TOP cách chữa nấm phụ khoa hiệu quả bạn nên biết

Chữa nấm phụ khoa khỏi dứt điểm là điều mong muốn của hầu hết chị em. Bởi vì, bệnh lý này thường xuyên tái phát, gây ra các triệu chứng khó chịu làm ảnh hưởng tới sinh hoạt. Đặc biệt, tình trạng viêm nhiễm kéo dài còn tác động xấu tới sức khỏe sinh sản. Vậy làm sao để chữa nấm phụ khoa hiệu quả? 

Cách chữa nấm phụ khoa không cần thuốc

Nấm phụ khoa (nấm âm đạo) hình thành do sự tấn công của các nấm, tiêu biểu là nấmCandida Albicans gây viêm nhiễm.

Để cải thiện bệnh lý này, trong dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc sử dụng thảo dược tự nhiên như rau diếp cá, trầu không, lá chè xanh, tỏi để giúp làm giảm tình trạng viêm ngứa do bệnh gây ra. 

Người bệnh có thể tham khảo một số cách chữa nấm phụ khoa tại nhà bằng mẹo dân gian như:

Chữa nấm phụ khoa bằng rau diếp cá

Sử dụng rau diếp cá chữa nấm phụ khoa là bài thuốc được lưu truyền trong dân gian từ nhiều đời. Cho tới này, các bài thuốc này vẫn được nhiều chị em “rỉ tai” nhau về hiệu quả mang lại. 

Chữa nấm phụ khoa bằng diếp cá giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu ở vùng kín
Chữa nấm phụ khoa bằng diếp cá giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu ở vùng kín

Sở dĩ diếp cá có khả năng trị nấm âm đạo, bởi trong thảo dược này chứa nhiều chất kháng viêm tự nhiên có thể loại bỏ các vi khuẩn, liên cầu khuẩn, nấm men, ký sinh trùng. Đặc biệt khi kết hợp diếp cá với một số thảo dược tự nhiên khác sẽ càng giúp phát huy công dụng hữu hiệu.

Cách điều trị nấm âm đạo bằng diếp cá rất đơn giản. 

Nguyên liệu: 

  • Diếp cá khô 15g. 
  • 6 – 8 quả bồ kết phơi khô.
  • 1 củ tỏi. 

Cách trị nấm âm đạo bằng rau diếp cá:

  • Cho các nguyên liệu vào ấm sắc với 6 bát nước trong khoảng 20 phút.
  • Sau khi nước sôi thì dùng nước thuốc này để xông hơi vào vùng kín.
  • Khi nước thuốc nguội thì dùng vệ sinh, rửa bên ngoài âm đạo. 

Với cách chữa nấm phụ khoa này các hoạt chất của thảo dược diếp cá kết hợp với thành phần kháng viêm của tỏi, bồ kết sẽ theo hơi nước đi vào âm đạo. Nhờ vậy, thảo dược sẽ giúp loại bỏ các nấm men gây bệnh, đồng thời giúp làm sạch âm đạo, se lành vết thương nhanh chóng. 

Cách điều trị nấm phụ khoa không cần thuốc với lá lốt

Theo y học cổ truyền ghi lại, lá lốt là một thảo dược có nhiều công dụng trị bệnh, đặc biệt có thể cải thiện tất cả các bệnh lý viêm, nấm phụ khoa.

Y học hiện đại cũng chỉ ra rằng, lá lốt chứa nhiều tinh dầu với hoạt chất Ancaloit có khả năng sát khuẩn, kháng viêm, tiêu diệt các vi khuẩn, nấm men gây bệnh phụ khoa. 

Đặc biệt, sử dụng nước lá lốt vệ sinh bộ phận sinh dục đúng cách còn giúp làm giảm tình trạng ngứa rát, đau âm hộ hiệu quả. Cách sử dụng lá lốt chữa nấm phụ khoa rất đơn giản. 

Nguyên liệu: 

  • 1 nắm lá lốt tươi. 
  • 1 củ nghệ đã thái miếng mỏng hoặc đập dập. 
  • 1 thìa phèn chua. 

Cách điều trị bệnh nấm phụ khoa với lá lốt như sau:

  • Cho nguyên liệu vào nồi sắc với khoảng 1,5 lít nước trong 15 phút để các hoạt chất hòa vào nước.
  • Cuối cùng, chị em dùng nước lá lốt này để xông hơi và vệ sinh bộ phận sinh dục mỗi ngày.

Cách này đơn giản nhưng giúp loại bỏ viêm nhiễm âm đạo hiệu quả. Đặc biệt, kiên trì áp dụng bài thuốc chữa nấm phụ khoa từ lá lốt khoảng 1 tuần, người bệnh sẽ thấy các triệu chứng thuyên giảm rõ ràng. 

Cách điều trị nấm phụ khoa bằng lá trầu không

Sử dụng trầu không trị nấm phụ khoa vừa đơn giản lại hiệu quả. Thực tế, không ít chị em sau khi áp dụng bài thuốc từ trầu không đã nhận được công dụng như ý muốn.

Các hoạt chất kháng viêm của trầu không sẽ nhanh chóng đào thải nấm, vi khuẩn ra ngoài, giúp vùng âm đạo luôn sạch sẽ.

Lá trầu không chứa nhiều chất kháng viêm giúp chữa nấm phụ khoa hiệu quả an toàn
Lá trầu không chứa nhiều chất kháng viêm giúp chữa nấm phụ khoa hiệu quả an toàn

Cách chữa bệnh nấm phụ khoa bằng trầu không như sau: 

  • Sử dụng khoảng 10 lá trầu không tươi. 
  • Trầu không rửa sạch, vò nát rồi cho vào nồi cùng với ½ thìa muối và 1 lít nước, đun sôi khoảng 10 – 15 phút. 
  • Sau khi vệ sinh vùng kín với nước sạch, bạn tiến hành dùng nước trầu không để xông hơi vùng âm đạo.
  • Cuối cùng dùng nước sắc lá trầu không để lau, vệ sinh lại giúp tăng cường hiệu quả chữa nấm phụ khoa. 

Ưu điểm cách trị nấm phụ khoa này: Chữa nấm phụ khoa không cần thuốc bằng thảo dược tự nhiên có ưu điểm lành tính, không tác dụng phụ. Ngoài ra, người bệnh có thể tiết kiệm chi phí nhờ nguyên liệu đơn giản này. 

Nhược điểm: Các bài thuốc trên đây chỉ trị bệnh theo kinh nghiệm truyền miệng chứ chưa có công trình nghiên cứu khoa học thực tế nào chứng minh về hiệu quả lâm sàng. Do vậy, mức độ hiệu quả sẽ phục thuộc rất nhiều vào cơ địa và tình trạng nghiêm trọng của bệnh.

Ngoài ra, nếu lạm dụng cách chữa nấm phụ khoa này có thể gây phản tác dụng. Do vậy người bệnh chú ý không lạm dụng để thụt rửa âm đạo, sử dụng liều lượng vừa phải. 

Phác đồ điều trị nấm phụ khoa theo Tây y

Nấm phụ khoa không khó điều trị tuy nhiên lại dễ tái phát lại nhiều lần gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Do vậy, trong trường hợp viêm nấm phụ khoa kéo dài, các triệu chứng bệnh ngày càng trở nặng, chị em nên chủ động tới bệnh viện chuyên khoa để khám và chữa bệnh, sớm loại bỏ chứng bệnh, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. 

Tại đây, người bệnh sẽ được thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm dịch âm đạo cần thiết. Dựa vào kết quả, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ chữa trị bằng thuốc uống hoặc thuốc bôi, đặt âm đạo. 

Thông thường, người bệnh sẽ được kê một số loại thuốc chữa nấm phụ khoa ở dạng uống, bôi và đặt phụ khoa như:

Thuốc trị nấm phụ khoa toàn thân

Đối với trường hợp bị nấm phụ khoa mức độ nặng, thường được bác sĩ chỉ định dùng các thuốc kháng nấm ở dạng uống. Chúng có tác dụng điều trị tình trạng nhiễm nấm, ức chế sự phát triển của các vị khuẩn gây bệnh.

Doxycyclin giúp ức chế nấm khuẩn, điều trị nấm phụ khoa hiệu quả
Doxycyclin giúp ức chế nấm khuẩn, điều trị nấm phụ khoa hiệu quả

Một số thuốc trị nấm phụ khoa dạng uống thường dùng như:

  • Itraconazol 100mg : Mỗi ngày người bệnh uống 2 viên thuốc, chia làm 2 lần, uống liên tục trong 3 ngày. 
  • Doxycyclin 100mg: Mỗi ngày người bệnh uống 2 viên chia 2 lần, thời gian dùng thuốc trong 7 ngày. 
  • Fluconazol 150mg: Người bệnh uống 1 viên duy nhất để điều trị nấm phụ khoa. 

Thuốc bôi trị nấm phụ khoa

Các loại thuốc bôi trị nấm phụ khoa được sử dụng trực tiếp bằng việc bôi vào “vùng kín”. Chúng có tác dụng kháng nấm trực tiếp, loại bỏ tình trạng ngứa rát, sưng viêm do nấm Candida gây nên.

Ngoài ra, các dạng kem bôi trị nấm còn có tác dụng tạo “hàng rào” bảo vệ, giúp vùng kín luôn sạch thoáng, ngăn ngừa tình trạng vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm tái phát hoặc khiến tình trạng bệnh nặng hơn. 

Một số thuốc bôi có tác dụng chữa nấm phụ khoa như Nizoral, Clotrimazol, Neomycin, Polygynax, Clindamycin,…

Cách sử dụng rất đơn giản. Mỗi ngày 1 – 2 lần, sau khi vệ sinh vùng kín sạch sẽ, người bệnh lấy khăn mềm lau khô rồi dùng lượng thuốc vừa phải bôi trực tiếp vào miệng “cô bé” để giúp phát huy công dụng tốt nhất. 

Thuốc đặt âm đạo trị nấm phụ khoa

Sử dụng thuốc đặt phụ khoa trị nấm là một trong những phác đồ điều trị viêm nấm âm đạo đầu tay của nhiều bác sĩ. Các loại thuốc viên nén được sử dụng bằng cách đặt trực tiếp vào âm hộ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, nấm men tại chỗ.

Đặc biệt, chúng còn có tác dụng làm cân bằng pH, tái tạo niêm mạc tổn thương và làm se lành các vết viêm loét bên trong âm đạo do nấm men gây ra. 

Một số thuốc đặt trị nấm phụ khoa thường sử dụng như:

  • Polygynax: Mỗi ngày người bệnh đặt 1 viên vào âm đạo, thời gian sử dụng từ 7 – 10 ngày. 
  • Neo – Tergynan: Liều lượng sử dụng trị nấm phụ khoa mỗi ngày đặt 1 viên, dùng liên tục trong 1 tuần. 
  • Miconazol: Mỗi ngày, người bệnh đặt 1 viên vào sâu bên trong âm đạo trước khi đi ngủ. Đặt thuốc Miconazol liên tục trong 3 ngày. 
  • Clotrimazol 500mg: Người bệnh đặt 1 viên duy nhất.
  • Econazol 150mg: Người bệnh đặt 1 viên vào sâu bên trong âm đạo trước khi đi ngủ. Đặt thuốc liên tục trong 2 ngày.
Neo – Tergynan gúp tiêu diệt khuẩn nấm, hỗ trợ tái tạo niêm mạc âm đạo
Neo – Tergynan gúp tiêu diệt khuẩn nấm, hỗ trợ tái tạo niêm mạc âm đạo

Thuốc bổ sung estrogen chữa nấm phụ khoa

Đối với các trường hợp bị nấm phụ khoa do rối loạn nội tiết tố sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc bổ sung  estrogen. Phác đồ trị bệnh này nhằm mục đích cân bằng nội tiết tố bên trong cơ thể, hỗ trợ cải thiện tình trạng pH bị mất cân bằng từ đó khắc phục tình trạng viêm nấm âm đạo. 

Ưu điểm: Điều trị nấm phụ khoa bằng thuốc tây có tác dụng mang lại hiệu quả nhanh. Sử dụng thuốc theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa do vậy người bệnh có thể yên tâm mình đang được chữa bệnh đúng phương hướng. 

Nhược điểm: Thuốc tây có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như chóng mặt, buồn ngủ, rối loạn tiêu hóa, làm nổi mụn,… 

Đặc biệt, không ít chị em có thói quen tự kê thuốc trị bệnh hoặc sử dụng đơn thuốc của người khác. Điều này không chỉ khiến bệnh trở nặng hơn mà còn thể gây ra nhiều nguy hiểm tới sức khỏe.

Do vậy, chuyên trang khuyến cáo người bệnh không nên tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào nếu không được sự cho phép của bác sĩ. Mọi thông tin thuốc trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, không khuyến cáo người bệnh áp dụng theo. 

Điều trị nấm phụ khoa bằng thuốc Đông y

Dưới góc nhìn của Đông y, phụ nữ bị các vấn đề phụ khoa như nấm, viêm nhiễm đều có nguồn gốc hình thành do phần huyết bị tổn thương gây ảnh hưởng tới chức năng của tâm, can, tỳ và thận.

Điều này khiến cho hai mạch xung – nhâm hư tổn gây ra chứng bệnh. Bên cạnh đó, nấm phụ khoa phần nhiều do thấp nhiệt, nhâm tạng hư khiến các vi khuẩn, trùng roi, nấm nên lấn vào âm hộ gây ra tình trạng ngứa, khi hư bất thường,… 

Ngoài ra, rối loạn nội tiết bên trong cơ thể thuộc chứng tỳ hư, đàm thấp, can uất, thận hư cũng là tác nhân gây bệnh lý.

Để điều trị nấm phụ khoa, Đông y thường tác động vào căn nguyên, sử dụng các bài thuốc có khả năng điều hòa tỳ vị, cân bằng can khí, can thận đồng thời tiêu diệt tác nhân gây bệnh tại chỗ bằng bài thuốc ngâm rửa. Nhờ bệnh thuốc Đông y giúp chữa nấm phụ khoa hiệu quả từ gốc, ngăn ngừa tình trạng tái phát. 

Bài thuốc chữa nấm phụ khoa dạng uống

Nguyên liệu: 

  • Trinh nữ hoàng cung: Hàm lượng 15g.
  • Tam thất: Hàm lượng 7g.

Cách sử dụng:

  • Người bệnh cho các vị thuốc vào ấm sắc với 6 bát nước tới khi cạn còn ½ là có thể dùng được.
  • Thuốc chia uống 2 lần/ngày, kiên trì mỗi ngày uống 1 thang trong 7 ngày liên tiếp sau đó ngưng 7 ngày rồi lại lặp lại bài thuốc.
  • Thực hiện khoảng 3 liệu trình như vậy sẽ thấy thuốc phát huy tác dụng, các triệu chứng nấm phụ khoa thuyên giảm rõ ràng. 
Thuốc Đông y trị nấm phụ khoa từ gốc nhờ sử dụng nhiều thảo dược tự nhiên
Thuốc Đông y trị nấm phụ khoa từ gốc nhờ sử dụng nhiều thảo dược tự nhiên

Bài thuốc chữa nấm phụ khoa dạng rửa

Nguyên liệu: Các vị thuốc gồm bạch tiên bì, thảo dược Hoàng bách, Khổ sâm, kết hợp Xà sàng tử mỗi vị đủ hàm lượng 30g và Băng phiến 3g. 

Cách sử dụng:

  • Cho các vị thảo dược vào túi lọc hoặc miếng vải mỏng rồi dùng dây buộc chặt lại.
  • Sau đó đặt túi lọc vào ấm sắc với 2 lít nước trong khoảng 20 phút.
  • Cuối cùng, người bệnh dùng nước thuốc này để xông hơi và vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày.
  • Kiên trì áp dụng bài thuốc chữa nấm phụ khoa này trong 7 ngày để mang lại hiệu quả tối ưu. 

Ưu điểm: Các bài thuốc Đông y chữa nấm phụ khoa mang lại nhiều ưu điểm nổi bật như giúp trị bệnh tận gốc từ bên trong cơ thể, ngăn ngừa tình trạng tái phát. Đặc biệt các thành phần thảo được không chỉ trị bệnh an toàn mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, dưỡng sức khỏe. 

Nhược điểm: Sử dụng thuốc Đông y  chữa nấm phụ khoa cần mất nhiều thời gian trong khâu sắc thuốc. Ngoài ra, hiệu quả của nó phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa của từng người.

Hiện nay có nhiều cơ sở thuốc Đông y nhưng không phải địa chỉ nào uy tín, bởi vậy người bệnh cần chú ý lựa chọn trị bệnh ở đơn vị Đông y chất lượng và dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. 

Như vậy có thể thấy việc điều trị nấm phụ khoa không quá khó. Người bệnh có thể lựa chọn bất kỳ phương pháp nào tùy theo mức độ nghiêm trọng và nhu cầu của bản thân.

Tuy nhiên dù lựa chọn chữa nấm phụ khoa bằng cách nào thì chị em cũng cần lưu ý áp dụng biện pháp hỗ trợ dưới đây để mang lại hiệu quả tốt nhất: 

  • Thường xuyên vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày đúng cách để loại bỏ vi khuẩn, nấm men gây bệnh. 
  • Loại bỏ các thói quen xấu làm tăng nguy cơ gây bệnh như thụt rửa âm đạo, ngâm bồn nước quá lâu, đồ lót ẩm ướt, dùng băng vệ sinh không chất lượng,…
  • Chữa nấm phụ khoa kết hợp bảo vệ sức khỏe “cô bé” bằng việc quan hệ tình dục an toàn, có thói quen vệ sinh sạch sẽ trước và sau mỗi lần giao hợp. 
  • Xây dựng chế độ ăn phù hợp, tăng cường uống nước để hỗ trợ quá trình đào thải vi khuẩn gây bệnh qua đường nước tiểu. 

Chữa nấm phụ khoa tại nhà bằng mẹo dân gian hay trị bệnh bằng thuốc Tây, Đông y đều có những ưu và nhược điểm riêng. Nhưng dù áp dụng liệu pháp nào thì điều mong muốn cuối cùng của người bệnh là trị khỏi nấm phụ khoa hoàn toàn. Bởi vậy để an toàn, dù điều trị bệnh bằng bất kỳ liệu pháp nào chị em cũng nên cân nhắc kỹ, tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để sớm loại bỏ chứng bệnh dứt điểm

4.8/5 - (6 bình chọn)

Chỉ vì viêm âm đạo mà Nhung bị chồng xa lánh, quan hệ ngoài luồng. Nhưng may mắn nhờ bài thuốc này mà chị đã khỏi viêm âm đạo, có cuộc sống hạnh phúc.
Hình ảnh về nấm Candida
Nhiễm nấm candida là gì? Nguyên nhân nhiễm nấm và cách điều trị
Nấm Candida có thể tồn tại ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, đặc biệt là âm đạo nữ. Khi nhiễm nấm, người bệnh không chỉ gặp triệu…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *