Rong kinh bao lâu thì hết? – Tìm hiểu trước khi quá muộn

Rong kinh là tình trạng bất thường về thời gian chu kỳ kinh nguyệt diễn ra. Hiện tượng này khiến chị em gặp phải những phiền toái, mệt mỏi và nhiều nguy cơ về sức khỏe. Vậy, rong kinh bao lâu thì hết và điều trị bằng cách nào? Thông tin sau đây sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn đọc.

Rong kinh bao lâu thì hết?

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường của phụ nữ kéo dài khoảng 3 – 7 ngày và lượng máu mất đi khoảng 50 – 80ml. Tuy nhiên, khi chị em gặp vấn đề về sức khỏe, thời kỳ hành kinh có thể vượt quá 7 ngày và cơ thể mất khoảng 80ml máu. Lúc này, chu kỳ kinh nguyệt trở nên bất thường và được gọi là rong kinh.

Rong kinh có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào và phụ nữ sau sinh là một trong những người dễ gặp phải tình trạng này hơn cả. Rong kinh khiến chị em sau sinh mệt mỏi bởi số ngày kinh kéo dài cùng với việc chăm sóc con tình trạng này càng trở thành nỗi ám ảnh.

Nguyên nhân gây bệnh là yếu tố quyết định rong kinh bao lâu thì hết. Cùng điểm qua những thành phần gây bệnh sau:

Rong kinh là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài bất thường khiến chị em mệt mỏi và khó chịu
Rong kinh là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài bất thường khiến chị em mệt mỏi và khó chịu

Rong kinh bao lâu thì hết nếu xuất phát từ nguyên nhân cơ năng

Rong kinh cơ năng xảy ra khi đến tuổi dậy thì, thời kỳ sau sinh, tiền mãn kinh,… Nhìn chung, nó xuất hiện do những thay đổi sinh lý khiến chức năng của cơ quan sinh sản bị mất cân bằng. Từ đó, cơ thể rối loạn nội tiết tạm thời dẫn đến chứng rong kinh.

Thông thường, tình trạng này sẽ tự hết trong khoảng 3 – 6 tháng sau khi chức năng của các cơ quan ổn định hoàn toàn. Để giảm bớt mệt mỏi, chị em nên ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ và chủ động thăm khám để nhận được lời khuyên từ bác sĩ.

Rong kinh bao lâu thì hết nếu do nguyên nhân do bệnh lý

Trường hợp này, rong kinh xuất hiện liên tục trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt và chỉ biến mất sau khi bệnh được điều trị khỏi hoàn toàn. Rong kinh do bệnh lý xuất phát từ các vấn đề như u nang buồng trứng, đa nang buồng trứng, u xơ tử cung,…

Vì vậy, chị em bắt buộc phải thăm khám và điều trị để tránh nguy hiểm về sức khỏe. Xác định nguyên nhân gây rong kinh là việc bắt buộc phải thực hiện trước khi quyết định hướng điều trị. Do đó, chị em cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám khi xuất hiện tình trạng này.

Các cách điều trị rong kinh phổ biến

Tùy vào nguyên nhân và mức độ của tình trạng rong kinh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp cho chị em.

Mẹo chữa rong kinh tại nhà

Mẹo điều trị tại nhà được áp dụng trong trường hợp bị rong kinh cơ năng thể nhẹ. Lúc này, chị em có thể áp dụng một số mẹo dân gian chữa rong kinh để cải thiện tình trạng. Một số loại thảo dược phổ biến được nhiều người sử dụng gồm:

Nhiều mẹo dân gian khắc phục tình trạng rong kinh hiệu quả
Nhiều mẹo dân gian khắc phục tình trạng rong kinh hiệu quả
  • Ngải cứu: Để chữa bệnh, chị em dùng một nắm ngải cứu rửa sạch rồi đun với nước. Khi nước cạn còn một nửa thì bạn chắt lấy nước uống hàng ngày. Ngải cứu có vị đắng, tính ấm giúp đuổi hàn thấp, chỉ huyết, cải thiện nhanh chóng chứng rong kinh.
  • Quế: Sử dụng bột quế được cho là phương pháp đơn giản nhất. Chị em chỉ cần pha 1 thìa bột quế với nước lạnh và uống 3 lần/ ngày. Trong bột quế chứa hydroxychalcone giúp kiểm soát nồng độ insulin trong máu, từ đó khắc phục hiệu quả tình trạng rong kinh.
  • Huyết dụ: Chị em cần chuẩn bị 3 – 4 lá huyết dụ tươi, rửa sạch, ngâm nước muối loãng rồi thái thành từng đoạn ngắn. Tiếp theo, đun sôi lá huyết dụ cùng một bát nước đến khi còn phân nửa thì chắt lấy nước uống. Chị em nên uống 2 lần/ ngày để thảo dược phát huy hết công dụng.

Chữa rong kinh bằng Tây y

Trường hợp rong kinh do bệnh lý sẽ được bác sĩ theo dõi và đưa ra phác đồ chuẩn. Chuyên gia có thể hướng dẫn điều trị bằng thuốc hoặc biện pháp ngoại khoa tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Thực hiện đúng lời khuyên của bác sĩ chị em sẽ không cần lo lắng rằng rong kinh bao lâu thì hết
Thực hiện đúng lời khuyên của bác sĩ chị em sẽ không cần lo lắng rằng rong kinh bao lâu thì hết

Điều trị bằng thuốc

Liệu pháp không sử dụng hormone được áp dụng khi bạn bị rong kinh ở độ tuổi dậy thì. Liệu pháp này giúp kiểm soát tốt chu kỳ hành kinh và không gây ảnh hưởng đến sinh lý của cơ thể. Phác đồ điều trị bao gồm thuốc cầm máu và một số thuốc kháng viêm để phòng nguy cơ bội nhiễm.

Liệu pháp trị liệu có sử dụng hormone được áp dụng cho trường hợp rong kinh do bệnh lý. Bệnh nhân muốn tránh thai và bảo tồn khả năng sinh sản có thể sử dụng:

  • Thuốc tránh thai kết hợp đường uống: Bổ sung hai hormone là Estrogen và Progestin cho cơ thể để ngăn cản hiện tượng rụng trứng. Nhờ tác dụng này, thuốc được sử dụng để điều hòa kinh nguyệt và khắc phục tình trạng rong kinh.
  • Progesterone (pha thứ 2): Giúp phần niêm mạc tại tử cung tiếp tục dày lên nhưng không bong ra dù không có hiện tượng rụng trứng. Nhờ đó, có thể ngăn cản chu kỳ kinh nguyệt
  • Orgametril: Thành phần của thuốc là hoạt chất Lynestrenol – một progesteron tổng hợp. Thuốc giúp làm tăng nồng độ progesterone trong cơ thể khiến niêm mạc tử cung dày hơn và ngăn cản kinh nguyệt xuất hiện.

Điều trị ngoại khoa

Những bệnh nhân không đáp ứng với thuốc điều trị hoặc bệnh có tiến triển xấu sẽ được chỉ định phương pháp này. Bác sĩ có thể chỉ định các can thiệp ngoại khoa như:

  • Nạo buồng tử cung (cầm máu) kết hợp sử dụng thuốc nội tiết

Chị em cần hỏi bác sĩ để ngưng uống các thuốc không cần thiết trước khi thực hiện. Điển hình là nhóm thuốc ảnh hưởng đến quá trình đông máu như Aspirin. Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu kỹ về phương pháp này để có tâm lý tốt nhất.

  • Cắt polyp tử cung, nạo nhân xơ trong buồng tử cung

Trước khi thực hiện thủ thuật, chị em cần thăm khám kỹ lưỡng để biết chính xác vấn đề của mình là gì. Bên cạnh đó bạn chỉ thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ. Chị em thực hiện tại cơ sở uy tín nhằm hạn chế biến chứng trong và sau khi điều trị.

  • Phẫu thuật cắt bỏ tử cung toàn phần

Cắt bỏ toàn phần tử cung có thể gây ra một số biến chứng như: nhiễm trùng, chảy máu, tổn thương niệu quản – bàng quang. Do đó, sau phẫu thuật, bạn cần theo dõi chặt chẽ và thăm khám ngay khi thấy có những dấu hiệu bất thường.

Điều trị rong kinh bằng Đông y

Rong kinh trong Đông y được gọi là chứng băng lậu. Bệnh xuất hiện khi mạch xung và mạch nhâm bị tổn thương ảnh hưởng đến công năng của các tạng phủ và khiến sự điều hòa khí huyết trong cơ thể bị rối loạn.

Phác đồ điều trị rong kinh trong Đông y được xây dựng dựa trên các thể bệnh cụ thể. Với mỗi thể riêng biệt, thầy thuốc sẽ áp dụng các bài thuốc hóa giải tương ứng.

Bài thuốc Đông y trị rong kinh được xây dựng dựa trên thể bệnh và cơ địa của từng người
Bài thuốc Đông y trị rong kinh được xây dựng dựa trên thể bệnh và cơ địa của từng người

Ưu điểm của phương pháp điều trị bằng Đông y là hạn chế nguy cơ về tác dụng phụ, bệnh ít tái phát. Sau khi điều trị, người bệnh không chỉ khắc phục các triệu chứng mà còn khỏe mạnh từ bên trong.

Tuy nhiên, phương pháp này thường không thuận tiện trong quá trình chế biến, sử dụng thuốc. Ngoài ra, thuốc Đông y tác dụng từ từ nên sẽ mất khá nhiều thời gian để có được kết quả tốt. Vậy nên, người bệnh cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn phương pháp điều trị.

Hiệu quả chữa rong kinh bằng thuốc Đông y bị ảnh hưởng bởi khá nhiều yếu tố như: cách sắc thuốc, thời điểm uống thuốc, liều lượng thuốc,… Chị em cần tuân thủ chính xác hướng dẫn của thầy thuốc để có được hiệu quả.

Rong kinh bao lâu thì hết đôi khi không phải là yếu tố quyết định sức khỏe của chị em. Điều quan trọng là bạn phải xác định và loại bỏ nguyên nhân gây bệnh để kiểm soát tình hình. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp chị em có được định hướng cải thiện bệnh tốt nhất trong thời gian sắp tới.

Có thể bạn cần biết:

5/5 - (1 bình chọn)

Cô giáo Đỗ Thị Trang – Khách mời chương trình Sống khỏe mỗi ngày trên VTV2 đã điều trị dứt điểm viêm nhiễm phụ khoa chỉ sau 2 tháng nhờ sử dụng bài thuốc an toàn, hiệu quả này.
Hình ảnh vòng tránh thai chữ T - Rong kinh sau đặt vòng
Rong kinh sau đặt vòng tránh thai nguy hiểm không? Phải làm sao?
Rong kinh sau đặt vòng tránh thai là một trong số những tác dụng phụ không mong muốn gặp phải ở chị em sau khi đặt vòng với mong muốn…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *