Bệnh vảy nến nên kiêng gì, ăn gì và bổ sung chất gì nhanh khỏi?

Ngoài dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và thực hiện các biện pháp chăm sóc tại, người bệnh vảy nến cũng nên thực hiện chế độ ăn uống hợp lý để kiểm soát bệnh. Tuy không trực tiếp gây vảy nến, nhưng một số thực phẩm có thể kích hoạt hoặc làm triệu chứng bệnh nặng lên. Người bệnh vảy nến kiêng ăn gì?

Chế độ ăn uống tác động thế nào tới bệnh vảy nến?

Vảy nến là tình trạng các tế bào trên da phát triển nhanh hơn so với mức bình thường. Điều này khiến những tế bào da chết không kịp bong ra và bong vảy. Có khoảng 1,5 – 2% dân số trên toàn thế giới mắc vảy nến. Bệnh có thể di truyền từ bố mẹ sang con. Vảy nến có thể gặp ở mọi lứa tuổi, mọi giới tính.

Đối với người bị vảy nến, việc hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây kích hoạt bệnh là điều trọng trong kiểm soát vảy nến và hạn chế các biến chứng do vảy nến gây ra. Một chế độ ăn uống lành mạnh nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, protein lành mạnh và chất béo tốt có thể làm giảm các phản ứng viêm trong cơ thể, từ đó cải thiện triệu chứng của vảy nến.

Vậy vảy nến nên kiêng gì? Như đã biết, chế độ ăn uống lành mạnh có thể cải thiện hoạt động của hệ miễn dịch. Ngược lại, thường xuyên ăn các thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm nhiều đường hoặc sử dụng chất kích thích có thể làm tăng phản ứng viêm và khiến triệu chứng vảy nến nghiêm trọng hơn.

Vảy nến nên ăn gì để cải thiện triệu chứng?

Vảy nến là tình trạng da bị viêm dẫn đến bong tróc và dày sừng. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy người bệnh vảy nến có thể kiểm soát các triệu chứng vảy nến khi sử dụng các loại thực phẩm chống viêm.

Bệnh vảy nến khiến da bong tróc, dày sừng
Bệnh vảy nến khiến da bong tróc, dày sừng

Các chất chống oxy hóa như vitamin C, acid béo omega-3, beta-caroten… có trong nhiều loại thực phẩm giúp chống viêm và cải bệnh vảy nến hiệu quả.

Dưới đây là những thực phẩm người mắc vảy nến nên ăn:

Rau, củ, quả

Các loại rau, củ, quả chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Những chất oxy hóa này có thể làm giảm quá trình stress oxy hóa trong cơ thể từ đó giảm viêm hiệu quả. Các loại rau, củ, quả người bệnh nên ăn là: Bông cải xanh, rau bina, súp lơ, cà rốt, cam, chanh, dâu tây, việt quất…

Các loại cá béo

Omega-3 có trong nhiều loại các có tác dụng chống viêm hiệu quả. Các loại cá giàu acid béo omega-3 người bệnh vảy nến nên ăn là: Cá trích, cá hồi, cá mòi…

Các loại hạt

Một số loại hạt như hạnh nhân, hạt lanh, vừng đen… cũng chứa nhiều acid béo omega-3 tốt cho người bệnh vảy nến. Đặc biệt, vừng đen không chỉ chứa omega-3 mà nó còn chứa nhiều vitamin E cần thiết cho lớp collagen dưới da.

Ngũ cốc nguyên hạt

Theo các nhà khoa học, 75% hệ miễn dịch của cơ thể nằm ở ruột, do vậy ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt không chỉ tốt cho đường ruột mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch. Khi hệ miễn dịch hoạt động tốt nó sẽ hạn chế các phản ứng viêm trong cơ thể từ đó giảm vảy nến.

Trà xanh

Trà xanh chứa catein, đây là chất chống oxy hóa giúp chống viêm hiệu quả. Để giảm vảy nến, người bệnh nên uống trà xanh hàng ngày.

Bổ sung gì khi bị vảy nến giúp đẩy lùi bệnh?

Khi bị vảy nến, người bệnh có thể bổ sung một số vitamin, khoáng chất và các loại thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị bệnh vảy nến. Có thể kể đến như:

Vitamin D

Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng vitamin D và bệnh vảy nến có mối liên hệ với nhau. Theo họ, những người bị vảy nến thường bị thiếu hụt vitamin D. Do vậy, bổ sung vitamin D có thể giúp cải thiện bệnh vảy nến.

Các thực phẩm giàu vitamin D
Các thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin B12

Vitamin B12 giúp giảm tình trạng da khô, bong tróc do vảy nến. Thêm vào đó, loại vitamin này cũng giúp phục hồi các tế bào da bị hư tổn, do vậy bạn nên bổ sung đủ vitamin B12 khi bị vảy nến.

Selen

Người bị vảy nến thường có nồng độ selen trong máu rất thấp. Do vậy, bổ sung đầy đủ chất này sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh vảy nến hiệu quả.

Curcumin

Curcumin là hoạt chất chính được tìm thấy trong củ nghệ. Chất này giúp ngăn chặn hoạt động giải phóng cytokine của hệ miễn dịch. Thêm vào đó, curcumin cũng là một chất chống oxy hóa mạnh nên nó có thể giúp giảm vảy nến.

Vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh nên nó giúp hỗ trợ điều trị vảy nến bằng cách giảm tác động của các gốc tự do trong cơ thể. Bạn có thể bổ sung vitamin C cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm hoặc từ các sản phẩm bổ sung.

Bệnh vảy nến kiêng ăn gì giúp nhanh khỏi?

Mặc dù thay đổi chế độ ăn uống không giúp chữa khỏi vảy nến nhưng nó có thể giúp hạn chế các triệu chứng của bệnh. Vậy người bệnh vảy nến nên kiêng ăn gì?

Thịt đỏ

Thịt đỏ là câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi vảy nến kiêng ăn gì. Thị đỏ có thể làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể, điều này khiến vảy nến nặng hơn. Thêm vào đó, trong loại thịt này còn có chứa acid arachidonic, loại acid này là một trong những yếu tố gây tổn thương da ở người bệnh vảy nến. Các loại thịt đỏ người bệnh vảy nến nên kiêng ăn là thịt bò, thịt cừu…

Vảy nến kiêng ăn gì là câu hỏi của nhiều người mắc bệnh
Vảy nến kiêng ăn gì là câu hỏi của nhiều người mắc bệnh

Thực phẩm chế biến và đường tinh chế

Hai loại thực phẩm này có thể làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể và khiến vảy nến nặng hơn. Ngoài ra, các loại thực phẩm này cũng có thể gây béo phì và các rối loạn chuyển hóa khác.

Thực phẩm chứa gluten

Nhiều nghiên cứu cho thấy người mắc bệnh vảy nến thường bị nhạy cảm với gluten. Do đó, nếu muốn cải thiện bệnh, người bệnh vảy nến nên tránh các thực phẩm chứa gluten như: Lúa mì và các sản phẩm từ lúa mì, mì ống…

Các loại rau thuộc họ Cà

Các loại rau này có chứa solanine, chất này có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể. Một số loại rau, củ, quả thuộc nhóm này: Khoai tây, cà chua, cà tím…

Rượu, bia

Uống nhiều rượu bia có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của cơ thể và làm bùng phát bệnh vảy nến. Thêm vào đó, rượu có thể làm giảm hiệu quả của một số thuốc điều trị vảy nến do vậy khi bị vảy nến, người bệnh nên hạn chế uống rượu bia… Tốt nhất, bạn không nên uống quá 2 ly mỗi ngày nếu là nam giới và quá một ly một ngày nếu là nữ giới.

Trong trường hợp tình trạng bệnh đặc biệt nghiêm trọng hoặc bệnh nhân phải dùng một số loại thuốc điều trị, như methotrexate và acitretin thì bác sĩ sẽ yêu cầu không được uống rượu.

Cà phê

Cũng tương tự như thịt đỏ, cà phê là câu trả lời phổ biến cho câu hỏi bị vảy nến kiêng ăn gì. Uống nhiều cà phê có thể làm tăng lượng cytokine trong cơ thể. Cytokine là loại protein giúp điều chỉnh quá trình viêm trong cơ thể.

Một số loại gia vị

Một số loại gia vị như ớt, cà ri, giấm có thể làm bệnh vảy nến nặng hơn. Do vậy, người bệnh nên hạn chế sử dụng các loại gia vị.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa có chứa acid arachidonic – một loại acid béo không bão hòa đa. Acid arachidonic có thể là nguyên nhân gây tổn thương da trong bệnh vảy nến. Vậy ngoài sữa bò, người bệnh vảy nến nên kiêng ăn gì? Ngoài sữa bò, người bệnh vảy nên hạn chế ăn pho mai, bơ…

Trên đây là thông tin giải đáp bệnh vảy nến kiêng ăn gì. Tuy nhiên, không phải ai mắc bệnh cũng bị ảnh hưởng bởi những thực phẩm này. Một số người thấy triệu chứng vảy nến của mình nặng thêm trong khi những người khác thì không. Do vậy, khi mắc bệnh vảy nến, người bệnh nên chú ý đến chế độ ăn uống. Nếu thấy bệnh của mình nặng lên sau khi ăn bất kỳ thực phẩm nào thì lần sau nên tránh hoặc hạn chế ăn thực phẩm đó.

Ngoài ra, việc thay đổi chế độ ăn uống khi bị vảy nến của người bệnh cần dựa vào tình trạng sức khỏe, không tự ý ăn kiêng khi chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tốt nhất, khi bị vảy nến, người bệnh nên liên hệ với chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ điều trị để được hướng dẫn chế độ ăn uống giúp kiểm soát vảy nến.

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *