Khí hư ra màu vàng: Hiện tượng cảnh báo “cô bé” đang gặp vấn đề

Khí hư ra màu vàng là một trong những dấu hiệu bất thường ở phái nữ. Huyết trắng xuất hiện màu lạ do nhiều nguyên nhân gây ra. Chẳng hạn như vệ sinh vùng kín không đúng cách, sử dụng thuốc tránh thai hoặc sắp tới chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý phụ khoa nguy hiểm.

Vì sao khí hư ra màu vàng?

Huyết trắng (hay khí hư) là dịch âm đạo được tiết ra để cân bằng nồng độ pH tại vùng kín. Trong một vài trường hợp khí hư có biểu hiện bất thường và chuyển màu lạ. Điều này có nghĩa, nó đang phản ánh vấn đề nào đó trong cơ thể.

Khí hư ra màu vàng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh phụ khoa nguy hiểm
Khí hư ra màu vàng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh phụ khoa nguy hiểm

Một trong những dấu hiệu bất thường của sinh lý nữ là khí hư ra màu vàng. Nguyên nhân phát sinh hiện tượng này gồm:

Khí hư ra màu vàng do thói quen sinh hoạt

Nếu chị em thực hiện lối sống lành mạnh, khí hư sẽ tiết ra ở trạng thái bình thường. Ngược lại, khi bạn có đời sống kém chất lượng, cơ thể không dung nạp đủ dưỡng chất, khí hư sẽ có màu vàng nhưng không đi kèm ngứa vùng kín và có mùi hôi.

Không vệ sinh vùng kín đúng cách

Vệ sinh vùng kín một cách qua loa hoặc thụt rửa quá sâu vào âm đạo làm cô bé bị tổn thương và dễ viêm nhiễm. Đây là lý do khiến âm đạo ẩm ướt, khí hư ra màu vàng, xuất hiện mùi hôi cùng nhiều triệu chứng khác.

Báo hiệu kỳ kinh nguyệt

Trong mỗi thời kỳ kinh nguyệt, dịch tiết âm đạo sẽ có màu vàng và hơi lỏng. Nó xuất hiện trước kỳ kinh từ 1 – 3 ngày nhằm báo hiệu thời gian hành kinh.

Tuy nhiên, nếu gần sát ngày hành kinh nhưng khí hư ra màu vàng kèm mủ trắng, có thể chị em đã bị nhiễm nấm âm đạo. Do đó, bạn cần quan sát kỹ tình trạng này và tiến hành khám sức khỏe để phòng ngừa tình trạng bất thường.

Sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai sau khi được đưa vào cơ thể có khả năng làm tăng tiết dịch hormone estrogen để ngăn chặn quá trình thụ tinh. Khi sử dụng thuốc với liều lượng hợp lý, chị em không gặp nhiều vấn đề nguy hiểm. Ngược lại, việc lạm dụng thuốc trong thời gian dài sẽ làm quá trình sản sinh hormone gặp vấn đề. Lúc này, dịch tiết âm đạo có màu ngả vàng, đặc và tiết ra nhiều hơn bình thường.

Khí hư ra màu vàng cảnh báo bệnh gì?

Khi âm đạo tiết ra khí hư vàng, mỏng, lỏng hoặc hơi ngả vàng nhưng không mùi và đặc, chị em không cần quá lo lắng. Bởi lẽ, đây có thể chỉ là dấu hiệu để bạn nhận biết chu kỳ kinh nguyệt sắp tới.

Ngược lại, việc khí hư có màu vàng và dịch tiết chảy ra nhiều vượt mức bình thường có thể cảnh báo bệnh lý nguy hiểm. Điển hình là:

Viêm vùng chậu

Phụ nữ không thực hiện biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục hoặc mắc bệnh viêm phụ khoa nhưng không điều trị dứt điểm rất dễ mắc bệnh. Bởi hại khuẩn tấn công hệ thống sinh sản và gây viêm vùng chậu, khí hư có màu xanh và xuất hiện mùi hôi khó ngửi. Bệnh còn đi kèm các biểu hiện như rối loạn kinh nguyệt, sốt cao, chảy máu, buồn nôn, đau khi đi tiểu, đau âm ỉ ở bụng dưới,…

Bệnh có thể gây ra các tổn thương ở sâu bên trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn tác động xấu đến tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng,… và tăng tỷ lệ bị hiếm muộn, vô sinh,…

Viêm âm đạo

Đây là bệnh lý phụ khoa thường gặp, khi âm đạo bị viêm nhiễm do sự tác động của ký sinh, vi khuẩn, nấm men, trùng roi. Hành động thụt rửa âm đạo sâu hoặc vệ sinh vùng kín không đúng cách đã tạo điều kiện thuận lợi để hại khuẩn xâm nhập.

Khí hư ra màu vàng có thể là một trong những dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo
Khí hư ra màu vàng có thể là một trong những dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo

Khi mắc bệnh, khí hư không chỉ có màu vàng mà còn xuất hiện màu trắng đục, xám,… Một số biểu hiện đi kèm là ngứa âm đạo, vùng kín sưng đỏ, nóng rát, đi tiểu khó khăn. Tại thành âm đạo xuất hiện mảng bám, nước tiểu đục như nước vo gạo,…

Bệnh lậu

Bệnh lý này chủ yếu lây qua đường tình dục, khi chị em không có biện pháp phòng tránh phù hợp. Thông thường, Gonococcus và Neisseria gonorrhoeae là các loại vi khuẩn gây bệnh chủ yếu.

Phụ nữ gần như không nhận thấy triệu chứng của bệnh lậu. Hoặc đa phần chị em nhầm lẫn giữa lậu với các bệnh phụ khoa khác. Chỉ đến giai đoạn nặng, bệnh mới phát sinh các triệu chứng như khí hư ra màu vàng dính đặc, niệu đạo hoặc tử cung xuất hiện mủ vàng, xanh, vùng kín có mùi hôi tanh,…

Biến chứng từ bệnh lậu là viêm ống dẫn trứng, chửa ngoài dạ con, nhiễm khuẩn thai nhi, tăng nguy cơ sảy thai,…

Bệnh Trichomonas

Từ tên gọi, có thể nhận định nguyên nhân gây bệnh là do ký sinh trùng đơn bào Trichomonas. Con đường lây nhiễm của nó là từ người sang người thông qua sự tiếp xúc của cơ quan sinh dục.

Nhiễm Trichomonas nếu không kiểm soát từ thời gian đầu sẽ gây viêm âm đạo, viêm niệu đạo. Bệnh xuất hiện các dấu hiệu khó chịu như: tiết dịch âm đạo có màu vàng, trắng, xám, xanh lục với mùi hôi khó ngửi. Khi đi tiểu hoặc hoạt động tình dục cảm thấy đau, ngứa, nóng rát, ửng đỏ.

Polyp cổ tử cung

Đây là hiện tượng tăng sinh bất thường của tế bào cổ tử cung. Kích thước polyp cổ tử cung có thể từ vài mm đến vài cm với hình dạng như ngón tay, bóng đèn, mọc đơn độc hoặc thành từng chùm.

Polyp mềm, màu hồng, khi chạm vào sẽ gây chảy máu. Nó có thể phát triển ở bề mặt hoặc phía trong ống tử cung. Một trường hợp khác là polyp nằm bên trong âm đạo.

Hầu hết các polyp cổ tử cung đều lành tính và ít ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nhưng một vài trường hợp hiếm vẫn có thể gặp phải biến chứng ung thư.

Ngoài việc khí hư ra màu vàng, chị em bị polyp cổ tử cung còn bị ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, xuất huyết trong thời gian quan hệ, sau khi thụt rửa âm đạo thì chảy máu.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bệnh lý xảy ra phổ biến ở người từng trải qua thời kỳ sinh nở, đã có gia đình hoặc làm tình không an toàn. Viêm lộ tuyến là biểu hiện của sự tổn thương tại cổ tử cung do tế bào tuyến lấn ra phía bên ngoài.

Một số trường hợp sẽ gặp sự tổn thương ác tính. Đi kèm với đó là hiện tượng quan hệ ra máu, âm đạo xuất huyết khi chưa đến kỳ kinh, ham muốn tình dục suy giảm, đau bụng nghiêm trọng,…

Có thể thấy, khí hư ra màu vàng không phải chỉ là dấu hiệu sắp tới kỳ kinh mà còn cảnh báo bệnh phụ khoa nguy hiểm. Khi chị em chủ quan có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và gặp rủi ro không mong muốn. Do đó, bạn cần liên hệ với bác sĩ để tiến hành điều trị kịp thời.

Khí hư ra màu vàng cần gặp bác sĩ khi nào?

Dịch âm dạo là dấu hiệu phản ánh chính xác sức khỏe sinh sản của phái nữ. Nếu huyết trắng bình thường, chị em không cần quá lo lắng. Ngược lại, khi cơ thể gặp phải những biểu hiện sau, bạn cần đi khám tại các cơ sở y tế:

Nếu vùng kín có những dấu hiệu bất thường, hãy đi thăm khám kịp thời
Nếu vùng kín có những dấu hiệu bất thường, hãy đi thăm khám kịp thời
  • Tiểu rát, tiểu buốt, thấy đau khi đi tiểu
  • Kết cấu của khí hư đặc, đổi màu bất thường
  • Cơ quan sinh dục ngứa ngáy, khó chịu
  • Huyết trắng ra nhiều đi kèm mùi hôi

Các vấn đề về cơ quan sinh dục tương đối nhạy cảm, do đó chị em gặp nhiều khó khăn khi thăm khám. Một số người chọn phòng khám chui chỉ vì e ngại, xấu hổ. Tuy nhiên, những địa chỉ này không có trang thiết bị tốt, kết quả chẩn đoán rất dễ phát sinh sai sót. Hiện nay, các bệnh viện lớn đều bảo mật thông tin cá nhân rất tốt. Việc điều trị ở cơ sở chất lượng sẽ đảm bảo an toàn cho sức khỏe của chị em.

Các biện pháp điều trị khí hư có màu vàng

Có rất nhiều biện pháp chữa khí hư ra màu vàng. Việc lựa chọn cách điều trị như thế nào còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý của từng đối tượng.

Biện pháp can thiệp không cần thuốc

Nếu khí hư ra màu vàng do nguyên nhân từ sinh lý, chị em nên thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày. Để loại bỏ tình trạng thay đổi màu sắc dịch tiết, bạn cần chú ý lau, rửa vùng kín thường xuyên.

Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc bạn chà sát quá mạnh vào âm đạo hoặc sử dụng dung dịch chứa hoá chất mạnh. Đây đều là những thói quen xấu, tạo điều kiện để hại khuẩn gia tăng. Tốt nhất, chị em nên vệ sinh âm đạo nhẹ nhàng bằng dung dịch chứa thành phần tự nhiên, không gây hại tới vùng kín.

Ngoài ra, người bệnh hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Bạn nên ăn nhiều nhóm thực phẩm chứa vitamin C, giàu tính kháng viêm, axit béo omega – 3 để tăng cường sức đề kháng.

Người bệnh có thể áp dụng biện pháp can thiệp không dùng thuốc bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng
Người bệnh có thể áp dụng biện pháp can thiệp không dùng thuốc bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng

Yếu tố tâm lý cũng ảnh hưởng rất lớn đến dịch tiết âm đạo. Vì vậy, muốn cân bằng nội tiết và khí hư trở lại bình thường, bạn nên giữ tâm trạng ổn định, không làm việc quá sức và hạn chế căng thẳng.

Đẩy lùi khí hư ra màu vàng bằng mẹo dân gian

Với người gặp tình trạng nhẹ, triệu chứng chưa diễn biến phức tạp, có thể áp dụng một số mẹo dân gian để phòng ngừa viêm nhiễm. Những cách chữa bệnh tại nhà được lưu truyền lâu đời trong dân gian là:

  • Trinh nữ hoàng cung

Đây là loại cây thân thảo, có khả năng ngăn chặn sự tăng sinh của tế bào ung thư và kháng khuẩn hiệu quả.

Chị em hãy chuẩn bị 3 lá trinh nữ tươi, thái thành khúc và sắc chung với 2 bát nước. Đến khi ấm cạn còn nửa bát, bạn tắt bếp và chia thuốc thành 3 đợt uống trong ngày. Chị em chú ý nên uống thuốc khi còn nóng và ngay sau bữa ăn.

  • Rau diếp cá

Theo y học cổ truyền, diếp cá có tính hàn, vị chua cay, giúp lợi tiểu, giải độc, kháng viêm, thanh nhiệt và diệt trừ các loại ký sinh có hại.

Bạn nên kết hợp 20g diếp cá với 10g bồ kết và 1 củ tỏi. Sơ chế tất cả nguyên liệu thật sạch rồi đem đun với 5 chén nước khoảng 30 phút. Bạn sử dụng nước này để xông hơi, chú ý đừng ngồi quá gần hơi nước và không xông quá lâu vì có thể làm tổn thương vùng kín. Mỗi ngày bạn thực hiện 1 lần, kiên trì trong 1 tuần.

  • Rễ cỏ tranh

Trong rễ cỏ tranh chứa nhiều thành phần quan trọng như cylindrin, acid citric, arundoin, triterpene methyl ether,… Do đó, nó có thể tiêu máu ứ và loại bỏ tình trạng khí hư bất thường.

Với rễ cỏ tranh, sau khi bạn rửa sạch thì đem cắt thành đoạn nhỏ. Tiếp theo, bạn đem phơi khô, sao vàng hạ thổ và sắc chung với 2 chén nước. Bạn tắt bếp khi nước cạn còn 1 chén. Người bệnh uống nước cỏ tranh đều đặn hàng ngày, đến khi thấy khí hư ra màu vàng tiết ít dần thì ngừng lại.

Chữa bệnh bằng thuốc tây

Với các trường hợp dù đã áp dụng các mẹo trị bệnh viêm nhiễm, ra khí hư màu vàng trong thời gian dài nhưng không khỏi, chị em nên can thiệp bằng thuốc tây y theo chỉ định. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ kê các đơn thuốc phù hợp:

  • Viên đặt phụ khoa: Chỉ định cho trường hợp bị khí hư do viêm nhiễm. Hầu hết các loại thuốc đặt đều có tác dụng tại chỗ, đẩy lùi viêm nhiễm và loại trừ triệu chứng bất thường. Cách sử dụng viên đặt khá dễ dàng, tuy nhiên chị em vẫn được bác sĩ hướng dẫn cách đặt thuốc để gia tăng tác dụng.
  • Thuốc giảm đau: Thông thường bác sĩ sẽ kết hợp nhóm thuốc này với kháng sinh. Tác dụng chủ yếu là khắc phục tình trạng bất thường và loại bỏ nguyên nhân khiến âm đạo tiết dịch vàng.
  • Kháng sinh: Phù hợp với bệnh nhân bị tiết dịch do nhiễm khuẩn. Chẳng hạn như tình trạng viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu,… Thuốc có thể hạn chế hoạt động và sự sinh sản của các hại khuẩn ở bên trong cơ quan sinh dục nữ.
  • Thuốc cân bằng hormone sinh dục: Loại thuốc này sẽ cân bằng nồng độ hormone sinh dục nữ nhằm ổn định tâm sinh lý và sức khỏe sinh sản của chị em.
Phương pháp điều trị thuận lợi và cho tác dụng nhanh là thuốc tây
Phương pháp điều trị thuận lợi và cho tác dụng nhanh là thuốc tây

Tuy nhiên các loại thuốc này không được sử dụng bừa bãi. Chị em chỉ dùng thuốc dựa trên chỉ định của y, bác sĩ chuyên khoa. Để bảo vệ sức khỏe, bạn không tự ý mua, dùng thuốc hoặc tăng giảm liều lượng khi chưa có hướng dẫn của chuyên gia.

Phương pháp điều trị khí hư màu vàng bằng Đông y

Theo Đông y, yếu tố nội nhân gồm sinh khí giảm, chức năng cơ thể rối loạn và yếu tố ngoại nhân như nấm, vi khuẩn,… chính là căn nguyên khiến khí hư ra màu vàng. Để cắt đứt tình trạng này, Đông y sẽ sử dụng 100% dược liệu tự nhiên, có nguồn gốc rõ ràng, phù hợp với mọi đối tượng.

Thuốc Đông y tác dụng sâu vào bên trong cơ thể để trị bệnh triệt để. Bên cạnh đó, dược liệu an toàn, được điều chỉnh liều lượng hợp lý còn hạn chế nguy cơ phát sinh tác dụng phụ. Với thuốc nam, chị em sẽ được chữa bệnh an toàn, sức khỏe ngày một tốt hơn.

Khí hư ra màu vàng có thể báo hiệu kỳ kinh sắp tới hoặc cảnh báo bệnh lý nguy hiểm trong cơ thể. Tuy nhiên, để an toàn cho sức khỏe, chị em nên đi thăm khám khi xuất hiện tình trạng này. Khi có sự phòng ngừa và kiểm soát từ giai đoạn đầu, khí hư bất thường sẽ sớm bị đẩy lùi.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *