Trong số phát sóng ngày 29/2/2020 chủ đề “Đông y trị bệnh viêm xoang”, chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” do đài PTTH VTV2 thực hiện đã giới thiệu đến khán giả truyền hình một bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng được nghiên cứu và ra đời cách đây 150 năm.

Bị viêm xoang có gây khó thở không? Có nguy hiểm không?

Bị viêm xoang có gây khó thở không, cách khắc phục thế nào luôn là câu hỏi được nhiều người bệnh đặc biệt quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích cho bạn căn nguyên gây bệnh cũng như những biến chứng đến đường hô hấp mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải nếu không được điều trị viêm xoang kịp thời.

Tìm hiểu bị viêm xoang có gây khó thở không?
Tìm hiểu bị viêm xoang có gây khó thở không?

Bị viêm xoang có gây khó thở không?

Bị viêm xoang có gây khó thở không? Bệnh nhân bị xoang gây khó thở vốn là biểu hiện bình thường. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do ổ dịch đặc của xoang tràn vào hốc mũi gây khó thở. Bên cạnh đó, triệu chứng viêm xoang gây khó thở là tình trạng rất dễ gặp nên người bệnh thường mất cảnh giác.

Bệnh viêm xoang mũi là gì? Phân loại bệnh thường gặp
Bị viêm xoang suốt 7 năm, đã từng dùng đủ loại thuốc, thậm chí từng phẫu thuật nhưng anh Hiếu đều không thoát khỏi căn bệnh viêm xoang "oái oăm" này. Những tưởng phải "sống chung" với lũ cả đời, nhưng nhờ bài thuốc nam đơn giản, anh Hiếu đã khỏi bệnh hoàn toàn.

Đặc biệt, người bệnh luôn cảm thấy khó thở về đêm bởi vì nhiệt độ lạnh hơn, cơ thể có những phản ứng với tác nhân nhiệt độ gây nên ngột ngạt ở mũi và dẫn đến khó thở.

Bị viêm xoang có gây khó thở không khiến người bệnh lo lắng
Bị viêm xoang có gây khó thở không khiến người bệnh lo lắng

Bên cạnh đó, khi nằm ngủ, tư thế nằm ngửa và gối đầu thấp khiến cho nước mũi và dịch nhầy trong xoang bị chảy ngược xuống phần họng khiến cho đường thở của người bệnh bị cản trở. Chính vì vậy, oxy không được cung cấp đủ tới phổi gây ra tình trạng khó thở và đau tức ngực. Như vậy với câu hỏi bị viêm xoang có gây khó thở không thì câu trả lời là có và người bệnh luôn cảm thấy khó thở, mệt mỏi mỗi khi bệnh tái phát.

Viêm xoang không thở được có nguy hiểm không?

Sau khi giải đáp được câu hỏi bị viêm xoang có gây khó thở không người bệnh cũng không khỏi băn khoăn liệu căn bệnh này có nguy hiểm không? Tình trạng viêm xoang không thở được nếu không được điều trị sớm, tái phát nhiều lần, bệnh sẽ ngày nặng hơn và có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho đường thở như: Viêm họng, viêm thanh quản, viêm tai giữa, loạn cảm họng,…

Viêm họng

Viêm xoang gây khó thở có thể dẫn tới viêm họng do mủ mũi chảy trực tiếp xuống họng, người bệnh thường khịt mũi, hít phần dịch mũi xuống họng nên rất dễ gây viêm họng. Thêm vào đó, tình trạng khó thở bằng mũi khiến cho bệnh nhân thở bằng miệng để hít khí oxy. Không khí đi qua miệng không được làm ẩm, sạch như đi qua mũi sẽ gây ảnh hưởng tới họng, vi khuẩn xâm nhập trực tiếp.

Bên cạnh đó, với tình trạng viêm xoang cấp tính sẽ xuất hiện dịch nhầy, mủ chảy nhiều xuống cổ họng gây viêm nhiễm tại đây. Người bệnh cố khạc nhổ nhiều để có thể tống khứ dịch ra ngoài gây đau rát họng, từ đó dẫn đến viêm họng.

Viêm xoang gây viêm họng cho người bệnh
Viêm xoang gây viêm họng cho người bệnh

Đối với viêm xoang mãn tính, dịch nhầy chảy xuống họng lâu ngày có thể gây viêm amidan, cổ họng có cảm giác ngứa rát, có mùi hôi và lâu dần dẫn đến viêm họng hạt rất khó chịu.

Loạn cảm họng

Người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu ở họng như: Thỉnh thoảng đau nhức, vướng mắc như bị hóc xương, khó thở,… Khi bệnh nhân đi khám, thường sẽ không thấy tổn thương gì nên được gọi chung là loạn cảm họng.

Viêm thanh quản

Vấn đề bị viêm xoang có gây khó thở không khiến không ít người bệnh cảm thấy lo lắng. Nhất là bệnh khi diễn ra trong thời gian dài còn làm tăng nguy cơ bị mắc viêm thanh quản. Bệnh thường xuất hiện một số triệu chứng cụ thể như: Giọng nói không trong, tiếng bị khàn đục, hát không độ vang, nhanh bị mệt mỏi, mất tiếng, ho có đờm,… thì bạn nên đi khám ngay để ngừa biến chứng viêm thanh quản nguy hiểm.

U lành thanh quản

Khó thở kéo dài do viêm xoang gây ra còn có khả năng gây biến chứng u lành thanh quản, đặc biệt ở những đối tượng phải thường xuyên nói nhiều như giáo viên, MC, diễn viên… Tuy là u lành, nhưng nếu bệnh kéo dài dẫn đến khàn tiếng, mất tiếng, làm việc không hiệu quả hoặc không thể tiếp tục công việc.

Viêm tai giữa

Viêm xoang nghẹt mũi khó thở còn gây biến chứng viêm tai giữa, bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Bởi phần tai giữa và phần mũi xoang thông nhau nên khi bị bệnh viêm xoang cũng rất dễ kéo theo tình trạng viêm tai giữa. Ở trẻ nhỏ, phần ống nối giữa tai và các xoang thường nằm ngang dẫn đến đế viêm nhiễm hơn ở người lớn.

Viêm tai giữa là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xoang
Viêm tai giữa là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xoang

Bệnh hen suyễn

Bên cạnh vấn đề bị viêm xoang có gây khó thở không thì hen suyễn cũng là biến chứng nguy hiểm của căn bệnh phiền toái này mà bạn cần lưu ý. Những bệnh nhân có cơ địa dễ bị dị ứng với những tác nhân gây bệnh như: Phấn hoa, bụi bẩn, khói thuốc, hóa chất, lông động vật,… khiến cho tình trạng khó thở do viêm xoang lâu ngày càng tăng nặng, biểu hiện thành hen suyễn. Cơn hen suyễn diễn ra với tần suất liên tục khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi.

Viêm đường hô hấp dưới

Viêm xoang gây khó thở ngoài gây ra những biến chứng nêu trên thì nó còn gây viêm đường hô hấp dưới. Bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 14 tuổi và người già thường kèm theo các cơn tức ngực, ho dai dẳng, thở rít nhiều về đêm có kèm đờm.

Nên làm gì khi bị viêm xoang gây khó thở?

Sau khi đã giải đáp được thắc mắc bị viêm xoang có gây khó thở không và biết được những biến chứng nguy hiểm của bệnh gây ra, người bệnh cũng cần quan tâm đến một số lưu ý được bác sĩ chia sẻ sau đây để giảm bớt sự tắc nghẽn mà xoang gây ra:

Sử dụng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý là giải pháp hàng đầu giúp làm sạch mũi, diệt khuẩn và kháng viêm tự nhiên. Khi sử dụng thường xuyên sẽ giúp giải phóng con đường trao đổi khí của hốc mũi, nhờ vậy mà hiện tượng tắc nghẽn dịch mũi bên trong các ổ xoang cũng giảm rõ rệt.29

Sử dụng nước muối giúp làm sạch và diệt khuẩn hiệu quả
Sử dụng nước muối giúp làm sạch và diệt khuẩn hiệu quả

Bạn có thể nhỏ hoặc xịt sâu nước muối vào trong mũi, chúng sẽ giúp rửa sạch và loại bỏ chất nhầy. Thực hiện liên tục 2 lần/ngày sẽ giúp tình trạng khó thở do viêm xoang giảm rõ rệt.

Xông hơi bằng nước nóng

Đây cũng là cách giúp đẩy lùi viêm xoang gây nghẹt mũi khó thở mà người bệnh có thể thực hiện ngay tại nhà. Bạn chỉ cần 1 chén nước nóng nhỏ thêm vài giọt tinh dầu bạch đàn, bạch hà, dầu tràm hoặc vài lát gừng.

Khi xông bạn đưa chén nước lại gần mũi với khoảng cách vừa đủ, đồng thời trùm kín bằng khăn và từ từ hít hơi nóng từ tinh dầu trong chén tỏa ra. Hơi ấm từ tinh dầu đi vào ổ xoang, giúp làm giảm đau mũi, khó thở, sưng mặt do viêm xoang gây ra.

Uống nhiều nước

Để không phải lo lắng về bị viêm xoang có gây khó thở không? Người bệnh nên uống đủ từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày (nước lọc, nước ép trái cây). Việc này giúp cung cấp năng lượng, đào thải độc tố, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bạn có thể uống nước lọc, nước ép trái cây sẽ rất tốt, chú ý không nên uống nước lạnh vì sẽ làm viêm xoang trở lên nặng hơn.

Bổ sung Vitamin C

Vitamin là dưỡng chất thiết yếu quyết định đến khả năng miễn dịch của mỗi người. Để bệnh viêm xoang nhanh chóng được đẩy lùi, bạn nên bổ sung đầy đủ vitamin C thông qua những loại trái cây như: Cam, quýt, bưởi, kiwi, xoài…

Cùng với các biện pháp điều trị viêm xoang tại nhà, người bệnh cũng cần đặc biệt tránh xa những tác nhân gây bệnh viêm xoang như: Phấn hoa, lông động vật, bụi bẩn,… Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, giặt giũ chăn gối để tránh nấm mốc, vi khuẩn. Luôn giữ ấm đường thở bằng cách đeo khẩu trang khi ra ngoài, mặc ấm, quàng khăn kín khi có sự thay đổi của thời tiết,… để có thể phòng ngừa viêm xoang tái phát.

Mong rằng với nội dung bài viết trên, bạn đã có câu trả lời cho vấn đề bị viêm xoang có gây khó thở không? Cũng như cách khắc phục bệnh ngay tại nhà. Người bệnh nên lưu ý điều trị dứt điểm bệnh sớm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe về sau.

Xem thêm

4.8/5 - (11 bình chọn)

tieu xoang linh duoc thang chua viem xoang thumb 768
[SỰ THẬT] Bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang chữa viêm xoang có tốt không?
Tiêu Xoang Linh Dược Thang chữa viêm xoang có tốt không là mối quan tâm của rất nhiều bạn đọc gửi về Chuyên trang Center For Health Reporting (CHR). Theo các nguồn…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *