Viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không? Có gây biến chứng không?

Viêm amidan hốc mủ là tình trạng bệnh lý gây nhiều khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Vậy viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không? Có gây ra biến chứng gì không? Tìm hiểu về vấn đề này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh để có cách phòng ngừa và điều trị kịp thời.

Tìm hiểu viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không
Tìm hiểu viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không

Chuyên gia giải đáp viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không?

Viêm amidan hốc mủ còn được biết đến là tình trạng viêm amidan mãn tính, gây nhiều triệu chứng khó chịu và làm cản trở sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Cụ thể hơn thì đây là tình trạng xuất huyết, viêm sưng hoặc xuất hiện mủ ở vùng bị viêm amidan. Lúc này, người bệnh không chỉ gặp khó khăn trong việc nuốt thức ăn, uống nước mà còn thường xuyên đau và nóng họng, thậm chí cơn đau có thể lan qua các bộ phận khác như tai, ngực, gây đờm nhầy và ho nhiều. 

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!

Nếu bệnh do virus gây ra sẽ có triệu chứng sưng đỏ, thay đổi tiếng nói, chấm mủ, viêm kết mạc,… Còn nếu do vi khuẩn tấn công thì sẽ thấy vùng amidan sưng to, có nhiều mảng trắng đục, chấm mủ, xuất hiện hạch ở góc hàm,… 

Viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không phụ thuộc vào việc điều trị kịp thời
Viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không phụ thuộc vào việc điều trị kịp thời

Viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không còn phù thuộc vào việc có phát hiện và điều trị kịp thời. Nếu sớm nhận ra các triệu chứng và được bác sĩ can thiệp chữa trị hiệu quả thì bệnh có thể khỏi rất nhanh, trong khoảng từ 3 – 5 ngày. Nhưng nếu lơ là, chủ quan và không điều trị viêm amidan hốc mủ kịp thời sẽ khiến bệnh kéo dài và có thể tiến triển thành viêm amidan mãn tính, tái phát nhiều lần, gây khó khăn trong điều trị và nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh. 

Tuy căn bệnh viêm amidan hốc mủ không phải là căn bệnh nan y, đe dọa đến tính mạng của con người. Nhưng nếu để lâu, có khả năng cao bệnh sẽ xuất hiện những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. 

Ngoài ra, các chấm mủ nếu không được chữa trị có thể lây lan sang các bộ phận xung quanh, khiến tình trạng bệnh càng thêm phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân.

Viêm amidan hốc mủ gây ra những biến chứng gì?

Hỏi chuyên gia biến chứng của viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không?
Tìm hiểu biến chứng của viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không?

Những biến chứng nguy hiểm phải kể đến của căn bệnh này được các chuyên gia cảnh báo bao gồm:

  • Biến chứng kế cận: Biến chứng này xảy ra khi khu vực bị viêm không được điều trị kịp thời, dần lan rộng sang các vùng lân cận khác. Hệ quả là có thể gây nên một số bệnh lý nghiêm trọng về tai mũi họng điển hình như: viêm mũi, viêm xoang hay viêm tại nhĩ,…
  • Biến chứng tại chỗ: Hay còn gọi là áp xe amidan, đây là một trong những biến chứng khá phổ biến khi bệnh viêm amidan hốc mủ không được điều trị đúng cách và dứt điểm. Biến chứng này gây ra nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến người bệnh như chứng khó nuốt, khó phát âm, gây khó khăn trong việc ăn uống, thậm chí là nuốt nước bọt.
Những biến chứng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh
Những biến chứng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh
  • Biến chứng toàn thân: Đây là biến chứng được xem là nguy hiểm nhất khi xuất hiện triệu chứng phù mặt, phù tay chân. Ngoài ra, bệnh viêm amidan hốc mủ cũng có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn huyết, viêm thận, viêm khớp hay thậm chí là suy tim, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.
  • Biến chứng phổ biến khác: ngưng thở khi ngủ do amidan sưng to che lấp đường thở; viêm mô tế bào amidan; viêm cầu thận; sốt thấp khớp;…

Để không gặp phải những biến chứng không mong muốn trên và xóa tan lo lắng về vấn đề viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không, người bệnh nên nhanh chóng tìm ra những biện pháp điều trị phù hợp.

Chuyên gia chia sẻ các phương pháp điều trị an toàn viêm amidan hốc mủ

Sau khi đã tìm hiểu được viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không, việc nhanh chóng điều trị dứt điểm bệnh lý là vấn đề cần ưu tiên hàng đầu. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm amidan hốc mủ hiệu quả từ Tây y đến Đông y, hay thậm chí là phương pháp tiểu phẫu cắt bỏ amidan bị viêm. Tuy nhiên, mỗi phương pháp điều trị đều có những ưu và nhược điểm riêng, không phải ai cũng phù hợp để áp dụng. 

Có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả viêm amidan hốc mủ
Có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả viêm amidan hốc mủ

Tùy thuộc vào nhiều yếu tố, điển hình như cơ địa người bệnh, tình trạng bệnh lý,… mà chuyên gia chia sẻ các phương pháp sau để người bệnh đưa ra lựa chọn điều trị phù hợp: 

  • Phương pháp dùng thuốc Tây điều trị: Ưu điểm là đẩy lùi triệu chứng nhanh chóng, nhược điểm là có thể gấy ra tác dụng phụ.
  • Phương pháp áp dụng bài thuốc dân gian trong Đông y: Ưu điểm là an toàn, lành tính, nhược điểm là công dụng chậm và không chữa được các trường hợp viêm amidan hốc mủ nặng.
  • Phương pháp phẫu thuật cắt amidan: Ưu điểm chữa trị dứt điểm bệnh lý, nhược điểm là có thể gây ra biến chứng nguy hiểm và người bệnh phải kiêng cữ trong thời gian khá dài.

Cách phòng ngừa viêm amidan hốc mủ gây biến chứng nguy hiểm

Những phương pháp ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm của viêm amidan hốc mủ
Những phương pháp ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm của viêm amidan hốc mủ

Thực chất, viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào việc người bệnh có tuân thủ những phương pháp điều trị và bảo vệ sức khỏe bản thân. Các chuyên gia CHR cũng đã chỉ ra những cách phòng tránh, cũng như ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của viêm amidan hốc mủ như sau:

  • Khi có dấu hiệu bệnh, bạn cần tìm đến bác sĩ để được hỗ trợ điều trị kịp thời. Tránh để bệnh trở nặng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.
  • Nên điều trị dứt điểm các triệu chứng viêm amidan hốc mủ để tránh bệnh tái phát liên tục và di căn ra nhiều bộ phận xung quanh.
  • Hạn chế tiếp xúc với các môi trường ô nhiễm, độc hại. Nên tự trang bị bảo hộ bản thân khi buộc phải đến những nơi như vậy.
  • Tự giác nâng cao sức khỏe và hệ miễn dịch để giúp nhanh chóng đẩy lùi được căn bệnh. Tốt nhất là nên tập luyện thể dục hàng ngày để sức khỏe được tăng cường. Người bệnh có thể chọn đi bộ nhẹ nhàng hoặc tập yoga khoảng 30 phút đến 1 giờ mỗi ngày.
Chú ý chế độ dinh dưỡng để phòng ngừa biến chứng viêm amidan hốc mủ
Chú ý chế độ dinh dưỡng để phòng ngừa biến chứng viêm amidan hốc mủ
  • Trong quá trình điều trị, người bệnh nên tránh tiếp nhận các loại thức ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, thô cứng… hoặc những đồ uống có cồn và chất kích thích. 
  • Không nên ăn uống đồ lạnh, nước có ga trong suốt quá trình điều trị viêm amidan hốc mủ. Vì nếu làm vậy sẽ khiến tình trạng amidan càng bị kích thích, làm dấu hiệu sưng viêm càng trở nên nghiêm trọng hơn. 
  • Khuyến khích người bệnh nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi để bổ sung chất xơ và các dưỡng chất cần thiết.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin E, C và các khoáng chất như kẽm, selen vào mỗi bữa ăn hàng ngày để giúp tăng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể. 
  • Uống nhiều nước để giảm tình trạng khô họng. Nếu có thể thì ngoài nước lọc, người bệnh nên cung cấp thêm các dưỡng chất tốt cho việc thanh lọc cơ thể, nâng cao sức khỏe từ việc uống trà thảo mộc. Điển hình như trà xanh, trà tía tô, trà gừng, trà cam thảo,…
  • Người bệnh cũng có thể uống thêm các loại thuốc bổ trợ theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ điều trị.

Với những chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đã giải đáp được thắc mắc viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không. Hãy tham khảo kỹ và tuân thủ đúng theo những chỉ dẫn của chuyên gia và các bác sĩ để kịp thời phát hiện và xử lý bệnh một cách triệt để, ngăn ngừa bệnh tái phát và để lại biến chứng.

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *