Phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản Bộ Y tế [Cập nhật năm 2020]

Phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản Bộ Y tế là phương án tối ưu và hiệu quả nhất hiện nay. Nó giúp làm giảm các biến chứng do trào ngược dạ dày thực quản gây ra. Đồng thời, phương pháp này còn không gây ra tác dụng phụ nên người bệnh có thể yên tâm sử dụng.

Phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản Bộ Y tế

Theo các bác sĩ, việc tuân theo phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản Bộ Y tế là đồng nghĩa với việc bệnh nhân đã có 50% cơ hội chữa khỏi bệnh trong tay. Còn 50% khác thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình hình sức khỏe…

Nhiều bệnh nhân sau khi điều trị trào ngược dạ dày tại Nhất Nam Y Viện đa có nhiều phàn hồi về kết quả rất bất ngờ. XEM NGAY
Phác đồ điều trị trào ngược dạ dày Bộ Y tế dựa trên những triệu chứng và đặc điểm của người bệnh
Phác đồ điều trị trào ngược dạ dày Bộ Y tế dựa trên những triệu chứng và đặc điểm của người bệnh

Phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản được Bộ Y tế chia ra thành 3 nhóm chính:

Phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản không dùng thuốc

Không phải bệnh nhân bị trào ngược nào cũng cần phải sử dụng tới thuốc. Những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ, không quá nghiêm trọng thì sẽ được chỉ định dùng phác đồ này. Để cải thiện triệu chứng trào ngược dạ dày người bệnh cần thực hiện:

  • Hạn chế tối đa việc sử dụng thực phẩm gây kích ứng dạ dày như: đồ ăn cay, nóng, nhiều gia vị, dầu mỡ, thuốc lá, rượu bia…
  • Đảm bảo tuân thủ chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, đúng giờ giấc và tránh ăn những thứ có hại cho dạ dày như: khoai tây, bạc hạ, bánh kẹo công nghiệp, socola, trái cây có múi, hoa quả giàu axit, đồ uống có chứa cồn và caffeine.
  • Nên ngủ trong tư thế có độ dốc từ dạ dày tới khoang miệng bằng cách kê một chiếc gối, chăn ở dưới lưng. Việc này giúp ngăn chặn và làm giảm cơn đau bụng có thể dẫn tới trào ngược.
  • Tập thể dục thường xuyên để giúp cải thiện hệ miễn dịch, lưu thông máu.

Phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản của Bộ Y tế có dùng thuốc

Với những người tình trạng nặng, đã áp dụng phác đồ trào ngược dạ dày trên nhưng không thuyên giảm thì sẽ được chuyển sang phác đồ này. Việc sử dụng thuốc Tây điều trị trào ngược dạ dày giúp cải thiện nhanh triệu chứng hiệu quả.

Dùng thuốc Tây là cách trị liệu nhanh gọn, thích hợp với những tình huống khẩn cấp
Dùng thuốc Tây là cách trị liệu nhanh gọn, thích hợp với những tình huống khẩn cấp

Những loại thuốc mà phác đồ điều trị trào ngược dạ dày hay sử dụng gồm:

  • Thuốc bảo vệ niêm mạc và trung hòa axit: Phosphalugel, Maalox, Smectite, Sucralfat
  • Thuốc điều hòa nhu động: Domperidone maleate, Metoclopramide, Erythromycin là những thuốc có tác dụng điều hòa nhu động ruột hay được dùng trong phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản Bộ Y tế.
  • Thuốc ức chế bài tiết axit như thuốc kháng histamine H2 (Famotidin, Ranitidin, Cimetidin…), thuốc ức chế bơm proton (omeprazole, dexlansoprazole (Dexilant), lansoprazole (Prevacid), omeprazole…) đều là những loại thuốc Tây đang được đánh giá cao hiện nay.

Phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản Bộ Y tế theo cách phẫu thuật

Phẫu thuật hay được dùng khi bệnh nhân đã sử dụng thuốc, thay đổi lối sống nhưng không thuyên giảm. Ngược lại, tình hình của bệnh nhân còn có vẻ nặng hơn thì sẽ được chỉ định áp dụng cách phẫu thuật.

Nếu dùng thuốc và cải thiện lối sống không có hiệu quả thì bệnh nhân sẽ được điều trị bằng cách làm phẫu thuật
Nếu dùng thuốc và cải thiện lối sống không có hiệu quả thì bệnh nhân sẽ được điều trị bằng cách làm phẫu thuật

Hiên nay, 2 phương pháp phẫu thuật hay được bác sĩ sử dụng là Nissen – fundoplication và nội soi. Đây là 2 phương pháp nằm trong phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản Bộ Y tế hiện đại nhất hiện nay. Trước khi quyết định phương án điều trị cho bệnh nhân thì bác sĩ cần kiểm tra tình trạng của bệnh nhân rồi mới đưa ra phương án điều trị phù hợp.

  • Phương pháp phẫu thuật fundoplication: Đây là phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản Bộ Y tế khá án toàn. Bác sĩ có thể đảm bảo phần thực quản bên trong ổ bụng có độ dài thích hợp. Nhờ đó, bác sĩ làm giảm áp lực quanh đầu xạ thực quản và tiến hành khắc phục khiếm khuyết ở lỗ thực quản. Khi thực hiện phương pháp này, bệnh nhân có thể hạn chế nguy cơ gặp biến chứng. Tuy nhiên, họ cần có thời gian nhất định để phục hồi.
  • Phẫu thuật nội soi: Phương pháp này đòi hỏi bác sỹ có tay nghề cao. Nó được thực hiện ở dạng phẫu thuật ở nhưng chỉ xâm phạm ở mức thấp. Do đó, nó có thể làm giảm tổn thương ở các vùng xung quanh bộ phận phẫu thuật. Vì thế, bệnh nhân cần ít thời gian để hồi phục hơn và cũng ít đau hơn hẳn.

Tùy vào tình hình sức khỏe để lựa chọn phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản Bộ Y tế phù hợp.

Theo dõi sau điều trị

Với bệnh nhân nhẹ sử dụng phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản Bộ Y tế không dùng thuốc thì sau 1 tuần sẽ được chỉ định tái khám.

Với bệnh nhân áp dụng phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản Bộ Y tế có dùng thuốc thì sẽ được tái khám sau 1 tuần, dần dần cách ra từ 1 – 3 tháng. Việc này nhằm phát hiện mức độ bệnh có nặng lên không và đưa phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản bằng Đông y

Phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản Bộ Y tế vẫn còn tồn tại những thiếu sót do sử dụng thuốc Tây. Bạn hoàn toàn có thể khắc phục những điều đó nếu kết hợp với Đông y. Tuy nhiên, trước khi Đông – Tây kết hợp, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước. Việc này nhằm tránh các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Áp dụng phương pháp bấm huyệt

Bấm huyệt cũng là cách trị chứng trào ngược dạ dày hiệu quả. Bạn có thể:

  • Bấm huyệt nội quan:

Huyệt nội quan nằm ở khu vực đầu cánh tay. Bạn chỉ cần nắm chắc bàn tay lại và co lên là sẽ thấy 2 đường gân cơ tay lớn, bé. Giữa 2 đường gân đó có đường chỉ tay 2 tấc phía trên, đó chính là huyệt nội quan.
Khi đã xác định được vị trí, bạn lấy ngon trỏ hoặc cái ấn vào trong 1 – 2 phút. Khi ấn huyệt, bạn nên hít thở sâu và nhịp nhàng.
Huyệt nội quan có khả năng trị chứng trào ngược dạ dày với biểu hiện đi kèm như đầy bụng, ợ hơi, buồn nôn… hiệu quả. Ngoài ra, nó còn giúp xoa dịu cảm giác lo lắng, làm giảm đau nhanh chóng.

  • Bấm huyệt trung quản:

Huyệt trung quản nằm ở vị trí cách rốn lên phía trên khoảng 4 tấc. Huyệt này có công dụng điều hòa sự co bóp và tiết axit của dạ dày. Do đó, nó hoàn toàn có thể trị chứng trào ngược hiệu quả.
Để xác định huyệt trung quản, bạn dùng chiều ngang của ngón tay đo từ rốn trở lên là sẽ thấy. Sau đó, bạn dùng ngón cái hoặc giữa để ấn trong 3 phút. Với động tác này bạn có thể áp dụng mỗi ngày sẽ rất tốt với cả bệnh nhân trào ngược và người bình thường.

Dùng bài thuốc Sơ can Bình vị tán

Sơ can bình vị tán là bài thuốc Đông y điều trị trào ngược dạ dày được chuyên gia khuyến cáo nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng hiện nay. Đã có rất nhiều người bị bệnh dạ dày thoát khỏi ‘nỗi ám ảnh’ nhờ bài thuốc này. Theo thống kê, trong số 400 trường hợp sử dụng Sơ can bình vị tán thì:

  • Có tới 87,8% bệnh nhân dứt triệu chứng dưới 70 ngày điều trị, khi đi nội soi lại các vết viêm đã lành hẳn.
  • 10,5% số bệnh nhân có cảm giác ăn ngon miệng hơn sau 70 ngày điều trị. Đồng thời, người bệnh cũng không còn bị cơn đau hành hạ do bị viêm loét nặng.
  • 1,7% bệnh nhân giữ nguyên tình trạng bệnh. Tuy nhiên, những người này không hề kiêng chất kích thích hay ăn đồ cay nóng, uống rượu bia khi dùng thuốc.

Sơ can bình vị tán được điều chế nhờ sự kết hợp hài hòa giữa các vị thuốc chuyên dùng để trị chứng trào ngược. Trong đó có 2 nhóm chính gồm:

  • Nhóm chuyên điều trị như: Ô tặc cốt, chè dây, bồ công anh, sài hổ, tam thất, bạch thược. Những thảo dược này được biết tới với công dụng giảm đau, phục hồi vết loét, trung hòa axit dạ dày, tiêu diệt vi khuẩn HP, kháng viêm cực tốt.
  • Nhóm có tác dụng bồi bổ, phục hồi thể trạng như: Bố chính sâm, cam thảo, đương quy, quán chúng. Các loại thảo dược này có khả năng cải thiện sức đề kháng, bổ khí huyết, giải độc, hồi phục chức năng nội tạng.

Không chỉ thế, việc kết hợp các loại thảo dược tự nhiên còn rất an toàn với người bệnh. Do đó, bài thuốc này có thể dùng cho cả người lớn và trẻ nhỏ mà không gây tác dụng phụ.

Ngoài phác đồ điều trị trào ngược dạ dày Bộ Y tế thì bạn cũng có thể áp dụng bài thuốc Sơ can bình vị tán
Ngoài phác đồ điều trị trào ngược dạ dày Bộ Y tế thì bạn cũng có thể áp dụng bài thuốc Sơ can bình vị tán

Lộ trình điều trị trào ngược dạ dày cũng rất rõ ràng trên nguyên tắc ngăn chặn triệu chứng, loại bỏ mầm bệnh và khắc phục nhược điểm trị phần ngọn của Tây y. Bài thuốc này được chế thành 3 chế phẩm như sau:

  • Cao bình vị – Trào ngược dạ dày: Chế phầm này chuyên dùng để trị chứng trào ngược giúp giảm nhanh cảm giác chướng bụng, ợ chua, ợ hơi.
  • Sơ can bình vị – Vi khuẩn HP: Chế phẩm này lại có khả năng ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn, giúp trung hòa axit dạ dày. Từ đó loại bỏ vi khuẩn HP nhanh chóng.
  • Cao bình vị: Chế phẩm này được dùng như một loại thảo dược chuyên đào thải độc tố và phục hồi tổn thương. Nhờ đó chặn lại nguy cơ lây lan của các vết loét.

Với sự kết hợp của 3 chế phẩm này, bệnh nhân có thể nhanh chóng phục hồi bệnh hơn hẳn. Hơn nữa, Sơ can bình vị tán còn có thể trị tận gốc, hạn chế nguy cơ tái phát bệnh. Như vậy, chỉ cần uống trong 1 – 3 tháng là bệnh nhân có thể loại bỏ triệu chứng đau dạ dày hiệu quả.

Lời khuyên của chuyên gia

Dù áp dụng phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản Bộ Y tế hay dùng thuốc Đông y thì bạn cũng nên tuân thủ những lưu ý sau. Đây là những lời khuyên quý báu giúp nhân đôi công dụng của các phương án chữa trị này. Nhờ đó có thể rút ngắn thời gian trị bệnh.

Quản lý chế độ ăn uống hợp lý

Khi dạ dày có vấn đề, chế độ ăn uống sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới mức độ tiến triển của bệnh. Do đó, để phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản Bộ Y tế mang lại hiệu quả cao người bệnh nên:

  • Tránh xa nhóm thực phẩm chiên rán, đồ ăn cay nóng, những thứ chua giàu axit, đồ ăn nhanh…
  • Tăng cường bổ sung chất xơ từ rau xanh và vitamin từ trái cây vào bữa ăn hàng ngày.
  • Ăn thêm sữa chua để cung cấp lợi khuẩn tốt cho đường ruột. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng men tiêu hóa giúp quá trình tiêu hóa tốt hơn. Tuy nhiên, khi chọn bạn nên tránh xa loại có chứa đừng lactose.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày đặc biệt là vào sáng sớm. Bởi đây là thời điểm mà dạ dày, ruột bắt đầu hoạt động tốt nhất.
  • Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải kiêng khem kỹ quá. Nói chung là chỉ cần tránh những thứ gây dị ứng và nằm trong danh sách mà bác sĩ liệt kê là được.

Có thói quen sống tích cực

Khi bị trào ngược dạ dày, bạn cũng nên thay đổi chế độ sinh hoạt và có thói quen sống tích cực. Cụ thể:

  • Không vận động mạnh và nằm ‘ườn’ ra sau bữa ăn: Việc này sẽ khiến quá trình tiêu hóa thức ăn bị chững lại. Khi đó các cơn trào ngược dễ xảy ra hơn.
  • Hạn chế cảm xúc stress, lo âu, căng thẳng: Những cảm xúc này có thể là tác nhân khiến tình trạng bệnh thêm nặng hơn. Lý do là vì nó ảnh hưởng xấu tới quá trình tiêu hóa thức ăn của dạ dày.
  • Hạn chế dùng thuốc giảm đau: Trong thuốc giảm đau hầu như đều có tác dụng phụ, không tốt cho dạ dày. Bởi nó có các hoạt chất phá vỡ màng bảo vệ niêm mạc dạ dày. Từ đó hình thành các vết loét.
  • Có chế độ tập luyện thể thao hợp lý: Những bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường khả năng lưu thông máu.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần biết về phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản Bộ Y tế. Hy vọng với những kiến thức này có thể giúp bạn hiểu thêm về cách điều trị hiện nay. Từ đó có thể lựa chọn cho mình phương án điều trị tối ưu, cho hiệu quả nhanh, giảm nguy cơ tái phát bệnh.

4.8/5 - (17 bình chọn)

Đừng bỏ lỡ:

Tại đây, mỗi năm có khoảng 3000 - 4000 bệnh nhân đau dạ dày, trào ngược đến thăm khám Hơn 86% trong số đó được chữa khỏi chỉ sau 1 - 3 tháng điều trị nhờ đội ngũ BS chuyên khoa giàu kinh nghiệm và bài thuốc Đông y "thần kỳ".
Thuốc Đông y trị chứng ợ hơi, ợ nóng, ợ chua gây hôi miệng
Top 10 bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày tốt nhất [ĐÃ KIỂM CHỨNG]
Những bài thuốc Đông y trị trào ngược dạ dày được mọi người biết tới với công dụng làm giảm triệu chứng, bồi bổ cơ thể, nâng cao thể trạng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *