Chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai: Nên hay không?

Chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai được nhiều chị em biết đến như một biện pháp điều trị rong kinh đơn giản và hiệu quả nhanh. Tuy nhiên, thuốc tránh thai tồn tại nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu sử dụng sai cách. Vậy chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai cần lưu ý gì?

Rong kinh là tình trạng kinh nguyệt kéo dài ở chị em phụ nữ. Người ta thường gọi chứng rong kinh khi chị em có các biểu hiện số ngày có kinh lớn hơn 7 ngày và số lượng máu kinh chảy ra trên 80ml.

Rong kinh thường xảy ra ở nhiều đối tượng chị em phụ nữ như đang trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ tiền mãn kinh, chị em bị rối loạn nội tiết tố. Đôi khi, rong kinh báo hiệu tình trạng bệnh lý tại cơ quan sinh sản như viêm nhiễm, ung thư cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm âm đạo,…

Rong kinh khiến chị em đau bụng âm ỉ, máu kinh ra nhiều khó kiểm soát
Rong kinh khiến chị em đau bụng âm ỉ, máu kinh ra nhiều khó kiểm soát

Khi bị rong kinh kéo dài, chị em thường phải thay băng vệ sinh liên tục trong ngày. Ngoài ra, lượng máu kinh mất quá nhiều sẽ khiến chị em mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Chính vì vậy việc điều trị sớm tình trạng rong kinh là việc làm hoàn toàn cần thiết.

Thực tế rằng, chị em hoàn toàn có thể kiểm soát và điều trị bệnh lý rong kinh kéo dài bằng rất nhiều phương pháp như Tây y, Đông y, mẹo dân gian tại nhà. Đặc biệt nổi trội hơn hẳn là biện pháp sử dụng thuốc tránh thai để điều trị rong kinh. Thực hư của việc chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai như thế nào?

Chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai có nên không?

Hiện nay, trong điều trị chứng rong kinh bằng thuốc Tây y ngoài sử dụng nhóm thuốc kháng sinh, kháng viêm thì chị em thường được tiếp cận thêm với phương pháp chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai. Tại sao thuốc tránh thai lại có khả năng điều trị tình trạng rong kinh?

Thuốc tránh thai hàng ngày dạng tổng hợp là sự kết hợp của 2 loại hormone nội tiết tố nữ Estrogen và Progesterone. Thuốc tránh thai được điều chế có khả năng ức chế trứng chín và rụng, từ đó đem đến công dụng tránh thai hiệu quả.

Ngoài ra, các loại thuốc cũng có khả năng duy trì chu kỳ kinh nguyệt trở nên đều hơn, giảm đau bụng kinh, điều trị chứng rối loạn kinh nguyệt,…

Có nên chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai không?
Có nên chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai không?

Chính bởi cơ chế kiểm soát lượng hormone trong tháng và điều hòa chu kì kinh nên thuốc tránh thai đồng thời có khả năng cải thiện được chứng rong kinh. Lượng máu mất đi trong tháng cũng theo đó mà giảm bớt, giúp chị em có một kỳ an toàn và nhẹ nhõm.

Bởi vậy, việc chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai là hoàn toàn có khả năng. Chẳng những thế, thuốc tránh thai còn giúp hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt ở các chị em không có vòng kinh đều rất tốt.

Hiện nay thuốc được sản xuất dưới 2 dạng uống 21 ngày và 28 ngày. Đối với vỉ 21 viên, chị em ngưng 7 ngày sau đó tiếp tục uống vỉ mới. Còn đối với vỉ 28 viên thì uống liên tục không dừng ngày nào.

TOP thuốc tránh thai chữa rong kinh phổ biến hiện nay

Chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai đem đến nhiều lợi ích cho chị em ví dụ như điều hòa kinh nguyệt, kiểm soát lượng máu kinh và số ngày có kinh, giảm đau bụng kinh,… . Vì thế nên chị em hoàn toàn có thể sử dụng điều trị.

Dưới đây là một số loại thuốc tránh thai thông dụng có lợi trong điều trị rong kinh mà chị em phụ nữ nên biết:

Thuốc tránh thai Marvelon

Marvelon được biết đến với công dụng chính là một loại thuốc tránh thai hàng ngày. Với thành phần chính bao gồm Desogestrel, Ethinyl Estradiol,… thuốc còn được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh lý. Marvelon công hiệu trong điều hòa kinh nguyệt ổn định, trị buồng trứng đa nang, phòng ngừa ung thư và cải thiện tình trạng rong kinh hiệu quả.

Chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai kết hợp Marvelon
Chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai kết hợp Marvelon

Chị em cần sử dụng thuốc Marvelon với liều lượng 1 viên/ ngày, uống đều đặn hàng ngày và cần uống vào một giờ nhất định. Sau khi hết 21 viên, nghỉ ngơi 7 ngày và bắt đầu vỉ mới. Bạn sẽ thấy có kinh nguyệt với lượng máu ổn định trong 7 ngày này.

Hiện thuốc đang được bán rộng rãi tại các hiệu thuốc toàn quốc với giá khoảng 68.000 đồng/ hộp 1 vỉ.

Chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai Drosperin

Thuốc tránh thai Drosperin dạng 28 viên, trong đó có 21 viên dược tính và 7 viên giả dược. Điều này giúp chị em không quên ngày uống thuốc bởi việc uống thuốc sẽ liên tục hàng ngày. Drosperin cũng mang công dụng tránh thai chủ yếu, ngoài ra thuốc hỗ trợ điều trị chứng rong kinh kéo dài, kiểm soát lượng máu trong chu kỳ ít hơn.

Thuốc tránh thai hàng ngày Drosperin 28 viên
Thuốc tránh thai hàng ngày Drosperin 28 viên

Drosperin cũng có khả năng ngăn ngừa những bệnh lý ung thư liên quan đến phụ khoa. Thuốc không mang nhiều tác dụng phụ nên phù hợp với hầu hết đối tượng chị em phụ nữ.

Hiện nay, chị em có thể mua Drosperin với giá khoảng 139.000 đồng.

Chữa rong kinh bằng thuốc thuốc tránh thai Rigevidon

Thuốc tránh thai Rigevidon cũng thuộc một trong số những loại thuốc tránh thai hàng ngày an toàn và uy tín trên thị trường hiện nay. Thuốc được đóng vỉ 28 viên với 21 viên chứa dược tính và 7 viên không chứa dược tính.

Ngoài tác dụng ức chế quá trình rụng trứng để ngừa thai, chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai Rigevidon cũng giúp điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh và rút ngắn thời gian đèn đỏ của chị em.

Thuốc tránh thai Rigevidon
Thuốc tránh thai Rigevidon

Chị em uống viên đầu tiên của thuốc tránh thai vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Uống đều đặn vào 1 giờ trong ngày và nối tiếp luôn vỉ mới sau khi uống 7 viên giả dược cuối cùng.

Hiện nay, giá thuốc tránh thai hàng ngày Rigevidon dao động khoảng 66.000 đồng/ hộp.

Estraceptin

Chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai chị em có thể tham khảo Estraceptin. Với thành phần chính bao gồm Ethinyl Estradiol, Desogestrel thuốc sẽ giúp tránh thai hiệu quả, đồng thời cải thiện nội tiết tố về ngưỡng ổn định. Từ đó giúp điều hòa lượng máu kinh nguyệt đều hơn, giảm thời gian có kinh, duy trì chu kỳ chuẩn nhất.

Chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai Estraceptin
Chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai Estraceptin

Chị em có thể sử dụng viên uống Estraceptin theo thứ tự thuốc trên vỉ. Ban đầu là 21 viên trắng, sau đó uống tiếp 2 viên xanh và đến 5 viên vàng vào cuối chu kỳ. Nếu thấy có nhiều tác dụng phụ như nhức đầu nặng, giảm thị lực, tăng huyết áp thì cần ngưng sử dụng ngay.

Giá bán tham khảo: 93.000 đồng/ hộp.

Thận trọng khi điều trị rong kinh bằng thuốc tránh thai

Chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai là một biện pháp giúp điều trị bệnh một cách nhanh chóng và hiệu quả cao. Tuy nhiên trước khi chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai chị em cần thăm khám cẩn thận tại các cơ sở ý tế bởi có rong kinh có thể do rất nhiều nguyên nhân.

Chứng rong kinh không gây vô sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lạm dụng thuốc tránh thai nhiều khi không cần thiết có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn. Khi chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai, chị em cần lưu ý những vấn đề như sau:

  • Tùy thuộc vào cơ địa của từng người, thuốc tránh thai có thể đem đến những tác dụng phụ khác nhau. Việc bạn cảm thấy đau đầu, tức ngực, buồn nôn, nám sạm da, tăng cân bất thường ở mức độ nhẹ thì không cần quá lo lắng. Tuy nhiên những triệu chứng này diễn ra thường xuyên thì bạn nên trao đổi với bác sĩ điều trị để chuyển hướng thuốc chữa khác.
  • Không phải chị em nào cũng có thể điều trị chứng rong kinh bằng thuốc tránh thai. Nếu rong kinh là biểu hiện tự nhiên trong giai đoạn mới lớn, tuổi dậy thì thì đây là một điều hết sức bình thường. Chị em nên để thuận theo tự nhiên một thời gian kinh nguyệt sẽ dần trở nên ổn định.
  • Thuốc tránh thai có công dụng tốt nhưng không được dùng cho nhóm đối tượng có dị ứng với thành phần của thuốc. Ngoài ra, những chị em nghi ngờ có thai, có các khối u phụ khoa (u vú, u tử cung, u buồng trứng,…) thì không dùng. Thận trọng với những đối tượng đang mắc các bệnh về tim mạch, gan thận, u xơ, tiểu đường,…
Không áp dụng phương pháp điều trị với chị em đang mắc ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung, u vú,...
Không áp dụng phương pháp điều trị với chị em đang mắc ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung, u vú,…
  • Khi sử dụng thuốc tránh thai để chữa rong kinh, chị em cần tuân thủ đúng hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. Nếu bạn muốn dừng uống thuốc tránh thai thì nên dừng ngay khi hết vỉ. Tuyệt đối không được bỏ dở vỉ thuốc giữa chừng vì điều này dẫn đến rối loạn kinh nguyệt nghiêm trọng.
  • Ngoài ra, trong quá trình điều trị, chúng ta cần chú ý hơn về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện thể dục thể thao hàng ngày nhằm nâng cao sức khỏe. Kiêng ăn những đồ nhiều dầu mỡ, chất kích thích vì chúng gây hại cho cơ quan sinh sản nữ giới. Việc căng thẳng quá độ, thức khuya hay mệt mỏi cũng khiến rong kinh kéo dài.

Trên đây là những thông tin cần biết về chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai dành cho chị em. Cần lưu ý rằng việc điều trị cần tuân thủ theo hướng dân của bác sĩ chuyên khoa. Bạn đọc tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về dùng để tránh những hậu quả xấu cho sức khỏe.

Đừng bỏ lỡ:

4.8/5 - (13 bình chọn)

Cô giáo Đỗ Thị Trang – Khách mời chương trình Sống khỏe mỗi ngày trên VTV2 đã điều trị dứt điểm viêm nhiễm phụ khoa chỉ sau 2 tháng nhờ sử dụng bài thuốc an toàn, hiệu quả này.
Rong kinh, rong huyết là gì? Nguyên nhân và cách điều trị
Rong kinh rong huyết là gì? Nguyên nhân và cách điều trị
Rong kinh rong huyết là tình trạng chảy máu bất thường hay gặp ở chị em. Tuy nhiên, rất nhiều phụ nữ nhầm lẫn 2 khái niệm này và chưa…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *