Viêm họng, viêm amidan điều trị như thế nào cho hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để lắng nghe vị chuyên gia có gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề tư vấn một phương pháp hiệu quả đã giúp hơn 2000 người khỏi bệnh.

Có nên cắt amidan cho trẻ không? Chuyên gia giải đáp thắc mắc

Có nên cắt amidan cho trẻ không là lo lắng và băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh. Căn bệnh thường gặp phải ở trẻ nhỏ, có thể tái phát nhiều lần, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, học tập. Thậm chí nếu không điều trị kịp thời còn có thể gây ra những biến chứng hết sức nguy hiểm.

Có nên cắt amidan cho trẻ không?

Amidan và VA (hay còn được gọi là amidan vòng) là thành phần của hệ bạch huyết nằm ở đầu họng. Cả hai đều có tác dụng bảo vệ, chống lại các vi khuẩn tấn công gây ra viêm nhiễm đường hô hấp ở cả trẻ em và người lớn.

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!

Trẻ em có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện hoàn toàn nên là đối tượng rất dễ mắc bệnh amidan. Căn bệnh khiến trẻ đau họng, sốt cao, chán ăn, lười ăn, nôn trớ,… Nhiều người cho rằng viêm amidan là nguyên nhân gây đau họng, chán ăn ở trẻ và băn khoăn liệu có nên cắt amidan cho trẻ hay không? Hoặc cắt amidan có khiến trẻ mất đi khả năng miễn dịch tự nhiên hay không?

Có nên cắt amidan cho trẻ hay không là băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh
Có nên cắt amidan cho trẻ hay không là băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh

Theo nhận định của bác sĩ chuyên khoa, viêm amidan là bệnh lý đường hô hấp phổ biến ở trẻ em. Bệnh tái phát nhiều lần có thể khiến vai trò miễn dịch của amidan bị giảm sút. Ngoài ra, amidan còn có thể trở thành một ổ vi khuẩn, tấn công hệ hô hấp của trẻ bất cứ khi nào nếu như tình trạng viêm nhiễm không được điều trị. Vì vậy, việc cắt amidan cho trẻ trong một vài trường hợp là cần thiết, tránh biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Một lý do khác là bên cạnh amidan vẫn còn các bộ phận khác có chức năng chống lại sự tấn công của vi khuẩn, virus. Các bộ phận này hoàn toàn có thể thay thế chức năng của amidan. Nhờ đó, cắt amidan sẽ không ảnh hưởng nhiều tới khả năng miễn dịch đường hô hấp ở trẻ.

Cũng cần lưu ý thêm là không phải bất kỳ trường hợp viêm amidan nào cũng cần phải thực hiện thủ thuật cắt bỏ. Khi thấy trẻ có biểu hiện của bệnh, phụ huynh nên đưa trẻ tới khám tại các bệnh viện chuyên khoa tai mũi họng uy tín để được hướng dẫn chữa trị phù hợp. Việc thực hiện cắt amidan cần phải tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và thực hiện đúng quy trình.

Việc cắt amidan cho trẻ cần phải thực hiện theo chỉ định của bác sĩ
Việc cắt amidan cho trẻ cần phải thực hiện theo chỉ định của bác sĩ

Khi nào cần cắt amidan cho trẻ ?

Như đã nói ở trên, cắt amidan cho trẻ cần được chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa sau khi đã thăm khám kỹ càng. Các trường hợp bắt buộc phải thực hiện phương pháp này như sau.

  • Trẻ bị viêm amidan tái phát liên tục nhiều lần trong năm (khoảng 5-6 lần/năm) ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập và tinh thần của trẻ.
  • Amidan phì đại khiến đường thở tắc nghẽn. Hậu quả là trẻ khó nói, khó nuốt, ngủ ngáy thậm chí là ngưng thở.
  • Viêm amidan gây biến chứng như viêm phế quản, viêm khớp, viêm cầu thận. Cắt bỏ amidan cho trẻ trong trường hợp này để ngăn chặn các biến chứng lan rộng gây nguy hiểm.
  • Cấu tạo amidan bẩm sinh đặc biệt, gây tình trạng khó nuốt hoặc có chứa dịch khiến miệng có mùi hôi đặc trưng.

Viêm amidan ở trẻ có có thể gặp ở cả những bé trong độ tuổi 6 tháng tới 3 tuổi. Chính vì vậy nhiều phụ huynh thắc mắc vậy trẻ ở độ tuổi nào thì nên cắt amidan? 

Đối với trẻ em trong từ 6 tháng tới 3 tuổi, các bộ phận miễn dịch và tuyến bạch huyết thường chưa phát triển toàn diện nhất. Khi ấy, amidan đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn cản sự tấn công của các yếu tố gây viêm nhiễm vòm họng, hệ hô hấp. 

Vì vậy, bác sĩ chuyên khoa sẽ căn cứ vào từng tình trạng bệnh ở mỗi trẻ để chỉ định cắt hay không cắt amidan cho trẻ. Thông thường, với trường hợp trẻ có amidan khỏe mạnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp khác, thay vì bắt buộc phải làm thủ thuật.

Phụ huynh cũng cần lưu ý, sau khi cắt amidan, nếu thấy trẻ đột ngột sốt cao trên 38.5 độ C, khó hạ sốt, nôn trớ, tiểu ít, đau họng và bỏ ăn thì nên đưa trẻ tới các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị ngay.

Lưu ý, để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe, trước khi thực hiện cắt amidan cho trẻ, bệnh nhân cần được thăm khám, làm xét nghiệm chi tiết về chức năng gan, thận, đông máu. Quá trình thực hiện không đúng kỹ thuật có thể ảnh hưởng tới tính mạng của bệnh nhân.

Chăm sóc trẻ nhỏ sau khi cắt amidan

Cắt amidan cho trẻ nhỏ xong nên thực hiện biện pháp chăm sóc như thế nào để mau chóng khỏi bệnh và phục hồi sức khỏe ? Nếu trẻ được chăm sóc tốt bệnh tình sẽ nhanh khỏi, tốc độ hồi phục nhanh chóng hơn. 

Cho trẻ ăn các món ăn mềm như cháo, súp sau khi cắt amidan
Cho trẻ ăn các món ăn mềm như cháo, súp sau khi cắt amidan

Dưới đây là các biện pháp bố mẹ nên thực hiện để có thể chăm sóc tốt nhất cho trẻ.

  • Nên cho trẻ ăn thức ăn mềm, loãng như cháo, súp để dễ nuốt. Nên cho trẻ uống thêm nước hoặc oresol để tránh mất nước nếu cần thiết.
  • Không nên cho trẻ uống sữa trong giai đoạn sau phẫu thuật bởi sữa có thể gây ứ đọng vùng tai mũi họng, rất nguy hiểm.
  • Hạn chế cho trẻ ăn thức ăn chứa nhiều dầu, mỡ hoặc cay, nóng.
  • Cho trẻ súc miệng sau khi ăn để vệ sinh vùng họng và khoang miệng.
  • Không để trẻ vận động nhiều hoặc gào thét vì có thể làm ảnh hưởng tới vết mổ, gây chảy máu.

Hy vọng thông tin về vấn đề cắt amidan cho trẻ trong bài viết sẽ mang đến cho bố mẹ những kiến thức bổ ích. Bố mẹ hãy cân nhắc và tham khảo tư vấn của bác sĩ để chọn lựa phương pháp điều trị bệnh amidan phù hợp nhất cho trẻ.

4.7/5 - (6 bình chọn)

THÔNG TIN HỮU ÍCH

Bạn phân vân "“Nhà thuốc nam Đỗ Minh đường chữa viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng có tốt không?”, “Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Hãy lắng nghe phản hồi người bệnh để tự tin lựa chọn bài thuốc này. CLICK TẠI ĐÂY
Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà
Các cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà nhanh nhất
Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà đang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía các bậc phụ huynh vì tính an toàn cũng như công dụng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *