Viêm xoang khi mang thai là nỗi ám ảnh thường trực của nhiều mẹ bầu không chỉ vì triệu chứng khó chịu mà còn do điều trị bằng thuốc giai đoạn này có thể ảnh hưởng đến em bé. Trong khi nhiều chị em còn loay hoay chưa biết phải xử lý bệnh như thế nào thì mẹ bầu Nguyễn Hoài Thương (27 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã có cách xử lý bệnh êm xuôi, đảm bảo vừa khỏe mạnh vừa an toàn cho con.

Viêm xoang khi mang thai có nguy hiểm không? Điều trị an toàn bằng cách nào?

Viêm xoang khi mang thai dẫn đến nhiều triệu chứng khó chịu, gây khó khăn hơn cho quá trình thai nghén và ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Để hiểu rõ hơn về các triệu chứng bị xoang khi mang bầu cũng như cách điều trị, phòng ngừa hiệu quả, mời các bạn cùng tham khảo thông tin được chuyên gia chia sẻ dưới đây.

Tìm hiểu về những triệu chứng viêm xoang khi mang thai
Tìm hiểu về những triệu chứng viêm xoang khi mang thai

Nguyên nhân gây viêm xoang khi mang thai

Viêm xoang là căn bệnh thường gặp hiện nay, tuy không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng nếu đối tượng bị xoang là mẹ bầu thì bạn cần phải đặc biệt chú ý. Vậy nguyên nhân gây viêm xoang khi mang thai là gì? Dưới đây là những yếu tố có thể tác động:

Tôi từng bị viêm xoang ở tuần thứ 11 của thai kỳ. Quãng thời gian sau đó quả thật là rất khó khăn. Bệnh càng lúc càng nặng ảnh hưởng đến cả em bé mà vẫn không tìm được cách chữa. Cho đến khi tôi tìm được bài thuốc nam này....
  • Phụ nữ khi mang thai sẽ làm hệ miễn dịch trở nên suy yếu, gia tăng khả năng bị vi khuẩn, virus, nấm viêm xâm nhập.
  • Người mang thai bị chấn thương ở mũi hoặc bị tổn thương ở các bộ phận kế cận, gây ảnh hưởng trực tiếp đến xoang mũi.
  • Hai nội tiết tố thai kỳ điển hình là progesterone và estrogen có thể khiến tình trạng bệnh viêm xoang trở nên trầm trọng hơn. Các hormone tăng tiết dịch nhầy, khiến mạch máu sưng lên, dẫn đến hiện tượng tắc nghẽn và chảy dịch mũi nhiều hơn khi bị viêm xoang.
  • Nội tiết tố khi mang thai thay đổi, làm tình trạng xoang vốn có ở mẹ mang thai thêm nặng. Hormone hoạt động mạnh hơn, khiến mạch máu sưng lên, tắc nghẽn và chảy máu mũi phía sau.
  • Do ảnh hưởng của những tác nhân gây hại có trong môi trường khói bụi, ô nhiễm. Phụ nữ mang thai bị dị ứng phấn hoa, nhiễm lạnh do không được giữ ấm cẩn thận.

Các triệu chứng nhận biết viêm xoang khi mang thai

Các triệu chứng bị xoang khi mang thai thường không quá rõ rệt, thậm chí là có nhiều nét tương đồng với căn bệnh cảm lạnh thông thường. Nhưng nếu ở người bình thường, một đợt viêm xoang cấp có thể kéo dài khoảng 3 – 4 tuần, thì đối với viêm xoang ở bà bầu có khả năng kéo dài trên 12 tuần.

Những triệu chứng viêm xoang khi mang thai phổ biến
Những triệu chứng viêm xoang khi mang thai phổ biến

Người bệnh cần chú ý phân biệt để đưa ra được cách điều trị phù hợp, tránh làm ảnh hưởng đến thai nhi. Dưới đây là một số triệu chứng viêm xoang ở phụ nữ mang thai điển hình:

  • Bà bầu thường xuyên ứ tắc, chảy nước mũi.
  • Có cảm giác đau đầu, chóng mặt, cơ thể thường xuyên mệt mỏi, uể oải.
  • Cảm thấy đau nhức và xuất hiện áp lực ở quanh vùng mặt.
  • Thường xuyên cảm thấy viêm đau và rát ở vùng cổ họng.
  • Ho nhiều, có khả năng sốt cao.

Bị viêm xoang khi mang thai có nguy hiểm không?

Thực tế, nhìn tổng quan thì bị xoang khi mang bầu thường không gây ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Nhưng, nếu bạn trở nên lơ là và không có biện pháp khắc phục bệnh kịp thời và đúng cách thì vẫn có thể gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ.

Bị viêm xoang khi mang thai có ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ?
Bị viêm xoang khi mang thai có ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ?

Các chuyên gia đã chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này thông qua những biểu hiện cụ thể của viêm xoang khi mang thai như sau:

  • Khi triệu chứng viêm xoang trở nặng, bà bầu thường sẽ dễ bị mệt mỏi, căng thẳng, cáu gắt, thường bị mất ngủ vào ban đêm. 
  • Khi các phản ứng viêm trong hốc xoang hoạt động mạnh sẽ dễ dẫn đến tình trạng bội nhiễm, khiến bệnh viêm xoang ở bà bầu tiến triển qua giai đoạn mãn tính.
  • Tình trạng bệnh viêm xoang khi mang bầu nếu không được chữa trị kịp thời sẽ có khả năng gây hiện tượng cơ thể thiếu hụt oxy, đặc biệt là khi ngủ. Ảnh hưởng nghiệm trọng đến việc cung cấp oxy cho thai nhi.
  • Viêm xoang khi mang thai trở nặng dễ gây ra các vấn đề nghiêm trọng như tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật, khiến thai nhi chậm phát triển bên trong tử cung.
  • Hành động hỉ mũi mạnh để tống khứ chất dịch nhầy ra ngoài có nguy cơ gây kích thích cơn gò tử cung, tuy ít những vẫn tồn tại khả năng sảy thai hoặc sinh non.

Hướng dẫn cách chữa viêm xoang khi mang thai an toàn, hiệu quả

Để giúp điều trị tình trạng bị viêm xoang mũi dị ứng khi mang thai, các chuyên gia cũng chia sẻ thêm một số mẹo chữa viêm xoang dành cho bà bầu an toàn và cực kỳ hiệu quả.

Cách điều trị hiệu quả viêm xoang khi mang thai tại nhà
Cách điều trị hiệu quả viêm xoang khi mang thai tại nhà

1. Uống đủ nước và có chế độ ăn uống hợp lý

Trong thời gian mang thai, đặc biệt là khi bị căn bệnh viêm xoang, mẹ bầu nên chú ý xây dựng cho riêng mình chế độ ăn uống khoa học, giúp thai nhi được bảo vệ và phát triển một cách bình thường. 

Việc đầu tiên nên ghi nhớ chính là phải uống đủ nước, tốt nhất là từ 2 – 2,5 lít nước ấm mỗi ngày để giúp thải độc tố, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, làm lỏng các dịch nhầy ứ đọng,… Bạn cũng có thể thay nước ấm bằng nước hoa quả ít ngọt, giàu vitamin để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Ngoài việc cung cấp đủ nước, bà bầu cũng phải chú ý chế độ dinh dưỡng phù hợp, đảm bảo vừa giúp đẩy lùi bệnh viêm xoang, vừa có lợi cho thai nhi. Một số thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm xoang và tốt cho thai nhi được các chuyên gia khuyên dùng như: Các thức ăn lỏng, một số loại trái cây, rau xanh,…

2. Xông hơi trị viêm xoang khi mang thai bằng thảo dược

Áp dụng xông hơi trị viêm xoang cho bà bầu
Áp dụng xông hơi trị viêm xoang cho bà bầu

Bị viêm xoang khi mang thai phải làm sao cũng là một trong những câu hỏi được nhắc đến nhiều trong các buổi chia sẻ của chuyên gia y tế. Trong đó, cách chữa viêm xoang bằng những bài thuốc xông hơi bằng thảo dược được đánh giá rất cao nhờ tính hiệu quả, lành tính, an toàn khi áp dụng cho bà bầu.

Phương pháp điều trị này đặc biệt giúp làm thông thoáng vùng xoang mũi, giảm tình trạng tắc nghẽn các chất nhầy hiệu quả, nhờ đó giảm hẳn các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm xoang mũi. Tuy nhiên, các chuyên gia nhắc nhở một vài điều cần chú ý khi áp dụng cách điều trị này:

  • Mẹ bầu nên ưu tiên lựa chọn những loại thảo dược tự nhiên để xông hơi. Hạn chế dùng các loại tinh dầu pha chế sẵn để tránh ảnh hưởng gián tiếp đến thai nhi.
  • Chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng mũi trước khi tiến hành xông sẽ giúp bảo đảm hiệu quả chữa trị tốt hơn.
  • Nếu xông toàn bộ cơ thể và sau khi thực hiện xong, mẹ bầu nên dùng khăn sạch lau khô và thay đồ mới sạch sẽ. Tuyệt đối không nên tắm rửa sau khi xông thuốc.

3. Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý

Giữ vệ sinh mũi khi điều trị viêm xoang cho bà bầu
Giữ vệ sinh mũi khi điều trị viêm xoang cho bà bầu

Vấn đề giữ vệ sinh khoang mũi luôn là vấn đề không chỉ bà bầu mà tất cả người bệnh viêm xoang cần chú ý. Việc dùng nước muối sinh lý để làm sạch mũi trong quá trình điều trị bệnh viêm xoang sẽ giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh, đồng thời không để cho chúng có cơ hội để sinh sôi.

Phương pháp dùng nước muối để vệ sinh mũi là mẹo chữa trị rất an toàn dành cho bà bầu bị viêm xoang khi mang thai 3 tháng đầu. Để đạt được kết quả triệt để, người bệnh nên thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Chuẩn bị trước bình xịt nước muối sinh lý có nồng độ 0,9%.
  • Nghiêng đầu một góc 45 độ, tiến hành xịt hoặc nhỏ nước muối sinh lý vào một bên mũi rồi thực hiện tương tự ở bên còn lại. Lặp lại như vậy 2 – 3 lần. 
  • Cần áp dụng cách chữa trị đơn giản này đều đặn 1 – 2 lần/ ngày, liên tục trong vòng 7 ngày để giúp khai thông đường thở, đẩy lùi các triệu chứng của người bệnh bị viêm xoang khi mang thai. 

4. Luôn ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc không chỉ tạo điều kiện cho cơ thể phục hồi năng lượng, mà còn giúp  tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt là những đối tượng bị viêm xoang khi mang thai 3 tháng cuối, thông thường sẽ bị mất ngủ vì các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. 

Người bệnh có thể kê cao gối để hỗ trợ dịch nhầy ở mũi theo đó mà chảy xuống, nhờ đó làm giảm khó chịu cho mẹ bầu. Ngoài ra, có thể dùng máy tạo ẩm không khí để hỗ trợ giúp giấc ngủ sâu hơn, ngăn vi khuẩn xâm nhập khi ngủ.

5. Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Tăng cường hệ miễn dịch để giúp hỗ trợ chữa viêm xoang cho bà bầu
Tăng cường hệ miễn dịch để giúp hỗ trợ chữa viêm xoang cho bà bầu

Việc tăng cường sức đề kháng rất quan trọng, không chỉ giúp đẩy lùi viêm xoang khi mang thai mà còn tránh được nhiều loại vị khuẩn gây bệnh khác, đảm bảo cho một thai kỳ khỏe mạnh. 

6. Sử dụng bài thuốc đặc trị viêm xoang

Để giúp mẹ bầu chữa bệnh viêm xoang hiệu quả, an toàn, không ảnh hưởng đến thai nhi, các chuyên gia khuyên thai phụ nên điều trị bằng thuốc đặc trị lành tính. Dạo quanh 1 vòng các diễn đàn, kênh youtube, facebook, ban biên tập chúng tôi biết đến trường hợp mẹ bầu Minh Châu (Hà Nội) chữa khỏi bệnh viêm xoang nhờ bài thuốc nam gia truyền.

[THAM KHẢO] Bí quyết mẹ bầu 6 tháng chữa khỏi viêm xoang bằng bài thuốc thảo dược

Được biết, bí quyết mà chị Minh Châu sử dụng để chấm dứt bệnh viêm xoang mãn tính trong thai kỳ của mình là bài thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường. Đây là công trình nghiên cứu xuyên suốt 150 năm của các lương y nhà thuốc, đến nay được hoàn thiện và phát triển bởi lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn, truyền nhân đời thứ 5 nhà thuốc, cố vấn y khoa các chương trình truyền hình về sức khỏe của VTV, VTC.

Khác với những bài thuốc nam truyền thống, bài thuốc thảo dược chữa viêm xoang của dòng họ Đỗ Minh được điều chế thành 3 chế phẩm thuốc, mang đến tác dụng kép cả trong lẫn ngoài:

Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang của dòng họ Đỗ Minh
Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang của dòng họ Đỗ Minh

Bên cạnh đó, điểm khiến những người bệnh như chị Minh Châu có thể an tâm dùng thuốc là bởi thảo dược trong bài thuốc nam này đều được thu hái từ vườn nam dược sạch 100%, đạt tiêu chuẩn GACP – WHO ở Hòa Bình – Hưng yên – Gia Lâm (Hà Nội). Sau khi thu hái, dược liệu được điều chế khép kín liên tục trong 48 giờ. Chủ động dược liệu sạch, cẩn thận trong điều chế,… những điều này giúp bài thuốc đảm bảo an toàn, thân thiện với cơ địa phụ nữ mang thai hay những người có cơ địa nhạy cảm.

Đây cũng là lý do bài thuốc được giới thiệu trên sóng truyền hình “Sống khỏe mỗi ngày: Đông y chữa viêm xoang” – VTV2 và được nhiều người tin dùng, trong đó có diễn viên Hoa Thúy (phim Cảnh sát hình sự), DV Thanh Tú (nữ diễn viên nổi tiếng qua series Gặp nhau cuối tuần). Chúng tôi được biết, cô đã có 3 tháng điều trị bệnh viêm mũi dị ứng, viêm đa xoang tại Đỗ Minh Đường và hiện tại bệnh đã khỏi hoàn toàn.

Tham khảo

Biện pháp phòng ngừa viêm xoang khi mang thai

Các chuyên gia cũng chia sẻ một vài biện pháp giúp ngăn ngừa viêm xoang khi mang thai một cách hiệu quả và an toàn mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Cụ thể như:

Những biện pháp ngăn ngừa viêm xoang cho bà bầu từ chuyên gia
Những biện pháp ngăn ngừa viêm xoang cho bà bầu từ chuyên gia
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, tự giác bổ sung thêm rau xanh và trái cây để bổ trợ chất xơ và các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, cũng có nhiều khuyến cáo mẹ bầu nên tránh xa các loại thực phẩm có hại cho thai nhi như: lạc, thịt nguội, hải sản sống,…
  • Hạn chế tối đa việc dùng các loại thực phẩm cay nóng, nhiều chất phụ gia, dầu mỡ vì sẽ dễ gây phù nề, khiến bệnh tình thêm phức tạp.
  • Nâng cao sức khỏe và hệ miễn dịch nhờ rèn luyện thể dục. Tốt nhất là mẹ bầu nên chọn những bài tập thể dục nhẹ nhàng, phù hợp để tập luyện đều đặn mỗi ngày. Chuyên gia gợi ý những động tác yoga đơn giản hoặc đi bộ chậm không những hỗ trợ đẩy lùi bệnh viêm xoang khi mang thai mà còn giúp ích nhiều cho thời gian thai kỳ. 
  • Tránh xa những nơi có không khí ô nhiễm, khói bụi,… Mẹ bầu nên nhớ đeo khẩu trang và che chắn cẩn thận mỗi khi ra đường. 
  • Đặc biệt phải biết giữ ấm cho cơ thể mỗi khi thời tiết chuyển lạnh. Không nên bật điều hòa quá lớn khi ngủ.
  • Tránh làm việc quá sức và thức khuya, khiến tinh thần bị căng thẳng, dẫn đến stress.
  • Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường trong thời gian thai kỳ, mẹ bầu nên lập tức đến gặp bác sĩ để nhờ tư vấn và khám chữa bệnh kịp thời.
  • Mẹ bầu uống thuốc viêm xoang khi mang thai cũng cần tuân theo chỉ định và dặn dò của bác sĩ điều trị.
  • Cần chú ý rửa tay, vệ sinh mũi, họng và cơ thể thường xuyên, hạn chế dùng tay chạm vào vùng mũi hay các bộ phận có nguy cơ viêm nhiễm cao.
  • Tránh xa các tác nhân dễ gây kích ứng trong thời kỳ thai nghén như lông thú nuôi, phấn hoa, mạt bụi,…

Viêm xoang khi mang thai tuy không gây nhiều nguy hiểm nhưng nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách sẽ làm ảnh hưởng gián tiếp đến thai nhi trong bụng người bệnh. Nghiêm trọng hơn là dẫn đến tình trạng sinh non hoặc sảy thai. Hy vọng, với những thông tin trên, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh lý này để có phương pháp phòng ngừa và xử lý kịp thời.

4.8/5 - (12 bình chọn)

Đừng bỏ lỡ

Bạn phân vân "“Nhà thuốc nam Đỗ Minh đường chữa viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng có tốt không?”, “Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Hãy lắng nghe phản hồi người bệnh để tự tin lựa chọn bài thuốc này. CLICK TẠI ĐÂY
Tìm hiểu các cách trị bệnh viêm xoang tại nhà hiệu quả
TOP 15 cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả nhất hiện nay
Viêm xoang thường gây ra những phiền toái, khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh. Vậy cách trị viêm xoang tại nhà như thế nào cho…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *