Vảy phấn hồng kiêng ăn gì và nên ăn gì để mau khỏi bệnh?

Vảy phấn hồng kiêng ăn gì, nên ăn gì để nhanh khỏi là điều được các bệnh nhân quan tâm. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn biết được những thực phẩm mà người mắc vảy phấn hồng cần kiêng và những thực phẩm nên ăn.

Vảy phấn hồng nên ăn gì để mau khỏi?

Bệnh vảy phấn hồng không phải là bệnh lý gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Tuy nhiên, nó lại mang lại cảm giác rất ngứa ngáy, khó chịu. Những triệu chứng của loại vảy nến này ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Do vậy, những ai đang mắc vảy phấn hồng cần biết vảy phấn hồng kiêng ăn gì để rút ngắn thời gian điều trị.

Điều trị vảy phấn hồng nhanh hay chậm phụ thuộc khá nhiều vào cách ăn uống của người bệnh
Điều trị vảy phấn hồng nhanh hay chậm phụ thuộc khá nhiều vào cách ăn uống của người bệnh

Vậy vảy phấn hồng kiêng ăn gì và nên ăn gì để mau khỏi bệnh? Đầu tiên hãy cùng tìm hiểu những thực phẩm nên ăn để hỗ trợ điều trị vảy phấn hồng hiệu quả.

Thực phẩm có chứa omega-3

Omega-3 là chất có thể giúp ức chế sự gây viêm của vảy phấn hồng. Do đó, bổ sung omega-3 sẽ rất có lợi cho người bệnh.

Các chuyên gia khuyến cáo, mỗi ngày, một người trưởng thành nên bổ sung 250 – 500mg omega-3 (kết hợp EPA và DHA). Tùy vào tình trạng sức khỏe và độ tuổi, bác sỹ có thể chỉ định bổ sung liều cao hơn.

ALA – tiền chất của omega-3 có nhiều trong các loại hạt (như hạt lanh và hạt óc chó. Một phần ALA kho vào trong cơ thể sẽ được biến đổi thành EPA và DHA. Mức khuyến nghị nên bổ sung ALA mỗi ngày là 1,6gr/ngày (nam giới) và 1,1gr/ngày (nữ giới).

Bạn cũng có thể bổ sung omega-3 dưới dạng thực phẩm chức năng (dầu cá) hoặc thực phẩm tự nhiên, như cá béo (cá ngừ, cá hồi, cá mòi, cá thu…).

Thực phẩm có chứa nhiều beta-carotene

Beta-carotene giúp bảo vệ cấu trúc da, chống vi khuẩn xâm lấn. Vì vậy, bệnh nhân bị vảy phấn hồng nên tăng cường các loại thực phẩm này.

Beta-carotene có nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể
Beta-carotene có nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể

Beta-carotene có nhiều trong các loại rau củ quả, quả như bơ, xoài, cà rốt, cà chua, bí đỏ… Những thực phẩm này vô cùng phổ biến, nên bạn có thể dễ dàng kết hợp vào bữa ăn mỗi ngày.

Vừng đen

Trong vừng đen có nhiều vitamin E và axit béo. Do đó, loại hạt này rất tốt cho lớp collagen dưới da. Với bệnh nhân mắc vảy phấn hồng, nên ăn nhiều vừng đen để giúp da có độ đàn hồi tốt hơn. Nhờ vậy, những vùng da mắc bệnh cũng sẽ sớm khỏi bệnh và hồi phục.

Một số loại hải sản

Trong một số loại hải sản, như ngao và sò, có chứa nhiều kẽm. Đây là khoáng chất không thể thiếu giúp tăng đề kháng, hệ miễn dịch cho cơ thể và nuôi dưỡng làn da. Do đó, đừng nên bỏ qua loại thực phẩm bổ dưỡng này, nó sẽ giúp bạn mau khỏi bệnh hơn. Tuy vậy, nếu bạn bị dị ứng hải sản, hãy thận trọng khi ăn thực phẩm này.

Súp lơ xanh

Trong súp lơ xanh có chứa nhiều axit folic. Hoạt chất này giúp tổng hợp kháng thể tự nhiên hiệu quả. Vì vậy, thực phẩm này rất có lợi cho quá trình điều trị vảy phấn hồng. Hãy ăn nhiều súp lơ xanh để cảm nhận được sự biến chuyển tích cực.

Bị vảy phấn hồng kiêng ăn gì giúp trị bệnh hiệu quả?

Bên cạnh những thực phẩm tốt thì cũng có nhiều thực phẩm cần tránh khi điều trị vảy phấn hồng. Vậy vảy phấn hồng kiêng ăn gì cho mau khỏi bệnh?

Không nên ăn cay, đồ nhiều dầu mỡ, chất kích thích...
Không nên ăn cay, đồ nhiều dầu mỡ, chất kích thích…

Hãy đọc kỹ và tránh những thứ sau đây:

Đồ ăn có vị cay, nóng

Đây là điều mà người bệnh cần nhớ rõ và tránh xa. Lý do là vì chúng sẽ khiến vùng da của người bệnh bị bong tróc, tạo cảm giác ngứa nặng nề hơn. Theo lý giải của các chuyên gia, khi ăn đồ cay nóng, thân nhiệt sẽ nóng dần lên và kéo theo cảm giác ngứa. Khi bị ngứa, theo phản xạ, chúng ta sẽ đưa tay lên gãi cho dễ chịu. Tuy nhiên, gãi quá mạnh sẽ làm tình trạng bệnh thêm nặng hơn.

Do đó, hãy tránh ăn các loại gia vị cay nóng như ớt, tỏi, hạt tiêu, cà ri, mù tạt… Đến khi nào đã khỏi hoàn toàn, bạn có thể ăn thực phẩm này trở lại, nhưng nên ăn vừa phải để ngăn ngừa bệnh tái phát.

Một số loại hải sản

Các loại hải sản như tôm, cua, mực, ghẹ, bề bề… được xếp vào nhóm thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao. Với người mắc vảy phấn hồng, cần tránh ăn những thực phẩm này.

Khi ăn phải, các triệu chứng vảy phấn hồng sẽ nặng hơn. Triệu chứng dễ biết nhất là vùng da mắc bệnh trở nên ngứa hơn bình thường. Đặc biệt, với người có cơ địa nhạy cảm, hải sản sẽ làm quá trình điều trị bệnh trở nên khó khăn và kéo dài hơn.

Vảy phấn hồng cần kiêng ăn gì? Thì gia vị cay nóng chính là những thứ cần tránh nhất
Với câu hỏi người mắc vảy phấn hồng cần kiêng ăn gì? Thì câu trả lời gia vị cay nóng chính là những thứ cần tránh nhất.

Những thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng cao

Vảy phấn hồng kiêng ăn gì tiếp theo? Đó chính là các loại thực phẩm có nguy cơ dị ứng cao. Cụ thể như lạc, trứng, các chế phẩm từ sữa bò… Với người bình thường, những thực phẩm này rất tốt, nhưng người bị vảy phấn hồng thì là cơn ác mộng. Do đó, hãy ghi nhớ và tránh tuyệt đối các thực phẩm này để điều trị bệnh một cách tốt nhất và ngắn nhất.

Các chất kích thích

Ngoài vấn đề vảy phấn hồng kiêng ăn gì cũng cần quan tâm không nên uống gì khi mắc bệnh này.

Người bệnh nên tránh các loại đồ uống chứa chất kích thích. Vì chất kích thích sẽ khiến gây ra các phản ứng hóa học trong cơ thể. Lúc này, tế bào lympho T sẽ tăng sinh tế bào chết khiến da bị dày sừng hơn, biểu hiện rõ nhất là vảy nhiều lên. Nếu bạn không ngừng lại mà vẫn uống rượu, bia hoặc hút thuốc lá, sẽ khiến bệnh vảy phấn hồng trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Thực phẩm “rác”

Đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, các loại bánh kẹo… thường được coi là thực phẩm “rác” vì không cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Mặt khác, chúng chứa nhiều chất béo kém lành mạnh và đường, có thể tăng viêm cho cơ thể, khiến các triệu chứng vảy phấn hồng nặng hơn.

Lời khuyên cho người mắc vảy phấn hồng

Để giúp người bệnh mau khỏi bệnh nhất, ngoài vấn đề vảy phấn hồng kiêng ăn gì thì bạn cũng cần ghi nhớ và áp dụng thêm những lời khuyên sau:

Tránh nhiệt độ cao

Người bị vảy phấn hồng cần tránh tiếp xúc với nhiệt độ cao, vì điều này sẽ khiến tình trạng ngứa ngáy và phát ban nặng hơn. Do đó, hãy tắm bằng nước mát hoặc ấm vừa phải không quá 37 độ C. Nếu phải ra ngoài trời trong khoảng thời gian từ 9h sáng đến 16h chiều, cần che chắn và chống nắng kỹ lưỡng.

Tránh tiếp xúc với hóa chất

Hạn chế dùng mỹ phẩm hoặc tiếp xúc với các hóa chất trong các dung dịch tẩy rửa. Chọn sữa tắm loại làm sạch da dịu nhẹ. Tránh dùng xà phòng vì rất dễ làm khô da làm da bị bong tróc và bệnh kéo dài.

Uống nhiều nước sẽ giúp tăng cường độ ẩm và thanh lọc cơ thể hiệu quả
Uống nhiều nước sẽ giúp tăng cường độ ẩm và thanh lọc cơ thể hiệu quả

Dưỡng ẩm da

Da bị khô cũng là nguyên nhân khiến da bị bong tróc. Vì vậy, sau khi tắm, bạn cần dưỡng ẩm da kỹ lưỡng để vảy phấn hồng không có nguy cơ bùng phát. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn được loại kem phù hợp.

Uống nhiều nước mỗi ngày: Thiếu nước cũng là nguyên nhân làm khô da. Vì vậy, dù mùa Đông hay Hè, bạn vẫn nên cố gắng uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Tạo thói quen uống nước lọc thường xuyên cũng giúp bạn có vóc dáng đẹp hơn và cơ thể dẻo dai hơn nên hãy tích cực duy trì.

Những thông tin trên đây đã giải đáp phần nào về vảy phấn hồng kiêng ăn gì, nên ăn gì. Bên cạnh chế độ ăn lành mạnh, người bệnh cũng nên thực hành lối sống khoa học, bao gồm: Tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc, giải tỏa stress…

5/5 - (1 bình chọn)

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây vảy nến đồng tiền
Vảy nến đồng tiền: Mọi thứ cần biết từ A-Z
Bệnh vảy nến đồng tiền là thể điển hình nhất của bệnh vảy nến. Triệu chứng đặc trưng của bệnh là những tổn thương hình đồng xu trên da. Cũng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *