5 mẹo chữa mề đay bằng lá khế tốt cho bà bầu và trẻ nhỏ

Trong dân gian, chữa mề đay bằng lá khế là một giải pháp được rất nhiều người tin dùng, thậm chí cả bà bầu và trẻ nhỏ – là những đối tượng nhạy cảm.  Vậy dùng lá khế chữa mề đay có thực sự đem lại hiệu quả như truyền miệng hay không, cách làm như thế nào? Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc sử dụng các loại phương pháp truyền thống để chữa bệnh cần được thực hiện cẩn thận và nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi áp dụng.

Trị mề đay bằng lá khế có hiệu quả hay không?

Khế – một loại hoa quả quen thuộc của người Việt, thế nhưng không phải ai cũng biết rằng, lá khế cũng là một vị thuốc Nam chữa được nhiều căn bệnh. Đặc biệt, lá khế được ông cha ta ưu ái trong các bài thuốc chữa bệnh da liễu như chàm, viêm da cơ địa, mề đay, mẩn ngứa,…

me day sau sinh khoi hoan toan 2
Mề Đay Đỗ Minh là bài thuốc nam gia truyền 150 năm của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Hàng ngàn bệnh nhân kể cả PHỤ NỮ SAU SINH, MANG THAI hay TRẺ NHỎ đều đã thoát khỏi cảnh mẩn ngứa mề đay nhờ tin dùng bài thuốc này. Xem ngay

Cây khế hay trong Y học cổ truyền gọi là ngũ liễm, loại cây thân gỗ này có tên khoa học là Averrhoa Carambola L, họ chua me Oxalidaceae.

Chữa mề đay bằng lá khế được sử dụng phổ biến trong dân gian
Chữa mề đay bằng lá khế được sử dụng phổ biến trong dân gian

Trong Đông y, lá khế được ghi chép có tính bình và vị chua, rất tốt để tiêu viêm, giải độc, lợi tiểu và giảm ngứa ngáy.

Theo các nghiên cứu hiện đại thì trong lá khế có chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa dồi dào. Nhờ đó, nếu sử dụng đúng cách, lá khế còn có công dụng ức chế hoạt động của vi khuẩn, tái tạo và phục hồi các mô tế bào da tuyệt vời.

Mặc dù chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chứng thực về hiệu quả của bài thuốc, nhưng chữa mề đay bằng lá khế vẫn được nhiều người sử dụng đem lại công dụng bất ngờ.

Lá khế trị mề đay an toàn với nhiều đối tượng khác nhau

Theo nghiên cứu da liễu của Viện y dược cổ truyền dân tộc thì hầu như bất cứ ai đều từng mắc phải bệnh mề đay ít nhất một lần trong đời, thường do tiếp xúc phải các dị nguyên, dị ứng thực phẩm hay thay đổi thời tiết. Song có những đối tượng rất dễ mắc phải mề đay, bị tái phát nhiều lần là phụ nữ có thai và trẻ nhỏ.

Hầu hết các cách trị mề đay dân gian đều có thể áp dụng cho các trường hợp thông thường, song với bà bầu và trẻ nhỏ thì không phải bài thuốc nào cũng có thể sử dụng.

Với cách chữa mề đay bằng lá khế, mẹo dân gian này có thể sử dụng được cho các đối tượng:

  • Người bị mề đay cấp tính không bao gồm các triệu chứng bất thường như hạ huyết áp, tim đập nhanh, sưng phù ở mí mắt, môi, tiêu chảy, buồn nôn, sốc phản vệ,…
  • Phụ nữ bị nổi mề đay trong thời gian mang thai.
  • Phụ nữ đang cho con bú.
  • Trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

Lưu ý phụ nữ có thai và cho con bú, trẻ nhỏ, người có cơ địa quá mẫn cảm, chỉ nên dùng lá khế để tắm, ngâm rửa, không nên uống nước từ lá khế mà chưa tham khảo ý kiến bác sĩ.

5 cách chữa mề đay bằng lá khế hiệu quả nhất

Khi bị nổi mề đay, người bệnh thường có những triệu chứng khó chịu như ngứa ngáy, xuất hiện các vết nổi mẩn đỏ thành từng mảng, nóng rát và phù. Dùng lá khế đúng cách sẽ giảm nhanh các triệu chứng của mề đay một cách hiệu quả.

Chườm lá khế rang nóng

Đây là một trong những cách chữa mề đay bằng lá khế đơn giản và có thể sử dụng ngay khi những triệu chứng bắt đầu xuất hiện. Cách làm này phù hợp với những trường hợp bị mề đay đột ngột do thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh dẫn đến nổi mẩn.

Đắp lá khế sao vàng để giảm ngứa, tiêu viêm, hết mẩn đỏ mề đay
Đắp lá khế sao vàng để giảm ngứa, tiêu viêm, hết mẩn đỏ mề đay

Cách làm như sau:

  • Hái một nắm lá khế tươi, nhặt phần lá rồi rửa sạch bằng nước muối đã được pha loãng.
  • Sau khoảng 10 phút ngâm lá khế thì vớt ra rửa lại với nước sạch rồi để ráo.
  • Dùng chảo, sao vàng lá khế trên lửa vừa cho đến khi chuyển sang màu vàng héo và có mùi lá khế toả ra.
  • Cho lá thuốc vào khăn vải xô mỏng.
  • Sau khi vệ sinh da sạch sẽ thì dùng khăn vải bọc quấn quanh hoặc chườm lên da cho đến khi nguội hẳn.

Thông thường, sau khi chườm lá khế, các triệu chứng sẽ thuyên giảm rõ rệt, bạn có thể thực hiện thêm 2 – 3 lần cho đến khi khỏi hẳn.

Nước lá khế chữa mề đay

Lá khế được chế biến đun sắc có công dụng lợi tiểu, tiêu viêm, hết ngứa ngáy, giải độc cơ thể rất tốt. Chính vì thế cách làm này rất phù hợp với người bị nổi mẩn ngứa mề đay do nóng trong, do suy giảm chức năng gan và thận.

  • Pha nước với 1 thìa cafe muối trắng.
  • Ngâm khoảng 50g lá khế tươi trong nước muối pha loãng trong 10 phút, sau đó vớt ra rửa lại thêm lần nữa với nước sạch rồi để ráo nước.
  • Đun lá khế với 1 lít nước cho đến khi cô cạn lại còn khoảng ⅔ hoặc đun nước sôi sau đó cho lá khế vò nát vào hãm tương tự như cách hãm trà.

Uống nước lá khế từ 2 – 3 ngày để thấy hiệu quả rõ rệt.

Chữa mề đay bằng lá khế và muối biển

Muối biển được dùng để sát khuẩn, sát trùng, giảm viêm sưng, khi kết hợp với lá khế sẽ đem lại hiệu quả điều trị mề đay đáng ngạc nhiên.

Lá khế kết hợp với muối biển điều trị bệnh nổi mề đay
Lá khế kết hợp với muối biển điều trị bệnh nổi mề đay

Đặc biệt với những người bị nổi mề đay lan rộng, do côn trùng, tiếp xúc với hoá chất, dị nguyên nên dùng cách làm này để giảm viêm sưng, hết mẩn và ngăn chặn bội nhiễm.

  • Dùng một nắm lá khế tươi, rửa sạch bụi bẩn, nên ngâm với nước pha muối trong 10 phút. Để lá khế ráo nước tự nhiên.
  • Cho lá khế vào cối, thêm 1 thìa cafe muối biển rồi giã cho đến khi nhuyễn hẳn.
  • Đắp hỗn hợp thuốc lên da bị mề đay sau khi đã vệ sinh sạch sẽ. Hoặc bạn có thể dùng băng gạc cố định thuốc trên da.
  • Sau 15 phút gỡ băng gạc ra và dùng nước để rửa lại.

Lưu ý, trước khi sử dụng cần chắc chắn lá khế đã được rửa sạch hoàn toàn bụi bẩn, vì khi mề đay, da đang bị tổn thương nên rất dễ bị kích ứng. Đồng thời muối có tính sát khuẩn rất mạnh, chú ý không đắp thuốc lên vùng da bị trầy xước do gãi quá nhiều, bị chảy máu hay có dấu hiệu bội nhiễm.

Tắm lá khế chữa mề đay

Khi bị mề đay, tắm bằng các loại nước nấu từ lá và thảo dược luôn là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Đặc biệt với bà bầu và trẻ nhỏ, không được tự ý sử dụng thuốc thì đây là cách chữa an toàn nhất.

Bạn chỉ cần dùng lá khế để đun nước tắm hoặc kết hợp với các loại thảo dược khác đều rất tốt.

Chữa mề đay bằng lá khế sử dụng các nguyên liệu gồm lá khế chua, lá long não, lá thanh hao và muối trắng. Nếu không tìm được đầy đủ các nguyên liệu, bạn chỉ cần dùng lá khế để nấu nước cũng được.

  • Cho tất cả loại lá ngâm trong nước muối loãng 10 phút.
  • Đun 3 lít nước cùng với các loại lá trong khoảng 15 phút.
  • Sau khi tắt bếp thì hoà tan 1 thìa cafe muối, đổ ra chậu nước.
  • Hòa thêm nước lạnh cho đến khi nước có nhiệt độ vừa phải để tắm.

Khi tắm nước lá khế, dùng bã lá thuốc chà xát lên vùng da bị nổi mề đay, sau đó lau khô bằng khăn mềm, không cần tắm lại với nước sạch.

Đun nước lá khế xông hơi trị mề đay

Nếu bị nổi mề đay ở các vùng da cổ, mặt, bạn có thể dùng nước lá khế để xông hơi. Khi xông hơi, lỗ chân lông ở da sẽ nở to, đẩy bụi bẩn, dị nguyên gây dị ứng ra ngoài, đào thải độc tố khỏi cơ thể. Đồng thời cấp ẩm cho da, làm da mềm hơn, phục hồi cấu trúc da.

Phương pháp xông hơi chữa mề đay bằng lá khế
Phương pháp xông hơi chữa mề đay bằng lá khế

Cách làm tương tự như đun nước tắm nhưng với liều lượng ít hơn.

  • Sau khi đun lá khế cùng với 2 lít nước thì không pha thêm nước lã mà để cho nước tự nguội bớt rồi xông hơi.
  • Trùm khăn hoặc tấm vải mỏng qua đầu, xông hơi cho đến khi nước nguội hẳn.

Lưu ý, không xông hơi khi nước còn quá nóng sẽ dẫn đến tình trạng kích ứng, mề đay sẽ lan rộng và ngứa hơn.

Chữa mề đay bằng lá khế cần chú ý gì?

Mặc dù là bài thuốc sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên rất an toàn nhưng khi sử dụng, bạn cũng cần chú ý những điều sau:

Lá khế thường bụi bẩn, sâu bọ, nấm mốc cần rửa sạch trước khi dùng
Lá khế thường bụi bẩn, sâu bọ, nấm mốc cần rửa sạch trước khi dùng
  • Lá khế thường có nấm mốc, vi khuẩn, sâu sinh sống, cũng như rất bụi bẩn do sống trong môi trường tự nhiên nên cần phải làm sạch trước khi dùng. Cách tốt nhất là ngâm lá khế với nước muối pha loãng thay vì chỉ rửa bằng nước lã.
  • Trong quá trình sử dụng lá khế, nếu có hiện tượng bị ngứa, rát, châm chích hay diện tích mề đay lan rộng hơn thì nên ngưng sử dụng. Có thể cơ địa của bạn mẫn cảm với các thành phần trong bài thuốc, không hợp thuốc.
  • Tuỳ thuộc cơ địa và mức độ phù hợp của mỗi người mà hiệu quả của bài thuốc là khác nhau.
  • Dùng lá khế trị mề đay chỉ có tác dụng chữa được các triệu chứng bên ngoài, không chữa được căn nguyên. Do đó, nên kết hợp với các cách điều trị và chăm sóc da khác.

Với 5 cách chữa mề đay bằng lá khế mà Blog CHR đưa ra trên đây, bạn hoàn toàn có thể sử dụng để điều trị ngay tại nhà và đảm bảo an toàn. Chúc bạn thành công!

Xem thêm

5/5 - (2 bình chọn)

XEM THÊM

Hiệu quả điều trị của bài thuốc An Bì Thang thông qua số liệu khảo sát thực tế
Những người trực tiếp sử dụng bài thuốc An Bì Thang đã đánh giá thế nào? Thực hư hiệu quả ra sao? CLICK NGAY để biết câu trả lời chi tiết.
Nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu khiến nhiều chị em lo lắng
Nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu có nguy hiểm biến chứng không?
Khi mang thai trong 3 tháng đầu, cơ thể của phụ nữ thường trải qua nhiều thay đổi nội tiết tố và hệ miễn dịch. Mề đay có thể là…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *