TOP 15++ loại thuốc viêm loét dạ dày tá tràng hiệu quả nhất 2020

Việc sử dụng các loại thuốc viêm loét dạ dày tá tràng sẽ giúp người bệnh cải thiện nhanh các triệu chứng khó chịu đồng thời giúp phòng ngừa hiệu quả các biến chứng nguy hiểm. Hiện trên thị trường có rất nhiều loại thuốc điều trị hiệu quả căn bệnh này, người bị viêm loét dạ dày có thể tham khảo trong bài viết dưới đây.

Các loại thuốc viêm loét dạ dày tá tràng

Viêm loét dạ dày tá tràng hoàn toàn có thể điều trị được bằng cách thay đổi lối sống, sử dụng thuốc. Việc dùng thuốc đúng cách, đúng liều lượng và kịp thời có thể giúp các ổ loét tại niêm mạc dạ dày phục hồi sau vài tháng mà không để lại biến chứng nặng nề.

Dưới đây là một số loại thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng được dùng phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay.

Thuốc trung hòa acid dạ dày

Một trong những nguyên nhân gây ra viêm loét dạ dầy là do dịch vị ăn mòn và phá hủy lớp thành bảo vệ niêm mạc, hình thành lên các ổ loét. Vì vậy việc sử dụng các loại thuốc viêm loét dạ dày, nhóm trung hòa acid là điều hết sức cần thiết, giúp giảm các triệu chứng và phòng ngừa bệnh nặng hơn.

Hình ảnh thuốc Malumin giúp trung hòa acid dịch vị
Hình ảnh thuốc Malumin giúp trung hòa acid dịch vị

Tác dụng

  • Thuốc có khả năng trung hòa ion H của acid HCl và làm tăng nồng độ pH của dịch vị lên 3 lần. Từ đó giúp thay đổi nồng độ acid trong dịch vị, ngăn chặn quá trình ăn mòn và làm thủng niêm mạc.
  • Thuốc viêm loét dạ dày tá tràng, nhóm trung hòa acid còn có khả năng ức chế quá trình phân giải Protein của Pepsin (nguyên nhân gây viêm loét dạ dày) đồng thời giảm co bóp cơ trơn của dạ dày hiệu quả.
  • Tuy nhiên nhóm thuốc trung hòa acid dạ dày này có thể gây một số tác dụng phụ như: Tiêu chảy, suy thận, táo bón, loãng xương,… Vì vậy người bệnh cần tuân thủ theo đúng liều lượng và hướng dẫn của bác sĩ.

Các loại thuốc

Thuốc viêm loét dạ dày tá tràng, nhóm trung hòa acid dạ dày được chia làm hai loại chính:

  • Thuốc chống acid ion (-): Nhóm thuốc này thường chứa Natri, Cacbonat canxi, Carbonate monosodique,… Tác dụng chính của nhóm thuốc viêm loét dạ dày tá tràng này là khả năng trung hòa acid dịch mạnh và nhanh, nên thường được chỉ định sử dụng trong vòng 1-2 ngày.
  • Thuốc chống acid ion (+): Là một trong những loại thuốc viêm loét dạ dày tá tràng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay do khả năng thay đổi tính acid của dịch vị tốt. Nhóm thuốc này thường được chỉ định 4 lần/ ngày, dùng sau 3 bữa ăn chính và trước khi đi ngủ tối. Một số thành phần chính của nhóm thuốc này như: Aluminum hydroxide, Magnesium hydroxide (Magox 400), Aluminum phosphate, hoặc các dạng phối hợp cả nhôm và magie như Varogel, Maalox, Mylanta,…

Thuốc viêm loét dạ dày tá tràng tạo màng bọc

Bên cạnh việc trung hòa acid dịch vị, thì tăng tiết dịch nhầy, tạo màng bảo vệ thành dạ dày cũng là một trong những cơ chế giúp điều trị hiệu quả tình trạng viêm loét dạ dày tá tràng.

Tác dụng:

Tác dụng chính của loại thuốc này là khả năng tạo màng bọc, kết hợp với dịch nhầy của dạ dày giúp bao bọc ổ loét, ngăn chặn sự xâm lấn của acid dạ dày.

Thuốc cũng có tác dụng trung hòa dịch vị nhưng tác động kém hơn nhóm thuốc trung hòa acid dạ dày.

Các loại thuốc:

Một số loại thuốc viêm loét dạ dày tá tràng, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày gồm:

Thuốc Sucralfate:

  • Loại thuốc này kết cấu tương tự hồ dính, có khả năng gắn kết bề mặt vết loét, thay đổi tính chất acid dịch vị, giúp bảo vệ ổ loét khỏi các tác động có hại của dịch vị và pepsin.
  • Hiện tại thuốc được bào chế dưới dạng viên nén 1g và hỗn hợp dịch 1000mg/ 10ml tiện lợi cho người dùng.
  • Khi dùng thuốc viêm loét dạ dày tá tràng – Sucralfate người bệnh nên dùng ngày 2-4 lần, uống khi đói, trước bữa ăn khoảng 1 tiếng.
  • Thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc cho phụ nữ có thai, cho con bú hoặc trẻ nhỏ.

Thuốc Misoprostol:

  • Thuốc viêm loét dạ dày tá tràng -Misoprostol thường được chỉ định cho những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày tá tràng nặng có nguy cơ phát sinh biến chứng thủng dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, hẹp môn vị.
  • Thuốc có khả năng tăng tiết dịch nhầy đồng thời ức chế sự bài tiết acid dịch vị, hạn chế tối đa nguy cơ loét, thủng dạ dày,
  • Tuyệt đối không dùng thuốc cho phụ nữ có thai, cho con bú hoặc dị ứng với thành phần của thuốc.
  • Khi sử dụng người bệnh nên chia thành nhiều lần trong ngày, uống vào trước lúc đi ngủ tối, trong bữa ăn hoặc ngay sau khi ăn.
  • Liều dùng được khuyến cáo cho người lớn là 100-200microgam/ lần, ngày uống 4 lần.
  • Thuốc có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ như: Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy,…

Thuốc Bismuth:

  • Là một trong những loại thuốc viêm loét dạ dày tá tràng nổi tiếng, Bismuth có khả năng che phủ vết loét, ngăn chặn tác động của pepsin và acid dịch vị hiệu quả.
  • Tác dụng chính của loại thuốc này là tăng tiết nhầy, bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi các tác nhân gây hại, đồng thời cản trở hiệu quả hoạt động trào ngược acid dịch vị. Ngoài ra Bismuth còn có khả năng ức chế hoạt động của vi khuẩn Hp.
  • Sản phẩm chống chỉ định với phụ nữ có thai, cho con bú, trẻ em dưới 8 tuổi, người bị bệnh thận, gan, mẫn cảm và dị ứng với thành phần của thuốc.
Sucralfate là một trong những loại thuốc giúp tạo màng bọc bảo vệ vết loét dạ dày hiệu quả
Sucralfate là một trong những loại thuốc giúp tạo màng bọc bảo vệ vết loét dạ dày hiệu quả

Thuốc anti H2 (kháng histamin H2)

Thuốc kháng Histamin H2 cũng là một trong những loại thuốc viêm loét dạ dày tá tràng được chỉ định thường xuyên.

  • Tác dụng: Tác dụng chính của các loại thuốc kháng Histamin H2 là khả năng ức chế có chọn lọc thụ thể H2 các tế bào của niêm mạc dạ dày, nhằm hạn chế quá trình bài tiết dịch vị khi có tác nhân kích thích như: rượu, bia, thuốc lá, đồ ăn cay nóng,…
  • Các loại thuốc kháng H2: Các loại thuốc anti H2 được sử dụng trong điều trị viêm loét dạ dày tá tràng, bao gồm: Cimetidin, Nizatidine, Ranitidin và Famotidin.
  • Cách sử dụng: Thuốc viêm loét dạ dày tá tràng – kháng Histamin H2 được chỉ định dùng 1 lần/ngày, tốt nhất là nên dùng vào buổi chiều.
  • Chống chỉ định: Không sử dụng thuốc cho người mẫn cảm với các hoạt chất kháng histamin H2.
  • Tác dụng phụ: Thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Lẫn lộn, chóng mặt, mất ngủ, táo bón, buồn nôn, xuất hiện ảo giác. Thậm chí chúng còn có thể khiến đau khớp, nổi ban, suy giảm nhu cầu tình dục, và gia tăng nguy cơ của hội chứng vú to.

Thuốc ức chế thụ thể Choline

Một số trường hợp bệnh viêm loét dạ dầy nặng có thể được chỉ định thêm thuốc ức chế thụ thể Choline.

  • Tác dụng: Thuốc viêm loét dạ dày tá tràng – ức chế thụ thể Choline có khả năng ức chế hoạt động của acetylcholin ở tế bào thành dạ dày, nhằm giảm bài tiết dịch vị, điều hòa hoạt động tiêu hóa hiệu quả.
  • Các loại thuốc: Hiện nay, thuốc ức chế thụ thể Choline được chia thành 2 nhóm chính là thuốc tác động kháng muscarin M1 & M2 gồm Probanthine và Banthine và thuốc tác động chủ yếu trên M1 gồm Pirenzepine.
  • Chống chỉ định: Tuyệt đối không dùng thuốc viêm loét dạ dày tá tràng – ức chế thụ thể Choline cho người hẹp môn vị, bướu lành tiền liệt tuyến, nhược cơ và tăng nhãn áp.
  • Tác dụng phụ: Thuốc có thể gây giãn đồng tử, khô mắt, khô miệng, giảm dịch tiết phế quản, rối loạn nhịp tim, hoang tưởng, kích thích,…

Thuốc ức chế bơm proton (PPI)

Tương tự như thuốc kháng histamin H2, thuốc ức chế bơm Proton cũng là một trong những loại thuốc viêm loét dạ dày tá tràng quen thuộc, có tác dụng ức chế acid dịch vị cực hiệu quả.

  • Cơ chế và tác dụng: Thuốc hoạt động nhờ khả năng ức chế enzym hydro-kali adenosine triphosphate ở tế bào viền của dạ dày, giúp giảm khả năng bài tiết HCl hiệu quả. Tác dụng ức chế acid dịch vị của nhóm thuốc này có thể kéo dài đến hơn 24 tiếng. Ngoài ra, thuốc còn có khả năng điều trị trào ngược dạ dày thực quản và phối hợp với kháng sinh trong phác đồ diệt trừ vi khuẩn Hp.
  • Các loại thuốc: Một số loại thuốc viêm loét dạ dày tá tràng – ức chế bơm proton thường được sử dụng như Lansoprazol, Pantoprazol, Omeprazol, Rabeprazole,…
  • Cách sử dụng: Thuốc được khuyên dùng 1 lần/ ngày, duy trì liên tục trong 4-8 tuần để đạt hiệu quả
  • Tác dụng phụ: Thuốc có thể gây tiêu chảy, đau đầu cho người bệnh trong thời gian sử dụng. Tuy nhiên nếu sử dụng dài, người bệnh cần cân nhắc kỹ về nguy cơ loãng xương ở người cao tuổi, phụ nữ sau sinh.
Pantoprazol có tác dụng trung hòa và giảm tiết dịch vị rất tốt
Pantoprazol có tác dụng trung hòa và giảm tiết dịch vị rất tốt

Thuốc viêm loét dạ dày tá tràng diệt trừ vi khuẩn HP

Trong trường hợp viêm loét dạ dầy có vi khuẩn Hp, người bệnh sẽ được chỉ định thêm một số thuốc kháng sinh. Nhằm phối hợp với thuốc ức chế bơm protin, kháng Histamin H2 tiêu diệt nhanh chóng loại vi khuẩn có hại này.

Hiện nay thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn Hp được chia thành 2 nhóm chính. Gồm:

Kháng sinh nhóm Macrolid

  • Tác dụng: Nhóm thuốc này hoạt động bằng cơ chế gắn vào tiểu phần 50S của vi khuẩn Hp, gây cản trở quá trình tổng hợp dinh dưỡng của chúng, giúp tiêu diệt nhanh chóng và hiệu quả.
  • Các loại thuốc kháng sinh nhóm Macrolid: Clarithromycin, Azithromycin, Erythromycin.
  • Chống chỉ định: Tuyệt đối không sử dụng thuốc viêm loét dạ dày tá tràng này cho phụ nữ có thai và người dị ứng với thành phần của thuốc.
  • Tác dụng phụ: Thuốc kháng sinh nhóm Macrolid có thể gây buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn chức năng tiêu hóa cho người bệnh.

Kháng sinh nhóm Penicillin

  • Tác dụng: Nhóm thuốc viêm loét dạ dày tá tràng này có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn Hp bằng cách ức chế quá trình tổng hợp mucopeptide của thành vi khuẩn.
  • Các loại thuốc: Một số loại thuốc kháng sinh nhóm Penicillin thường được chỉ định để tiêu diệt vi khuẩn Hp gồm Amoxicillin, Oxacillin hoặc Ampicillin.
  • Tác dụng phụ: Khi sử dụng nhóm kháng sinh này trong thời gian dài, người bệnh cần thường xuyên kiểm tra lại chức năng gan, thận để phát hiện sớm những bất thường. Bởi nhóm thuốc này có khả năng gây tiêu chảy, buồn nôn, phát ban, suy giảm chức năng gan, thận,…

Lưu ý: Vi khuẩn Hp có khả năng kháng thuốc rất cao và nhanh. Vì vậy, người bệnh cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Hạn chế quên liều, quá liều hoặc ngừng thuốc sớm vì sẽ gây vô hiệu hóa hoạt tính của thuốc với chủng khuẩn này.

Thuốc viêm loét dạ dày tá tràng chống co thắt

Loại thuốc này được chỉ định nhằm giảm cơn đau và các triệu chứng phát sinh do co thắt dạ dày quá mức.  Hai hoạt chất chống co thắt, thường được chỉ định để điều trị viêm loét dạ dày tá tràng như:

Alverin:

  • Có tác dụng thư giãn cơ trơn của dạ dày, đường ruột, giúp giảm cơn đau do viêm loét dạ dầy và hội chứng ruột kích thích hiệu quả.
  • Các loại thuốc có chứa Alverin, gồm: Sparenil, Cadispasmin, Spasmonavin, Spasmaverine,…

Drotaverin:

  • Hoạt động nhờ khả năng ức chế có chọn lọc các phosphodiesterase 4 ở tế bào cơ trơn, giúp giảm co thắt dạ dày hiệu quả.
  • Các loại thuốc viêm loét dạ dày tá tràng có chứa hoạt chất Drotaverin, bao gồm: Pymenospain, Nospa,…
Drotaverin giúp giảm co thắt, bớt đau dạ dày
Drotaverin giúp giảm co thắt, bớt đau dạ dày

Thuốc điều trị phối hợp

Ngoài các loại thuốc viêm loét dạ dày tá tràng điều trị chính, người bệnh có thể được chỉ định thêm một số loại thuốc phối hợp như:

Thuốc an thần:

  • Thuốc an thần được dùng trong điều trị viêm loét dạ dày tá tràng nhằm giảm kích động, lo âu, căng thẳng cho người bệnh.
  • Một số loại thuốc an thần được sử dụng trong điều trị viêm loét dạ dày tá tràng gồm: Tranxene, Librax và Valium.

Vitamin:

  • Vitamin B1: Giúp giảm co thắt của môn vị hiệu quả, giảm bớt cơn đau dạ dày và một số triệu chứng viêm loét dạ dầy.
  • Vitamin A: Bảo vệ niêm mạc dạ dày hiệu quả, ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập, tấn công.
  • Vitamin C và Vitamin U: Tăng khả năng liền và phục hồi các ổ loét dạ dày tá tràng.

Thuốc viêm loét dạ dày tá tràng chữ P (Phosphalugel)

Phosphalugel là một trong những loại thuốc viêm loét dạ dày tá tràng được người bệnh đánh giá cao về hiệu quả hiện nay. Thuốc được bào chế dưới dạng hỗn dịch màu trắng sữa, đóng gói 20g.

Loại thuốc này thuộc nhóm kháng acid, thường được dùng cho trường hợp viêm loét dạ dày do dư thừa acid dịch vị.

Thành phần

  • Thành phần chính của thuốc là hoạt chất Aluminum phosphate dạng keo có tác dụng giảm nồng độ acid dư thừa, tạo lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày và thực quản.
  • Ngoài ra thuốc còn chứa một số tác dược khác như: Canxi sunphat hydrat; Pectin; Agar 800 và các hương liệu vừa đủ.

Công dụng

  • Kháng acid dịch vị, hạn chế tiết dịch và mật độ acid trong dạ dày.
  • Khắc phục các triệu chứng nóng rát, ợ hơi, ợ chua, đau vùng thượng vị, đem đến cảm giác dễ chịu cho người bệnh.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, rối loạn tiêu hóa và các bệnh về đường ruột khác.

Chỉ định

Theo thông tin từ nhà sản xuất, thuốc viêm loét dạ dày tá tràng -Phosphalugel được khuyên dùng cho các đối tượng sau:

  • Viêm dạ dày cấp – mãn tính.
  • Loét dạ dày – tá tràng.
  • Viêm thực quản.
  • Trào ngược dạ dày thực quản.

Chống chỉ định

Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc viêm loét dạ dày tá tràng- Phosphalugel cho những trường hợp sau:

  • Bệnh nhân bị các bệnh về thận như: suy thận, rối loạn chức năng thận.
  • Người quá mẫn cảm hoặc dị ứng với bất cứ thành phần nào trong thuốc.

Cách dùng

Khi sử dụng thuốc viêm loét dạ dày tá tràng – Phosphalugel người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Uống trực tiếp hỗn dịch trong gói theo liều lượng quy định. Tuyệt đối không hòa thuốc với nước trước khi sử dụng.
  • Liều dùng tham khảo: Dùng từ 1-2 gói mỗi ngày, mỗi ngày dùng 2-3 lần, liều dùng tối đa là 6 gói/ ngày.

Tương tác thuốc:

  • Thuốc viêm loét dạ dày tá tràng -Phosphalugel có thể gây ảnh hưởng đến tốc độ hấp thụ của các loại thuốc khác. Do đó, cần dùng các loại thuốc khác cách thời điểm dùng Phosphalugel 2 tiếng.

Giá bán

  • Thuốc dạ dày chữ P hiện đang được bán với giá 90.000 – 105.000 đồng/ hộp 26 gói. Người bệnh có thể tìm mua sản phẩm tại tất cả các tiệm thuốc Tây trên toàn quốc.
Thuốc dạ dày chữ P được sử dụng phổ biến trong việc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng
Thuốc dạ dày chữ P được sử dụng phổ biến trong việc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng

Thuốc viêm loét dạ dày tá tràng Nexium Mups

Nexium Mups cũng là một trong những thuốc viêm loét dạ dày tá tràng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Thành phần

Thành phần chính của thuốc là hoạt chất Esomeprazole có tác dụng ức chế bơm Proton, giảm bớt hàm lượng acid trong dạ dày, hỗ trợ điều trị hiệu quả các triệu chứng của viêm loét dạ dày, trào ngược thực quản.

Công dụng

  • Hỗ trợ điều trị trào ngược thực quản, viêm loét dạ dày, đau dạ dày bao tử do tăng tiết dịch vị acid.
  • Kết hợp với các loại kháng sinh góp phần tiêu diệt nhanh chóng vi khuẩn Hp.
  • Ngoài ra sản phẩm còn có thể điều trị hội chứng Zollinger Ellison.

Cách dùng

  • Tùy vào độ tuổi và tình trạng bệnh lý mà liều dùng thuốc viêm loét dạ dày tá tràng – Nexium Mups có sự khác biệt.
  • Đối với Nexium 10mg (thích hợp dùng cho trẻ nhỏ): Với trẻ nhỏ hơn 4 tuổi dùng mỗi ngày 1 gói. Với trẻ nhỏ lớn hơn 4 tuổi dùng mỗi ngày 2 gói.
  • Đối với Nexium 20mg, 40mg (thích hợp dùng cho người lớn): Dùng 20mg/ lần/ ngày, duy trì thực hiện trong vòng từ 4- 8 tuần.

Chỉ định

  • Dùng thuốc viêm loét dạ dày tá tràng – Nexium Mups cho những bệnh bị trào ngược, viêm loét dạ dày tá tràng, đau dạ dày cấp tính và các bệnh tiêu hóa khác.

Chống chỉ định

  • Tuyệt đối không sử dụng Nexium Mups cho người mẫn cảm, dị ứng với thuốc.
  • Những người có mắc bệnh gan, loãng xương, có nồng độ Magie trong máu thấp cũng cần hạn chế sử dụng.

Giá bán

Hiện tại thuốc Nexium Mups đang được bán với giá như sau:

  • Thuốc Nexium 40mg 14 viên có giá là 750.000 vnđ/ hộp.
  • Thuốc Nexium 20mg 14 viên có giá là 350.000 vnđ/ hộp.
  • Thuốc Nexium 10mg 28 viên có giá là 660.000 vnđ/ hộp.

Thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng Yumangel

Yumangel hay còn được gọi là thuốc dạ dày chữ Y, là một loại thuốc Tây được sử dụng phổ biến cho các bệnh nhân viêm loét dạ dày tá tràng hiện nay.
Sản phẩm được bào chế dưới dạng dung dịch màu trắng đục, thích hợp dùng cho nhiều đối tượng.

Dùng thuốc dạ dày chữ Y để giảm tiết và trung hòa acid dịch vị
Dùng thuốc dạ dày chữ Y để giảm tiết và trung hòa acid dịch vị

Thành phần

Thành phần chính của thuốc viêm loét dạ dày tá tràng- Yumangel là hoạt chất Almagate và các tá dược cần thiết khác.

Công dụng

  • Hạn chế giảm tiết acid dịch vị trong dạ dày hiệu quả, hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dầy, trào ngược thực quản.
  • Cải thiện các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, trào ngược do dư thừa acid dạ dày.

Cách dùng

  • Đối với người lớn: Nên dùng 1 gói/ lần, ngày dùng 4 lần, dùng sau khi ăn 1-2 tiếng và trước giờ đi ngủ tối.
  • Trẻ em từ 6-12 tuổi: Dùng một nửa liều dùng của người lớn.

Tác dụng phụ, tương tác thuốc

  • Thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ trên hệ tiêu hóa như: Táo bón, tiêu chảy,…
  • Sản phẩm này có thể cản trở sự hấp thụ Tetracyclin của cơ thể, vì vậy không nên dùng kết hợp 2 loại thuốc này với nhau.

Giá bán

Giá bán thuốc dạ dày chữ Y đang giao động khoảng 100.000 đồng / 1 hộp (20 gói).

Thuốc dạ dày Gastropulgite

Gastropulgite là một trong những loại thuốc viêm loét dạ dày tá tràng có tác dụng trung hòa acid dịch vị do công ty Beaufour Ipsen Industrie của Pháp sản xuất.

Thành phần

  • Attapulgite: Có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày bằng cách tạo lớp màng bảo vệ.
  • Aluminum Hydroxide: Có tác dụng giảm axit dạ dày, tạo lớp keo bảo vệ thành dạ dày.
  • Magnesium Carbonate: Có tác dụng kích thích nhu động đường ruột, giảm nhanh các triệu chứng.

Công dụng

Thuốc viêm loét dạ dày tá tràng – Gastropulgite có tác dụng sau:

  • Cải thiện các triệu chứng ợ nóng, ợ hơi, ợ chua, cồn cào thượng vị do trào ngược dạ dày.
  • Điều trị hiệu quả bệnh lý viêm loét dạ dày tá tràng bằng cơ chế giảm tiết và trung hòa dịch vị.
  • Cầm máu tại chỗ, ngăn chặn tình trạng xuất huyết dạ dày, hẹp môn vị.

Cách dùng

  • Người bệnh hòa tan thuốc với nước lọc rồi uống trước hoặc sau bữa ăn. Trong trường hợp có triệu chứng đau bao tử cấp, có thể uống luôn.
  • Người trưởng thành: Ngày uống từ 2-4 gói, chia làm 2 lần, mỗi lần từ 1 -2 gói.
  • Đối với trẻ em: Ngày uống 3 lần, mỗi lần uống ½ gói.

Đối tượng chỉ định và chống chỉ định

  • Gastropulgite được chỉ định cho những người mắc các bệnh lý về dạ dày bao gồm: Viêm loét dạ dày, viêm loét hang vị, trào ngược dạ dày,..
  • Không được sử dụng thuốc cho người mẫn cảm với thành phần của thuốc, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, bệnh nhân suy thận hoặc sắp tiến hành phẫu thuật.

Tương tác thuốc

Sản phẩm có khả năng gây tương tác thuốc, vì vậy hãy hạn chế sử dụng với các loại thuốc sau:

  • Thuốc kháng sinh.
  • Thuốc kháng Histamin H2.
  • Thuốc chống lao.

Giá bán

Hiện tại thuốc viêm loét dạ dày tá tràng – Gastropulgite đang được bán với giá khoảng 120,000đ/ hộp.

Thuốc viêm loét dạ dày tá tràng Omeprazol

Omeprazol là một trong những loại thuốc chuyên dùng để điều trị tình trạng rối loạn chức năng tiêu hóa và các bệnh liên quan đến dạ dày.

Hình ảnh thuốc Omeprazol.
Hình ảnh thuốc Omeprazol.

Thành phần

Thành phần chính của thuốc này là hoạt chất Omeprazol và các tá dược khác vừa đủ.

Công dụng

  • Giảm nhanh và hiệu quả các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, đầy hơi, khó tiêu do trào ngược dạ dày, thực quản.
  • Ức chế tiết acid dịch vị, giảm cơn đau do viêm loét dạ dày- tá tràng hiệu quả.
  • Kết hợp với kháng sinh giúp ức chế và tiêu diệt vi khuẩn HP.

Cách dùng

  • Người lớn dùng 2-4 gói/ ngày có thể dùng trước hoặc sau ăn và tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Trẻ em từ 3-12 tuổi tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn.

Đối tượng chỉ định và chống chỉ định

  • Thuốc được chỉ định để điều trị các bệnh về dạ dày trong đó có viêm loét dạ dày tá tràng.
  • Ngoài ra phụ nữ có thai, cho con bú, người cao tuổi, trẻ nhỏ, mẫn cảm với thành phần của thuốc cần thận trọng.

Tác dụng phụ

Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng Omeprazol như: Đau đầu, sốt, tiêu chảy, sưng môi, mặt, lưỡi, cổ họng,…

Tương tác thuốc

Một số loại thuốc có thể gây tương tác với Omeprazol gồm: Atazanavir, Clopidogrel, rilpivirine, và nhiều loại thuốc khác. Vì vậy hãy thận trọng khai báo với bác sĩ về lịch trình dùng thuốc của bạn trước khi dùng Omeprazol.

Giá bán

Hiện tại thuốc viêm loét dạ dày tá tràng Omeprazol 20mg đang được bán với giá 10.000 – 15.000 VNĐ/ 1 hộp 14 viên

Thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng Maalox

Thuốc viêm loét dạ dày tá tràng – Maalox được bào chế thành nhiều dạng khác nhau như viên nén, hỗn dịch uống, viên nhai,…

Hình ảnh thuốc viêm loét dạ dày tá tràng Maalox
Hình ảnh thuốc viêm loét dạ dày tá tràng Maalox

Thành phần

Maalox ra đời là sự kết hợp của những thành phần như: Aluminum hydroxide, Magnesium hydroxide và các tá dược vừa đủ trong một viên.

Công dụng

  • Giảm tiết dịch vị trong dạ dày, cải thiện các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, buồn nôn,…
  • Điều trị hiệu quả các bệnh viêm dạ dày, viêm tá tràng, viêm loét dạ dày tá tràng, ruột kích thích,…

Cách dùng

  • Khi sử dụng thuốc viêm loét dạ dày tá tràng -Maalox người bệnh cần nhai kỹ, uống trước hoặc sau khi ăn đều được.
  • Với trường hợp viêm loét dạ dày- tá tràng: Người bệnh dùng 1-2 viên/ lần, mỗi lần uống cách nhau 4 tiếng.
  • Đối với trường hợp tăng tiết dịch vi: Sử dụng không quá 6 lần/ ngày, mỗi lần dùng 1-2 viên.

Chống chỉ định

Theo thông tin từ nhà sản xuất, những đối tượng dưới đây không nên sử dụng Maalox:

  • Bệnh nhân bị suy thận nặng hoặc người đang điều trị tình trạng hẹp môn vị, tắc liệt ruột không được phép sử dụng Maalox.
  • Ngoài ra những người mẫn cảm hoặc dị ứng với thành phần của thuốc cũng không được phép sử dụng Maalox.

Giá bán

Hiện tại thuốc Maalox đang được bán với giá 35,000/ hộp 40 viên.

Có nên dùng thuốc Tây chữa viêm loét dạ dày tá tràng không?

Việc sử dụng thuốc Tây chữa viêm loét dạ dầy có nhiều điểm thuận lợi nhưng cũng tồn tại không ít điều bất tiện. Vì vậy, khi lựa chọn phương pháp điều trị này người bệnh nên tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng. Tốt nhất là nên hỏi ý kiến bác sĩ và sử dụng theo đúng liều lượng, cách dùng được khuyến cáo.

Ưu điểm:

  • Thuốc có tác dụng nhanh, giúp người bệnh cải thiện các triệu chứng nhanh, hiệu quả.
  • Phương pháp này đặc biệt thích hợp cho những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày tá tràng nặng. Áp dụng các biện pháp điều trị khác nhưng chưa có hiệu quả hoặc hiệu quả thấp.

Nhược điểm:

  • Thuốc có nhiều tác dụng phụ, nếu dùng sai cách, sai liều lượng quy định có thể gây ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, dạ dày, khiến người bệnh mệt mỏi, suy nhược.
  • Hầu hết các loại thuốc viêm loét dạ dày tá tràng nhóm Tây y chỉ có tác dụng cải thiện các triệu chứng bên ngoài, không loại bỏ được căn nguyên gây bệnh do đó bệnh thường tái phát, dai dẳng nhiều lần.
Việc dùng thuốc Tây chữa viêm loét dạ dày tá tràng có thể dẫn đến một số tác dụng phụ
Việc dùng thuốc Tây chữa viêm loét dạ dày tá tràng có thể dẫn đến một số tác dụng phụ

Những lưu ý khi sử dụng thuốc viêm loét dạ dày tá tràng

Khi sử dụng các loại thuốc viêm loét dạ dày tá tràng người bệnh cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Tiến hành thăm khám, chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc viêm loét dạ dày tá tràng nào.
  • Tuân thủ theo liều lượng, cách sử dụng được bác sĩ chỉ định. Tuyệt đối không tự ý thay đổi thời gian dùng thuốc, tăng liều hoặc giảm liều nếu chưa có sự đồng ý của bác sĩ.
  • Thông báo với bác sĩ tiền sử dị ứng và các loại thuốc đang sử dụng bao gồm cả viên uống bổ sung và thuốc Đông Y để phòng tránh nguy cơ tương tác.
  • Bên cạnh việc sử dụng thuốc viêm loét dạ dày tá tràng, người bệnh nên xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hạn chế đồ ăn cay nóng, các chất kích thích như rượu, bia nhằm hỗ trợ kiểm soát triệu chứng và ngăn bệnh nặng hơn.
  • Trong quá trình sử dụng nếu phát sinh tác dụng phụ, người bệnh cần dừng ngay thuốc và đến gặp bác sĩ sớm để được thay thế loại thuốc điều trị khác.

Trên đây là thông tin về 15++ loại thuốc viêm loét dạ dày tá tràng hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên việc sử dụng các loại thuốc này cần tuân thủ theo liều lượng và chỉ định của bác sĩ để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

4.8/5 - (5 bình chọn)

Đông y được đánh giá là sự lựa chọn phù hợp để chấm dứt các chứng đau bệnh dạ dày, loại bỏ vi khuẩn HP? Bài thuốc Sơ can Bình vị tán là giải pháp vừa AN TOÀN, HIỆU QUẢ vừa PHÙ HỢP CHI PHÍ. Đây cũng là bài thuốc tốt nhất chuyên gia khuyên người bệnh nên dùng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *