Viêm họng, viêm amidan điều trị như thế nào cho hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để lắng nghe vị chuyên gia có gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề tư vấn một phương pháp hiệu quả đã giúp hơn 2000 người khỏi bệnh.

7 cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan hiệu quả, nhanh khỏi

Cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan là băn khoăn của rất nhiều bậc cha mẹ. Bên cạnh việc sử dụng thuốc kháng sinh đúng liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ, các biện pháp chăm sóc có ý nghĩa quan trọng giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh hơn và phòng tránh nguy cơ tái nhiễm bệnh.

Cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan như thế nào?

Viêm amidan là tình trạng virus, vi khuẩn tấn công gây đau, sưng viêm ở amidan. Trẻ bị viêm amidan có biểu hiện họng sưng, đau rát, khó thở, xuất hiện lớp mủ trắng hoặc hơi vàng trên bề mặt amidan. Ngoài ra, một vài trường hợp trẻ nhỏ còn có cảm giác ớn lạnh, sốt hoặc buồn nôn.

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!

Khi bị viêm amidan, nếu như trẻ không được chẩn đoán và có phác đồ điều trị chuẩn xác, kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng hết sức nguy hiểm. Trong đó, có thể kể tới một số biến chứng thường thấy như viêm amidan mãn tính, viêm xoang, viêm tai giữa, suy hô hấp….

Để điều trị bệnh, bên cạnh thực hiện các chỉ định dùng thuốc của bác sĩ, bố mẹ nên áp dụng thêm các biện pháp chăm sóc hỗ trợ điều trị khác để giúp trẻ hồi phục. Thông thường, trẻ bị viêm amidan sẽ hồi phục hoàn toàn sau quá trình điều trị từ 7 – 14 ngày.

Trẻ bị viêm amidan nếu không được điều trị kịp thời có thể gây biến chứng nguy hiểm
Trẻ bị viêm amidan nếu không được điều trị kịp thời có thể gây biến chứng nguy hiểm

Vậy cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan như thế nào ? Khi trẻ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của bệnh amidan, bố mẹ cần thực hiện các biện pháp cần thiết sau.

  • Quan sát amidan xem có dấu hiệu bất thường không bằng cách dùng đèn pin soi vào cổ họng của trẻ.
  • Kiểm tra nhiệt độ cơ thể trẻ bằng các dụng cụ nhiệt kế. Nếu trẻ sốt trên 38.5 độ thì phải sử dụng các phương pháp hạ sốt như cao dán, thuốc hạ sốt hoặc chườm ấm.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện liệu pháp của bác sĩ, phụ huynh nên thực hiện các biện pháp hỗ trợ sau để trẻ mau chóng lành bệnh.

Cho trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn

Bố mẹ nên khuyến khích trẻ nằm nghỉ trên giường nhiều hơn, tránh việc chạy nhảy nhiều làm thân nhiệt tăng. Việc trẻ nghỉ ngơi cũng giúp tình trạng lây nhiễm bệnh sang các bạn khác.

Vì thế khi trẻ bị viêm amidan, bố mẹ nên cho trẻ nghỉ học ở nhà một thời gian để điều trị bệnh hiệu quả hơn. Đây cũng là cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan được khuyến khích thực hiện.

Cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan nên khuyến khích trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn
Cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan nên khuyến khích trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn

Trong quá trình nghỉ ngơi, bố mẹ cũng cần chú ý quan sát con. Nếu thấy trẻ có các biểu hiện sốt cao, khó thở, ớn lạnh hay co giật thì nên đưa trẻ tới bệnh viện để được bác sĩ hỗ trợ.

Cho trẻ uống nhiều nước

Trẻ bị viêm amidan dễ mất nước và mệt mỏi. Vì thế nên cho trẻ uống nhiều nước để bổ sung lượng nước. Bố mẹ có thể sử dụng nước ép trái cây hoặc nước ép rau củ để bổ sung vitamin và tăng cường các chất dinh dưỡng cho trẻ. Đây là cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan được nhiều phụ huynh áp dụng.

Cho trẻ uống nhiều nước cũng là cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan
Cho trẻ uống nhiều nước cũng là cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan

Ngoài ra, để cải thiện tình trạng khô họng, khô mũi khi trẻ mắc bệnh, phụ huynh nên sử dụng máy tạo độ ẩm để cân bằng lượng ẩm, làm dịu niêm mạc. Điều này sẽ giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn bởi máy tạo độ ẩm sẽ cải thiện tình trạng này ở trẻ.

Sử dụng các thực phẩm mềm

Một trong những cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan là cho trẻ dùng đồ ăn mềm và dễ nuốt.Trẻ bị viêm amidan thường cảm thấy đau họng, khó chịu và mệt mỏi. Trẻ còn  quấy khóc thường xuyên, lười ăn và ăn kém.

Vì thế bố mẹ nên chế biến các món ăn mềm như cháo, súp vừa giúp trẻ dễ ăn, đầy đủ dinh dưỡng, vừa có thể giảm áp lực lên họng. Món ăn dạng này sẽ giúp trẻ dễ ăn, dễ nuốt hơn.

Ngoài ra, phụ huynh cũng nên chú ý bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ thông qua chế độ ăn hàng ngày để quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn. Chế độ ăn đủ chất sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng đẩy lùi tác nhân gây bệnh.

Dùng nước ấm để giảm đau và hạ sốt

Bố mẹ nên cho trẻ uống nước ấm để giảm đau ở họng. Nhiệt độ của nước có thể làm giảm tình trạng khô họng của trẻ ở giai đoạn này. Có thể uống nước mật ong, nước chanh hoặc trà gừng để nâng cao hiệu quả điều trị. Đây đều là những thứ rất tốt cho việc sát khuẩn và làm lành vết thương ở họng. 

Bố mẹ có thể sử dụng nước ấm - cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan kèm sốt
Bố mẹ có thể sử dụng nước ấm – cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan kèm sốt

Ngoài ra, trẻ có thể sốt khi bị viêm amidan, bố mẹ có thể sử dụng nước ấm để chườm trán, lau các vị trí như nách, gan bàn tay của trẻ để hạ sốt. Phương pháp hạ sốt này có thể kết hợp với việc sử dụng thuốc hạ sốt hoặc cao dán, làm cho quá trình hạ sốt diễn ra nhanh hơn.

Giữ vệ sinh cho trẻ

Việc giữ vệ sinh cho trẻ khi đang mắc bệnh sẽ hạn chế tình trạng lây lan. Ngoài ra đây cũng là cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan hiệu quả, phòng tránh sự xâm lấn của vi khuẩn và virus vào đường hô hấp của trẻ.

Bố mẹ hãy hướng dẫn trẻ cách vệ sinh sạch sẽ tay trước hoặc sau khi ăn. Rèn cho trẻ thói quen mang khẩu trang khi ra ngoài hoặc tới nơi đông người. Đây cũng là một biện pháp ngăn ngừa sự lây nhiễm các nhóm tác nhân đường hô hấp từ cộng đồng

Giảm viêm bằng nước đá

Khi mắc bệnh, amidan của trẻ có thể sưng đỏ và phù nề, bố mẹ sử dụng một lượng nhỏ nước đá để giảm các triệu chứng này ở cổ họng. Tuy nhiên không nên lạm dụng hoặc dùng quá nhiều bởi nước lạnh có thể gây ra tình trạng viêm họng.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng không nên cho trẻ uống nước lạnh trong thời gian điều trị bệnh bởi điều này có thể khiến bệnh của trẻ nặng hơn.

Bổ sung vitamin cho trẻ

Bố mẹ nên chú ý bổ sung thêm các vitamin cần thiết cho trẻ trong quá trình điều trị bệnh. Đây là cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan nhằm tăng sức đề kháng và ức chế các vi khuẩn gây bệnh. Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin như sữa chua, táo, cam, bơ…cũng nên được bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.

Bổ sung vitamin từ trái cây - cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan
Bổ sung vitamin từ trái cây – cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan

Ngoài ra, bố mẹ không nên cho con sử dụng các đồ ăn cay, nóng có thể kích ứng đến cổ họng của trẻ như các món chiên, rán, món ăn nhiều gia vị như ớt, hạt tiêu….

Sử dụng bài thuốc thảo dược đặc trị bệnh

Việc sử dụng bài thuốc nam dược đặc trị bệnh giúp trẻ chấm dứt những biểu hiện khó chịu của viêm amidan, đồng thời, ngăn ngừa khả năng tái phát bệnh. Để giúp bố mẹ lựa chọn được bài thuốc thảo dược an toàn, hiệu quả cho bé, chúng tôi đã tìm kiếm trên nhiều nguồn thông tin và nhận được câu trả lời là bài thuốc nam gia truyền của dòng họ Đỗ Minh – bài thuốc từng được giới thiệu trên sóng truyền hình “Khỏe thật đơn giản” – VTV2.

Đây là số ít trong các bài thuốc gia truyền chữa viêm amidan còn tuần thủ cơ chế điều trị bệnh của YHCT. Trải qua hơn 1 thế kỷ hoàn thiện và phát triển, bài thuốc ngày càng chứng minh được hiệu quả chữa bệnh của mình. kiểm chứng thực tế qua thực tế hơn 2000 người bệnh điều trị, tác dụng chuyển biến qua từng giai đoạn như sau:

Hiệu quả bài thuốc chữa viêm amidan Đỗ Minh Đường
Hiệu quả bài thuốc chữa viêm amidan Đỗ Minh Đường

Đặc biệt hơn cả, bài thuốc chữa viêm amidan cho trẻ nhỏ này sử dụng 100% thảo dược tự nhiên lành tính, được kiểm  nghiệm chặt chẽ trước khi đưa vào điều chế thuốc. Được biết, Đỗ Minh Đường đã tự chủ nguồn dược liệu đầu vào bằng cách xây dựng 3 vườn thảo dược lớn ở Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm đạt tiêu chuẩn GACP – WHO. Thế nên khi dùng thuốc cho trẻ, mẹ không cần lo ngại về tác dụng phụ hay kích ứng cơ thể bé.

  • Cách sử dụng: Thuốc được điều chế sẵn thành cao đặc, đựng trong lọ có nắp đậy, mùi thuốc thơm nhẹ dễ uống. Mẹ chỉ cần dùng thìa lấy lượng cao đặc pha với nước ấm, khuấy cho tan hết rồi cho bé dùng.
  • Lưu ý: Dù thuốc lành tính nhưng mỗi thể trạng bé sẽ phù hợp với liều lượng khác nhau, mẹ nên đưa bé đến thăm khám trực tiếp để được chuyên gia tai mũi họng tư vấn, tránh tự mua thuốc về dùng.

Xem thêm

Làm sao để phòng ngừa bệnh viêm amidan ở trẻ nhỏ?

Viêm amidan gây ra nhiều triệu chứng đau rát, khó chịu cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, khi bệnh diễn biến nặng không được điều trị đúng cách, kịp thời sẽ trở thành mãn tính. Kèm theo đó là các biến chứng hết sức nguy hiểm như áp xe amidan, viêm xoang, viêm mũi, viêm thanh quản.

Do vậy, bên cạnh việc thực hiện cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan, bố mẹ cũng cần có các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này ở trẻ em.

Hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng để phòng bệnh viêm amidan
Hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng để phòng bệnh viêm amidan

Dưới đây là các cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan tại nhà mà bố mẹ có thể áp dụng:

  • Đảm bảo vệ sinh răng miệng, vệ sinh đường hô hấp ở trẻ. Hướng dẫn trẻ hình thành thói quen đánh răng vào buổi sáng khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Bố mẹ cũng có thể sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi, tai cho trẻ.
  • Vào thời điểm giao mùa nên giữ ấm cơ thể của trẻ, nhất là phần đầu và cổ họng.
  • Hạn chế việc cho bé nằm điều hòa thời gian dài.
  • Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, chăn đệm, giường chiếu, đảm bảo môi trường sinh sống sạch nhất cho trẻ cũng là một cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan mà ít người để ý
  • Bố mẹ nên tránh để trẻ tiếp xúc với khói bụi ô nhiễm. Khi đưa trẻ nhỏ ra đường hoặc đến những nơi công cộng, nơi đông người nên cho trẻ đeo khẩu trang.
  • Hạn chế cho trẻ ăn kem, uống nước đá lạnh hoặc các món ăn không qua chế biến vì có thể khiến vi khuẩn xâm nhập, tấn công họng của trẻ.
  • Thực hiện chế độ ăn giàu dinh dưỡng, bổ sung rau củ quả vào khẩu phần ăn của trẻ để nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng phòng chống bệnh tật.

Qua bài viết, bố mẹ đã được cung cấp cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan cùng với những phương pháp phòng bệnh hiệu quả. Chủ động thăm khám và điều trị cho trẻ tại các cơ sở y tế chuyên khoa để đảm bảo chữa trị an toàn, hiệu quả nhất.

4.8/5 - (6 bình chọn)

Đọc thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *