Tiêu ban Giải độc thang là bài thuốc đặc trị mề đay hoàn chỉnh kế thừa và phát triển từ bài thuốc Nam của người Mường kết hợp với hàng chục bài thuốc cổ phương, nghiên cứu hiện đại.

Thuốc Fexostad: Công dụng, cách dùng, liều lượng quy định và giá bán hiện nay

Thuốc Fexostad là loại thuốc kháng Histamin và chống dị ứng, thường được chỉ định để điều trị tình trạng viêm mũi dị ứng, nổi mề đay,… Tuy nhiên, thuốc có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn đe dọa đến sự an toàn và tính mạng người bệnh. Vì vậy trước khi sử dụng loại thuốc này người bệnh nên tham khảo liều lượng, cách dùng, đối tượng sử dụng và những lưu ý cần thiết.

Hình ảnh thuốc Fexostad
Hình ảnh thuốc Fexostad

Thuốc Fexostad là gì?

  • Tên hoạt chất chính là: Fexofenadine Hydrochloride.
  • Tên biệt dược là : Fexostad®.
  • Thuộc nhóm: Thuốc kháng Histamin và chống dị ứng.

Thuốc Fexostad thực chất là loại thuốc kháng Histamin và chống dị ứng được sản xuất và phân phối bởi Công ty liên doanh TNHH Stada, Việt Nam. Địa chỉ tại: Số 1, đường Nguyễn Thị Sóc, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh.

Sau 1 thời gian dùng phương pháp laser các mảng nám, đốm nám trên gương mặt chị Dương Minh Thu, 35 tuổi bỗng quay lại, thậm chí còn nghiêm trọng hơn trước. Thật may, chị đã tìm được giải pháp hiệu quả cho riêng mình, lấy lại làn da sạch nám, khỏe mạnh, chấm dứt nỗi lo nám, tàn nhang.

Hiện sản phẩm đã được bộ y tế kiểm định và cấp phép lưu hành rộng rãi trên toàn quốc. Nên người bệnh có thể dễ dàng tìm mua tại bất kỳ hiệu thuốc hoặc cơ sở y tế khắp các tỉnh thành nước ta.

Dạng bào chế và hàm lượng

Tùy vào thể bệnh, độ tuổi mà hàm lượng và cách sử dụng Fexostad ở mỗi người lại có sự khác biệt. Vì vậy, để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của người bệnh, nhà sản xuất đã bào chế sản phẩm thành dạng viên nén bao phim với các hàm lượng chính sau đây:

  • Thuốc Fexostad 60mg: Viên thuốc dài, bao phim màu đỏ gạch, hai mặt khum đều, một mặt khắc chữ “F” một mặt khắc vạch, viên thuốc có thể bẻ đôi theo đường vạch sẵn. Đóng gói theo quy cách 10 viên/ vỉ/ hộp.
  • Thuốc Fexostad 180mg: Viên thuốc dài, bao phim màu trắng, hai mặt khum đều và trơn nhẵn. Thuốc cũng được đóng gói theo quy cách 1 hộp 1 vỉ, mỗi vỉ 10 viên.
Ngoài hàm lượng 180mg thì Fexostad còn được bào chế dưới dạng 60mg
Ngoài hàm lượng 180mg thì Fexostad còn được bào chế dưới dạng 60mg

Cơ chế hoạt động và công dụng của thuốc Fexostad

Thành phần chính của thuốc Fexostad là hoạt chất Fexofenadin Hydroclorid và các tá dược cần thiết khác.

Theo các nhà khoa học Fexofenadin Hydroclorid là hoạt chất có khả năng chống dị ứng thế hệ mới. Khi được hấp thụ qua đường uống, hoạt chất này nhanh chóng ngấm sâu vào các tế bào, ức chế sự co thắt phế quản và sự tiết Histamin từ các tế bào Mast. Từ đó giúp điều trị hiệu quả tình trạng ngứa da, nổi mề đay vô căn mãn tính.

Mặt khác, các nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra hoạt chất này không có tác dụng trên hệ thần kinh trung ương nên không gây buồn ngủ cho người bệnh.

Một số công dụng của thuốc Fexostad cần kể đến như:

  • Hỗ trợ điều trị các triệu chứng viêm mũi dị ứng, dị ứng theo mùa như: Hắt hơi, ngứa mũi, ngứa mắt, chảy nước mắt,…
  • Hỗ trợ điều trị tình trạng mẩn ngứa, phát ban da do nổi mề đay vô căn mãn tính.
  • Ngoài ra sản phẩm còn được dùng để giúp giảm thiểu tình trạng sẩn da do dị ứng.

Đối tượng chỉ định

Với cơ chế hoạt động hiệu quả, công dụng đa dạng thuốc Fexostad thường được chỉ định cho các đối tượng như:

  • Người lớn và trẻ em trên 6 tuổi đang cần điều trị viêm mũi dị ứng, hắt hơi, ngứa vòm họng, chảy nước mũi, ngứa đỏ mắt.
  • Người lớn hoặc trẻ em trên 6 tuổi bị mề đay, da nhạy cảm dễ bị dị ứng, mẩn đỏ, phát ban và ngứa ngáy.
Sản phẩm được dùng cho những đối tượng bị dị ứng, nổi mề đay
Sản phẩm được dùng cho những đối tượng bị dị ứng, nổi mề đay

Chống chỉ định của thuốc

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trước khi sử dụng thuốc Fexostad người bệnh hãy chắc chắn mình không nằm trong những đối tượng chống chỉ định dưới đây:

  • Những người mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của Fexostad tuyệt đối không được sử dụng sản phẩm vì có thể gây dị ứng, ngộ độc hoặc gặp tác dụng phụ.
  • Trẻ em dưới 6 tuổi không nên sử dụng sản phẩm này vì có thể dễ kích ứng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách dùng thuốc Fexostad

Mỗi một loại thuốc lại có cách sử dụng khác nhau. Vì vậy, trước khi dùng thuốc Fexostad người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất hoặc xin tư vấn từ bác sĩ.

  • Thuốc được bào chế chủ yếu dưới dạng viên nén nên cách tốt nhất để dùng Fexostad là uống trực tiếp cả viên thuốc với nước lọc.
  • Nên uống một lượng nước lọc vừa đủ để hòa tan thuốc trong dạ dày, tránh gây ảnh hưởng đến bộ phận tiêu hóa này.
  • Tuyệt đối không bẻ bôi, nghiền nát hoặc hòa thuốc trước khi uống. Vì có thể khiến thời gian phát huy tác dụng của thuốc chậm hơn so với thực tế.
  • Nên uống thuốc vào cùng 1 thời điểm trong ngày để nồng độ thuốc trong cơ thể được ổn định.
  • Tuyệt đối không tự ý đưa đơn thuốc của mình cho người khác nếu không hiểu và nắm rõ tình trạng bệnh của họ.
  • Không sử dụng thuốc Fexostad cận hoặc hết date. Vì có thể khiến hiệu quả điều trị bệnh không đạt như mong muốn thậm chí gây ngộ độc thuốc.
  • Người bệnh nên dùng Fexostad cách các thuốc kháng Acid có gel nhôm hoặc magie ít nhất 2 tiếng để đảm bảo an toàn.
Uống cả viên thuốc, không bẻ đôi, nghiền nát hoặc hòa tan trước khi dùng
Uống cả viên thuốc, không bẻ đôi, nghiền nát hoặc hòa tan trước khi dùng

Liều lượng thuốc nên dùng

Tùy vào thể bệnh, tình trạng bệnh và độ tuổi của người sử dụng mà liều lượng Fexostad sẽ có sự khác biệt. Cụ thể như sau:

Đối với người lớn:

  • Liều lượng khuyên dùng: 180mg/ ngày/ lần hoặc 60mg/ lần, ngày uống 2 lần.
  • Liều lượng khuyến cáo: Không vượt quá 180mg/ ngày.

Đối với trẻ em:

  • Nếu trẻ từ 6 đến 11 tuổi: Cho trẻ dùng 2 lần trên ngày, mỗi lần dùng 30mg.
  • Nếu trẻ từ 12 tuổi trở lên: Nên cho trẻ ngày uống 2 lần, mỗi lần 60mg hoặc có thể dùng 180mg/ lần/ ngày.

Đối với bệnh nhân bị thận:

  • Người lớn có độ thanh thải CrCl <90ml/ phút: Thì dùng 60mg mỗi ngày.
  • Trẻ em từ 6 tuổi bị thận nếu CrCl< 90 ml/ phút thì dùng 15mg/ lần/ ngày. Nếu CrCl>90ml/ phút thì dùng 30mg/ lần/ ngày.

Cách bảo quản thuốc Fexostad

  • Cách tốt nhất để bảo quản thuốc Fexostad là để trong nơi có nhiệt độ khoảng 30 độ. Tuyệt đối không để sản phẩm ở nơi ẩm ướt như ngăn đá hoặc ngăn mát của lạnh.
  • Hạn chế để thuốc gần cửa sổ, tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời hoặc gần tầm với của trẻ nhỏ và thú nuôi trong nhà.
  • Để thuốc nguyên trong bao phim khi chưa có nhu cầu sử dụng. Tuyệt đối không lấy thuốc ra ngoài không khí và để quá lâu khi chưa đến thời gian uống.
  • Nếu thuốc đã hết hạn hoặc không có nhu cầu sử dụng thì người bệnh nên để ra khỏi tủ thuốc gia đình để tránh sử dụng nhầm. Tuyệt đối không tự ý vứt thuốc vào toilet, cống thoát nước hoặc bãi rác vì có thể gây ô nhiễm môi trường.
Để thuốc nơi cao ráo, thoáng mát
Để thuốc nơi cao ráo, thoáng mát

Tác dụng phụ có thể xảy ra?

Theo các nhà khoa học tần suất và mức độ nghiêm trọng của phản ứng phụ do Fexostad gây ra cũng tương đương với giả dược. Cụ thể như sau:

Tác dụng phụ thường gặp:

  • Đối với hệ thần kinh: Người bệnh sẽ xuất hiện tình trạng nhức đầu, buồn ngủ, chóng mặt.
  • Đối với hệ tiêu hóa: Thường xuyên xuất hiện cảm giác buồn nôn.

Tác dụng phụ ít gặp:

  • Xảy ra trên toàn thân: Theo ghi nhận của nhà sản xuất số ít người sau khi dùng thuốc Fexostad thấy xuất hiện tình trạng đau nhức, mệt mỏi toàn thân.

Ngoài ra loại thuốc này còn có thể gây ra một số tác dụng phụ dưới đây

  • Đối với hệ thống miễn dịch: Người bệnh có thể bắt gặp phản ứng mẫn cảm với thuốc, các biểu hiện bao gồm như phù mạch, tức ngực, khó thở, đỏ mặt, thậm chí là sốc phản vệ.
  • Đối với hệ tâm thần: Có cảm giác lo lắng, bồn chồn, thường xuyên mất ngủ hoặc gặp ác mộng.
  • Đối với hệ tiêu hóa: Người bệnh có thể gặp tình trạng tiêu chảy sau khi sử dụng Fexostad không đúng cách.
  • Đối với da: Có thể xuất hiện tình trạng phát ban, nổi mề đay, ngứa ngáy,…

Lưu ý: Những phản ứng phụ vừa được liệt kê trên hiện vẫn chưa rõ về tần suất xảy ra. Vì vậy, người bệnh cần thận trọng khi sử dụng loại thuốc này. Nếu thấy cơ thể có những biểu hiện lạ, nghiêm trọng, bao gồm những biểu hiện chưa được liệt kê thì cần chủ động dừng ngay thuốc và đến gặp bác sĩ xin tư vấn.

Tương tác thuốc

Một số loại thuốc khi kết hợp với Fexostad có thể dẫn đến những phản ứng tương tác khiến gia tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ hoặc giảm hiệu quả điều trị bệnh của người dùng. Vì vậy hãy cân nhắc và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có ý định sử dụng Fexostad với những loại thuốc sau:

  • Thuốc kháng nấm, kháng khuẩn như: Erythromycin và Ketoconazol. Bởi những loại thuốc này có khả năng làm tăng nồng độ hoạt chất Fexofenadine hydrochloride  gấp 2-3 lần, gây ảnh hưởng đến cơ chế của hệ thống vận chuyển đồng thời làm tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ do quá liều.
  • Thuốc kháng Acid: Các loại thuốc Acid có chứa nhôm và magie có thể làm giảm khả năng hấp thụ Fexofenadine của cơ thể. Do đó, không nên dùng chung 2 loại thuốc này cùng lúc với nhau. Trường hợp bắt buộc phải kết hợp, người bệnh nên uống cách nhau từ 2-3 tiếng đồng hồ.
Thông báo với bác sĩ các loại thuốc đang sử dụng để hạn chế tương tác thuốc
Thông báo với bác sĩ các loại thuốc đang sử dụng để hạn chế tương tác thuốc

Lưu ý: Có thể trên đây chưa phải tất cả danh sách các loại thuốc có khả năng tương tác với Fexofad. Vì vậy trước khi sử dụng loại thuốc này, người bệnh nên đi gặp bác sĩ và liệt kê tất cả danh sách các loại thuốc đang và sắp dùng trong thời gian tới để được tư vấn rõ nhất. Trong trường hợp nhận thấy khả năng tương tác, bác sĩ sẽ chỉ định và cho lời khuyên tốt nhất với từng bệnh nhân.

Những lưu ý cần thiết khi sử dụng thuốc Fexostad

Không ai muốn việc dùng thuốc chữa bệnh lại khiến bệnh nặng hơn thậm chí là có thể gặp các tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào, bao gồm cả Fexofad ngoài việc tuân thủ cách sử dụng và liều dùng người bệnh còn phải lưu ý một số vấn đề sau:

Thận trọng khi sử dụng Fexostad

  • Mặc dù chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học này chỉ ra sự khác biệt về khả năng đáp ứng của các bệnh nhân lớn tuổi với Fexofad . Tuy nhiên hoạt chất Fexofenadin trong loại thuốc này chủ yếu được đào thải qua thận. Do đó cần thận trọng khi sử dụng cho người cao tuổi và bệnh nhân suy thận.
  • Mặc dù Fexofenadin khônggây độc cho tim như terfenadin. Thế nhưng hoạt chất này lại có thể làm tăng khả năng loạn nhịp tâm thất, gây ngất xỉu ở những bệnh nhân tim mạch. Do đó, hãy hạn chế và thận trọng khi sử dụng cho những bệnh nhân này.
  • So với các loại thuốc kháng Histamin H1 khác, thuốc Fexofad ít gây ảnh hưởng đến độ tập trung và sự tỉnh táo. Tuy nhiên để giảm thiểu tối đa rủi ro có thể phát sinh, người bệnh nên hạn chế sử dụng các phương tiện giao thông, hoặc vận hành máy móc trong thời gian sử dụng thuốc.
  • Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc cho trẻ em dưới 6 tuổi. Vì độ an toàn và tính hiệu quả vẫn chưa được khẳng định.
  • Đối với phụ nữ có thai hoặc cho con bú đến nay vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chỉ ra độ an toàn và khả năng bài tiết của thuốc qua sữa mẹ. Do đó, nên thận trọng khi sử dụng sản phẩm này cho những đối tượng trên.

Khuyến cáo quan trọng

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, người bệnh nên chú ý các vấn đề sau nếu đang trong giai đoạn điều trị bệnh bằng thuốc Fexofad.

  • Ngoài các loại thuốc kháng acid chứa nhôm, magie trong quá trình sử dụng thuốc Fexofad người bệnh tuyệt đối không tự ý dùng nước ép trái cây từ táo, cam, bưởi.
  • Tránh dùng thuốc cảm lạnh, dị ứng khi đang dùng Fexofad mà không có sự chỉ định của bác sĩ.
  • Liều lượng được đưa ra dựa trên độ tuổi và tình trạng bệnh lý của từng người. Vì vậy người bệnh tuyệt đối không tự ý tăng, giảm hoặc sử dụng thuốc kéo dài so với chỉ định của bác sĩ để tránh nguy cơ gặp tác dụng phụ.
  • Hãy cho bác sĩ biết nếu tình trạng bệnh không cải thiện thậm chí trở nên tồi tệ hơn sau vài ngày sử dụng.
  • Nên chủ động ngừng thuốc và đến gặp bác sĩ nếu có thấy các triệu chứng khó thở, phát ban, sưng mặt, lưỡi hoặc môi.
  • Trường hợp quên liều, người bệnh cần ngay lập tức bổ sung khi nhớ ra. Nhưng tuyệt đối không bù liều bằng cách gộp chung 2 liều với nhau.
  • Gọi cho 115 hoặc đến trạm y tế gần nhất để được sơ cứu kịp thời nếu vô tình dùng quá liều thuốc Fexofad.
Tuyệt đối không ăn bưởi khi đang dùng thuốc Fexostad
Tuyệt đối không ăn bưởi khi đang dùng thuốc Fexostad

Thuốc Fexostad giá bao nhiêu, mua ở đâu?

Thuốc Fexostad hiện đang được bán tại hầu hết các nhà thuốc, các trung tâm y tế, bệnh viện lớn, nhỏ trên toàn quốc. Vì vậy để đảm bảo mua được hàng chất lượng và được tư vấn chuyên môn sâu trong quá trình sử dụng người bệnh có thể tìm đến các địa chỉ kể trên. Hạn chế mua qua facebook, trang web hoặc các trang thương mại điện tử vì khó kiểm soát được độ uy tín và chất lượng.

Do sức cạnh tranh của thị trường mà mỗi nhà thuốc, cơ sở y tế lại có mức giá khác nhau. Tuy nhiên sự chênh lệch này không đáng kể, thường giao động khoảng 3,000-5,000vnđ.

Dưới đây là mức giá Fexostad đang được bán phổ biến trên thị trường, người bệnh có thể tham khảo:

  • Giá Fexostad 60mg là: 2.500VNĐ/viên, tương đương với khoảng 25,000/ hộp (10 viên).
  • Giá Fexostad 180mg là:  4.000VNĐ/viên, tính ra khoảng 40,000đ/ hộp (10 viên).

Trên đây là toàn bộ thông tin cơ bản về thuốc Fexostad. Những thông tin này được tham khảo và chắt lọc từ phía nhà sản xuất. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo người bệnh không nên tự ý mua thuốc nếu không có sự chỉ định và hướng dẫn từ phía bác sĩ.

5/5 - (1 bình chọn)

Hiệu quả điều trị của bài thuốc An Bì Thang thông qua số liệu khảo sát thực tế
Những người trực tiếp sử dụng bài thuốc An Bì Thang đã đánh giá thế nào? Thực hư hiệu quả ra sao? CLICK NGAY để biết câu trả lời chi tiết.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *