Mụn ẩn có tự hết không? Có nên nặn mụn ẩn không? 2020

Mụn ẩn có tự hết không là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc hiện nay. Bên cạnh việc điều trị bằng các loại mặt nạ, kem dưỡng hay thuốc bôi đặc trị, nhiều chị em lựa chọn chờ để mụn ẩn tự hết. Vậy mụn ẩn có tự hết không? Nếu điều trị thì có nên nặn mụn ẩn không? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp tại bài viết dưới đây.

Mụn ẩn có tự hết không?

Mụn ẩn được là những vết mụn xuất hiện thành từng cụm, nằm sâu ở dưới làn da chúng ta. Nếu không quan sát kỹ, ta khó có thể nhận biết được mụn ẩn bằng mắt thường. Chính vì điều này mà rất nhiều người thắc mắc mụn ẩn có tự hết không. 

NNYV MCC2710 009
Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hiện đang là liệu trình trị mụn bằng thảo dược, hoạt động theo cơ chế kép giúp ĐÁNH BẬT mụn ẩn, mụn cám, mụn đầu đen cứng đầu trên da hiệu quả.
Mụn ẩn có tự hết không?
Mụn ẩn có tự hết không?

Các vết mụn ẩn xuất hiện trên khuôn mặt do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, gây ra sự hình thành nhân mụn giữa dầu nhờn, bụi bẩn và vi khuẩn. Không giống như các vết mụn thông thường vốn có thể tự sưng cồi sau 5 – 7 ngày, mụn ẩn là một vấn đề khá “cứng đầu”, có thể “bùng nổ” trên da bất cứ lúc nào. Mụn ẩn nằm sâu dưới bề mặt da với nhân mụn đã được hình thành, không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Điều này khiến cho quá trình trị mụn ẩn và chăm sóc da càng trở nên khó khăn hơn.

Có rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị mụn ẩn vô cùng nghiêm trọng, nhưng vẫn chủ quan không điều trị do không thấy được các vết mụn này. Thêm vào đó, các sản phẩm trang điểm như kem nền, phấn phủ còn được sử dụng trên da mặt, khiến cho lỗ chân lông bị bít và tình trạng mụn ẩn sâu dưới da càng trở nên tệ hơn. 

Trang điểm khiến cho trình trạng mụn ẩn tệ hơn
Mụn ẩn có tự hết không khi trang điểm khiến cho trình trạng mụn ẩn tệ hơn

Chỉ đến khi cơ thể có sự thay đổi nội tiết tố hay khi sử dụng phải những sản phẩm gây kích ứng, những vết mụn ẩn này mới phát triển thành những mụn sưng và mụn viêm. Đây đều là những loại mụn vô cùng khó giải quyết, có thể để lại sẹo thâm sau khi điều trị. Nếu không có biện pháp điều trị thích hợp, các vết mụn này sẽ không thể tự hết.

Nhìn chung, mụn ẩn có kích thước khá nhỏ và khó nhìn thấy, gây ra ý nghĩ chủ quan rằng mụn ẩn có thể tự hết. Đây là quan điểm không chính xác. Mụn ẩn chỉ có thể điều trị được khi ta sử dụng những sản phẩm chăm sóc da như mặt nạ, kem bôi hay serum.

Có nên nặn mụn ẩn không?

Như đã giải thích ở trên, mụn ẩn nằm sâu dưới da và khó có thể nhìn thấy. Kích thước của mụn ẩn nhỏ hơn nhiều so với các vết mụn thông thường khác nên rất khó nặn. Khi mụn ẩn chưa được đẩy lên và cồi mụn chưa khô, các vết mụn này sẽ không thể nặn ra bằng tay được. Không chỉ không nặn được mụn, ta còn có thể gây tổn thương cho da, làm xước da.

Nặn mụn ẩn có thể gây viêm và sưng

Cả khi sử dụng tay để nặn mụn, ta đã mang vi khuẩn vào các vết mụn này, khiến cho tình hình da trở nên tệ hơn bao giờ hết. Các vết mụn ẩn giờ đây được tác động bởi bụi bẩn bên ngoài, vi khuẩn từ tay và dầu tiết trên mặt sẽ trở thành mụn sưng, mụn viêm. Nếu tình trạng mụn không được điều trị kịp thời, các vết mụn này thậm chí còn bị mưng mủ vô cùng khó chịu.

Không nên nặn mụn ẩn
Không nên nặn mụn ẩn

Để đảm bảo cho tình trạng làn da không trở nên xấu đi, ta không nên nặn mụn ẩn. Thay vào đó, ta nên sử dụng các sản phẩm đặc trị và mặt nạ chuyên dụng để điều trị.

Ngoài nặn mụn ẩn ra thì nên lưu ý gì khi điều trị mụn ẩn?

Thay vì suy nghĩ mụn ẩn có tự hết không và nặn mụn, nhiều người áp dụng nguyên tắc hàng đầu của quá trình trị mụn ẩn chính là đẩy mụn. Khi sử dụng các sản phẩm có chứa BHA, mụn ẩn nằm sâu dưới da sẽ được đẩy lên trên bề mặt. Các cồi mụn sẽ khô lại, khiến cho quá trình lấy cồi mụn được dễ dàng hơn. Khác với việc nặn mụn, tỉ lệ xuất hiện sẹo thâm, sẹo rỗ khi sử dụng BHA để trị mụn ẩn cũng thấp hơn rất nhiều.

Để hoàn thiện quá trình trị mụn ẩn này, ta có thể sử dụng các sản phẩm trị thâm trên thị trường để làm sáng da và mờ sẹo. Kết hợp với bước này, ta có thể sử dụng các loại mặt nạ tại da sử dụng mật ong, sữa chua, trà xanh hay nước cốt chanh để trị thâm mụn ẩn hiệu quả hơn.

Nên dùng sản phẩm đặc trị để trị mụn ẩn
Nên dùng sản phẩm đặc trị để trị mụn ẩn

Các sản phẩm trị mụn ẩn nổi tiếng nhất hiện nay phải kể đến: 

  • Serum trị mụn ẩn 2% BHA của Paula’s Choice có giá khoảng 400.000đ
  • La Roche-Posay Effaclar Duo [+] có giá khoảng 350.000đ
  • Murad Rapid Relief Acne Spot Treatment khoảng 600.000đ

Một lưu ý khác để tình trạng mụn ẩn không trở nên nghiêm trọng hơn chính là ta nên có một chế độ ăn uống phù hợp, đồng thời hạn chế sử dụng các đồ mỹ phẩm khi đang trong quá trình điều trị mụn ẩn.

Cụ thể, khẩu phần ăn của ta nên giảm thiểu những thành phần như đường, tinh bột xấu, dầu mỡ và sữa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại thực phẩm này là tác nhân chính gây nên tình trạng mất cân bằng trên da, gây ra mụn ẩn. Ngoài ra, ta còn phải bổ sung nước đầy đủ. Nếu hay ăn những loại thức ăn này, câu trả lời cho “Mụn ẩn có tự hết không?” chắc chắn là không!

Đặc biệt chú ý là không nên trang điểm quá nhiều khi đang trị mụn ẩn. Các sản phẩm như phấn, kem nền có kết cấu đặc, dễ gây bí da và tắc lỗ chân lông. Điều này sẽ chỉ khiến cho tình trạng làn da trở nên tồi tệ hơn rất nhiều.

Câu trả lời cho thắc mắc “mụn ẩn có tự hết không?” chắc chắn là không. Thay vì để mụn ẩn tự hết hoặc nặn mụn ẩn, ta nên sử dụng các sản phẩm đặc trị và các loại mặt nạ từ thiên nhiên.

5/5 - (6 bình chọn)

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là liệu trình xử lý mụn kế thừa bí quyết làm đẹp của Đức Từ Cung Thái hậu với cơ chế tác động kép toàn diện giúp đẩy lùi mụn trứng cá hiệu quả. Liệu trình này cũng được VTV2 khuyên dùng và đánh giá cao.
Mặt nạ trị mụn ẩn
Review TOP 10+ Công Thức Mặt Nạ Trị Mụn Ẩn Ngay Tại Nhà
Mặt nạ trị mụn ẩn là từ khóa được không ít các chị em quan tâm khi cùng nhau chia sẻ kiến thức về làm đẹp. Hầu hết, các loại…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *