Khi nào dùng thuốc kháng sinh trị viêm xoang? 6 loại thuốc tốt nhất, bác sĩ khuyên dùng

Khi nào nên dùng thuốc kháng sinh trị viêm xoang? Những loại thuốc kháng sinh nào hiệu quả và uống trong bao lâu thì dừng là băn khoăn của nhiều người bệnh hiện nay. Vì vậy để biết cách sử dụng kháng sinh đặc trị viêm xoang phù hợp và hiệu quả, mời bạn cùng tìm hiểu thông tin cụ thể qua bài viết dưới đây.

Thuốc kháng sinh giúp điều trị viêm xoang hiệu quả
Thuốc kháng sinh giúp điều trị viêm xoang hiệu quả

Khi nào nên dùng thuốc kháng sinh trị viêm xoang?

Viêm xoang là căn bệnh phổ biến mà bất cứ lứa tuổi nào cũng có thể mắc phải. Bệnh là hậu quả của quá trình viêm niêm mạc trong lòng các xoang, dẫn tới hiện tượng phù nề, sưng, tiết và ứ đọng nhiều chất dịch nhầy. Có hai loại là viêm xoang cấp tính (kéo dài dưới 4 tuần) và viêm xoang mãn tính (kéo dài hơn 12 tuần).

Có nhiều nguyên nhân gây viêm xoang, trong đó có thể kể đến như: Sự tấn công của virus, vi khuẩn, dị ứng, khói bụi, ô nhiễm môi trường, thời tiết lạnh hoặc ác bất thường khi mổ mũi xoang,…

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị viêm xoang, như việc dùng bài thuốc Đông y, dùng thảo dược, dùng thuốc Tây Y. Trong đó, thuốc Đông y, thảo dược được đánh giá an toàn, lành tình nhưng mang lại kết quả điều trị lâu, người bệnh phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài.

Thuốc kháng sinh giúp tiêu diệt vi khuẩn, virus gây bệnh viêm xoang
Thuốc kháng sinh giúp tiêu diệt vi khuẩn, virus gây bệnh viêm xoang

Vậy viêm xoang có nên uống kháng sinh? Thực tế, thuốc Tây y đặc biệt là thuốc kháng sinh có thể loại bỏ các vi trùng gây bệnh, điều trị biến chứng hiệu quả trong thời gian ngắn. Đồng thời, nó cũng có tác dụng ngăn ngừa biến chứng, làm giảm nguy cơ bị viêm xoang mãn tính cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, thuốc kháng sinh trị viêm xoang chỉ có hiệu quả đối với những trường hợp nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn, nhiễm khuẩn. Nếu tác nhân gây bệnh là virus, việc sử dụng thuốc kháng sinh trị viêm xoang sẽ không có tác dụng.

Đồng thời, thuốc kháng sinh không phải phương pháp điều trị tối ưu dành cho bệnh nhân viêm xoang. Cơ thể người bệnh có thể tự chữa khỏi viêm xoang ở mức độ nhẹ hoặc trung bình. Việc làm dụng thuốc kháng hoặc dùng thuốc sai cách sẽ khiến cho bệnh không thuyên giảm mà còn gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn khác.

Các loại thuốc kháng sinh trị viêm xoang hiệu quả

Khi có các triệu chứng của bệnh viêm xoang, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám và có phác đồ điều trị sớm. Dựa theo tình trạng bệnh đang ở giai đoạn nào, bác sĩ sẽ lựa chọn loại kháng sinh phù hợp nhất. Dưới đây là một số loại thuốc kháng sinh sử dụng trong điều trị viêm xoang nhiễm khuẩn.

1. Thuốc kháng sinh Amoxicillin

Đây là loại thuốc kháng sinh trị viêm xoang thuộc nhóm Penicillin, được dùng phổ biến trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn ở đường hô hấp. Thuốc hoạt động bằng cách ức chế tổng hợp của Mucopeptid của thành tế bào, từ đó tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Thuốc có hiệu quả chống lại các loại vi khuẩn gây nhiễm trùng xoang như: Haemophilus influenzae, liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn không tạo penicilinase,….

Thuốc kháng sinh Amoxillin thường được dùng cho người bị viêm xoang
Thuốc kháng sinh Amoxillin thường được dùng cho người bị viêm xoang

Liều dùng Amoxicillin:

  • Người lớn: 250- 500mg/ lần, sử dụng lại sau 8 giờ.
  • Trẻ em từ 10 tuổi trở lên: 125 – 250mg/ lần, lặp lại sau 8 giờ

Tác dụng phụ thường gặp nhất của thuốc kháng sinh trị viêm xoang Amoxicillin là ngoại ban, xảy ra sau khi dùng thuốc khoảng 7 – 10 ngày. Một số chế phẩm thương mại có chứa kháng sinh Amoxicillin, bao gồm: Ospamox và Clamoxyl.

2. Thuốc kháng sinh trị viêm xoang Erythromycin

Erythromycin là thuốc kháng sinh trị viêm xoang thuộc nhóm Macrolid, được sử dụng khi bệnh nhân dị ứng với các kháng beta – Lactam, có tác dụng ức chế tổng hợp Protein ở vi khuẩn gây bệnh. Erythromycin nhạy cảm với hầu hết vi khuẩn gram âm và gram dương.

Liều dùng Erythromycin:

  • Người lớn: Dùng từ 250 – 500mg/ 2 – 4 lần/ ngày.
  • Trẻ em trên 8 tuổi: Dùng 30 – 50mg/ kg/ ngày, chia ra thành nhiều lần uống khác nhau.
  • Trẻ từ 2 – 8 tuổi: Dùng 1g/ ngày, chia thành nhiều lần uống khác nhau.
  • Trẻ dưới 2 tuổi: Dùng 500mg/ ngày, chia thành nhiều lần uống khác nhau.

Tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc chủ yếu xảy ra ở đường tiêu hóa, bao gồm: Nôn mửa, đau bụng, đi ngoài và thỉnh thoảng có xảy ra tình trạng ngoại ban.

3. Thuốc kháng sinh Amoxicillin + Acid clavulanic

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân sử dụng phối kết hợp Amoxicillin + Acid clavulanic trong trường hợp vi khuẩn gây nhiễm trùng xoang có khả năng kháng thuốc cao. Thuốc có khả năng hạn chế sự phá vỡ của Amoxicillin, đồng thời làm tăng phổ kháng khuẩn của các loại kháng sinh này.
Amoxicillin + Acid clavulanic nhạy cảm với hầu hết các vi khuẩn gram âm, gram dương,… được sử dụng khi vi khuẩn gây nhiễm trùng xoang đã kháng lại các kháng sinh thông thường.

Thuốc kháng sinh trị viêm xoang Amoxicillin + Acid clavulanic
Thuốc kháng sinh trị viêm xoang Amoxicillin + Acid clavulanic

Liều dùng thuốc kháng sinh Amoxicillin + Acid clavulanic:

  • Người lớn và trẻ em trên 40kg: Dùng 1 viên (chứa 250mg Amoxicillin và 125mg Acid clavulanic)/ lần, lặp lại sau 8 giờ
  • Trẻ em dưới 40kg: Dùng 20mg/ kg Amoxicillin/ ngày, chia thành nhiều lần uống

Tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng kháng sinh phối hợp Amoxicillin + Acid clavulanic: Tiêu chảy, buồn nôn, ngứa, ngoại ban,…

Chế phẩm thương mại có chứa Amoxicillin + Acid clavulanic, bao gồm: Augmentin, Claminat, Klamentin,…

4. Thuốc kháng sinh Trimethoprim + Sulfamethoxazole

Trimethoprim + Sulfamethoxazole là dòng thuốc kháng sinh điều trị viêm xoang hiệu quả và được phối hợp theo tỷ lệ 1:5.

Sulfamethoxazol có khả năng ức chế quá trình tổng hợp Acid Folic của vi khuẩn. Trimethoprim ức chế quá trình tổng hợp enzyme dihydrofolate reductase của khuẩn gây bệnh. Hai loại thuốc này kết hợp với nhau giúp ức chế quá trình tổng hợp thymine và purin, ngăn chặn sự sản sinh DNA và vi khuẩn gây bệnh.

Trimethoprim + Sulfamethoxazole được dùng cho bệnh nhân viêm xoang nhiễm khuẩn có nguy cơ kháng thuốc cao hoặc đã kháng một trong hai loại thuốc này.

Tác dụng phụ thường gặp: Sốt, buồn nôn, nôn mửa, viêm lưỡi và tiêu chảy. Chế phẩm thương mại chứa Trimethoprim + Sulfamethoxazol: Cotrimoxazol, Trimexazol, Dotrim,…

5. Thuốc kháng sinh trị viêm xoang

Viêm xoang uống kháng sinh gì? Azithromycin chính loại thuốc kháng sinh trị viêm xoang không thể bỏ qua bởi nó có khả năng kháng khuẩn phổ rộng.

Azithromycin có tác dụng tốt đối với Streptococcus, Staphylococcus aureus và Pneumococcus. Ngoài ra, Azithromycin cũng có tác dụng tốt trên hầu hết các vi khuẩn gram âm như Haemophilus influenzae, Neisseria gonorrhoeae, Mycobacterium avium, Chlamydia pneumonia,…

Azythromycin thường được chỉ định cho bệnh nhân viêm xoang
Azythromycin thường được chỉ định cho bệnh nhân viêm xoang

Liều dùng Azithromycin:

  • Người lớn: Dùng 500mg khi sử dụng ngày đầu tiên, sau đó duy trì 250mg/ngày và trong 4 ngày liên tiếp.
  • Trẻ em: Dùng 10mg/ kg khi dùng ngày đầu tiên và duy trì 5mg/ kg/ ngày trong 4 ngày tiếp theo.

Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc kháng sinh trị viêm xoang Azithromycin tương tự như các loại kháng sinh khác, bao gồm đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy,…

6. Thuốc kháng sinh Cephalosporin

Cephalosporin là dòng thuốc kháng sinh trị viêm xoang phổ rộng thuộc nhóm beta – lactam, dẫn xuất của acid 7-aminocephalosporanic. Các loại Cephalosporin khác nhau sẽ được hình thành từ các phương pháp bán tổng hợp, quá trình thay đổi các nhóm sẽ dẫn đến những thay đổi đặc tính và tác dụng sinh học của thuốc.

Thuốc kháng sinh trị viêm xoang Cephalosporin có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và hoạt động tương tự như penicillin, giúp ức chế sự tổng hợp tế bào trong vi khuẩn. Bên cạnh đó, Cephalosporin cũng có khả năng acyl hóa các D – alanin transpeptidase, giúp ức chế lại giai đoạn cuối cùng của quá trình tổng hợp vách tế bào vi khuẩn. Từ đó, quá trình tổng hợp vách tế bào bị ngưng lại và vi khuẩn không còn có vách tế che chở sẽ bị tiêu diệt.

Viêm xoang nên uống kháng sinh trong bao lâu?

Sử dụng thuốc kháng sinh là phương pháp chữa bệnh hiệu quả được các bác sĩ chỉ định giúp chấm dứt các triệu chứng của bệnh viêm xoang nhanh chóng. Theo các chuyên gia y tế, người bệnh chỉ nên uống thuốc kháng sinh trong 5 – 7 ngày với liều lượng cho phép của bác sĩ chuyên môn.

Nếu sử dụng các loại thuốc kháng sinh trị viêm xoang sai cách hoặc lạm dụng liều lượng có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh. Một số ghi nhận cho thấy, tác dụng phụ mà thuốc kháng sinh có thể gây ra hiện tượng chóng mặt, buồn nôn, kích ứng thành dạ dày, tiêu chảy, viêm đại tràng,…

Tuyệt đối tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng thuốc kháng sinh trị viêm xoang từ bác sĩ để có được hiệu quả tốt nhất
Tuyệt đối tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng thuốc kháng sinh trị viêm xoang từ bác sĩ để có được hiệu quả tốt nhất

Đặc biệt, một số loại thuốc kháng sinh trị viêm xoang với đặc tính dược liệu mạnh khi sử dụng quá liều sẽ gây ra phản ứng ngộ độc thuốc, đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Vì vậy, trong quá trình sử dụng nếu thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường, khó thở, chóng mặt, người bệnh cần ngưng thuốc và liên hệ trực tiếp với các bác sĩ để có phương án khắc phục kịp thời.

Trong trường hợp bệnh còn nhẹ, mọi người có thể dùng các biện pháp khác để điều trị viêm xoang như: Dùng thuốc Đông y, máy tạo độ ẩm, xông thuốc lên mũi, đắp khăn ấm,…

Những điều nên biết khi dùng thuốc kháng sinh trị viêm xoang

Mặc dù thuốc kháng sinh có hiệu quả trong điều trị các bệnh nhiễm vi khuẩn, nhưng thuốc chỉ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, nó không có tác dụng chống lại các bệnh do nhiễm virus và nhiễm nấm gây ra. Vì vậy, khi dùng thuốc kháng sinh để điều trị viêm xoang bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Chỉ sử dụng thuốc kháng sinh trị viêm xoang khi có sự yêu cầu của bác sĩ yêu cầu.
  • Người bệnh không tự ý dùng thuốc kháng sinh không nhạy cảm với vi khuẩn gây bệnh. Điều này sẽ khiến cho việc điều trị không hiệu quả, thậm chí nó còn khiến cho virus, nấm, vi khuẩn giảm độ nhạy cảm với thuốc.
  • Tuân thủ đúng kháng sinh đồ và liều lượng chỉ định trong mỗi lần dùng thuốc.
  • Khi có biểu hiện dị ứng kháng sinh, người bệnh cần ngưng thuốc và thông báo với bác sĩ trong thời gian sớm nhất.
  • Nếu bạn có tiền sử dị ứng với bất cứ loại thuốc kháng sinh nào thì nên chủ động trao đổi với bác sĩ để tránh tình trạng bị dị ứng chéo với các kháng sinh trong cùng nhóm.
  • Thuốc kháng sinh trị viêm xoang có thể giảm tác dụng khi sử dụng với một số loại thực phẩm và thuốc điều trị. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về hiện tương tác thuốc trước khi dùng.
  • Bên cạnh dùng thuốc kháng sinh, người bệnh bị viêm xoang nhiễm khuẩn có thể dùng thuốc giảm đau, dung dịch vệ sinh mũi, thuốc xịt mũi,… giúp làm giảm các triệu chứng do nhiễm trùng gây ra.
  • Bệnh nhân bị suy giảm chức năng gan, thận và phụ nữ đang mang thai cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào.
  • Tránh tình trạng quên hoặc ngừng thuốc đột ngột. Các triệu chứng nhiễm trùng có thể giảm sau 2 – 3 ngày dùng thuốc, việc ngừng sử dụng thuốc sớm hơn chỉ định có thể dẫn đến nhiễm trùng tái phát.

Trên đây là những loại thuốc kháng sinh trị viêm xoang và một số lưu ý khi sử dụng thuốc đạt kết quả tốt nhất. Dùng thuốc kháng sinh chữa bệnh luôn tiềm ẩn nguy cơ gây ra tác dụng phụ không mong muốn cho người bệnh. Vì vậy, để tránh gặp phải tác dụng xấu, bạn cần nắm rõ thông tin về những loại thuốc và tuân thủ đúng theo hướng dẫn sử dụng.

4.9/5 - (15 bình chọn)
Bài thuốc đặc trị viêm xoang Đỗ Minh Đường
[ĐỘC QUYỀN] Bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng nghiên cứu 150 năm được VTV2 giới thiệu
Trong số phát sóng ngày 29/2/2020 chủ đề “Đông y trị bệnh viêm xoang”, chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” do đài PTTH VTV2 thực hiện đã giới thiệu đến…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *