Hướng dẫn cách chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi hiệu quả nhất hiện nay

Chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi là phương pháp dân gian đã được ông bà ta sử dụng từ lâu và kiểm chứng chính xác công dụng của chúng. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, ít người biết đến công dụng “thần kỳ” của hạt bưởi trong việc điều trị bệnh đau bao tử. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu phương pháp này qua những những thông tin hữu ích dưới đây của blog CHR

Chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi có hiệu quả không?
Chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi có hiệu quả không?

Tại sao nên chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi?

Bưởi là một loại trái cây được nhiều người yêu thích. Bởi chúng không chỉ tốt cho sức khỏe, có tác dụng làm đẹp mà còn được ứng dụng trong điều trị đau dạ dày, đặc biệt là hạt bưởi.

Công dụng

  • Làm đẹp da, cải thiện sắc tố làn da cho phụ nữ ngoài 30 tuổi.
  • Giúp giảm cân cho phụ nữ.
  • Vỏ bưởi dùng để gội đầu cho phụ nữ ngày xưa.
  • Chữa các bệnh về đường tiêu hóa: đầy bụng, viêm loét dạ dày,…
  • Cung cấp các loại vitamin cần thiết cho phụ nữ mang thai.
  • Tăng sức đề kháng cho người bị ốm, suy nhược cơ thể.
  • Giảm nhiệt cơ thể, giữ nước vào những ngày thời tiết nắng nóng.

Chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi đem lại hiệu quả cao và an toàn cho người bệnh. Nhiều người bệnh đã lựa chọn sử dụng nhiều lần phương pháp này khi căn bệnh dạ dày thường xuyên xảy ra.

Thành phần các chất chứa trong bưởi

  • Một loại este, dầu, chất xơ, protit: Có tác dụng rất tốt trong việc làm lành các vết loét, cải thiện các tình trạng như đầy bụng, khó tiêu, chữa sa ruột, viêm loét dạ dày hành tá tràng.
  • Chất Pectin: Chất này giúp chống táo bón, cầm máu, phòng chống sự gia tăng đường huyết, hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch. Đồng thời pectin còn giúp kéo dài thời gian hấp thụ thức ăn trong ruột, tăng hấp thụ chất dinh dưỡng, từ đó hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày. 

Vì vậy, từ lâu hạt bưởi đã được nhiều người sử dụng để cải thiện các triệu chứng đau dạ dày

Chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi an toàn và hiệu quả
Chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi an toàn và hiệu quả

Phương pháp chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi được kiểm chứng là có hiệu quả, không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, người bệnh phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài. Thời gian điều trị đau dạ dày bằng hạt bưởi kéo dài từ 10 -15 ngày sẽ có kết quả. 

Bên cạnh đó, không phải tất cả các trường hợp đau dạ dày khi điều trị bằng hạt bưởi cũng đều cho kết quả tốt như mong đợi. Hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa từng người, cũng như việc sử dụng hạt bưởi chữa đau dạ dày có đúng cách hay không. Vì vậy, người bệnh cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng trước khi lựa chọn phương pháp chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi sao cho phù hợp. 

Trong quá trình áp dụng cách chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi, người bệnh cũng không nên chủ quan, xem nhẹ bệnh. Hãy thường xuyên theo dõi những biến đổi trong cơ thể, tham khảo ý kiến bác sĩ để có bước điều chỉnh kịp thời. 

Người bệnh cũng không nên kết hợp quá nhiều phương pháp điều trị bệnh cùng một lúc để tránh gây nên những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

Hướng dẫn chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi đúng cách

Qua thời gian, phương pháp chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi có thể đã mai một đi và có những biến đổi trong cách sử dụng. Tuy nhiên, công dụng của hạt bưởi trong hỗ trợ trị bệnh đau dạ dày thì không thể phủ nhận. 

Dưới đây là 2 phương pháp chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi hiệu quả và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay: 

1. Chữa đau dạ dày bằng chất nhầy của hạt bưởi

Khi tách từng múi bưởi ra để lấy hạt bưởi, bạn sẽ cảm nhận được chất nhầy bám trên bề mặt của hạt bưởi. Đó chính là chất pectin có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày dai dẳng. 

Chất nhầy hạt bưởi có công dụng chữa bệnh hiệu quả
Chất nhầy hạt bưởi có công dụng chữa bệnh hiệu quả

Cách chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi được thực hiện như sau: 

Nguyên liệu chuẩn bị: 

  • 1 quả bưởi 
  • 150 ml nước đun sôi để nguội
  • 1 chiếc muỗng dùng để khuấy. 

Thực hiện: 

  • Bước 1: Bóc quả bưởi để tách lấy hạt. Loại bỏ những hạt lép, hỏng và bỏ vào một chiếc cốc. 
  • Bước 2: Đổ 100ml nước đã chuẩn bị sẵn vào, rồi dùng chiếc muỗng khuấy đều đến khi chất nhầy từ hạt bưởi đặc quánh lại trong cốc. 
  • Bước 3: Lọc lại phần nước đó từ 2 – 3 lần.
  • Bước 4: Phần nước lọc cuối cùng thì đem uống. Sử dụng uống 1 lần/ngày.

Lưu ý: Người bệnh không nên uống quá nhiều trong một ngày và không uống hỗn hợp đã để qua đêm. Bảo quản hỗn hợp trong điều kiện vệ sinh an toàn, thoáng mát, tránh các loại côn trùng xâm nhập vào. 

Phương pháp chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi khá đơn giản mà không tốn công sức, chi phí nhiều. Vì vậy, người bệnh nên thường xuyên áp dụng để giảm triệu chứng đau dạ dày một cách hiệu quả. 

2. Dùng nước uống sắc từ hạt bưởi

Sắc nước uống từ hạt bưởi cũng là một cách chữa đau dạ dày hiệu quả và dễ làm. Phương pháp này có ưu điểm là bạn không phải khuấy quá nhiều bằng tay mà chỉ cần đun hỗn hợp trên bếp trong thời gian ngắn. 

Hạt bưởi có vị đắng nhưng không quá khó uống trong chữa đau dạ dày
Hạt bưởi có vị đắng nhưng không quá khó uống trong chữa đau dạ dày

Nguyên liệu chuẩn bị: 

  • 1 quả bưởi 
  • 100ml nước đun sôi để nguội
  • Một chiếc nồi nhỏ để nấu nước.

Thực hiện:

  • Bước 1: Bạn bổ quả bưởi, bóc múi rồi tách lấy từng hạt bưởi. Loại bỏ những hạt lép. 
  • Bước 2: Bỏ tất cả số hạt bưởi vào trong cốc đựng 100m nước đun sôi để nguội. Ngâm hạt bưởi từ 4 – 5 tiếng đồng hồ đến khi chất nhầy bám trên hạt tan vào trong nước. 
  • Bước 3: Đem nước đó đun sôi khoảng 10 phút rồi tắt bếp. 
  • Bước 4: Uống nước hạt bưởi mỗi ngày 1 lần. Dùng sau khi ăn. 

Phương pháp chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi này sẽ an toàn hơn cách trên vì nước hỗn hợp đã được đun sôi, người bệnh uống sẽ không bị lạnh bụng. Người bệnh có  thể sử dụng hỗn hợp ngay sau khi đun trong vòng 15 phút. 

Hai cách chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi sẽ cho hiệu quả nếu bạn thực hiện đúng theo công thức và liều lượng. Bạn tuyệt đối không nên kết hợp quá nhiều phương pháp dân gian để chữa đau dạ dày sẽ gây biến chứng nguy hiểm. Bởi vì, một số thành phần trong các loại vị thuốc dân gian xung đột lẫn nhau, không phải loại nào cũng có thể kết hợp với nhau được.

Cần lưu ý gì khi dùng hạt bưởi chữa đau dạ dày?

Phương pháp chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi tuy lành tính nhưng không phải an toàn tuyệt đối với mọi đối tượng. Theo kinh nghiệm dân gian, một số đối tượng vẫn có thể bị dị ứng với chất nhầy trên hạt bưởi, đặc biệt là trẻ nhỏ. 

Người bệnh cũng cần lưu ý một số điều sau đây: 

  • Chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi khi bệnh mới chớm sẽ cho kết quả tốt nhất. 
  • Không kết hợp quá nhiều phương pháp dân gian trong điều trị bệnh như: Phương pháp dùng hạt bưởi, phương pháp dùng lá đu đủ, phương pháp dùng mật ong,… kết hợp với nhau sẽ gây phản tác dụng. 
  • Không sử dụng các hạt bưởi đã có dấu hiệu hôi, mốc vì sẽ không đạt hiệu quả trong điều trị bệnh đau dạ dày. 
  • Hạt bưởi không phải là “thần dược”, không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Vì vậy, khi có những triệu chứng nặng của bệnh, bạn cần phải đi khám bác sĩ để được tư vấn chính xác. 
Hạt bưởi không thể thay thế thuốc chữa bệnh
Hạt bưởi không thể thay thế thuốc chữa bệnh
  • Không chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi khi xảy ra biến chứng: Nếu có các triệu chứng ho ra máu, tiêu chảy dài ngày, sốt thì dừng ngay việc điều trị và đến các cơ sở y tế để khám kịp thời. 
  • Không uống nước hạt bưởi quá nhiều trong ngày: Điều đó có thể gây phản tác dụng, ngộ độc hoặc tiêu chảy kéo dài. 
  • Không dùng phương pháp chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi cho phụ nữ mang thai: Chất acid trong hạt bưởi có thể gây ra các cơn đau co thắt tử cung, dẫn đến sinh non. 
  • Không dùng cho người có lượng đường trong máu thấp: Vì tép bưởi có tính hàn nên sẽ khiến người bệnh bị đau bụng, tiêu chảy. 
  • Trẻ em không nên ăn nhiều bưởi: Bưởi chua, có tính hàn sẽ khiến trẻ em dễ bị tiêu chảy, lạnh bụng. 

Bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích về phương pháp chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi. Bạn có thể áp dụng để cải thiện tình trạng bệnh của mình. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để có phác đồ điều trị phù hợp nhất. Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Xem ngay

Đội ngũ chuyên gia hàng đầu, nhiều năm kinh nghiệm, luôn hết lòng vì bệnh nhân đã giúp chữa khỏi cho hàng ngàn người bệnh, nhận được sự yêu quý, tin tưởng tuyệt đối. Tìm hiểu thêm để biết cách liên hệ sớm nhất với họ.
đau dạ dày trào ngược
Chia sẻ điều trị khỏi bệnh viêm dạ dày vi khuẩn HP tại nhà thuốc Nguyễn Thu
Lưu ý trước: Bài viết khá dài, xuất phát từ chính 100% kinh nghiệm chữa bệnh đời thực bản thân. Nên bác nào thực sự muốn tìm hiểu và muốn giải…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *