Mụn bọc ở mông: Nguyên nhân và cách trị mụn hiệu quả

Mụn bọc ở mông là nỗi lo lắng của rất nhiều người. Chúng khiến người bị đau nhức, bất tiện khi ngồi hay nằm. Nếu không có phương pháp điều trị hợp lý sẽ khiến tình trạng mụn thêm tồi tệ và gây nhiều rắc rối. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn về nguyên nhân và cách chữa trị mụn bọc ở mông siêu hiệu quả!

Mụn bọc ở mông là như thế nào?

Mụn bọc ở mông là 1 dạng mụn trứng cá bọc xuất hiện ở nhiều độ tuổi và cả nam lẫn nữ. Từ trẻ sơ sinh đến tuổi dậy thì, người lớn, giai đoạn mang thai đến già đều có thể mọc mụn ở vị trí này. Từ khi mụn xuất hiện, nó có kích thước bé như trứng cá, có thể dạng đốm đỏ hay nhân trắng bên trong. Nếu những nốt mụn này phát triển và không được xử lý kịp thời có thể nhiễm khuẩn và chuyển biến nặng hơn vì thường xuyên mang trang phục.

NNYV MCC2710 012
Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là liệu trình xử lý mụn từ thảo dược tự nhiên với cơ chế kép độc đáo giúp đẩy lùi mụn viêm, mụn bọc, mụn sưng đỏ hiệu quả, hạn chế tối đa nguy cơ tái phát.
Mụn bọc ở mông gây đau đớn, khó chịu
Mụn bọc ở mông gây đau đớn, khó chịu

Ở dạng nặng, mụn nhọt ở mông sẽ sưng to, đỏ và chứa mụn viêm ở giữa. Thời điểm này, u nhọt trên mông sẽ khiến người bị thấy đau, nhức nhất là khi nằm đè lên nó. Bên cạnh đó, Mụn bọc ở mông gây ngứa ngáy nhất là khi nó bị vỡ, loét mủ.

Nguyên nhân dẫn đến mụn bọc ở mông

Mụn bọc ở mông có điều trị được không? Đây là nỗi lo lắng của rất nhiều người khi có chuyển biến trong giai đoạn bị mụn. Hãy tìm hiểu nguyên nhân của mụn để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhé!

  • Bệnh lý về da: Một số bệnh lý về da như viêm nang lông, da sừng nang lông, áp xe da,… là những nguyên nhân khiến da dễ nổi mụn nhọt.
  • Nội tiết thay đổi: Nữ giới trong giai đoạn mang thai, kinh nguyệt, tiền mãn kinh hay mãn kinh đều có thể bị rối loạn nội tiết tố khiến bã nhờn hoạt động mạnh và gây ra mụn.
  • Thói quen ăn uống không khoa học: Ăn nhiều đồ cay nóng khiến chức năng gan suy giảm, việc đào thải độc tố ra ngoài cơ thể khó khăn hơn gây ra tình trạng xuất hiện mụn nhọt trên mông.
  • Vệ sinh không sạch sẽ: Thói quen vệ sinh không đúng cách khiến da bị tổn thương, gây viêm nhiễm và sinh ra mụn nhọt.
  • Tẩy, cạo lông: Tẩy cạo lông không đúng cahs khiến da nhiễm trùng, tổn thương và phát sinh mụn là trường hợp rất phổ biến.
  • Áp lực lên mông: Do mông là vị trí hay ngồi đè lên khiến vị trí mông bị bí, gây tổn thương và lên mụn.
Mặc quần quá bó là nguyên nhân gây mụn bọc ở mông
Mặc quần quá bó là nguyên nhân gây mụn bọc ở mông

Khi mụn bọc ở mông xuất hiện, nếu vô tình tác động mạnh sẽ gây sưng tấy, có mủ viêm và ngứa rát khó chịu. Bởi vậy nếu không xử lý đúng cách sẽ khiến mụn bị chai cứng, thâm đe gây đau nhức và mất thẩm mỹ.

Mụn bọc ở mông sưng to xử lý thế nào?

Do chúng ta thường xuyên phải ngồi nhiều nên vùng mông rất dễ bị tổn thương, bít tắc khiến mụn sưng mủ và sưng to hơn. Điều đó khiến bạn vô cùng đau đớn và chỉ muốn loại bỏ chúng ngay lập tức.

Tuy nhiên nếu bạn hấp tấp chích nặn sẽ vô cùng nguy hiểm, có thể gây nhiễm trùng hoặc mất máu. Đặc biệt khi chưa xác định rõ nguyên nhân thì cách tốt nhất nên tới bệnh viện kiểm tra, tìm hiểu để đưa phương pháp điều trị hợp lý. Một số biện pháp khắc phục mà bạn có thể áp dụng:

  • Bôi cồn i-ốt 3-5%, vệ sinh sạch vùng nổi mụn nhọt
  • Hạn chế ngồi lên vật cứng, đặc biệt vị trí nổi mụn
  • Không sờ, nặn khiến mụn bị chai, lâu khỏi hơn.
  • Đợi sau vài ngày, nếu mụn sưng mủ, tạo ngòi và vỡ ra thì bạn có thể nặn mụn

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Khi gặp mụn bọc ở mông bạn không nên tự ý xử lý vì nhiều trường hợp nó là nhọt. Các chuyên gia khuyên rằng với những ổ mụn thì vùng mông sưng to, đau nhức lâu ngày không khỏi, dần dần chuyển sang màu vàng thì nên đi gặp bác sĩ để điều trị theo liệu trình phù hợp.

Tránh động chạm hoặc tự ý nặn mụn nhọt ở mông để tránh lây nhiễm vi khuẩn sáng vùng da xung quanh khiến mụn sưng tấy hơn. Tốt nhất là sau 3-4 ngày nếu tình trạng không thuyên giảm hãy đi gặp bác sĩ, chuyên gia da liễu để xác định tình trạng da, nguyên nhân và giải pháp phù hợp.

Dù mụn mọc ở vị trí nhạy cảm nhưng mọi người hãy bỏ qua sự ngại ngần để nhanh chóng xử lý mụn thành công nhé!

Cách trị mụn bọc ở mông an toàn, hiệu quả

Mụn bọc ở mông gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu chính bởi vậy phương pháp xử lý mụn bọc ở mông rất được nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Bạn cần có các biện pháp điều trị đúng cách để đẩy nhanh tốc độ lành bệnh, hạn chế các biến chứng nặng hơn.

Điều trị mụn bọc ở mông bằng thuốc Tây

Thuốc Tây là lựa chọn của khá nhiều người vì sự tiện lợi và hiệu quả mà phương pháp này mang lại. Bạn có thể mua thuốc ngay tại các hiệu thuốc hay nhờ bác sĩ kê đơn. Bác sĩ có thể khuyên bạn một số thuốc Tây để trị mụn bọc ở mông, cụ thể như sau:

  • Thuốc kháng sinh: Mụn bọc ở mông là một thể của mụn trứng cá, do đó để giảm viêm nhiễm thì loại thuốc kháng sinh giúp chống khuẩn tiêu viêm luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên loại thuốc này nên được chỉ định theo sự hướng dẫn của bác sĩ, tránh sử dụng dài ngày dễ gây ra các tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

    Thuốc Tây được xem là phương pháp trị mụn bọc ở mông hiệu quả
    Thuốc Tây được xem là phương pháp trị mụn bọc ở mông hiệu quả
  • Thuốc đặc trị mụn Isotretinoin: Với những trường hợp mụn đã sang dạng viêm nhiễm thì bạn nên dùng ngay isotretinoin. Tuy nhiên loại thuốc này đi kèm các tác dụng phụ như khô môi, khô da, chảy máu, sưng mí mắt, đau cơ… Do đó bạn cần sử dụng thuốc theo yêu cầu, chỉ định của bác sĩ.
  • Thuốc axit Salicylic: Đây là loại thuốc dùng loại bỏ các tế bào chết hóa sừng trên da, hòa tan trong dầu từ đó làm sạch bụi bẩn hiệu quả. Bên cạnh đó, thuốc còn có tác dụng chống viêm tại chỗ, ngăn ngừa tình trạng ngứa ngáy do mụn gây ra.

Cách trị mụn bọc ở mông tại nhà

Đánh bay mụn bọc ở mông bằng các nguyên liệu tại nhà cũng được nhiều chị em ưa chuộng vì tính đơn giản, dễ thực hiện và tiết kiệm. Bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

1. Cách trị mụn ở mông bằng tinh dầu cây trà

Thành phần có trong tinh dầu cây trà có tác dụng hiệu quả giúp loại bỏ các loại mụn vì đặc tính chống viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nó có tác dụng như benzoyl peroxide trong điều trị mụn mông hiệu quả.

  • Bước 1: Cho 3-4 giọt tinh dầu cây trà kết hợp một thìa dầu vận chuyển như dầu oliu hay dầu dừa (pha loãng để tránh tình trạng kích ứng)
  • Bước 2: Dùng tăm bông chấm vào hỗn hợp vừa thu được và xoa lên từng nốt mụn ở mông trong vòng 5 phút
  • Bước 3: Áp dụng 2-3 lần/ ngày để có kết quả tốt nhất

2. Cách trị mụn bọc ở mông hiệu quả bằng nước cốt chanh

Nước chanh có chưa snhieeuf vitamin  C giúp kháng khuẩn, kháng viêm và giảm các nốt sưng rất hiệu quả. Bên cạnh đó, nước chanh còn là chất tẩy da chết rất tốt giúp thu nhỏ lỗ chân lông và tránh tình trạng các nốt mụn bị vỡ. Nó cũng có tính kháng khuẩn khiến vi khuẩn không thể hoạt động.

  • Bước 1: Chuẩn bị một nửa quả chanh và bông gòn
  • Bước 2: Vắt lấy nước cốt từ nửa quả chanh vào một chiếc bát sạch
  • Bước 3: Dùng bông gòn chấm vào bát nước cốt chanh và thoa lên vùng mụn bọc trên mông trong 10-15 phút

Bạn có thể thực hiện biện pháp này 2-3 lần trên ngày để tình trạng mụn thuyên giảm.

3. Cách trị mụn bọc ở mông bằng củ nghệ

Hỗn hợp từ bột nghệ và gỗ cây đàn hương có tác dụng sát khuẩn, chống viêm kiến vi khuẩn gây mụn sẽ bị tiêu diệt. Đặc tính chống viêm mạnh mẽ giúp giảm sưng tấy và cảm giác đau đớn mà mụn mang lại.

Tinh bột nghệ trị mụn bọc ở mông hiệu quả hàng đầu
Tinh bột nghệ trị mụn bọc ở mông hiệu quả hàng đầu
  • Bước 1: Chuẩn bị một muỗng cà phê bột nghệ và 1 thìa cafe bột gỗ đàn hương
  • Bước 2: Cho hỗn hợp bột gỗ, bột nghệ và một ít sữa đông/ nước để tạo thành hỗn hợp sệt
  • Bước 3: Bôi trực tiếp lên vùng da bị mụn bọc và để khô tự nhiên. Sau đó bạn dùng nước ấm để rửa sạch da. ÁP dụng 3 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả tối đa

Trị mụn bọc ở mông bằng công nghệ cao

Mụn bọc ở mông khi đến mức độ viêm sẽ khiến người bệnh “ăn không ngon nằm không yên”. Bởi vậy, nhiều người áp dụng công nghệ cao điều trị mụn nhằm loại bỏ tình trạng này.

  • Công nghệ ánh sáng Blue Light: Cơ chế điều trị của phương pháp này là dùng nguồn năng lượng có xung cực ngắn và chiếu trực tiếp lên vùng da bị mụn. Khi kết hợp cùng đèn Trios chuyên dụng, phương pháp này còn giúp kiềm dầu, giảm bớt lượng dầu thừa và tái tạo tế bào rất tốt.
  • Công nghệ laser: Bác sĩ sử dụng các tia sáng có bước sóng phù hợp để tác động trực tiếp lên vùng da bị mụn, loại bỏ các vi khuẩn gây mụn nằm sâu trong nang lông từ đó điều trị mụn hiệu quả. Ngoài ra đốt mụn bằng laser còn tăng độ đàn hồi da, làm lành các vết thương và nhanh chóng giúp da khỏe mạnh.
  • Công nghệ trị mụn Ipeel: Đây là công nghệ trị mụn bằng acid thiên nhiên giúp đẩy nhân mụn ra ngoài đồng thời tẩy sạch tế bào chết, làm sạch lỗ chân lông và trị mụn tận gốc. Bên cạnh đó khi kết hợp cùng đèn Led trong tần số khác nhau sẽ giúp tăng sinh sản xuất Collagen mới trên da để thay thế cho các tế bào cũ tổn thương, giúp da luôn đàn hồi, mịn màng tươi trẻ.

Trị mụn sưng đỏ bằng acis thiên nhiên giúp đẩy nhân mụn ra ngoài đồng thời tẩy tế bào chết rất sạch. Bạn nên tìm kiếm địa chỉ uy tín để thực hiện phương pháp này.

Trị mụn bọc ở mông bằng thảo dược Đông y

Trong dân gian hiện nay cũng lưu truyền nhiều bài thuốc nam trị mụn bọc ở mông. Bạn có thể tham khảo một số bài thuốc sau đây:

Bài thuốc 1: Thổ phục linh 12g, đậu đen 10g, hà thủ ô 20g, rễ trang 10g, cam thảo đất 10g, ké đầu ngựa 12g. Trộn đều những nguyên liệu này và đun với 1 lít nước. Đun tới khi cạn còn 250ml thì ngưng. Ngày uống 2 lần trước bữa ăn. Bài thuốc này vừa giúp điều hòa kinh nguyệt, đào thải độc tố và trị mụn hiệu quả.

Thuốc Đông y trị mụn bọc ở mông an toàn và lành tính
Thuốc Đông y trị mụn bọc ở mông an toàn và lành tính

Bài thuốc 2: Chuẩn bị 20g nhân trần, 20g kim ngân hoa, 20g thổ ty tử, 20g bạch cúc. Cho tất cả vào ấm và sắc với 1 lít nước, để sôi khoảng 5-10 phút. Dùng thay nước hàng ngày để loại bỏ độc tố, điều hòa hoạt động nội tiết và giúp da sáng mịn,

Bài thuốc 3: Chuẩn bị 12g hà thủ ô, 8g lá dâu, 10g đậu đen, 12g bồ công anh, 10g nhân trần, 12g thổ phục linh, 10g rau má, 8g mã đề. Các nguyên liệu trên đun sôi khoảng 750ml nước còn 200ml chia làm 2 lần uống trước bữa ăn. Bài thuốc này rất tốt cho người nóng trong giúp tiêu độc, trị mụn.

Một số lưu ý bạn cần biết khi điều trị mụn bọc ở mông

Trên đây là những phương pháp chữa trị mụn ở mông khá hiệu quả. Tuy nhiên với phương pháp dân gian này bạn chỉ có thể xử lý với tình trạng mụn bọc nhẹ, chớm bị. Để hiệu quả được thấy rõ, bạn nên chú ý một số vấn đề sau:

  • Chú ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhất là khu vực mông bằng các loại xà phòng hay dung dịch phù hợp với da, có tính kháng khuẩn cao. Bạn chỉ cần thực hiện 3 lần/ ngày để giúp vùng da ở mông sạch sẽ, hạn chế những nốt mụn hiệu quả.
  • Tẩy tế bào chết- một bước chăm sóc da rất quan trọng mà bạn không nên lơ là. Chỉ cần tẩy da cho cho mông hoặc toàn thân bằng muối biển hay kem tẩy tế bào chết dịu nhẹ để mông bớt chai sần cũng như hạn chế nguy cơ nổi mụn.
  • Bạn cũng cần tránh mặc quần chip quá bó sát, chật. Nên mặc quần có chất liệu mềm mại, dịu nhẹ, thấm hút tốt để không bị mồ hôi gây mụn.
  • Bạn cũng nên xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý. Bạn nên hấp thụ nhiều vitamin qua rau củ quả, nước ép, thịt cá đồng thời uốn nhiều nước và tránh các loại thực phẩm chứa chất kích thích.

Trên đây là những thông tin cần thiết để hiểu rõ được về tình trạng mụn bọc ở mông. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong việc phòng tránh và điều trị loại mụn khó chịu này.

4.8/5 - (5 bình chọn)

Hình ảnh sản phẩm thuốc trị sẹo Dermatix Ultra
Dermatix Ultra: Thành phần, công dụng và những thông tin cần biết
Dermatix Ultra là một trong những sản phẩm lọt top các kem bôi trị sẹo tốt nhất hiện nay. Sản phẩm cũng được rất nhiều người săn lùng bởi giá…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *