụn vĩnh viễn trên da.

Các bí quyết loại bỏ thâm mụn trên da tại nhà hiệu quả

Tùy vào cơ địa cũng như mức độ nghiêm trọng của thâm mụn mà mỗi người sẽ lựa chọn cho mình các phương pháp điều trị khác nhau. Dưới đây là một số mẹo trị thâm mụn siêu hiệu quả mà bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay để cải thiện làn da của mình.

Sử dụng mặt nạ trị thâm mụn từ thiên nhiên

Thâm mụn bao lâu mới hết phụ thuộc khá nhiều vào cách chăm sóc da của bạn mỗi ngày. Theo đó, sử dụng các mặt nạ trị thâm từ các nguyên liệu tự nhiên tại nhà là giải pháp được nhiều người lựa chọn để đánh bay thâm mụn trên da. Bạn có thể tham khảo một số cách làm sau đây.

  • Vitamin E: Vitamin E có tác dụng ngăn ngừa tình trạng lão hóa trên da, làm sáng da, cân bằng độ pH trên da đồng thời có công dụng bão hòa axit béo giúp loại bỏ thâm mụn hiệu quả. Bạn có thể dùng 1 viên vitamin E, lấy nước bên trong bôi lên vùng da bị thâm mụn, giữ nguyên trong khoảng 15 – 20 phút rồi rửa mặt lại với nước mát để trị thâm sau mụn.
Điều trị thâm mụn bằng vitamin E hiệu quả tại nhà
Điều trị thâm mụn bằng vitamin E hiệu quả tại nhà
  • Chanh tươi: Trong chanh có chứa một lượng lớn vitamin C giúp ngăn chặn sự phát triển của hắc sắc tố melanin trên da đồng thời chống lão hóa da khá tốt. Bạn có thể trị thâm mụn với chanh bằng cách bôi nước cốt chanh lên da khoảng 15 – 20 phút mỗi ngày, áp dụng đều đặn 2 – 3 lần/ tuần sẽ thấy da sáng lên và thâm mụn mờ đi trông thấy.
  • Nghệ: Hoạt chất Curcumin có trong nghệ đem đến công dụng trị thâm sẹo trên da vô cùng hiệu quả. Nghệ giúp loại bỏ các tế bào chết, dưỡng trắng da đồng thời cải thiện những tổn thương trên da. Bạn có thể dùng nghệ tươi bôi lên những vùng da bị thâm mụn, duy trì mỗi ngày để cảm nhận làn da trắng sáng lên sau một thời gian.

Các loại mặt nạ trị thâm này thường rất an toàn, lành tính và không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng với mức độ vừa phải để tránh tình trạng kích ứng da hoặc ngứa ngáy khó chịu.

Dùng kem bôi trị thâm mụn

Đây cũng là phương pháp được nhiều người lựa chọn vì nó khá tiện dụng và đem lại kết quả trị thâm khá nhanh chóng. Một số loại kem bôi trị thâm mụn được dùng phổ biến hiện nay là:

  • Kem bôi AHA: Sản phẩm này có tác dụng loại bỏ các tế bào da chết, giúp thông thoáng lỗ chân lông, giảm sự tăng sinh của hắc sắc tố melanin đồng thời kích thích các tế bào da mới khỏe mạnh phát triển, dưỡng da trắng sáng và khỏe đẹp hơn.
  • Kem bôi chứa Retinol: Kem bôi này có tác dụng thay thế các tế bào da thâm sạm cũ bằng các tế bào da mới khỏe mạnh hơn đồng thời kích thích tăng sinh collagen trên da giúp da luôn sáng khỏe.
Sử dụng kem bôi trị thâm mụn là phương pháp phổ biến hiện nay
Sử dụng kem bôi trị thâm mụn là phương pháp phổ biến hiện nay
  • Kem bôi trị thâm Niacinamide: Đây là chất dẫn xuất vitamin B3 có tác dụng ngăn ngừa tình trạng lão hóa da, kìm hãm sự phát triển của hắc sắc tố melanin giúp da luôn sáng đẹp.
  • Kem bôi chứa vitamin C: Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa đồng thời ngăn ngừa sự tăng sinh hắc sắc tố melanin trên da, từ đó điều trị thâm mụn hiệu quả hơn.

Bạn có thể tìm mua các loại kem bôi này ở các quầy tân dược hoặc các đại lý mỹ phẩm uy tín để mua được sản phẩm đảm bảo chất lượng. Và để an toàn nhất, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có thể lựa chọn được cho mình sản phẩm trị thâm mụn phù hợp nhất.

Những biện pháp phòng tránh thâm mụn hiệu quả

Ngoài vấn đề thâm mụn bao lâu mới hết và chữa như thế nào thì tốt, bạn cũng cần quan tâm đến vấn đề chăm sóc da đúng cách để ngăn ngừa thâm mụn. Theo đó, bạn cần thực hiện tốt những điều dưới đây.

  • Vệ sinh da sạch sẽ mỗi ngày với các sản phẩm chăm sóc da phù hợp.
  • Sử dụng kem chống nắng và che chắn cho da cẩn thận mỗi khi ra ngoài.
  • Tẩy da chết theo định kỳ 2 lần/ tuần để loại bỏ các tế bào da sừng hóa và kích thích tái tạo da mới khỏe mạnh.
Chăm sóc da đúng cách để làn da luôn sáng đẹp, khỏe mạnh
Chăm sóc da đúng cách để làn da luôn sáng đẹp, khỏe mạnh
  • Dưỡng ẩm cho da và chăm sóc da đúng cách.
  • Có chế độ dinh dưỡng phù hợp mỗi ngày để tăng cường sức khỏe tổng thể của da.
  • Ngủ đủ giấc, không thức khuya, sinh hoạt khoa học để giúp da luôn khỏe mạnh.

Vừa rồi là lời giải cho vấn đề thâm mụn bao lâu mới hết và một số bí quyết điều trị, chăm sóc da thâm mụn hiệu quả hiện nay. Bạn nên lựa chọn cho mình phương pháp trị thâm mụn phù hợp kết hợp với chế độ chăm sóc da đúng cách để làn da nhanh chóng phục hồi một cách tốt nhất.

Gel trị mụn Nacurgo giúp loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả
Nacurgo Trị Mụn: Công Dụng, Cách Dùng, Giá Bán %currentyear%
Thâm, sẹo, mụn là vấn đề khiến nhiều người bệnh tự ti với làn da của mình. Hiểu được điều đó, công ty New Tech Pharm đã cho ra đời…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *