Bị viêm lộ tuyến có thai được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bị viêm lộ tuyến có thai được không, có ảnh hưởng đến thai nhi không là thắc mắc chung của đông đảo chị em khi không may mắc phải căn bệnh này. Được biết, viêm lộ tuyến là một dạng tổn thương lành tính nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng xấu ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ.

Bị viêm lộ tuyến có thai được không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng những tế bào nằm ở phía bên trong cổ tử cung phát triển bất thường và lan ra ngoài bề mặt của cổ tử cung gọi là lộ tuyến.

Lộ tuyến được chia thành 3 cấp độ tương ứng với mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nguyên nhân viêm lộ tuyến thường là do viêm nhiễm âm đạo dài ngày, tổn thương tử cung khi sinh con, nạo hút thai, quan hệ tình dục không an toàn,…

Bị viêm lộ tuyến có thai được không?
Bị viêm lộ tuyến có thai được không?

Khi bị viêm lộ tuyến, chị em sẽ có thể cảm nhận được những sự thay đổi bất thường của cơ thể như khí hư ra nhiều bất thường, chảy máu giữa chu kỳ, đau rát khi quan hệ, đau bụng dưới, đau vùng chậu,…

Bệnh có thể kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị như viêm tắc vòi trứng, viêm âm đạo, ung thư cổ tử cung,…

Vậy viêm lộ tuyến có mang thai được không? Rất khó có thể đánh giá chính xác được rằng bị viêm lộ tuyến có thai được không? Bởi vì, vấn đề này còn phụ thuộc vào mức độ viêm lộ tuyến nặng hay nhẹ.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã khẳng định, phụ nữ bị viêm lộ tuyến VẪN CÓ THỂ MANG THAI. Tuy nhiên, khả năng thụ thai của những phụ nữ này sẽ khó khăn hơn người bình thường do:

  • Khí hư ra nhiều gây ảnh hưởng đến tinh trùng

Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, một trong số những biểu hiện thường thấy nhất ở chị em đó là khí hư ra nhiều hơn bình thường, màu trắng đục hoặc vàng xanh, vón cục và mùi hôi khó chịu. Nữ giới sẽ thấy vùng kín luôn trong trạng thái ẩm ướt, bí bách.

Việc tiết nhiều khí hư sẽ gây cản trở đến việc di chuyển của các tinh trùng đến cổ tử cung từ đó gây ảnh hưởng đến quá trình thụ thai.

Ngoài ra, trong một số trường hợp môi trường khí hư còn làm cho các tinh binh yếu dần và chết đi trước khi có thể vào sâu hơn. Do đó, viêm lộ tuyến chính là lý do hàng đầu gây vô sinh và hiếm muộn ở nữ giới hiện nay.

  • Bị viêm lộ tuyến có thai được không? – Bệnh cản trở “chuyện ấy”

Chị em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ thường có cảm giác đau và khó chịu mỗi lần quan hệ tình dục. Do đó nhiều chị em có xu hướng né tránh chuyện chăn gối, không còn hứng thú gần gũi với chồng mình.

Bởi vậy, căn bệnh này không chỉ khiến ảnh hưởng đến đời sống tình dục mà còn làm giảm khả năng thụ thai.

Viêm lộ tuyến gây ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng
Viêm lộ tuyến gây ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng
  • Làm biến đổi độ pH trong âm đạo

Bệnh viêm lộ tuyến có thể khiến cho nồng độ pH ở bên trong âm đạo không được cân bằng, chúng sẽ chuyển dịch theo chiều hướng không có lợi cho sức khỏe của nữ giới và tinh trùng. Từ đó, chất lượng tinh trùng và khả năng di chuyển của chúng sẽ bị giảm đi rất nhiều.

Qua những yếu tố trên, bạn đọc đã có thể tự trả lời cho mình được câu hỏi bị viêm lộ tuyến có thai được không. Bị viêm lộ tuyến vẫn có thai nhưng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà bạn không thể tự đánh giá được. Do đó, chị em hãy đến gặp bác sĩ để được khám chi tiết cũng như tư vấn phác đồ điều trị sớm.

Viêm lộ tuyến có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bên cạnh thắc mắc về việc viêm lộ tuyến có bầu được không, không ít chị em quan tâm đến việc bị viêm lộ tuyến có nên mang thai, viêm lộ tuyến mang thai có sao không,…

Theo các bác sĩ, nếu phụ nữ mang thai trong quá trình đang bị viêm lộ tuyến thì cần đặc biệt lưu ý vì bệnh có thể ảnh hưởng sức khỏe của cả mẹ và bé.

  • Làm tăng nguy cơ chửa ngoài dạ con

Viêm lộ tuyến chắc chắn gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của cổ tử cung và tử cung, từ đó ảnh hưởng cho quá trình thụ tinh và hình thành hiện tượng mang thai ngoài tử cung.

Bị viêm lộ tuyến có thai được không - Làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung
Bị viêm lộ tuyến có thai được không – Làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung sẽ gây một số hiện tượng mà chị em có thể theo dõi như âm đạo ra máu bất thường, đau bụng dữ dội, sốt cao,… Nếu để lâu không được điều trị sẽ dẫn đến tình trạng thai bị vỡ, đe dọa tới tính mạng chị em phụ nữ và khả năng sinh nở về sau.

  • Nguy cơ sinh non và sảy thai cao

Phụ nữ bị viêm lộ tuyến có nguy cơ sinh non hay không giữ được thai sẽ rất cao. Nguyên nhân là bởi lộ tuyến có thể ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ co giãn và khả năng đàn hồi của cổ tử cung.

Nếu viêm lộ tuyến nặng, cổ tử cung không kiểm soát tốt tình trạng mang thai và dẫn đến sinh non, sảy thai, tăng nguy cơ thai chết lưu,… Do đó, lời khuyên tốt nhất cho chị em đó là nên điều trị viêm lộ tuyến ổn định trước khi quyết định mang thai.

  • Bị viêm lộ tuyến có thai được không – Gây cản trở quá trình chuyển dạ

Chức năng co giãn và đàn hồi của tử cung khi thai to cũng gây khó khăn cho quá trình chuyển dạ và sinh thường ở các mẹ bầu. Khi bị viêm lộ tuyến, chị em được khuyên nên sinh mổ thay vì sinh thường để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Quá trình chuyển dạ gặp khó khăn khi mẹ bầu đang bị bệnh
Quá trình chuyển dạ gặp khó khăn khi mẹ bầu đang bị bệnh

Tuy nhiên, bị viêm lộ tuyến nhẹ có thai được không thì lời khuyên là có thể nếu như chị em tuân thủ đúng lời khuyến cáo của bác sĩ. Kết hợp với thăm khám định kỳ, điều trị bằng thuốc kiểm soát viêm nhiễm, chị em hoàn toàn sẽ có một thai kỳ an toàn.

Một trong những phương pháp điều trị viêm lộ tuyến hiệu quả cho chị em, đồng thời giúp tăng khả năng thụ thai là bài thuốc nam Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Bài thuốc gồm thuốc xịt, thuốc đặt, thuốc uống, thuốc ngâm rửa giúp:

  • Trị tận gốc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung: Tuân thủ đúng cơ chế trị bệnh của y học cổ truyền, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh sẽ có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, đẩy lùi tà khí, khôi phục chính khí, loại bỏ căn nguyên gây bệnh viêm lộ tuyến.
  • Tăng khả năng thụ thai cho chị em: Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh sẽ tác động giúp vùng kín luôn sạch sẽ, hạn chế sự bất thường của khí hư, tái tạo, phục hồi những tổn thương ở cổ tử cung, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng tiếp cận trứng và hình thành bào thai. Không những vậy, thuốc uống Phụ Khang Đỗ Minh còn có tác dụng thông kinh, bổ huyết, cân bằng âm dương trong cơ thể, tăng sức đề kháng cho chị em nên giúp các bạn có một thai kỳ khỏe mạnh sau khi “đậu thai”.

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa viêm âm đạo mãn tính

BS Ngô Thị Hằng (chuyên gia phụ khoa tại Đỗ Minh Đường, cố vấn chuyên môn chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội) nhấn mạnh bài thuốc phụ khoa của dòng họ Đỗ Minh có chứa đến 50 vị thuốc khác nhau được chiết xuất từ xà sàng tử, trinh nữ hoàng cung, đinh hương, đương quy, cam thảo, ích mẫu, hoàng bá,… Những cây thuốc này được ươm trồng trực tiếp tại 3 vườn dược liệu sạch của nhà thuốc ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội).

Trải qua quá trình bào chế trong môi trường khép kín suốt 48 tiếng, từng lọ thuốc, túi thuốc trong liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh sẽ ra đời, đảm bảo cơ chế không xâm lấn, không tác dụng phụ, không gây khó chịu cho người dùng. Nhờ những điểm vượt trội này, bài thuốc đã được chuyên gia đánh giá cao trong chương trình Vì sức khỏe của bạn, số phát sóng ngày 18/12/2019 kênh H1.

Xem thêm

Những lưu ý khi bị viêm lộ tuyến trong quá trình mang thai

Vấn đề bị viêm lộ tuyến có thai được không đã được chúng tôi giải đáp chi tiết ở phần đầu bài viết. Vậy khi mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung, chúng ta cần làm gì.

Bị viêm lộ tuyến vẫn có thai khỏe mạnh và an toàn nếu như mẹ được thăm khám, điều trị kịp thời cũng như tuân thủ những nguyên tắc điều trị trong suốt quá trình mang bầu như sau:

  • Tuân thủ phác đồ điều trị theo thuốc của bác sĩ giúp kiểm soát được tình trạng viêm lộ tuyến không trở nên xấu đi. Không nên tự ý ngưng thuốc, thay đổi thuốc hay sử dụng không đúng liều lượng đặc biệt là trong 3 tháng đầu.
  • Chị em tuyệt đối không quan hệ tình dục trong khoảng thời gian điều trị viêm lộ tuyến, vừa tránh viêm nhiễm, vừa an toàn cho thai nhi.
  • Nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, sử dụng những loại dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp và chứa thành phần dịu nhẹ cho da. Không thụt rửa sâu trong vùng kín. Có thể sử dụng các loại thảo dược tự nhiên đun nước rửa thay cho dung dịch vệ sinh như lá trầu không, lá chè xanh, lá bàng,…
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, quần lót nên chọn loại thoáng khí và thấm hút mồ hôi, không nên mặc loại bó sát gây bí khu vực âm đạo.
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng và áp lực bởi chúng gây viêm lộ tuyến gia tăng mức độ nghiêm trọng. Uống nhiều nước mỗi ngày để tăng cường đào thải độc tố cho cơ thể, đặc biệt là độc tố tích tụ do thuốc Tây.
  • Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, các thực phẩm giàu omega, folate,… như cá béo, bông cải xanh, rau bina, cà rốt, cà chua, gấc, ngũ cốc,… để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
Bị viêm lộ tuyến có thai được không - Bổ sung nhóm Folate
Bị viêm lộ tuyến có thai được không – Bổ sung nhóm Folate
  • Hạn chế các chất kích thích, đồ ăn mặn, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ngọt,… vì chúng làm gia tăng viêm nhiễm và khiến vùng kín tăng nhiệt, tiết nhiều khí hư ẩm ướt dẫn đến tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
  • Thăm khám định kỳ để kịp thời nắm bắt sự thay đổi trong cơ thể, giúp kiểm soát tốt sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Bị viêm lộ tuyến có thai được không chúng ta đã tự có câu trả lời cho mình, nên nhớ rằng biện pháp an toàn nhất để mang thai vẫn là điều trị dứt điểm viêm lộ tuyến. Chị em nên đến các cơ sở y tế uy tín và các bệnh viện lớn để được thăm khám, điều trị một cách chính xác nhất, tránh biến chứng về sau.

5/5 - (3 bình chọn)

Xem thêm

Đây là phương pháp điều trị được nghiên cứu và ứng dụng bởi Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà - Chuyên gia hàng đầu về Sản Phụ khoa với hơn 40 năm kinh nghiệm => CLICK ĐỂ XEM NGAY
Dùng bao cao su khi bị viêm lộ tuyến có an toàn không
Dùng bao cao su khi bị viêm lộ tuyến có an toàn không?
Dùng bao cao su khi bị viêm lộ tuyến liệu có an toàn không là thắc mắc của nhiều người bệnh. Bởi vì, nếu quan hệ tình dục khi bị…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *