Viêm âm đạo ra mủ cảnh báo bệnh gì? Cách chữa tốt nhất?

Viêm âm đạo ra mủ là triệu chứng của nhiều bệnh lý phụ khoa chị em không nên chủ quan. Tình trạng dịch mủ chảy nhiều kèm theo hiện trượng ngứa ngáy, mùi hôi khó chịu cảnh báo những vấn đề nguy hiểm ở vùng kín như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung. Theo thời gian, bệnh dễ gây ung thư cổ tử cung, thậm chí vô sinh hiếm muộn.

Viêm âm đạo ra mủ là gì? Khi nào cần khám bác sĩ?

Viêm âm đạo ra mủ là hiện tượng chị em thường xuyên cảm thấy vùng kín ẩm ướt, dịch mủ chảy nhiều. Không chỉ vậy, dịch mủ ở vùng kín còn có mùi hôi khó chịu kèm theo hiện tượng ngứa ngáy.

Tình trạng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt, khiến chị em mất tự tin trong hoạt động thường ngày, công việc và học tập.

Hiện tượng âm đạo ra mủ cảnh báo giai đoạn nguy hiểm của một số căn bệnh phụ khoa ở phụ nữ
Hiện tượng âm đạo ra mủ cảnh báo giai đoạn nguy hiểm của một số căn bệnh phụ khoa ở phụ nữ

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm âm đạo ra mủ đôi khi chỉ là biểu hiện của thói quen vệ sinh không đúng cách và không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, không ít trường hợp âm đạo chảy dịch mủ là triệu chứng của nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm.

Căn bệnh này nếu không được chữa trị kịp thời, đúng cách có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe của người bệnh, thậm chí đe dọa tới tính mạng. 

Vậy khi nào cần thăm khám bác sĩ?

Nếu người bị viêm âm đạo ra mủ nhận thấy cơ thể bị dịch mủ kèm theo những biểu hiện bất thường dưới đây, hãy chủ động tới bệnh viện thăm khám ngay. 

  • Âm đạo ra mủ có mùi hôi khó chịu.
  • Dịch âm đạo màu trắng đục hoặc ngả vàng.
  • Dịch âm đạo thi thoảng có kèm máu.
  • Nóng rát và ngứa âm hộ.
  • Đi tiểu buốt, rát.
  • Đau khi quan hệ tình dục.
  • Âm hộ phù đỏ, niêm mạc đỏ, chảy máu.

Nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm âm đạo ra mủ

Viêm âm đạo ra mủ là biểu hiện bệnh lý nguy hiểm. Vì vậy khi thăm khám, điều trị căn bệnh, việc xác định chính xác nguyên nhân là vô cùng quan trọng. Hiện tại, theo bác sĩ chuyên khoa, có một số nguyên nhân cơ bản gây nên triệu chứng âm đạo xuất hiện mủ như: 

Bệnh viêm âm đạo gây chảy dịch mủ nhiều

Viêm âm đạo là căn bệnh gây ra ở phụ nữ do sự tấn công của virus, vi khuẩn hay nấm, ký sinh trùng vào âm đạo. Căn bệnh khiến nữ giới cảm thấy khó chịu do vùng kín sưng đỏ, ngứa ngáy.

Khí hư bất thường cũng là một trong số những triệu chứng điển hình của căn bệnh. Thông thường khí hư có màu trắng trong, không có mùi, chỉ tiết ra nhiều khi đến ngày rụng trứng của chị em phụ nữ.

Viêm âm đạo là một trong những nguyên nhân gây chảy dịch mủ
Viêm âm đạo là một trong những nguyên nhân gây chảy dịch mủ

Trường hợp khí hư ra nhiều có màu sắc thay đổi bất thường, từ trắng trong sang vàng, trắng đục hoặc xanh, xuất hiện mùi hôi khó chịu thì khi đó rất có thể bạn đã bị bệnh viêm âm đạo ghé thăm.

Ngoài ra, chị em có thể có cảm giác đau rát khi quan hệ tình dục. Nếu như không được thăm khám và điều trị kịp thời bệnh có thể ảnh hưởng tới vấn đề sinh sản của người bệnh.

Âm đạo ra mủ do viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh thường mắc ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. Khi mắc bệnh, âm đạo có thể tiết dịch xanh, dạng mủ. Ở giai đoạn đầu của bệnh, âm đạo thường tiết khí hư dạng nhầy, màu trắng nhạt.

Khi xuất hiện dịch màu xanh có nghĩa là bệnh đã diễn biến khá nặng. Kèm theo đó là các triệu chứng đau bụng ở vùng dưới, vùng thắt lưng. Triệu chứng đường tiểu: Đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt. Triệu chứng khi quan hệ gây đau rát, khó chịu.

Viêm lộ tuyến gây ra dấu hiệu viêm âm đạo ra mủ xanh kèm theo các biểu hiện ngứa ngáy, đau rát, khó chịu. Ngoài ra, căn bệnh cũng là nguyên nhân gây hiếm muộn thậm chí vô sinh ở nữ giới đang trong độ tuổi sinh sản nếu như không được điều trị kịp thời.

Viêm âm đạo ra mủ xanh do vi khuẩn, nấm

Bệnh viêm âm đạo do một số vi khuẩn như: Trichomonas Vaginalis, nấm Candida… khiến âm đạo xuất hiện mủ xanh. Một vài triệu chứng đi kèm khác như: Khí hư bất thường, khí hư lẫn trong nước tiểu.

Âm đạo chảy mủ, vón cục do nấm
Âm đạo chảy mủ, vón cục do nấm

Nấm candida khiến âm đạo mất cân bằng độ PH. Sau đó xuất hiện khí hư màu xanh, mùi hôi khó chịu. Loại vi khuẩn này cũng là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh tại cơ quan sinh sản của phụ nữ.

Ngoài ra, vi khuẩn này cũng có thể gây nhiễm trùng âm đạo. Phụ nữ nhiễm nấm candida có thể gây lây lan căn bệnh sang cho bạn tình thông qua việc quan hệ tình dục. Nếu như không được điều trị, việc nấm tấn công vào âm đạo có thể gây viêm nhiễm vòi chứng. Biến chứng vô sinh là không tránh khỏi.

Viêm âm đạo ra mủ do viêm cổ tử cung

Phụ nữ mắc bệnh viêm cổ tử cung thường có các triệu chứng như xuất hiện khí hư nhiều bất thường, màu vàng nhạt, lâu dần chuyển màu xanh. Khi quan hệ tình dục cảm thấy đau rát, khó chịu. Ngoài ra, phụ nữ mắc bệnh có thể bị rối loạn kinh nguyệt, chảy máu âm đạo sau khi quan hệ.

Nguyên nhân gây ra căn bệnh này thường là do các nhiễm trùng đường tình dục lây lan qua quan hệ tình dục không an toàn. Bên cạnh đó, bệnh cũng có thể gây ra do dị ứng với dung dịch vệ sinh phụ nữ, kích ứng từ viên đặt âm đạo hoặc từ một số dụng cụ tránh thai.

Bệnh viêm cổ tử cung tuy không gây nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng người bệnh nhưng nếu không thăm khám và điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng tới việc mang thai và sinh nở sau này.

Viêm âm đạo ra mủ do nguyên nhân viêm nội mạc cổ tử cung

Viêm nội mạc cổ tử cung là căn bệnh dễ gặp ở phụ nữ sau khi sinh con, sảy thai hoặc từng nạo hút thai. Nguyên nhân là do sự xâm nhập của vi khuẩn và nấm. Biểu hiện của bệnh là khiến âm đạo xuất hiện khí hư màu xanh, mùi hôi, thậm chí khí hư thường xuyên vón cục. 

Viêm nội mạc cổ tử cung có biểu hiện chảy mủ âm đạo
Viêm nội mạc cổ tử cung có biểu hiện chảy mủ âm đạo

Một số biểu hiện bệnh kèm theo hiện tượng âm đạo ra mủ như:

  • Bụng dưới thường xuyên đau âm ỉ
  • Người bệnh sốt nhẹ, đau đầu, chóng mặt
  • Khí hư kèm mủ lẫn máu

Nếu như không được điều trị đúng cách, bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, gây rối loạn kinh nguyệt, chảy máu tử cung.

Viêm âm đạo ra mủ xanh do bệnh lậu

Quan hệ tình dục không an toàn khiến phụ nữ mắc các bệnh xã hội, giang mai, nhất là bệnh lậu. Phụ nữ mắc bệnh lậu có triệu chứng là âm đạo thường xuyên xuất hiện khí hư màu xanh, mùi tanh rất khó chịu.

Nếu không được điều trị đúng cách và triệt để, bệnh có thể gây tắc vòi trứng dẫn tới vô sinh hoặc ung thư.

Phụ nữ đang mang thai mắc bệnh lậu có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Quá trình sinh thường, dịch từ âm đạo người mẹ lan sang mắt con có thể gây viêm, mờ mắt hoặc mù lòa.

Ngoài ra, một tố yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh lý phụ khoa làm viêm âm đạo ra mủ như:

  • Thói quen lạm dụng thuốc: Dùng thuốc tránh thai quá nhiều khiến mất cân bằng độ PH âm đạo. Từ đó vi khuẩn có thể xâm nhập gây ra viêm nhiễm, chảy mủ âm đạo.
  • Viêm âm đạo ra mủ do sức đề kháng kém: Khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây viêm và xuất hiện hiện tượng chảy mủ.
  • Rối loạn nội tiết tố: Xuất hiện ở phụ nữ có thai, phụ nữ kinh nguyệt không đều… Khi nội tiết tố thay đổi môi trường âm đạo cũng bị thay đổi, làm cho nấm vi khuẩn dễ dàng tấn công gây viêm nhiễm.
  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách: Thói quen sử dụng quá nhiều dung dịch vệ sinh hoặc dùng các sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Quá trình vệ sinh thụt rửa khiến vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo.

Viêm âm đạo ra mủ ảnh hưởng tới sức khỏe chị em như thế nào?

Hiện tượng chảy mủ ở âm đạo ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chị em. Bệnh khiến chị em cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Ngoài ra, đây cũng là căn bệnh gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe sinh sản của phụ nữ:

  • Ảnh hưởng tới sức sức khỏe tình dục: Khi mắc bệnh, chị em thường có cảm giác đau rát khi quan hệ. Khí hư ra nhiều thậm chí là chảy máu âm đạo. Nhiều chị em sợ hãi khi quan hệ do đau hoặc sợ bệnh lây sang chồng. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn tới hạnh phúc vợ chồng.
  • Viêm âm đạo ra mủ tăng nguy cơ hiếm muộn: Phụ nữ mắc bệnh âm đạo chảy mủ nếu như không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới vô sinh, hiếm muộn, thậm chí ung thư phụ khoa, ảnh hưởng tới tính mạng.
  • Với phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản: Viêm âm đạo ra mụ làm tăng nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn. Khi các phần phụ tại cơ quan sinh sản bị viêm, quá trình sản xuất và chất lượng trứng bị giảm. Viêm nhiễm vòi trứng cũng có thể gây tắc hoàn toàn vòi trứng khiến trứng không gặp được tinh trùng. Quá trình thụ thai bị cản trở gây nên hiện tượng hiếm muộn hoặc vô sinh.
  • Biến chứng viêm âm đạo ra mủ gây ung thư cổ tử cung: Một số căn bệnh như viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không được điều trị kịp thời dễ dẫn tới ung thư cổ tử cung, gây nguy hiểm tới tính mạng người bệnh.
Viêm âm đạo ra mủ không sớm điều trị có thể làm gia tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới
Viêm âm đạo ra mủ không sớm điều trị có thể làm gia tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới
  • Với phụ nữ mang thai: Phụ nữ trong quá trình mang thai mắc bệnh có thể khiến gây dị tật thai nhi. Bệnh ảnh hưởng trực tiếp tới sự hình thành và phát triển của trẻ nếu người mẹ mắc bệnh ở những tháng đầu của thai kỳ. Cụ thể, phụ nữ mắc bệnh lậu hoặc viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không được điều trị ngay, nguy cơ sinh non tăng tới 8%. Bên cạnh đó bệnh cũng có thể gây ra viêm màng ối, vỡ ối. Trong quá trình sinh thường vi khuẩn theo các chất dịch âm đạo có thể ảnh hưởng tới mắt trẻ, gây ra tình trạng viêm kết mạc. Khiến mắt bé xuất hiện mủ vàng sau 2 ngày sinh, có thể dẫn tới nhìn mờ hoặc mù mắt.
  • Với phụ nữ tiền mãn kinh: Bệnh là nguyên nhân khiến phụ nữ bị  thay đổi nội tiết tố hoặc ung thư cổ tử cung.

Âm đạo chảy mủ là triệu chứng cảnh báo căn bệnh bạn đang mắc đã diễn biến đến giai đoạn nguy hiểm. Vì thế bạn cần tới ngay cơ sở y tế chuyên khoa để có biện pháp điều trị phù hợp.

Cách điều trị viêm âm đạo ra mủ đúng cách, hiệu quả

Bác sĩ chuyên khoa cảnh báo, khi xuất hiện triệu chứng âm đạo chảy mủ có nghĩa là bệnh viêm âm đạo đã ở giai đoạn nặng. Nếu không có phương pháp điều trị phù hợp, kịp thời sẽ dẫn tới nguy cơ vô sinh, hiếm muộn, ung thư cổ tử cung.

Một số phương pháp điều trị cho thấy hiệu quả hiện nay:

Điều trị viêm âm đạo ra mủ tại nhà bằng mẹo dân gian

Theo dân gian, một số loại cây có thành phần kháng sinh tự nhiên, có khả năng hỗ trợ trong việc điều trị bệnh viêm âm đạo ra mủ hiệu quả như: Lá trầu không, lá lốt, lá chè xanh….

  • Trị viêm âm đạo ra mủ bằng trầu không: Người bệnh lựa chọn một nắm lá trầu không đem rửa thật sạch, có thể ngâm với nước muối. Sau đó đem đun sôi kỹ với nước. Trong khi đun có thể cho thêm một chút muối vì muối cũng có tính sát khuẩn cao. Sau đó để nước nguội bớt từ 5 đến 10 phút đem xông vùng kín. Có thể sử dụng nước đã nguội để rửa vùng kín.
  • Chữa viêm âm đạo ra mủ bằng tỏi: Tỏi có vị cay, tính ấm, tác dụng sát trùng, giải độc đồng thời ức chế sự phát triển của các loại nấm gây bệnh viêm âm đạo. Sử dụng bằng cách sử dụng tỏi ( khoảng 3 củ tỏi), đập nhỏ sau đó đem đun với nước. Sử dụng nước tỏi đã nguội bớt để xông vùng kín. Thực hiện phương pháp liên tục trong 3 đến 4 ngày sẽ cho tác tác dụng.
  • Giảm viêm âm đạo ra mủ bằng sữa chua: Sữa chua có thể làm giảm cơn ngứa tại vùng kín phụ nữ bởi trong thành phần có chứa vi khuẩn Lactobacillus. Đây là loại vi khuẩn có khả năng giải phóng hydrogen peroxide để giết chết nấm cadida, một loại nấm men ký sinh trong âm đạo. Sử dụng sữa chua để giảm các triệu chứng của bệnh viêm âm đạo ra mủ bằng cách: Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, dùng bông gòn sạch chấm một lượng sữa chua vào vùng âm đạo. Sau khoảng 10 phút thì rửa lại với nước sạch. Thực hiện từ 3 – 4 lần trong tuần để có hiệu quả tốt nhất.

Mẹo dân gian điều trị hiện tượng âm đạo chảy mủ có ưu điểm là lành tính, không gây tác dụng phụ như thuốc tây, chi phí thấp. Tuy nhiên hạn chế của phương pháp này là thời gian điều trị kéo dài, không dứt điểm.

Sử dụng thuốc tây điều trị viêm âm đạo ra mủ

Khi bệnh đã diễn biến đến giai đoạn nguy hiểm, việc sử dụng thuốc tây đặc trị là cần thiết. Bạn có thể sử dụng thuốc đặt âm đạo hoặc thuốc uống. Một số loại thuốc thường được các bác sĩ kê đơn cho người bệnh như:  Polygynax, Metromicon, Nystatin. Tuy nhiên sử dụng loại thuốc nào? liều lượng ra sao thì bạn cần đến sự thăm khám và tư vấn chi tiết của bác sĩ.

Người bệnh sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý mua và sử dụng
Người bệnh sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý mua và sử dụng

Việc tự ý điều trị hoặc sử dụng thuốc với liều lượng không đúng có thể khiến bệnh tình không thuyên giảm, thâm chí gây tác dụng phụ tới sức khỏe người bệnh.

Can thiệp ngoại khoa trị viêm âm đạo ra mủ

Với trường hợp bệnh nặng, dùng thuốc không cho thấy hiệu quả thì phương pháp ngoại khoa bắt buộc phải sử dụng. Trong đó, phương pháp áp lạnh hoặc đốt được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung.

  • Phương pháp áp lạnh: Thực hiện nhằm tiêu diệt triệt để những tế bào mô bất thường ở khu vực cổ tử cung phụ nữ. 
  • Phương pháp đốt: Bao gồm đốt điện, đốt laze… là phương pháp dùng nguồn điện cao tác dụng trực tiếp vào khu vực bị viêm nhiễm. Thực hiện biện pháp nhằm loại bỏ hiện tượng viêm nhiễm ở âm đạo. Tuy nhiên hạn chế của phương pháp đốt là có thể để lại sẹo hoặc gây chít hẹp âm đạo.

Việc can thiệp ngoại khoa cho hiệu quả cao tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng đặc biệt là với phụ nữ chưa quan hệ tình dục hoặc đang mang thai, đang cho con bú:

  • Phụ nữ chưa quan hệ tình dục: Không nên sử dụng phương pháp áp lạnh hoặc đốt điện do việc sử dụng các dụng cụ y tế có thể gây rách màng trinh.
  • Phụ nữ đang mang thai: Can thiệp bằng phương pháp ngoại khoa có thể ảnh hưởng tới quá trình phát triển của thai nhi.
  • Phụ nữ đang cho con bú: Việc sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm sau khi xử lý bằng phương pháp ngoại khoa có thể ảnh hưởng tới chất lượng sữa mẹ.

Biện pháp phòng tránh viêm âm đạo ra mủ

Bệnh viêm âm đạo ra mủ xanh gây ra hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Vì thế để việc điều trị đạt hiệu quả cao, đồng thời có thể phòng ngừa căn bệnh, chị em cần bổ sung thực phẩm lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng cho bữa ăn. Tăng cường rau, củ, quả bổ sung vitamin. Hạn chế sử dụng chất kích thích hoặc ăn các món chiên rán…

  • Hạn chế việc thức khuya thường xuyên gây ảnh hưởng tới sức khỏe giúp phòng ngừa viêm âm đạo ra mủ.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh, chung thủy 1 vợ 1 chồng. Nên dùng bao cao su để tránh các bệnh viêm nhiễm gây nguy hiểm.
  • Thay quần áo thường xuyên, thực hiện vệ sinh cơ thể hàng ngày. Đặc biệt không thụt rửa bộ phận sinh dục. Tuyệt đối không dùng chung đồ lót. Không lạm dụng các chất tẩy rửa mạnh. Đặc biệt, trong ngày đèn đỏ, phụ nữ cần thay băng thường xuyên.
  • Thực hiện thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần tại các cơ sở y tế uy tín để phát hiện bệnh sớm tình trạng viêm âm đạo ra mủ, có phương pháp điều trị kịp thời.

Hy vọng với những kiến thức về căn bệnh viêm âm đạo ra mủ chị em sẽ có thêm hiểu biết để phòng, điều trị bệnh hiệu quả. Người bệnh cần tới cơ sở y tế thăm khám khi có biểu hiện đầu tiên của bệnh để điều trị nhanh chóng, triệt để.

5/5 - (2 bình chọn)
Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không an toàn, hiệu quả
3 cách chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không: Hiệu quả mà dễ làm
Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không là phương pháp dân gian được lưu truyền qua rất nhiều thế hệ và được các bà các mẹ rất ưa chuộng.…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *