Bị mụn nhọt kiêng ăn gì, nên ăn gì? Lời khuyên từ chuyên gia

Chữa trị mụn nhọt ngoài việc điều trị bằng thuốc và kem bôi thì việc chú ý đến chế độ ăn uống cũng rất quan trọng. Vậy bị mụn nhọt kiêng ăn gì, nên ăn gì? Hãy cùng tìm ra câu trả lời sau khi tham khảo những lời khuyên từ chuyên gia CHR trong bài viết sau đây.

Hỏi chuyên gia bị mụn nhọt kiêng ăn gì
Hỏi chuyên gia bị mụn nhọt kiêng ăn gì

Vì sao cần kiêng ăn khi bị mụn nhọt? 

Thực tế, một số loại thực phẩm có khả năng làm tăng lượng hóc môn insulin trong cơ thể một cách đột biến, từ đó thúc đẩy tuyến dầu hoạt động mạnh mẽ, tăng nguy cơ gây mụn nhọt. 

Chính vì vậy, để tránh tình trạng dầu thừa gây bít tắc lỗ chân lông, theo thời gian lâu dài nó hình thành lên các nốt mụn nhọt, bạn hãy chủ động kiêng ăn và lập chế độ ăn uống khoa học, đúng theo hướng dẫn của các bác sĩ da liễu.

Chuyên gia chia sẻ bị mụn nhọt kiêng ăn gì?

Để trả lời cho câu hỏi bị mụn nhọt kiêng ăn gì, tốt nhất bạn hãy tham khảo trước những chia sẻ của chuyên gia để có được một chế độ ăn uống khoa học, tránh tình để trạng mụn nhọt thêm trầm trọng và khó kiểm soát.

1. Bị mụn nhọt nên kiêng ăn đồ dầu mỡ

Bị mụn nhọt nên kiêng đồ ăn dầu mỡ
Bị mụn nhọt nên kiêng đồ ăn dầu mỡ

Những thực phẩm có quá nhiều dầu mỡ không chỉ gây ra chứng bệnh về tim mạch, bệnh béo phì, cao huyết áp,… mà còn gây ra nguy cơ khiến da bị nổi mụn, đặc biệt là mụn nhọt, mụn trứng cá. 

Vì mỗi khi ăn đồ nhiều dầu mỡ, các tuyến bã nhờn và mồ hôi trên da sẽ bị kích thích, gây ra tình trạng bí bách lỗ chân lông, viêm nang lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển mạnh mẽ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân của tình trạng mụn bọc nói riêng và các triệu chứng mụn trên da nói chung.

2. Kiêng dùng thực phẩm chứa nhiều carbohydrate tinh chế

Các thực phẩm được chế biến từ carbohydrate tinh chế cũng là câu trả lời cho vấn đề bị mụn nhọt kiêng ăn gì. Nhưng thực tế lại cho thấy, đa phần những người bị mụn nhọt lại có xu hướng tiêu thụ nhiều carbohydrate tinh chế hơn người bình thường. 

Không dùng thực phẩm chứa nhiều carbohydrate tinh chế khi bị mụn nhọt
Không dùng thực phẩm chứa nhiều carbohydrate tinh chế khi bị mụn nhọt

Các chuyên gia đã phân loại những thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế để bạn có thể dễ dàng kiêng cữ như:

  • Các loại gạo trắng, mì gạo,…
  • Bánh mì trắng, bánh quy, các loại ngũ cốc hoặc những món tráng miệng được chế biến từ bột mì trắng.
  • Mỳ Ý làm bằng bột mì trắng.
  • Các nước uống có ga, nước ngọt và soda.
  • Các chất tạo ngọt tự nhiên như đường mía, mật ong,…

Đặc biệt là với những người thường xuyên dùng đồ ngọt sẽ có nguy cơ bị mụn nhọt cao hơn những thực phẩm khác. 

3. Kiêng thực phẩm từ sữa

Hạn chế các thực phẩm từ sữa khi bị mụn nhọt
Hạn chế các thực phẩm từ sữa khi bị mụn nhọt

Nhiều chuyên gia da liễu vẫn luôn tranh cãi về vấn đề sữa là câu trả lời của câu hỏi bị mụn nhọt kiêng ăn gì. Nhưng, dù kết quả có như thế nào thì việc sữa có khả năng làm tăng nồng độ insulin, khiến cơ thể hấp thụ nhiều carbohydrate vẫn được nhiều chuyên gia tin tưởng và khuyên người bị mụn nhọt nên hạn chế sử dụng.

Đặc biệt, với sữa bò, loại thực phẩm có chứa thành phần acid amin, gây kích thích gan sản sinh nhiều IGF-1 hơn, làm tăng nguy cơ xuất hiện mụn trên da.

4. Kiêng thức ăn nhanh

Bị nhọt kiêng ăn gì? Chuyên gia cũng đưa ra một lời khuyên người bị mụn nhọt nên kiêng ăn những loại thức ăn nhanh phổ biến hiện nay như: Gà rán, khoai tây chiên, pizza,…

Và tình trạng mụn nhọt được đánh giá là có liên quan chặt chẽ đến lượng carbohydrate dồi dào trong đồ ăn nhanh đưa vào cơ thể. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống theo kiểu phương Tây này còn rất giàu tinh chế và chất béo, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng theo thời gian dài. 

Theo nhiều nghiên cứu uy tín của các bác sĩ chuyên khoa da liễu, chế độ ăn có nhiều thực phẩm thuộc nhóm thức ăn nhanh sẽ gây nguy cơ phát triển tình trạng mụn lên tới 43%. 

Bên cạnh đó, nhiều nhà nghiên cứu cũng tin rằng việc dùng nhiều thức ăn nhanh cũng ảnh hưởng đến gen và mất cân bằng nồng độ hóc môn, từ đó dẫn đến tình trạng mụn nhọt phát triển mất kiểm soát.

5. Kiêng nhóm thực phẩm giàu chất béo Omega-6

Các thực phẩm có nhiều acid béo Omega-6 gây ảnh hưởng đến việc trị mụn nhọt
Các thực phẩm có nhiều acid béo Omega-6 gây ảnh hưởng đến việc trị mụn nhọt

Chế độ ăn uống chứa nhiều acid béo Omega-6 có thể làm gia tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, kích thích tình trạng mụn nhọt thêm nghiêm trọng và khó điều trị hơn. Chính vì vậy khi hỏi bị mụn nhọt kiêng ăn gì, các chuyên gia cũng không thể không khuyến cáo bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng những thực phẩm chứa omega-6.

6. Kiêng ăn sô cô la

Tất cả đều có nguyên do khi các chuyên gia tách riêng socola ra khỏi nhóm thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế, chỉ nhằm để nhấn mạnh người bị mụn nhọt nên tránh xa loại thực phẩm này. 

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, trong socola có chứa các thành phần gây phản ứng với hệ miễn dịch của cơ thể, tạo điều kiện đặc biệt cho các vi khuẩn gây mụn, đặc biệt là mụn nhọt phát triển, khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn. 

Nghiên cứu cũng cho biết thêm rằng, tỉ lệ gia tăng lượng mụn của những người ăn 25g sô cô la đen 99% mỗi ngày khá cao khi so với những người không dùng loại thực phẩm này.

7. Kiêng những thực phẩm gây dị ứng

Việc kiêng những thực phẩm có khả năng gây dị ứng cho cơ thể sẽ hỗ trợ rất nhiều việc hạn chế tình trạng mụn nhọt phát triển. Vì nếu trong thời gian điều trị, cơ thể và làn da lại phải chịu những đợt dị ứng ngắn hoặc kéo dài sẽ dẫn đến việc các phân tử gây viêm lưu thông khắp cơ thể, làm nặng thêm tình trạng mụn nhọt.

Bị nổi mụn nhọt nên ăn gì?

Sau khi đã giải đáp được thắc mắc bị mụn nhọt kiêng ăn gì, bạn cũng cần quan tâm đến chế độ ăn uống hàng ngày, để hỗ trợ đẩy lùi tình trạng mụn nhọt hiệu quả, nhanh chóng lấy lại làn da láng mịn, sạch mụn. 

Hỏi chuyên gia CHR bị mụn nhọt nên ăn gì
Hỏi chuyên gia CHR bị mụn nhọt nên ăn gì

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên là nên sử dụng các loại thực phẩm có công dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, mát gan đối với những người đang bị mụn nhọt, cụ thể như:

  • Các loại rau củ tươi: Những loại rau củ tươi này không chỉ giúp thanh nhiệt, giải biểu, hỗ trợ đẩy lùi hiệu quả tình trạng mụn nhọt mà còn giúp bồi dưỡng sức khỏe. Điển hình như: rau má, rau dền, rau lang, rau mồng tơi, rau bồ ngót, rau cải, bông atiso,… 
  • Các loại trái cây: Những loại trái cây tươi chứa rất nhiều Vitamin bổ ích, đặc biệt là Vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng và giải độc tố cho cơ thể, khắc phục tình trạng mụn nhọt. Các loại trái cây tươi chứa nhiều Vitamin C điển hình như: đu đủ, cam, chanh, bưởi, dâu tây, kiwi,…
Cung cấp đủ nước cho cơ thể khi bị mụn nhọt
Cung cấp đủ nước cho cơ thể khi bị mụn nhọt
  • Đậu xanh và nha đam: Chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp dùng đậu xanh và nha đam để nấu chè thanh nhiệt, giải độc, nhờ đó giúp tiêu mủ cho vùng bị mụn nhọt hiệu quả. Nhưng hãy nhớ là đừng dùng quá nhiều đường để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và gây phản tác dụng.
  • Trà xanh, trà hoa cúc: Việc dùng lá trà xanh hoặc hoa cúc để pha trà uống hàng ngày cũng góp phần không nhỏ vào việc điều trị mụn nhọt. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp mang lại một làn da mịn màng, chậm lão hóa. 
  • Uống nước thường xuyên: Ngoài việc cung cấp thực phẩm, bạn cũng đừng quên phải uống đủ tối thiểu 2l nước mỗi ngày để thanh lọc và đào thải độc tố trong cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể thỉnh thoảng bổ sung thêm các loại nước ép trái cây như nước chanh, nước dừa, cam ép,… để làm mát và cung cấp vitamin cho cơ thể, từ đó nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh.

Không nên làm gì khi bị mụn nhọt?

Ngoài việc giải đáp việc bị mụn nhọt kiêng ăn gì hoặc ăn gì phù hợp, các chuyên gia còn đưa ra một vài lưu ý để bạn tham khảo trong quá trình điều trị mụn nhọt.

Những lưu ý từ chuyên gia khi bị mụn nhọt
Những lưu ý từ chuyên gia khi bị mụn nhọt
  • Không nên tùy tiện dùng thuốc hoặc kháng sinh mà không có sự chỉ định của bác sĩ khi nổi mụn nhọt. 
  • Không nên ma sát và kỳ cọ quá mạnh khi tắm rửa khiến nốt mụn nhọt bị vỡ ra, gây viêm nhiễm tại chỗ và cho cả những vùng da xung quanh. 
  • Không tự ý nặn khi mụn nhọt tại nhà, đặc biệt là những nốt mụn còn “non”. Hãy đến bệnh viện để được bác sĩ tư vấn và hỗ trợ để đảm bảo vệ sinh và an toàn.  
  • Không dùng kim nhọn chích vào chỗ mụn, không tự ý đắp cao, đắp lá thuốc lên trên nốt mụn nhọt bị vỡ.

Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia CHR về vấn đề bị mụn nhọt kiêng ăn gì. Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã có thể tự tin xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp, hỗ trợ tối đa cho việc điều trị mụn nhọt hiệu quả.

Xem thêm

3/5 - (2 bình chọn)

Cách trị mụn nhọt tại nhà an toàn, lành tính được nhiều người tin dùng
12 cách trị mụn nhọt tại nhà hiệu quả nhất đã được kiểm chứng
Thật kinh khủng khi một buổi sáng thức dậy, bạn bỗng phát hiện mặt mình nổi đầy mụn. Do đó, tìm cách trị mụn nhọt tại nhà là điều ai…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *