Rong kinh có nguy hiểm không? Cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Hầu hết chị em đều biết rong kinh do rối loạn chức năng của cơ quan sinh sản nhưng không phải ai cũng hiểu được mức độ nguy hiểm mà nó gây ra. Do đó “rong kinh có nguy hiểm không” là thắc mắc khó nói của nhiều chị em. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp những đánh giá chính xác nhất để chị em nắm được thông tin và có hướng xử trí phù hợp.

[Tiết lộ] Rong kinh có nguy hiểm không?

Rong kinh là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày và lượng máu mất đi nhiều hơn 80 ml. Hiện nay, nhiều chị em đã đặt ra câu hỏi rong kinh có nguy hiểm không?

Rong kinh có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào và phụ nữ sau sinh là một trong những người dễ gặp phải tình trạng này hơn cả. Rong kinh khiến chị em sau sinh mệt mỏi bởi số ngày kinh kéo dài cùng với việc chăm sóc con tình trạng này càng trở thành nỗi ám ảnh.
Rong kinh có nguy hiểm không?
Rong kinh là hiện tượng thời gian hành kinh bất thường khiến chị em lo lắng

Thông thường, chị em bị rong kinh chỉ cảm thấy mệt mỏi, uể oải và khỏe dần trở lại. Do đó, khá nhiều bệnh nhân giữ tâm lý chủ quan mà không biết rằng tình trạng này gây tổn thương cơ thể từ từ và đôi khi là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Các bác sĩ cho biết, phụ nữ rong kinh có thể gặp phải ẢNH HƯỞNG NGHIÊM TRỌNG, bởi những lý do sau đây:

Rong kinh có nguy hiểm không? Gây đau đớn

Nhiều chị em thường xuất hiện các triệu chứng đau bụng dữ dội trong suốt thời gian hành kinh. Cơn đau gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, công việc và cuộc sống của chị em.

Ảnh hưởng tâm lý

Đa số chị em đều cảm thấy lo lắng, khó chịu khi bị rong kinh. Chính điều này đã gây nên tâm lý tự ti, thiếu thoải mái và dễ cáu gắt, bực dọc.

Rong kinh có nguy hiểm không? – Bị thiếu máu

Lượng máu mất đi lớn khiến cơ thể không kịp tái tạo máu mới để bù đắp gây thiếu máu, thiếu sắt. Biểu hiện của tình trạng này là da dẻ xanh xao, nhợt nhạt, hay bị hoa mắt, chóng mặt, hơi thở ngắn, gấp,…

Tăng nguy cơ nhiễm trùng

Việc hành kinh liên tục trong thời gian dài làm cơ thể bị suy nhược và suy giảm miễn dịch. Đây là cơ hội thuận lợi để vi khuẩn, vi nấm xâm nhập và gây các bệnh viêm nhiễm như: Viêm âm đạo, viêm tắc vòi trứng, viêm cổ tử cung,… Bệnh tiến triển lâu dài làm tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

Nhiễm trùng cấp tính

Tình trạng này thường xảy ra ở những phụ nữ sử dụng tampon, băng vệ sinh lâu hơn thời gian khuyến cáo. Máu kinh bị các dụng cụ làm nhiễm khuẩn và xâm nhập ngược lại cơ thể gây nhiễm trùng, biểu hiện của bệnh nhân nhiễm trùng cấp tính gồm có: sốt cao, đau họng, hạ huyết áp, tiêu chảy,…

Mang thai ngoài tử cung

Rong kinh kéo dài liên tục có thể gây viêm nhiễm dẫn đến tắc vòi trứng. Lúc này, trứng được thụ tinh không di chuyển về tử cung mà bị mắc lại ở vòi trứng dẫn đến mang thai ngoài tử cung.

Thai làm tổ tại vòi trứng không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và không gian để phát triển. Nếu không được phát hiện kịp thời, thai đủ lớn có thể làm vỡ vòi và gây nguy hiểm cho sản phụ.

Rong kinh có nguy hiểm không? Làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung
Rong kinh có nguy hiểm không? Làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung

Rong kinh nguy hiểm phải làm sao?

Điều trị rong kinh phải phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ hiện tại của bệnh. Rong kinh nguy hiểm được xác định là các trường hợp:

  • Xảy ra do bệnh lý nguy hiểm như u tử cung, u buồng trứng, ung thư,….
  • Tình trạng rong kinh kéo dài gây mất máu nghiêm trọng
  • Bệnh lý gây rong kinh có khả năng hình thành biến chứng

Những trường hợp được xác định là rong kinh nguy hiểm phải làm sao để khắc phục bệnh nhanh nhất. Các phương pháp điều trị phổ biến nhất hiện nay gồm có:

Rong kinh có nguy hiểm không khi điều trị bằng thuốc

Dưới đây là một số loại thuốc chữa rong kinh hiệu quả:

  • Liệu pháp không sử dụng hormone: Áp dụng với trường hợp rong kinh trong độ tuổi dậy thì bị mất máu quá nhiều. Lúc này, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc có tác dụng cầm máu từ Đông y (Cao ích mẫu) kết hợp cùng một số loại thuốc chống viêm để đề phòng bội nhiễm.
  • Liệu pháp dùng hormon: Phác đồ này cung cấp hormone vào cơ thể khiến lớp niêm mạc dày thêm tại tử cung không bị phá vỡ. Từ đó, bệnh nhân có thể cải thiện hiện tượng rong kinh. Thuốc sử dụng trong phác đồ này thường bao gồm: Thuốc uống tránh thai, Progesteron và Orgametril.

Điều trị bằng ngoại khoa

Rong kinh có thể được điều trị bằng phương pháp ngoại khoa như:

  • Hút buồng tử cung kết hợp thuốc nội tiết: Phương pháp này sử dụng áp lực âm để hút các tổ chức làm sạch buồng tử cung. Thủ thuật có thể gây tổn thương hoặc khiến tử cung bị yếu đi. Điều này gây ảnh hưởng tới chức năng nội tiết nên chị em cần bổ sung thuốc để đảm bảo hoạt động diễn ra bình thường.
  • Cắt polyp, nhân xơ trong tử cung: Giúp loại bỏ các khối u, nhân xơ trong tử cung để khắc phục tình trạng rong kinh, rong huyết ở người bệnh.
  • Cắt bỏ tử cung: Được áp dụng khi bệnh nhân không đáp ứng những phương pháp điều trị ở trên. Việc này giúp loại bỏ nguyên nhân gây bệnh nhưng khiến người bệnh không thể sinh sản được nữa.

Điều trị bằng mẹo dân gian

Rong kinh có nguy hiểm không từ lâu đã là ám ảnh của nhiều chị em. Do đó, các mẹo dân gian chữa rong kinh được nhiều chị em ưu tiên lựa chọn bởi tính tiện dụng và an toàn.

Một số mẹo được nhiều người tin dùng như:

  • Trị rong kinh bằng cây ích mẫu

Ích mẫu là vị thuốc có tác dụng ích huyết điều kinh, tiêu viêm khứ ứ. Vì vậy, nó được sử dụng thường xuyên để điều trị rong kinh ở chị em phụ nữ.

Sử dụng cây thuốc này khá đơn giản, chị em chỉ cần chuẩn bị 30g ích mẫu khô, 300ml nước sạch. Đem ích mẫu đun sôi đến khi còn một nửa thì chắt lấy nước uống 2 lần/ ngày. Lưu ý: thảo dược này không phù hợp với phụ nữ có thai và người bị huyết hư.

Rong kinh có nguy hiểm không? Cây ích mẫu giúp điều hòa kinh nguyệt trị rong kinh hiệu quả
Rong kinh có nguy hiểm không? Cây ích mẫu giúp điều hòa kinh nguyệt trị rong kinh hiệu quả
  • Trị rong kinh bằng cây cỏ gấu

Cây cỏ gấu trong Đông y có tên là Hương phụ. Để sử dụng thảo dược này, chị em cần sao khô hương phụ rồi tán thành bột. Khi sử dụng lấy 6g bột trộn cùng cháo hoặc nướng cơm ấm để có tác dụng tốt nhất.

  • Đu đủ xanh trị nhanh rong kinh

Đu đủ giúp hạn chế lượng máu kinh trong mỗi chu kỳ đồng thời điều hòa tâm lý, giảm căng thẳng nhờ tác dụng của enzyme papain.

Chị em chỉ cần uống 2 cốc nước ép đu đủ xanh mỗi ngày vào trước kỳ hành kinh sẽ thấy tình trạng rong kinh được cải thiện rõ rệt. Chị em sẽ bớt nỗi lo rong kinh có nguy hiểm không.

Điều trị rong kinh bằng Đông y

Sau khi bắt mạch thăm khám, các bác sĩ Đông y có thể xác định được thể bệnh chị em gặp phải là gì và tiến hành bốc thuốc điều trị. Với mỗi thể bệnh, yêu cầu của các bài thuốc sẽ khác nhau

Đặc điểm của phương pháp điều trị Đông y là hướng tới sự cân bằng, thông suốt giúp người bệnh khỏe lên nhằm giải quyết các bệnh lý của cơ thể. Ngoài ra, thuốc Đông y được xây dựng từ các thảo dược tự nhiên nên an toàn, lành tính và ít khi xảy ra tác dụng phụ.

Bởi tính an toàn cao nên thuốc Đông y có thể được sử dụng cho đa dạng đối tượng bệnh nhân. Một số người bệnh có thể trạng đặc biệt như: phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, người có bệnh lý nền,… cũng có thể hoàn toàn yên tâm áp dụng liệu pháp.

Khi quyết định lựa chọn phương pháp này, chị em chỉ cần tuân thủ đúng hướng dẫn của thầy thuốc và kiên trì điều trị đủ liệu trình sẽ có được hiệu quả như mong đợi.

Điều chỉnh lối sống

Để các biện pháp điều trị nhanh có hiệu quả, chị em nên kết hợp điều chỉnh lối sống khoa học và lành mạnh hơn:

Thực phẩm giàu sắt tốt cho người bị rong kinh
Thực phẩm giàu sắt bổ máu tốt cho người bị rong kinh
  • Xây dựng chế độ ăn khoa học, hạn chế các thực phẩm không tốt cho sức khỏe như thực phẩm giàu đường, mỡ, thực phẩm cay nóng, rượu, bia, cà phê, thuốc lá,… Tăng cường bổ sung thực phẩm tốt cho máu và khí huyết như: thịt bò, hải sản, trứng, sữa,…
  • Tăng cường rèn luyện thể chất để thúc đẩy tuần hoàn và tái tạo cơ thể tốt hơn
  • Xây dựng thời khóa biểu hợp lý, tránh làm việc quá sức
  • Giữ vệ sinh cơ thể tốt, thay băng vệ sinh, tampon,… đúng thời gian và sử dụng dung dịch làm sạch an toàn, dịu nhẹ.

Trên thực tế, chị em sẽ không gặp nguy hiểm nếu rong kinh được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị phù hợp. Do đó, thay vì quá lo lắng về việc rong kinh có nguy hiểm không, chị em nên thu xếp thời gian khám bệnh và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (1 bình chọn)

Rong kinh ra máu cục
Rong kinh ra máu cục là gì? Nguyên nhân và cách điều trị
Rong kinh ra máu cục không phải là hiện tượng hiếm gặp ở các chị em phụ nữ. Thế nhưng, nó lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ của các…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *