Bỏ túi ngay 10+ công thức mặt nạ trị mụn mủ từ thiên nhiên an toàn, hiệu quả

Mặt nạ trị mụn mủ từ thiên nhiên là một trong những lựa chọn tuyệt vời của nhiều người, vừa giúp loại bỏ mụn trên da lại vừa dưỡng da hiệu quả. Phương pháp này thường tận dụng những nguyên liệu tự nhiên tại nhà dễ kiếm và dùng chúng đúng cách để có được tác dụng trị mụn mủ vượt trội. Dưới đây là những công thức mặt nạ trị mụn mủ siêu đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao mà bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay.

Sử dụng mặt nạ tự nhiên trị mụn mủ có tốt hay không?

Mụn mủ là một dạng viêm của mụn trứng cá phổ biến. Hiện nay, việc điều trị mụn mủ từ các mặt nạ tự nhiên luôn được nhiều người ưu tiên hàng đầu vì nó khá an toàn và đem lại hiệu quả cũng rất tốt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải ai cũng có đạt kết quả như ý khi sử dụng các loại mặt nạ này.

NNYV MCC2710 012
Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là liệu trình xử lý mụn từ thảo dược tự nhiên với cơ chế kép độc đáo giúp đẩy lùi mụn viêm, mụn bọc, mụn sưng đỏ hiệu quả, hạn chế tối đa nguy cơ tái phát.
Dùng mặt nạ tự nhiên trị mụn mủ có tốt không?
Dùng mặt nạ tự nhiên trị mụn mủ có tốt không?

Bạn nên biết rằng, mụn mủ là một dạng viêm của mụn trứng cá. Do đó, nếu không được điều trị đúng cách, các nốt mụn này có thể phát triển nặng hơn và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Vậy dùng mặt nạ tự nhiên trị mụn mủ có tốt hay không?

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam, các mặt nạ tự nhiên rất an toàn cho da, tuy nhiên nó chỉ thực sự phát huy được tối đa công dụng khi bạn áp dụng nó cho các trường hợp mụn mủ dạng nhẹ hoặc trung bình. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải sử dụng các mặt nạ này đúng cách thì mới hạn chế được các tình trạng như kích ứng da, ngứa da…

Còn trong trường hợp bạn bị mụn mủ nặng, Bác sĩ Nhuần cho biết bạn nên sử dụng các phương pháp đặc trị mụn để loại bỏ nhanh các triệu chứng viêm nhiễm, đau nhức trên da. Và bạn cũng có thể kết hợp thuốc cùng với các mặt nạ tự nhiên để giảm cảm giác khó chịu trên da.

Top 10+ công thức mặt nạ trị mụn mủ từ thiên nhiên hiệu quả và an toàn

Mặt nạ trị mụn mủ tự nhiên được khá nhiều người áp dụng bởi nó khá an toàn và lành tính. Bạn có thể tận dụng những nguyên liệu tự nhiên sẵn có theo một trong những cách sau đây.

Mặt nạ trị mụn mủ từ tỏi

Tỏi là một gia vị khá quen thuộc trong mỗi gia đình. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, trong tỏi có chứa các hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm rất tốt như ajoene, allicin và diallyl sulfide. Nhiều người đã biết tận dụng loại nguyên liệu này để loại bỏ tình trạng viêm của mụn mủ, từ đó trị mụn mủ hiệu quả.

Mặt nạ trị mụn mủ từ tỏi
Mặt nạ trị mụn mủ từ tỏi

Cách làm: Bạn chuẩn bị 2 – 3 nhánh tỏi, bóc vỏ rồi giã nhuyễn và trộn thêm cùng 1 vài giọt nước cốt chanh. Sau đó, bạn rửa mặt thật sạch, lau khô bằng khăn mềm rồi bôi hỗn hợp này lên da, đặc biệt là những vùng da bị mụn mủ. Vì tỏi khá nóng nên bạn chỉ nên đắp trong khoảng 5 – 10 phút rồi rửa lại mặt thật sạch với nước mát.

Sử dụng mặt nạ trị mụn mủ bằng tỏi này khoảng 2 – 3 lần/ tuần. Lưu ý tránh đắp vào quá gần mắt vì có thể gây bỏng hoặc khó chịu cho mắt.

Mặt nạ trị mụn mủ bằng mật ong và sữa chua

Mật ong là một nguyên liệu làm đẹp cực kỳ quen thuộc và được ví như một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên cho làn da của bạn. Đặc biệt, mật ong còn có tác dụng ngừa viêm, kháng khuẩn rất tốt. Vitamin có trong mật ong cũng giúp ngăn ngừa tình trạng sẹo thâm do mụn và giúp da sáng đều màu hơn.

Sữa chua là một loại đồ ăn ưa thích và quen thuộc đối với nhiều người. Bên cạnh đó, nó còn đem đến công dụng làm đẹp da rất tốt. Bởi lẽ trong sữa chua có các vi khuẩn có lợi probiotic giúp tiêu viêm, kháng khuẩn đồng thời có tác dụng dưỡng ẩm và cân bằng độ pH trên da. Khi kết hợp 2 loại nguyên liệu này với nhau, chúng ta sẽ có được một loại mặt nạ trị mụn mủ tự nhiên có công dụng vượt trội.

Cách làm: Trộn 2 thìa mật ong cùng với 2 thìa sữa chua không đường, khuấy đều để thu được hỗn hợp đồng nhất. Tiếp theo, bạn vệ sinh da sạch sẽ bằng sữa rửa mặt và lau khô bằng khăn mềm, sau đó bôi hỗn hợp lên vùng da bị mụn mủ. Nên kết hợp massage da nhẹ nhàng trong khoảng 2 – 3 phút để các dưỡng chất thấm sâu vào da. Giữ nguyên khoảng 15 – 20 phút rồi rửa mặt lại với nước mát. Áp dụng cách này 2 – 3 lần/ tuần.

Mặt nạ trị mụn mủ từ thiên nhiên bằng rau diếp cá

Rau diếp cá cũng được nhiều người tận dụng thành nguyên liệu trị mụn mủ. Loại rau này có công dụng tiêu viêm kháng khuẩn khá cao, ngoài ra còn giúp thanh nhiệt và giải độc cơ thể, ngăn ngừa mụn hiệu quả từ bên trong. Đặc biệt, không chỉ giúp loại bỏ mụn mủ trên da, rau diếp cá còn đem lại công dụng dưỡng ẩm, chống lão hóa da và làm trắng da khá tốt.

Trị mụn mủ hiệu quả từ rau diếp cá
Trị mụn mủ hiệu quả từ rau diếp cá

Cách làm: Bạn chuẩn bị 1 nắm rau diếp cá, đem rửa sạch rồi xay nhuyễn vắt lấy nước. Tiếp đó, bạn trộn nước cốt rau diếp cá cùng với 1 thìa mật ong nguyên chất để thu được hỗn hợp đồng nhất. Rửa sạch da mặt, lau khô rồi bôi đều hỗn hợp lên da. Giữ nguyên mặt nạ trị mụn mủ này trên da trong khoảng 15 – 20 phút rồi rửa sạch lại mặt với nước mát. Duy trì cách này đều đặn 2 – 3 lần/ tuần để trị mụn mủ hiệu quả.

Dùng mặt nạ trị mụn mủ từ bột yến mạch

Bột yến mạch cũng là một loại nguyên liệu làm đẹp da được nhiều người lựa chọn và sử dụng. Trong bột yến mạch có chứa một lượng lớn chất Saponin giúp loại bỏ tế bào da chết đồng thời tiêu diệt vi khuẩn có hại trên da. Bên cạnh đó, bột yến mạch còn có tác dụng dưỡng ẩm, kiểm soát hoạt động của tuyến bã nhờn giúp trị mụn mủ hiệu quả hơn.

Lòng trắng trứng cũng là một nguyên liệu đặc biệt tốt đối với da. Nó được coi như một hoạt chất dưỡng ẩm, giúp loại bỏ tế bào da chết đồng thời vệ sinh da bằng cách loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn trên da. Ngoài ra, lòng trắng trứng còn có tác dụng ngăn ngừa tình trạng lão hóa da và làm trắng da.

Cách làm: Chuẩn bị 1 lòng trắng trứng và 2 thìa bột yến mạch. Lòng trắng trứng đánh bông lên rồi cho thêm bột yến mạch vào khuấy đều để thu được hỗn hợp mịn sệt. Vệ sinh da mặt sạch sẽ, lau khô da rồi bôi hỗn hợp lên da kết hợp massage da nhẹ nhàng trong 2 – 3 phút. Giữ nguyên mặt nạ khoảng 15 – 20 phút rồi rửa mặt lại với nước ấm, sau đó rửa thêm một lần nữa với nước mát để thu nhỏ lỗ chân lông.

Mặt nạ trị mụn mủ hiệu quả từ bột trà xanh

Bột trà xanh là nguyên liệu làm đẹp da và dưỡng da quen thuộc đối với nhiều người. Trong bột trà xanh có chứa một lượng lớn tannin – một loại hợp chất giúp trị mụn và trị thâm sẹo sau mụn hiệu quả.

Bột trà xanh giúp đánh bay mụn mủ an toàn, hiệu quả
Bột trà xanh giúp đánh bay mụn mủ an toàn, hiệu quả

Đặc biệt, trong bột trà xanh còn bao gồm cả hợp chất EGCG giúp ngăn ngừa lão hóa da, kháng viêm và cải thiện sức khỏe da. Bạn có thể kết hợp bột trà xanh cùng với bột yến mạch và mật ong để nâng cao hiệu quả trị mụn mủ.

Cách làm: Cho 2 thìa bột trà xanh, 1 thìa bột yến mạch và 3 thìa mật ong vào bát sạch rồi trộn đều để có thể thu được hỗn hợp mịn sệt đồng nhất. Rửa mặt sạch sẽ bằng sữa rửa mặt rồi lau khô bằng khăn mềm, sau đó tiến hành bôi đều hỗn hợp lên da mặt và massage da nhẹ nhàng. Giữ nguyên mặt nạ này trong khoảng 20 – 30 phút rồi rửa lại mặt với nước mát. Áp dụng công thức trị mụn mủ này 2 – 3 lần/ tuần, duy trì đều đặn để trị mụn mủ và dưỡng da hiệu quả.

Mặt nạ trị mụn mủ từ nước cốt chanh tươi

Trong chanh tươi có chứa một lượng lớn các hoạt chất như Vitamin P, Axit Ascorbic và Phytoncides – các hoạt chất này có công dụng tiêu viêm, sát trùng, kháng khuẩn khá tốt. Nước cốt chanh tươi cũng giúp se khít lỗ chân lông, ngăn ngừa quá trình lão hóa da đồng thời làm trắng da hiệu quả. Tuy nhiên, tính axit có trong chanh dễ bắt nắng nên khi sử dụng mặt nạ nước cốt chanh, bạn hãy nhớ dùng kem chống nắng mỗi khi ra ngoài.

Cách làm: Bạn chuẩn bị 1 nửa quả chanh tươi, vắt lấy nước cốt. Tiếp theo, bạn rửa mặt sạch sẽ và lau khô da bằng khăn mềm. Sử dụng tăm bông chấm vào nước cốt chanh tươi rồi bôi trực tiếp lên các nốt mụn mủ trên da, lưu ý bôi nhẹ nhàng để tránh mụn mủ bị vỡ. Giữ nguyên trong khoảng 10 – 15 phút rồi rửa sạch lại mặt với nước mát. Áp dụng cách này 2 – 3 lần/ tuần bạn sẽ thấy mụn mủ trên da giảm hẳn.

Mặt nạ trị mụn mủ từ bột đậu xanh

Bột đậu xanh được biết đến với khả năng thanh nhiệt, giải độc cơ thể khá tốt. Nhiều người sử dụng bột đậu xanh để trị tình trạng nóng trong và cải thiện chức năng bài tiết của gan. Bên cạnh đó, các dưỡng chất có trong bột đậu xanh như các nhóm vitamin B1, B2, A, PP và các khoáng chất khác như Ca, P, Fe rất tốt cho da và có công dụng trị mụn hiệu quả.

Mặt nạ trị mụn mủ từ bột đậu xanh
Mặt nạ trị mụn mủ từ bột đậu xanh

Cách làm: Bạn hãy chuẩn bị khoảng 10g đậu xanh, nhặt sạch những hạt sâu bệnh, hạt hỏng rồi đem xay nhuyễn để thu được bột đậu xanh mịn. Cho bột ra bát sạch rồi cho thêm vào 1 thìa nước cốt chanh và 1 – 2 thìa nước lọc, khuấy đều giúp hỗn hợp sánh mịn. Vệ sinh da sạch sẽ rồi bôi hỗn hợp lên da mặt, massage nhẹ nhàng ở những vùng da có nhiều mụn mủ. Giữ nguyên 15 – 20 phút rồi rửa mặt sạch với nước mát. Sử dụng mặt nạ trị mụn mủ này 2 – 3 lần/ tuần để loại bỏ mụn mủ trên da hiệu quả.

Dầu ô liu kết hợp bắp cải trị mụn mủ

Bắp cải là một thực phẩm có công dụng chống lão hóa da khá tốt. Bên cạnh đó, loại rau này còn có đặc tính chống viêm và giảm kích ứng, giúp ngăn ngừa mụn mủ viêm trên da hiệu quả. Bắp cải cũng có chứa một lượng lớn vitamin A và K – 2 dưỡng chất giúp ích cho quá trình phát triển của các tế bào da khỏe mạnh.

Dầu ô liu có chứa một lượng lớn vitamin E – một dưỡng chất có tác dụng chống oxy hóa và tăng cường sức khỏe tổng thể của da. Dầu ô liu còn mang đến công dụng sát khuẩn, dưỡng ẩm và trị mụn trứng cá trên da hiệu quả. Khi kết hợp cùng với bắp cải, bạn sẽ sở hữu cho mình một loại mặt nạ trị mụn mủ khá tuyệt vời.

Cách làm: Chuẩn bị 1 bắp cải tươi, rửa sạch và để ráo nước. Sau đó, bạn cắt bắp cải thành các miếng nhỏ rồi đem xay nhuyễn. Cho thêm 1 thìa canh dầu ô liu vào bắp cải xay và trộn đều để thu được hỗn hợp mịn sệt. Vệ sinh da mặt sạch sẽ và lau khô bằng khăn mềm, sau đó bôi đều hỗn hợp lên da. Giữ nguyên mặt nạ này khoảng 15 – 20 phút rồi rửa lại mặt với nước mát. Áp dụng cách này 2 – 3 lần/ tuần, duy trì đều đặn bạn sẽ thấy mụn mủ trên da thuyên giảm nhanh.

Mặt nạ trị mụn mủ từ đất sét

Đất sét là một trong những nguyên liệu mặt nạ có tác dụng làm đẹp da và trị mụn trứng cá khá tốt. Các hoạt chất có trong đất sét giúp làm dịu da mụn, giảm cảm giác đau nhức khó chịu của mụn mủ, làm sạch sâu da, loại bỏ các loại vi khuẩn, bụi bẩn trên da giúp lỗ chân lông luôn thông thoáng. Ngoài ra, đất sét còn giúp ngăn ngừa tình trạng viêm và nhiễm trùng da hiệu quả.

Cách làm: Bạn chuẩn bị một lượng đất sét vừa đủ (nên chọn đất sét bentonite) cho vào một chiếc bát sạch. Sau đó, bạn cho thêm vào khoảng 3 thìa nước lọc và trộn đều để thu được hỗn hợp mặt nạ mịn sệt. Vệ sinh da mặt sạch sẽ rồi bôi đều hỗn hợp đất sét lên da và nằm thư giãn trong khoảng 15 – 20 phút. Cuối cùng rửa mặt lại với nước mát, áp dụng cách trị mụn mủ tại nhà này 2 – 3 lần/ tuần.

Mặt nạ trị mụn mủ hiệu quả từ đất sét
Mặt nạ trị mụn mủ hiệu quả từ đất sét

Mặt nạ trị mụn mủ từ lá sen

Lá sen được biết đến với đặc tính kháng viêm, tiêu độc khá tốt. Theo YHCT, lá sen có thể sử dụng làm thuốc để điều trị một số bệnh lý về da liễu, trong đó tiêu biểu là trị mụn nhọt, mụn trứng cá. Lá sen dùng đúng cách không chỉ giúp loại bỏ mụn mủ trên da mà còn giúp da sáng đẹp, ngăn ngừa lão hóa.

Cách làm: Bạn lấy phần cuống lá sen, rửa sạch rồi cho vào nồi nấu lấy nước, đun cho đến khi nước chỉ còn lại 1 ít thì tắt bếp. Vệ sinh da sạch sẽ rồi dùng bông chấm vào nước cuống lá sen bôi đều lên các nốt mụn mủ. Giữ mặt nạ này qua đêm và rửa lại mặt vào sáng hôm sau với nước mát. Cách này khá lành tính nên bạn có thể duy trì mỗi ngày 1 lần, thực hiện trước khi đi ngủ để loại bỏ mụn mủ hiệu quả.

Mặt nạ trị mụn mủ từ củ hành tây

Hành tây cũng là một nguyên liệu có tác dụng trị mụn mủ vô cùng tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua. Trong hành tây có chứa một lượng lớn các dưỡng chất tốt cho da như vitamin C, kali, quercetin, chất chống oxy hóa, selen. Bên cạnh đó, hành tây còn mang lại công dụng kháng khuẩn, tiêu viêm rất tốt cho việc trị mụn mủ.

Cách làm: Chuẩn bị 1 nửa củ hành tây tươi, rửa sạch, bóc vỏ và đem ép lấy nước cốt. Sau khi vệ sinh da sạch sẽ và lau khô da, bạn dùng tăm bông chấm vào nước cốt hành tây và bôi lên các vùng da bị mụn mủ. Giữ nguyên mặt nạ này trong khoảng 15 – 20 phút rồi rửa sạch mặt với nước mát. Duy trì sử dụng mặt nạ này 2 – 3 lần/ tuần, bạn sẽ thấy các nốt mụn mủ khô đầu nhanh chóng, mụn dần mất đi và ít để lại sẹo thâm trên da.

Mặt nạ trị mụn mủ bằng nha đam

Nha đam cũng là nguyên liệu làm đẹp da quen thuộc được nhiều người sử dụng. Nha đam có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm đồng thời giúp ngăn ngừa tình trạng oxy hóa trên da. Do đó, không ít người đã biết tận dụng loại nguyên liệu này để trị mụn mủ một cách an toàn.

Đánh bay mụn mủ trên da hiệu quả với nha đam
Đánh bay mụn mủ trên da hiệu quả với nha đam

Cách làm: Bạn chuẩn bị 1 lá nha đam (hoặc 1 ít nước nha đam tươi), rửa sạch và cắt bỏ lớp vỏ bên ngoài và giữ lại lớp gel nha đam bên trong. Sau khi vệ sinh da sạch sẽ, bạn bôi nha đam trực tiếp lên vùng da mụn mủ. Giữ mặt nạ qua đêm và rửa mặt vào sáng ngày hôm sau. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn có thể rửa mặt sau khoảng 15 – 20 phút đắp mặt nạ nha đam để tránh kích ứng da. Áp dụng cách này 2 – 3 lần/ tuần sẽ giúp mụn mủ trên da bạn thuyên giảm nhanh chóng.

Các loại mặt nạ trị mụn mủ tự nhiên tại nhà đều rất an toàn, lành tính và không gây hại cho da. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng, hãy sử dụng chúng với mức độ thích hợp để có thể vừa trị mụn vừa dưỡng da hiệu quả. Bạn cũng nên lưu ý rằng, chỉ nên áp dụng những mặt nạ này khi bị mụn mủ nhẹ thì nó mới có thể phát huy tối đa công dụng. Trường hợp mụn mủ nặng, bạn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Trên đây là top 10+ mặt nạ trị mụn mủ từ thiên nhiên vô cùng đơn giản và hiệu quả dành cho bạn. Mong rằng bài viết này có thể giúp bạn lựa chọn được cho mình loại mặt nạ phù hợp nhất. Chúc các bạn trị mụn mủ thành công và nhanh chóng tìm lại làn da sáng đẹp!

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hiện đang là liệu trình xử lý mụn được các chuyên gia da liễu đánh giá cao. Ngoài cơ chế tác động kép toàn diện, liệu trình này còn được bào chế hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên KHÔNG GÂY HẠI CHO DA.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *