Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần chia sẻ phác đồ điều trị cho bệnh nhân viêm da cơ địa quá phát

Hiện nay, rất nhiều bệnh nhân viêm da cơ địa tìm đến phương pháp Y học cổ truyền để điều trị bởi đây là hướng xử lý dứt điểm căn bệnh này. Tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam, bệnh nhân hầu hết là những người đã có tiền sử viêm da cơ địa từ 1 năm trở lên. Vì vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu giải pháp cũng như phác đồ điều trị cho người bệnh viêm da cơ địa quá phát qua chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần về một bệnh nhân tại Trung tâm.

Trong một buổi làm việc tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam, số 123 Hoàng Ngân – Nhân Chính – Thanh Xuân – Hà Nội, khi đang tìm hiểu về phương pháp điều trị cho những bệnh nhân viêm da cơ địa, chúng tôi đã rất may mắn khi được gặp anh Bình – một bệnh nhân của Trung tâm tới tái khám. Được biết, anh Bình đã điều trị tại địa chỉ này được 3 tháng và hiện đang có kết quả rất khả quan.

Bệnh nhân thường chủ quan, dẫn đến lựa chọn sai khi điều trị

Trao đổi về trường hợp của bệnh nhân Bình, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam cho biết: 

“Bạn Bình là nhân viên chăm sóc khách hàng, là một trường hợp bệnh nhân viêm da cơ địa mới tới khám và điều trị tại trung tâm chúng tôi. Trường hợp của bạn là điển hình của viêm da cơ địa quá phát, thường xuyên lặp lại do điều trị chưa dứt điểm, chưa đúng cách trước đó. Đây cũng là tình trạng rất thường gặp tại trung tâm cũng như là một tình trạng phổ biến hiện nay.”

Nói về tình trạng của bệnh nhân Bình, bác sĩ Nhuần đã có những chia sẻ cụ thể để chúng tôi có thể nắm rõ hơn về lịch sử, quá trình điều trị trước khi tới với Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam của người bệnh. Được biết, anh Bình bị viêm da cơ địa cách đây khoảng 3 năm. Ban đầu, cũng giống như nhiều trường hợp khác, làn da của anh xuất hiện những vết mẩn đỏ, ngứa. Do chủ quan, chỉ nghĩ là dị ứng thông thường nên anh không điều trị. 

Tuy nhiên, càng về sau, tình trạng da của bệnh nhân Bình càng trở nên xấu đi. Bệnh nhân cho biết bản thân thường xuyên bị ngứa ngáy, các vùng da bị viêm cũng bắt đầu lan dần. Từ tay, chân, anh Bình dần bị viêm da cơ địa cả ở thân, tập trung nhiều ở vùng bụng và lưng. Lúc này, do quá khó chịu, bệnh nhân mới quyết định đi khám.

viem da co dia kol anbithang
Chàng trai trẻ gặp nhiều phiền toái với viêm da cơ địa

Sau khi thăm khám tại bệnh viện Da liễu, bác sĩ ở đây chỉ định cho chàng trai trẻ sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm để giảm ngứa và tiêu sưng tấy. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, anh Bình cho biết những loại thuốc đó thực tế khiến anh bị phụ thuộc vào chúng rất nhiều. Anh thường xuyên phải sử dụng đến thuốc khi da có dấu hiệu ngứa và đỏ tấy. 

Về vấn đề này, bác sĩ Nhuần đánh giá:

“Việc sử dụng thuốc bôi ngoài da để ức chế viêm, đem lại cảm giác dễ chịu nhanh chóng là thói quen của rất nhiều người. Đây cũng chính là sự chủ quan, sử dụng sai phương pháp, khiến làn da yếu hơn. Thực tế, trên làn da của mỗi người đều có cơ chế miễn dịch đặc thù. Khi hệ miễn dịch bị ảnh hưởng, cơ chế này sẽ tạo ra phản ứng viêm trên da. Nếu sử dụng thuốc kháng viêm thường xuyên, lạm dụng tác dụng của hóa dược sẽ khiến da mất khả năng bảo vệ, dễ bị kích ứng hơn. Trường hợp của bệnh nhân Bình cũng vậy, bản thân bạn cũng nhận thấy làn da của mình yếu hơn, mật độ viêm trở nên thường xuyên hơn và phải thường xuyên phụ thuộc vào thuốc.”

Bác sĩ Nhuần cũng chia sẻ, đa số các loại thuốc bôi đều được chỉ định sử dụng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, vì thiếu kinh nghiệm, không hiểu rõ vấn đề cũng như chưa nhận thức được tác hại của việc lạm dụng thuốc Tây, nhiều người vẫn sử dụng chúng rất nhiều và thường xuyên, mặc cho những hậu quả nghiêm trọng như teo da, giãn mao mạch hay phù thũng,… có thể xảy ra.

viem da co dia kol anbithang 2
Giãn mao mạch, một trong những hậu quả thường gặp khi lạm dụng thuốc bôi kháng viêm, đặc biệt là thuốc chứa corticoid

Trở lại với trường hợp của bệnh nhân Bình, sau khi nhận thấy những dấu hiệu bất ổn trên da của mình và hiểu ra tác hại của việc lạm dụng thuốc Tây, anh đã chuyển hướng sang sử dụng thuốc Nam và Y học cổ truyền. Tuy nhiên, những loại lá tắm, thuốc tắm mà anh từng dùng đều không mang lại hiệu quả như mong đợi. Một số loại còn khiến anh bị dị ứng khi sử dụng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần chia sẻ phác đồ điều trị cho bệnh nhân viêm da cơ địa quá phát

Được giới thiệu tới Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam, anh Bình đã có buổi thăm khám và nghe tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – Giám đốc Chuyên môn trung tâm. Sau khi được biết rõ về tình trạng của mình cũng như nghe bác sĩ chia sẻ về phác đồ điều trị, anh đã quyết định lựa chọn nơi này là địa chỉ tiếp theo thực hiện điều trị viêm da cơ địa. Lựa chọn đó đã không làm anh thất vọng.

Chia sẻ với chúng tôi về phác đồ điều trị viêm da cơ địa quá phát cho bệnh nhân Bình, bác sĩ Nhuần cho biết:

“Đối với trường hợp của bệnh nhân Bình, tôi sử dụng bài thuốc An Bì Thang gồm 3 chế phẩm: Uống, bôi và ngâm rửa để tiến hành cải thiện theo từng bước sau: Loại bỏ căn nguyên bệnh – Phục hồi da và đẩy lùi triệu chứng – Ổn định tác dụng lâu dài. Tôi cũng tiến hành xây dựng phác đồ điều trị riêng theo từng giai đoạn để giúp bạn Bình có thể nhận thấy kết quả rõ hơn.”

an bi thang chua viem da co dia
Các chế phẩm được sử dụng giúp anh Bình phục hồi làn da bị viêm da cơ địa

Sau khi xem xét tình trạng của anh Bình, bác sĩ Nhuần cho biết viêm da cơ địa của anh xuất phát từ phong, Tỳ Vị không mạnh, thấp nhiệt nung nấu ở trong, dẫn đến khí huyết kém, không lưu thông để nuôi dưỡng da, khiến cho hệ miễn dịch của da phản ứng mạnh. Bên cạnh đó, việc thường xuyên phải uống rượu bia trong những buổi gặp gỡ khách hàng, thường xuyên thức khuya, căng thẳng cũng khiến cho tình trạng bệnh của anh Bình nặng hơn, lan rộng nhanh hơn.

Để cải thiện, bác sĩ Nhuần đã tiến hành điều trị theo nguyên tắc thanh nhiệt, giải độc, trừ thấp, hỗ trợ gan thận, cải thiện sức khỏe. Quá trình diễn ra theo các giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Giải quyết căn nguyên gây bệnh, tức tác động lên khí huyết, Tỳ Vị. Ở giai đoạn này, bác sĩ Nhuần sử dụng chế phẩm điều trị chính là dạng cao uống trong bài thuốc An Bì Thang. Thuốc gồm những vị Thanh – Thấp – Nhiệt giúp thông lạc, khu phong, lợi thấp như Hoàng bá, Hoàng kỳ, Phục linh, Liên nhục,… Sau thời gian đầu sử dụng, tuy chưa nhận thấy những tiến triển rõ rệt trên da, nhưng anh Bình đã phần nào cảm nhận được cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn, không còn hay nóng trong, ra mồ hôi nhiều, da mát,…
  • Giai đoạn 2: Phục hồi da và đẩy lùi triệu chứng. Khi tác động của thuốc uống đã giúp cơ thể thanh nhiệt, khu phong, trừ thấp và loại bỏ độc tố, ổn định chức năng gan, thận hơn thì lúc này, các chế phẩm điều trị bên ngoài gồm rửa và bôi sẽ tiếp tục cải thiện và phục hồi những tổn thương trên da nhờ các dưỡng chất có trong các vị như Tang bạch bì, Mò trắng, Ô liên rô, Liên kiều,… Đồng thời, một số vị có tính kháng viêm rất tốt cũng được thêm vào và tận dụng trong thời gian này nhằm cải thiện các vùng da viêm loét hiệu quả hơn.

>>> XEM THÊM: Bài thuốc chữa viêm da cơ địa An Bì Thang: Dược liệu và quy trình bào chế chuẩn sạch, chuẩn an toàn

thanh phan chu dao an bi thang
Một số dược liệu chủ đạo giúp người bệnh cải thiện ngứa, khó chịu

Anh Bình sau 2 tháng điều trị, da đã không còn ngứa, đỏ quá nhiều, không còn cảm thấy châm chích hay đau rát. Ngoài ra, các chế phẩm này cũng giúp làn da của anh khỏe hơn, triệu chứng viêm da cơ địa dần giảm tần suất và được kiểm soát trở lại.

  • Giai đoạn 3: Duy trì hiệu quả, ổn định tác dụng của thuốc. Sau 3 tháng điều trị, anh Bình được bác sĩ Nhuần chỉ định dùng thuốc nhằm phục hồi và củng cố lớp thượng bì để bảo vệ da, giúp hệ miễn dịch trên da ổn định hơn. Quá trình này, thuốc uống sẽ được tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ chính, đi kèm đó là dùng thuốc bôi và rửa theo chỉ định của bác sĩ, tần suất giảm đi so với khi điều trị. Anh Bình cũng cảm thấy yên tâm hơn khi được biết tình trạng viêm da cơ địa của mình sẽ được kiểm soát và ngăn ngừa được nguy cơ tái phát. Quá trình phục hồi này rơi vào khoảng 1 tháng với trường hợp của anh Bình.
viem da co dia kol anbithang thumb
Tình trạng viêm da cơ địa của anh Bình khá hơn qua từng giai đoạn

Trong quá trình điều trị cho người bệnh, bác sĩ Nhuần thường xuyên hẹn lịch tái khám với bệnh nhân Bình để nắm rõ về triệu chứng cũng như tốc độ cải thiện của anh. Bác sĩ cho biết:

“Bạn Bình rất hợp tác với tôi trong quá trình điều trị. Bạn sử dụng thuốc rất đều đặn, dễ dàng và luôn tuân thủ những lưu ý về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, chăm sóc da mà tôi đã đưa ra. Hiện nay, tình trạng của bạn đã khá ổn định. Sau 3 tháng, viêm da cơ địa đã được cải thiện tới 80%. Đây là một trong những trường hợp cơ thể người bệnh đáp ứng thuốc tốt và phác đồ điều trị cùng bài thuốc An Bì Thang thực sự phù hợp với thể trạng và mức độ bệnh của họ.”

VIDEO: Bệnh nhân Bình chia sẻ về quá trình xử lý viêm da cơ địa với An Bì Thang

Bài thuốc An Bì Thang được thực hiện trên mỗi bệnh nhân với những phác đồ điều trị riêng. Đây là một điểm được rất nhiều chuyên gia, bác sĩ Y học cổ truyền nhiều năm kinh nghiệm đánh giá cao. Bác sĩ Nhuần chia sẻ:

“Việc điều trị theo phác đồ riêng cho mỗi trường hợp bệnh nhân là cách chúng tôi tối ưu hóa hiệu quả của bài thuốc. Đây cũng là hướng điều trị đối với những sản phẩm, bài thuốc ứng dụng Y học cổ truyền thế hệ mới như An Bì Thang. Tuy nhiên, để điều trị sao cho đúng, sao cho phù hợp cũng rất cần đến trình độ chuyên môn và kinh nghiệm khám chữa của người bác sĩ, người thầy thuốc.”

phac do dieu tri anbithang
Bệnh nhân sử dụng An Bì Thang được điều trị theo phác đồ cá nhân

Đó là những gì mà bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần đã chia sẻ về phác đồ điều trị viêm da cơ địa cho bệnh nhân Bình, cũng là một trường hợp viêm da cơ địa quá phát tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam. 

Không chỉ anh Bình nhận được kết quả điều trị tốt với bài thuốc An Bì Thang và phác đồ điều trị này, Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam cũng đã điều trị thành công cho rất nhiều người bệnh có tình trạng tương tự. Đến nay, đơn vị này đã chữa khỏi dứt điểm bệnh viêm da cơ địa cho hơn 8.368 trường hợp ở các mức độ khác nhau. 

>>> XEM THÊM: Bài thuốc An Bì Thang điều trị bệnh viêm da cơ địa: Hiệu quả được công nhận bởi giới chuyên gia và người bệnh

an bi thang chua viem da 1

an bi thang chua viem da 2

viem da co dia an bi thang 2

***Lưu ý: Bài thuốc An Bì Thang không sử dụng cho phụ nữ mang thai và phụ nữ đang nuôi con dưới 6 tháng tuổi.

Phác đồ điều trị cá nhân, chuyên biệt của An Bì Thang cũng được ứng dụng trong điều trị nhiều vấn đề Da liễu khác. Bởi vậy, rất nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã tìm hiểu và giới thiệu về bài thuốc này tới đông đảo người bệnh. Trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt”, bác sĩ Nhuần cũng đã có những chia sẻ cụ thể về bài thuốc cũng như hướng xử lý cho những bệnh nhân viêm da cơ địa đang điều trị tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam.

VIDEO: Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần chia sẻ cách điều trị viêm da dứt điểm trên VTV2

Nghệ sĩ Thu Huyền, một bệnh nhân cũng từng mắc viêm da cơ địa trong suốt thời gian dài, sử dụng nhiều phương pháp nhưng không hiệu quả cũng đã trải nghiệm và rất hài lòng với những gì bài thuốc An Bì Thang mang lại cho chị. Chị cho biết bản thân cảm thấy rất may mắn khi tìm được bài thuốc này cũng như được các bác sĩ tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam thăm khám, hỗ trợ.

VIDEO: Nghệ sĩ Thu Huyền cải thiện viêm da cơ địa sau 3 tháng sử dụng An Bì Thang

Để là người tiếp theo thoát khỏi viêm da cơ địa dai dẳng, tái phát thường xuyên và không còn phải loay hoay giữa những giải pháp điều trị, bạn đọc hãy liên hệ tới:

TRUNG TÂM DA LIỄU ĐÔNG Y VIỆT NAM

>>> THÔNG TIN THAM KHẢO:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *