Huyết trắng vón cục như bã đậu là dấu hiệu bệnh gì? Cách trị như thế nào?

Huyết trắng vón cục như bã đậu và ngứa vùng kín có thể là biểu hiện của viêm nhiễm phụ khoa. Tùy theo mức độ nghiêm trọng mà huyết trắng vón cục có mùi hôi hoặc không, tuy nhiên ngay từ khi có những dấu hiệu bất thường này chị em không được chủ quan mà nên thăm khám để được chẩn đoán và tư vấn cụ thể.

Huyết trắng vón cục như bã đậu khiến nữ giới lo lắng bất an
Huyết trắng vón cục như bã đậu khiến nữ giới lo lắng bất an

Huyết trắng vón cục như bã đậu nguyên nhân do đâu?

Huyết trắng là dịch âm đạo. Tác dụng của loại dịch này là giữ ẩm môi trường ẩm đạo, không cho các tác nhân xâm nhập và gây bệnh cho “cô bé’, đồng thời đóng vai trò làm chất bôi trơn trong quan hệ tình dục. Huyết trắng sinh lý được coi là bình thường khi có màu trắng trong, không mùi, hơi dai, có thể kéo giãn nhưng chỉ kéo được một đoạn nhỏ thì đứt.

Từng phải phụ thuộc vào thuốc đặt và kháng sinh, chị Thu Thủy cuối cùng đã tìm ra giải pháp chữa trị lành tính hơn. Giải pháp điều trị này không chỉ chữa khí hư bất thường từ căn nguyên mà còn giúp điều dưỡng cơ thể và duy trì hiệu quả rất bền, không có dấu hiệu tái phát về sau. CLICK ĐỂ XEM CHI TIẾT!

Khi huyết trắng có những thay đổi về màu sắc như xanh, vàng, hồng,… mà điển hình là vón cục như bã đậu, thậm chí có mùi khó chịu sẽ tạm coi là huyết trắng bệnh lý, bởi đây là biểu hiện của bệnh lý phụ khoa. Các nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng huyết trắng vón cục như bã đậu là do vệ sinh vùng kín sai cách, quan hệ không chung thủy, thụt rửa âm đạo,…

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, hiện tượng huyết trắng vón cục cũng có thể do yếu tố nội tiết gây nên. Tùy thuộc vào từng thời điểm, nồng độ estrogen trong cơ thể nữ giới có thể thay đổi do cảm hứng tình dục, do sắp “rụng dâu”, do có thai,… chúng đều có thể khiến huyết trắng có biểu hiện bất thường. Song dù là do nguyên nhân nào đi chăng nữa, nếu thấy bất thường về huyết trắng chị em cũng nên đến bệnh viện kiểm tra để bảo vệ sức khỏe.

Huyết trắng vón cục như bã đậu cảnh báo bệnh gì?

Theo các bác sĩ sản phụ khoa, huyết trắng vón cục như bã đậu có thể là dấu hiệu của một bệnh phụ khoa nào đó. Nhất là khi huyết trắng vón cục có mùi hôi, kèm theo ngứa rát thì chị em càng cần cẩn trọng hơn. Theo đó, huyết trắng dạng sữa đặc hay dạng bã đậu có thể là triệu chứng của một số bệnh lý phụ khoa dưới đây:

Huyết trắng vón cục như bã đậu do viêm âm đạo

Hiểu một cách đơn giản, viêm âm đạo là tình trạng âm đạo bị nấm, vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm. Khi đó, dịch được tiết ra từ “cô bé” sẽ có biểu hiện bất thường như vón cục như bã đậu, thay đổi về màu sắc, thậm chí là kèm theo những cơn đau rát, ngứa ngáy.

Ra huyết trắng vón cục như bã đậu có thể do viêm âm đạo gây nên
Ra huyết trắng vón cục như bã đậu có thể do viêm âm đạo gây nên

Viêm âm đạo là một trong những bệnh lý phụ khoa rất phổ biến được hình thành do sự mất cân bằng giữa các lợi khuẩn và hại khuẩn. Tình trạng viêm âm đạo có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, song chủ yếu là do thói quen sinh hoạt, vệ sinh cô bé không sạch sẽ.

Đối tượng mắc viêm âm đạo thường rất rộng, bao gồm phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản, thậm chí cả những người mãn kinh. Thống kê còn cho thấy, mỗi người phụ nữ ít nhất sẽ bị viêm âm đạo 1 lần trong đời. Tuy chỉ là bệnh lý phụ khoa thông thường nhưng viêm âm đạo tiềm ẩn không ít biến chứng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản của nữ giới nếu không được điều trị dứt điểm.

Huyết trắng vón cục như bã đậu do khô âm đạo

Thống kê cho thấy, có tới ⅕ nữ giới ở giai đoạn tiền mãn kinh bị khô âm đạo. Đây được xem là một trong những vấn đề về vùng kín thường gặp khi cơ thể nữ giới có sự suy giảm estrogen.

Âm đạo khô kéo dài có thể khiến huyết trắng đặc vón cục như bã đậu kèm ngứa ngáy hoặc không. Thường thì âm đạo khô sẽ khiến nữ giới khó khăn trong làm “chuyện ấy”, thậm chí là đau rát, chảy máu do bị “cậu nhỏ” chà sát.

Huyết trắng vón cục như bã đậu do viêm vùng chậu

Bị ra huyết trắng vón cục và ngứa có thể là những biểu hiện của viêm vùng chậu. Bệnh lý phụ khoa này còn có thể kèm theo các triệu chứng như: âm đạo chảy máu, đau rát khi gần gũi, bụng dưới đau tức.

Theo các bác sĩ phụ khoa, những chị em từng đặt vòng hoặc đã từng mang thai ngoài tử cung có nguy cơ mắc viêm vùng chậu cao hơn. Ngay từ khi có những dấu hiệu ban đầu của bệnh như huyết trắng vón cục như bã đậu kèm theo đau tức bụng dưới thì chị em nên chủ động thăm khám, tránh nguy cơ hiếm muộn, thậm chí là vô sinh.

Huyết trắng vón cục như bã đậu do viêm cổ tử cung

Huyết trắng vón cục ngứa ngáy, chảy máu âm đạo,… cũng là biểu hiện thường thấy của bệnh lý phụ khoa viêm cổ tử cung. Đây là căn bệnh thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản với tỷ lệ mắc lên đến 30%. Bệnh do vi khuẩn, nấm ký sinh trong âm đạo gây nên.

Viêm cổ tử cung có thể khiến huyết trắng vón cục như bã đậu
Viêm cổ tử cung có thể khiến huyết trắng vón cục như bã đậu

Viêm cổ tử cung không phải bệnh lý khó điều trị. Nhưng nếu phát hiện muộn và không điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng miễn dịch của các cơ quan sinh sản nói chung và tử cung nói riêng.

Huyết trắng vón cục như bã đậu do viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung do các tế bào tuyến phát triển quá mức ra ngoài bề mặt tử cung rồi gây viêm nhiễm. Một trong những biểu hiện đầu tiên của viêm lộ tuyến cổ tử cung là huyết trắng vón cục như bã đậu, ra nhiều và liên tục. Thậm chí, đôi lúc huyết trắng vón cục màu xanh, vàng kèm theo mùi hôi khó chịu.

Khi viêm lộ tuyến cổ tử cung chuyển biến nặng, huyết trắng còn sủi bọt, có màu nâu, kèm máu chứ không đơn thuần vón cục như bã đậu. Tuy là bệnh lành tính nhưng viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể là căn nguyên gây ra nhiều bệnh lý phụ khoa, tăng nguy cơ vô sinh, thậm chí là ung thư cổ tử cung.

Huyết trắng vón cục như bã đậu do nhiễm nấm Candida

Bên cạnh những bệnh lý phụ khoa trên, huyết trắng vón cục như bã đậu cũng có thể là biểu hiện của bệnh lý phụ khoa do nấm Candida. Đây là loại nấm tồn tại nhiều ở “cô bé” nhưng thường bị tiêu diệt bởi các lợi khuẩn, chỉ khi môi trường âm đạo mất cân bằng, hại khuẩn nhiều hơn lợi khuẩn thì nấm Candida sẽ phát triển và khiến huyết trắng bị vón cục.

Thậm chí, khi nấm Candida sinh sôi với một lượng lớn sẽ gây cảm giác ngứa ngáy, mùi hôi, thành âm đạo bị khí hư bám quanh. Để ngăn không cho nấm Candida phát triển và gây ra các bệnh phụ khoa, chị em nên đi thăm khám ngay từ khi có những dấu hiệu bất thường về huyết trắng.

Huyết trắng vón cục như bã đậu do Polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung hình thành do sự tăng sinh bất thường của tế bào ở cổ tử cung. Các Polyp có thể chỉ nhỏ vài mm nhưng cũng có thể lớn tới vài cm. Polyp cổ tử cung có thể khiến huyết trắng vón cục màu vàng kèm theo các triệu chứng ra máu bất thường.

Huyết trắng đục vón cục, âm đạo ra máu bất thường có thể là biểu hiện của Polyp cổ tử cung
Huyết trắng đục vón cục, âm đạo ra máu bất thường có thể là biểu hiện của Polyp cổ tử cung

Các chuyên gia phụ khoa cho rằng, Polyp cổ tử cung tuy không gây nguy hiểm tới sức khỏe sinh sản nhưng có thể là nguyên nhân gây ra một số bệnh ung thư cổ tử cung hiếm gặp. Vì vậy, chị em cũng không nên chủ quan cho rằng bệnh lành tính mà không có những biện pháp can thiệp ngay từ sớm.

Huyết trắng vón cục như bã đậu do viêm nội mạc tử cung

Viêm nội mạc tử cung là tình trạng lớp niêm mạc của lòng tử cung bị viêm nhiễm gây ra những biểu hiện bất thường như: Chảy máu âm đạo, huyết trắng vón cục màu trắng đục kèm mủ, đau bụng dưới, thậm chí là sốt cao… Bệnh do vi khuẩn hoặc biến chứng của viêm âm đạo, viêm phụ khoa gây nên.

Khi không được chữa trị sớm, viêm nội mạc tử cung có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính khiến chảy máu tử cung, đau bụng dưới cùng một số vấn đề về sức khỏe khác.

Huyết trắng vón cục như bã đậu do ung thư cổ tử cung

Huyết trắng vón cục và ngứa kèm theo mùi hôi khó chịu, âm đạo chảy máu bất thường, đau rát khi đi tiểu tiện và quan hệ… là những biểu hiện của ung thư cổ tử cung. Đây là bệnh lý phụ khoa ác tính thường gặp ở nhóm đối tượng từ 30-45 tuổi.

Ung thư cổ tử cung không đơn thuần là bệnh lý phụ khoa, bởi nó đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của nữ giới, thậm chí phải cắt bỏ hoàn toàn tử cung để bảo vệ tính mạng. Do vậy, ngay khi huyết trắng vón cục như bã đậu kèm theo một số biểu hiện nghi ngờ, nữ giới nên đến bệnh viện kiểm tra để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Huyết trắng vón cục như bã đậu có nguy hiểm không?

Huyết trắng vón cục như bã đậu có thể là biểu hiện của một trong các bệnh lý phụ khoa kể trên. Khi không được khám và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể gây ra các biến chứng như:

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản: Huyết trắng vón cục như bã đậu là biểu hiện của các bệnh phụ khoa như viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung,… Đây đều là những bệnh lý có ảnh hưởng tiếp tới sức khỏe sinh sản, thậm chí là vô sinh.
  • Ảnh hưởng đến hôn nhân gia đình: Khí hư ra nhiều bất thường, màu giống bã đậu, thậm chí là có mùi hôi, đau rát khiến cho chị em lo lắng, stress. Đặc biệt là trong chuyện chăn gối, do âm đạo ngứa ngáy, có mùi hôi nên nữ giới luôn có tâm lý tự ti, e ngại, không muốn gần gũi chồng. Điều này trực tiếp gây rạn nứt hạnh phúc gia đình, thậm chí là nguyên nhân của nhiều vụ ngoại tình.
  • Tăng nguy cơ vô sinh: Huyết trắng vón cục như bã đậu là biểu hiện rõ rệt của sự thay đổi môi trường âm đạo, gây bất lợi cho tinh trùng. Khi các “tinh binh” không thể di chuyển để gặp trứng sẽ cản trở việc thụ tinh, làm tăng nguy cơ vô sinh.
Huyết trắng vón cục như bã đậu có thể làm gia tăng các vấn đề sức khỏe sinh sản
Huyết trắng vón cục như bã đậu có thể làm gia tăng các vấn đề sức khỏe sinh sản

Cách xử lý khi bị huyết trắng vón cục như bã đậu

Khi bị ra huyết trắng vón cục như bã đậu, nữ giới nên chủ động vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Nếu thực hiện điều này khoảng 3-5 ngày mà huyết trắng vón cục không mùi rồi dần dần trở về bình thường thì chị em có thể yên tâm. Còn nếu tình trạng khí hư không mấy khả quan, thì hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ và áp dụng các biện pháp dưới đây.

Tìm đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám

Tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị giúp nữ giới kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe. Bởi sau khi chẩn đoán, bác sĩ có thể xác định được nguyên nhân khiến huyết trắng vón cục như bã đậu từ đó đưa ra biện pháp xử lý tương ứng.

Phần lớn các bệnh nhân bị huyết trắng vón cục sẽ được chỉ định các loại thuốc trị huyết trắng dạng viên uống hoặc viên thuốc đặt giúp tiêu diệt nấm, vi khuẩn. Có thể kể đến một số loại thuốc như: Clindamycin, Tioconazole, Butoconazole,… Riêng đối với trường hợp huyết trắng vón cục khi mang thai bác sĩ sẽ có phác đồ riêng để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà bác sĩ có thể sẽ chỉ định sử dụng thuốc kết hợp với một số kỹ thuật y khoa sử dụng sóng hồng ngoại, sóng cao tần,… Chúng được xem là các phương pháp y học hiện đại và cho hiệu quả cao.

Áp dụng các bài thuốc Đông y trị huyết trắng đặc vón cục

Bên cạnh liệu pháp Tây y, các bài thuốc Đông y trị huyết trắng vón cục cũng được phái đẹp đánh giá cao. Theo đó, chị em có thể tham khảo một số bài thuốc Đông y trị huyết trắng như sau:

Bài thuốc trị huyết trắng vón cục màu vàng:

  • Tác dụng: Thanh nhiệt trừ thấp, giúp huyết trắng trở về trạng thái sinh lý bình thường.
  • Thành phần và cách thực hiện: Bạch phục linh, ngưu tất, nhân trần, trạch tả, trư linh mỗi thứ 12 gram; Chi tử, đan bì, xích thược mỗi thứ 8 gram; Sa tiền 16 gram. Đem tất cả các nguyên liệu sắc cùng 600ml nước, đun cho cô đọng còn 150ml rồi uống trong ngày. Mỗi ngày dùng 1 thang, duy trì liệu trình 7-10 ngày.

Bài thuốc trị huyết trắng vón cục như bã đậu thể tỳ hư:

  • Công dụng: Kiện tỳ hòa vị chỉ đới.
  • Thành phần và cách thực hiện: Xương truật, trần bì mỗi thứ 8gram; Táo nhân, cam thảo mỗi thứ 4gram; Liên nhục, đẳng sâm, ý dĩ, tỳ giải, khiếm thực mỗi thứ 16gram; Bạch truật, hoài sơn mỗi thứ 20 gram; Bạch thược, sài hồ sao, bạch giới tử, sa tiền mỗi thứ 12 gram. Đem các nguyên liệu đi sắc cùng 500ml trong vòng 30 phút, chia lượng nước thu được làm 3 lần và uống hết trong ngày.

Bài thuốc trị huyết trắng vón cục thể khí hư đờm:

  • Công dụng: Kiện tỳ tiêu đàm trừ thấp.
  • Thành phần và cách thực hiện: Liên nhục, đẳng sâm, khiếm thực mỗi thứ 16 gram; Bán hạ 8 gram; Cam thảo 6 gram; Kim anh tử, bạch phục linh, bạch truật mỗi thứ 12 gram; Trần bì (vỏ quýt) 10 gram. Sắc các nguyên liệu trên cùng 600ml nước sau đó đun 30 phút, sau đó chắt lấy phần nước thuốc và uống thành 3 lần trong ngày.
Các bài thuốc Đông y cũng được sử dụng để trị huyết trắng bệnh lý
Các bài thuốc Đông y cũng được sử dụng để trị huyết trắng bệnh lý

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trị dứt điểm tình trạng huyết trắng vón cục:

Phụ Khang Đỗ Minh là bài thuốc đặc trị bệnh phụ khoa gia truyền của dòng họ Đỗ Minh – dòng họ có 5 đời làm nghề y và đã gây dựng thành công nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa viêm âm đạo mãn tính

Trong số phát sóng ngày 18/12/2019 chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội, bài thuốc đã được chuyên gia đánh giá cao. Để giúp chị em hiểu rõ hơn về bài thuốc này, chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin quan trọng dưới đây.

  • Công dụng: Trị dứt điểm tận gốc căn nguyên gây bệnh phụ khoa, khống chế sự phát triển của nấm và vi khuẩn có hại. Đồng thời, bài thuốc gồm thuốc đặt, thuốc xịt, thuốc uống và thuốc ngâm rửa sẽ giúp làm sạch vùng kín, kháng khuẩn, chống viêm, cân bằng độ pH âm đạo, đồng thời hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt, phục hồi chức năng tạng phế và tăng sức đề kháng cho chị em.
  • Thành phần: Bài thuốc có chứa đến 50 vị thuốc khác nhau, điển hình như hoa hồng, lô hội, cam thảo, ích mẫu, xà sàng tử, trinh nữ hoàng cung, đinh hương, đương quy,… Những vị thuốc này sẽ được Đỗ Minh Đường ươm trồng tại 3 vườn thảo dược sạch ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội).  
  • Đối tượng sử dụng: Với thành phần thảo dược sạch, nguồn gốc rõ ràng, nói không với rác thuốc, chất bảo quản hay tân dược nên bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh được đánh giá là an toàn, lành tính cho mọi đối tượng. Theo đó, thuốc thích hợp cho cả trường hợp bà bầu, người đang cho con bú,…
  • Cách sử dụng: Hầu hết feedback của bệnh nhân cho biết bài thuốc phụ khoa Đỗ Minh Đường có cách sử dụng đơn giản, dễ dàng, không mất thời gian đun sắc. Quả đúng như vậy, theo tìm hiểu của chúng tôi, bài thuốc có cách sử dụng như sau:

Cách sử dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Đặc biệt, theo chúng tôi được biết, chi phí điều trị bệnh huyết trắng tại Đỗ Minh Đường không quá đắt. Người bệnh sẽ được miễn phí chi phí thăm khám và tư vấn. Còn giá cả bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh được nhà thuốc niêm yết rõ ràng theo quy định của Bộ y tế. 

Mời bạn tham khảo thêm:

Sử dụng mẹo trị huyết trắng vón cục từ dân gian

Bên cạnh việc huyết trắng vón cục như bã đậu bằng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, chị em cũng có thể sử dụng nước nấu từ các loại thảo dược tự nhiên để rửa ngoài âm đạo, tăng cường hiệu quả điều trị bệnh. Chúng không chỉ kháng khuẩn, loại bỏ nguy cơ viêm nhiễm các loại nước nấu “thần thánh” này còn tạo ra môi trường thông thoáng để vùng kín sạch sẽ và không còn mùi hôi.

Dùng lá trầu không:

  • Bước 1: Lấy 1 nắm lá trầu không rửa sạch, để ráo nước rồi vò qua.
  • Bước 2: Đặt 2 lít nước lên bếp đun sôi già rồi cho lá trầu không vừa chuẩn bị vào đun thêm khoảng 3-5 phút nữa.
  • Bước 3: Đổ hỗn hợp nước vừa nấu ra thau sạch chờ nguội bớt.
  • Bước 4: Khi nước trầu không còn hơi ấm thì rửa nhẹ nhàng bên ngoài, sau đó dùng khăn bông mềm lau khô “cô bé”. Lưu ý không dùng nước trầu không để thụt rửa.

Dùng lá chè tươi:

  • Bước 1: Đem 200g lá chè tươi rửa sạch, chú ý chọn lá già để tận dụng lượng dược tính kháng khuẩn cao nhất.
  • Bước 2: Cho lá chè vào nấu cùng 2l nước, khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa và đun thêm khoảng 5 phút nữa.
  • Bước 3: Đổ nước chè vừa nấu ra thau sạch và xông hơi vùng kín trong khoảng 15 phút. Với phần nước sau khi nguội bạn cũng có thể tận dụng để rửa ngoài vùng kín, nâng cao hiệu quả trị huyết trắng bằng lá trà xanh.

Nấu nước từ vỏ lựu và phèn chua:

  • Bước 1: Chuẩn bị vỏ của 2 quả lựu, 10g phèn chua.
  • Bước 2: Đem vỏ lựu đi rửa sạch, cho vào nấu sôi cùng 1 lít nước và phèn chua đã chuẩn bị. Đun liên tục cho tới khi nước trong nồi còn lại 500ml thì tắt bếp.
  • Bước 3: Đổ hỗn hợp ra thau sạch cho nguội bớt rồi dùng bông y tế hoặc khăn bông mềm thấm vào nước, nhẹ nhàng lau vùng kín.

Trứng gà luộc với rau ngải cứu và rượu:

  • Bước 1: Luộc 2 quả trứng gà cùng một nắm ngải cứu và 10ml rượu.
  • Bước 2: Cho các nguyên liệu trên vào nồi và đậy vung kín đun trong vòng 15 phút.
  • Bước 3: Vớt trứng gà bóc bỏ vỏ và ăn khi còn nóng. Ăn liên tục như vậy trong 5 ngày sẽ giúp tình trạng khí hư được cải thiện rõ rệt.

Sử dụng rau diếp cá:

  • Bước 1: Đun 20g lá diếp cá, 1 củ tỏi ta, 10gr bồ kết với 500ml nước.
  • Bước 2: Khi hỗn hợp sôi già thì đổ ra thau và dùng để xông vùng kín. Thực hiện tuần 3 lần để loại bỏ hiện tượng huyết trắng vón cục như bã đậu.

Bên cạnh các biện pháp nêu trên, khi xuất hiện triệu chứng huyết trắng vón cục như bã đậu chị em nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc hoặc thay đổi liều dùng khi chưa có hướng dẫn cụ thể. Bởi việc chủ quan, không làm theo chỉ dẫn của bác sĩ có thể gây ra những biến chứng không mong muốn.

Chị em nên tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ
Chị em nên tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ

Trong suốt quá trình điều trị bệnh cũng nên có lối sống khoa học, ăn uống đủ nhất, tránh xa chất kích thích, vận động nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe.

Biện pháp phòng tránh ra huyết trắng vón cục như bã đậu

Bị ra huyết trắng vón cục như bã đậu là điều không chị em nào mong muốn. Để chủ động phòng tránh tình trạng này, chị em nên thực hiện một số biện pháp sau:

Chủ động tăng cường sức khỏe, củng cố hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch được ví như “bức tường thành” vững chãi bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn, virus cùng nhiều yếu tố gây bệnh khác. Vì vậy, để ngăn ngừa tình trạng huyết trắng vón cục như bã đậu, chị em có thể nâng cao hệ miễn dịch bằng các cách sau:

  • Xây dựng thực đơn đầy đủ dưỡng chất, lành mạnh. Ưu tiên các loại rau xanh và thực phẩm giàu vitamin C.
  • Hạn chế món ăn chiên rán, đồ ăn nhiều đường. Bởi chúng không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn tạo điều kiện cho các nấm men gây bệnh phụ khoa phát triển.
  • Tránh xa rượu bia, đồ uống chứa cồn, chất kích thích.
  • Đảm bảo ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh, luôn trong trạng thái thư giãn nhất, không cho vi khuẩn gây bệnh.
  • Cân bằng công việc và nghỉ ngơi, hạn chế căng thẳng, lo âu.

Vệ sinh vùng kín hằng ngày sạch sẽ, đúng cách

Vùng kín nằm ở vị trí gần hậu môn nên rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Do đó, việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách sẽ giúp hạn chế được sự lây lan của vi khuẩn vào “cô bé”, tránh gây viêm nhiễm ngứa ngáy. Cách vệ sinh âm đạo đúng cách, ngăn ngừa ra huyết trắng như bã đậu như sau:

  • Luôn rửa vùng kín theo chiều từ trước ra sau.
  • Dù là đi tiểu tiện hay đại tiện thì cũng dùng giấy mềm sạch lau vùng kín theo chiều từ trước ra sau, từ dưới lên trên.
  • Chỉ lau rửa bên ngoài, không được thụt rửa âm đạo.
  • Chọn quần áo rộng rãi, chất liệu co giãn, thấm hút mồ hôi.
  • Khi có kinh nên thay băng vệ sinh 2-4h/lần. Đồng thời lau rửa vùng kín 2-3 lần mỗi ngày.
  • Không ngâm mình trong bồn tắm quá lâu, nếu muốn sử dụng bồn tắm thì nên vệ sinh sạch sẽ trước khi tắm.
  • Lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp, nên ưu tiên sản phẩm lành tính, tự nhiên.
Vệ sinh đúng cách giúp “cô bé” luôn khỏe mạnh
Vệ sinh đúng cách giúp “cô bé” luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa huyết trắng vón cục như bã đậu hiệu quả

Một số biện pháp khác

Bên cạnh hai biện pháp trên, chị em cũng nên thực hiện một số điều sau:

  • Chủ động thăm khám phụ khoa định kỳ và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Thay quần lót thường xuyên, không chọn quần quá chật, bó sát.
  • Nếu đang điều trị bệnh lý phụ khoa thì nên kiêng quan hệ vợ chồng.

Khi bị ra huyết trắng vón cục như bã đậu dài ngày chị em tuyệt đối không nên chủ quan vì đây có thể triệu chứng của một bệnh phụ khoa nào đó. Việc lơ là, xem nhẹ những biểu hiện này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, do vậy hãy tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn. Chúc chị em luôn vui khỏe và hạnh phúc bên gia đình thân yêu!

5/5 - (3 bình chọn)

Xem thêm

TOP 10 thuốc trị huyết trắng tốt nhất hiện nay
TOP 10+ thuốc trị huyết trắng tốt nhất hiện nay
Trị huyết trắng bằng thuốc là lựa chọn đầu tiên của đại đa số chị em. Có rất nhiều loại thuốc trị huyết trắng, vì vậy bạn nên tìm hiểu…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *