Chăm sóc răng miệng như thế nào là đúng cách? – 11 Điều bạn cần nhớ

Chăm sóc răng miệng là cách chăm sóc sức khỏe đơn giản nhưng thường bị chúng ta “xem nhẹ”. Một hàm răng chắc khỏe không chỉ giúp bạn tăng yếu tố thẩm mỹ mà còn giúp phòng ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm. Trong bài viết sau đây, chuyên trang sẽ giúp bạn tổng hợp 11 bí quyết chăm sóc răng miệng chắc khỏe tốt nhất hiện nay!

Tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng hàng ngày

Chăm sóc răng miệng đúng cách là thói quen cần thiết của mỗi người. Tuy nhiên, đa số chúng ra đều chưa biết cách chăm sóc răng miệng sao cho hợp lý và đúng cách.

Khoang miệng là nơi tiếp nhận thức ăn, nước uống,… vào trong cơ thể, do đó mọi vấn đề xảy ra với bộ phận này đều có thể làm ảnh hưởng đến các cơ quan khác bên trong cơ thể.

Để biết chăm sóc răng sức khỏe miệng đúng cách, trước hết chúng ta cần ý thức được tầm quan trọng và những lợi ích mà thói quen này mang lại cho cơ thể.

Tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng đúng cách
Tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng đúng cách
  • Giúp bạn sở hữu hàm răng trắng sáng: Việc chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ giúp bạn loại bỏ các mảng ố vàng bám trên răng, hạn chế tình trạng xỉn màu và trả lại hàm răng trắng sáng, chắc khỏe ban đầu.
  • Ngăn ngừa nguy cơ sâu răng: Tiêu diệt các loại vi khuẩn, vi nấm trú ngụ bên trong khoang miệng, từ đó phòng ngừa các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu,… Đồng thời, việc vệ sinh răng miệng đều đặn cũng sẽ hạn chế tình trạng hôi miệng, giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày.
  • Ăn nhai tốt hơn và hỗ trợ phòng ngừa bệnh dạ dày: Một hàm răng chắc khỏe sẽ giúp bạn nhai, nuốt tốt hơn, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa và ngăn ngừa các bệnh về dạ dày, đường ruột.
  • Phòng ngừa bệnh tiểu đường: Các vấn đề về nướu và nha chu có mối liên hệ mật thiết với bệnh tiểu đường. Theo các nghiên cứu, người bị tiểu đường thường có triệu chứng bị viêm nha chu và ngược lại, bị viêm nha chu cũng sẽ giúp tình trạng bệnh tiến triển phức tạp hơn. Do đó, việc vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh lý nguy hiểm này.
  • Ngăn ngừa bệnh tim: Theo các bác sĩ, chăm sóc răng miệng không sạch sẽ dẫn đến viêm nhiễm có thể là nguyên nhân gây viêm mạch máu và tăng huyết áp. Bên cạnh đó, các mảng bám chất béo trên răng cũng có thể phá vỡ thành mạch máu, đi đến tim hoặc não và gây đột quỵ.
  • Đảm bảo quá trình phát triển bình thường của thai nhi: Mẹ bầu không vệ sinh răng miệng sạch sẽ trong thai kỳ có nguy cơ cao bị viêm nha chu. Từ đó, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, tăng tỷ lệ sinh non và khiến trẻ sinh ra nhẹ cân hơn bình thường.

Ngoài ra, việc chăm sóc răng miệng sạch sẽ cũng sẽ giúp bạn ngăn chặn một số bệnh lý như bệnh viêm phổi, viêm khớp dạng thấp, tắc nghẽn phổi mãn tính, suy giảm trí nhớ,…

11 bí quyết chăm sóc răng miệng sạch sẽ và chắc khỏe

Có thể thấy, việc chăm sóc răng miệng đúng cách có vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, đa số chúng ta đều chưa biết cách thực hiện sao cho khoa học, hợp lý.

Dưới đây là top 11 cách chăm sóc răng miệng hiệu quả được tổng hợp từ lời khuyên của các bác sĩ nha khoa hàng đầu.

Chú ý vệ sinh răng miệng từ khi còn nhỏ

Hiện nay, tỷ lệ sâu răng ở trẻ em tại Việt Nam vẫn duy trì ở mức tương đối cao. Theo thống kê, cứ 4 trẻ bước vào độ tuổi đến trường sẽ có 1 trẻ xuất hiện các triệu chứng sâu răng. Một nửa số trẻ từ 12 – 15 tuổi cũng đang gặp phải tình trạng này.

Ba mẹ cần hướng dẫn trẻ chăm sóc răng miệng từ khi còn nhỏ
Ba mẹ cần hướng dẫn trẻ chăm sóc răng miệng từ khi còn nhỏ

Việc không chú trọng chăm sóc răng miệng từ bé sẽ khiến trẻ hình thành thói quen xấu. Đồng thời, có nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng cao hơn.

Vì vậy bạn cần bắt đầu chăm sóc răng miệng cho bé ngay từ khi những chiếc răng sữa đầu tiên mọc lên, thường là vào lúc 6 tháng tuổi. Trước tiên, bạn hãy sử dụng bàn chải sợi mềm hoặc miếng gạc ẩm để làm sạch răng cho bé.

Khi con trẻ bước sang tuổi thứ 2, bạn nên để bé tự đánh răng dưới sự quan sát và hướng dẫn chăm sóc răng miệng đúng cách của ba mẹ.

Chăm sóc răng miệng bằng cách trám răng

Phương pháp trám răng bằng Sealant được xem là một cách hiệu quả để chăm sóc răng miệng. Việc phủ một lớp trám bảo vệ răng ngay từ khi mới mọc sẽ giúp tiêu diệt mầm bệnh, phòng ngừa sâu răng phát triển ở cách rãnh và khe răng.

Phương pháp chăm sóc răng miệng bằng chất trám Sealant đã được Cục quản lý và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ ghi nhận. Bạn có thể trực tiếp đến gặp các bác sĩ nha khoa để được tư vấn kỹ hơn về vấn đề này.

Sau khi trám răng, bạn cũng cần lưu ý tránh ăn các loại thực phẩm quá nóng, quá lạnh hoặc quá cứng. Những thực phẩm này có thể khiến cho lớp Sealant trên răng bị bong tróc dễ dàng hơn. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các loại thức ăn mềm như súp, cháo,…

Sử dụng lượng Fluor vừa đủ để chăm sóc răng miệng

Fluor là một hoạt chất có tác dụng duy trì men răng và phòng ngừa sâu răng rất hiệu quả. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy hợp chất này trong các sản phẩm nước súc miệng và kem đánh răng trên thị trường.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trẻ em không nên sử dụng quá nhiều Fluor vì lo ngại nguy cơ hình thành đốm trắng trên răng. Vì vậy, khi vệ sinh răng miệng cho trẻ, bạn chỉ nên dùng một lượng kem đánh răng có kích thước bằng hạt đậu Hà Lan.

Đánh răng sạch sẽ hai lần mỗi ngày

Thói quen đánh răng và chăm sóc răng miệng là rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe. Hiện nay, không chỉ người trưởng thành mà ¾ thanh thiếu niên từng gặp hiện tượng chảy máu chân răng, xuất phát từ việc không đánh răng thường xuyên gây viêm nướu.

Đánh răng 2 lần mỗi ngày để phòng ngừa sâu răng
Đánh răng 2 lần mỗi ngày để phòng ngừa sâu răng

Để ngăn chặn tình trạng này, bạn nên chăm sóc răng miệng theo các nguyên tắc sau đây:

  • Chăm sóc răng miệng đều đặn 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối.
  • Thay đổi bàn chải đánh răng định kỳ ít nhất 3 – 4 lần mỗi năm.
  • Đối với những bạn đang sử dụng niềng răng, hãy lựa chọn một chiếc bàn chải được thiết kế đặc biệt hoặc một số dụng cụ vệ sinh khác theo chỉ dẫn của bác sĩ nha khoa.
  • Với người lớn tuổi đang gặp vấn đề về xương khớp gặp khó khăn khi cầm bàn chải đánh răng có thể thay bằng bàn chải điện.

Súc miệng ngay sau mỗi bữa ăn

Ngoài việc đánh răng đúng cách đều đặn mỗi ngày, bạn cũng đừng quên sử dụng nước súc miệng để loại bỏ triệt để các mảng bám trên răng và giữ cho hơi thở luôn thơm mát.

Trong thành phần của nước súc miệng chứa nhiều hoạt chất có tính kháng khuẩn như Fluor, Acid Boric, Menthol, Kẽm Sulfat,… giúp bạn tiêu diệt vi khuẩn và ngăn chặn tình trạng sâu răng, viêm lợi, viêm nướu,…

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng kẹo cao su không đường để chăm sóc răng miệng sau khi ăn. Đây là bí quyết đơn giản nhưng rất ít người biết tới. Nhai kẹo cao su không đường sau khi ăn có thể khiến nước bọt tiết ra nhiều hơn, làm trung hòa axit và loại bỏ vi khuẩn cũng như mảng bám trên răng.

Đừng quên việc vệ sinh lưỡi

Phần lớn chúng ta đều có thói quen chỉ chải răng sau khi ăn mà bỏ qua việc vệ sinh lưỡi. Tuy nhiên, trong quá trình nhai nuốt thức ăn, các mảng bám cũng có thể tích tụ lại trên lưỡi của bạn, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi nấm trú ngụ và phát triển.

Từ đó, tình trạng này gây ra các bệnh về răng miệng như hôi miệng, bệnh nha chu, nhiễm nấm men, mất vị giác,… Vì vậy, khi chăm sóc răng miệng đừng quên vệ sinh lưỡi bằng cách súc miệng hoặc chải lưỡi nhẹ nhàng sau mỗi bữa ăn.

Chăm sóc răng miệng bằng chỉ nha khoa

Sử dụng chỉ nha khoa là cách làm trắng răng rất hiệu quả đang được nhiều người áp dụng. Phương pháp này sẽ giúp bạn làm giảm các mảng bám trên răng và đặc biệt là loại bỏ những thức ăn thừa bị kẹt lại ở kẽ răng mà cách dùng bàn chải không thể xử lý được.

Dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng
Dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng

Theo đó, một quy trình chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ bao gồm 3 bước, đánh răng, dùng chỉ nha khoa và cuối cùng là súc miệng lại với nước.

Dùng hàm bảo vệ răng

Bên cạnh việc chăm sóc răng miệng mỗi ngày, bạn cũng cần chú ý bảo vệ hàm răng trước khỏi các tác động bên ngoài. Một phương pháp hữu hiệu để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho răng là sử dụng thiết bị bảo vệ hàm.

Hàm bảo vệ răng sẽ giúp bạn hạn chế tối đa các tổn thương cho răng khi bị va đập. Đồng thời, dụng cụ này cũng đặc biệt phù hợp với những ai có tật nghiến răng khi ngủ, giúp phòng ngừa tình trạng đau nhức ở nướu và hàm mỗi sáng thức dậy.

Chú ý chế độ ăn uống để chăm sóc răng miệng

Chế độ ăn uống cũng có vai trò hết sức quan trọng trong việc chăm sóc răng miệng hàng ngày. Để bảo vệ răng, nướu và các bộ phận khác bên trong khoang miệng, bạn nên xây dựng một thực đơn khoa học với nhiều rau xanh, nhằm bổ sung chất xơ giúp làm giảm các mảng bám.

Hãy uống nhiều nước mỗi ngày để giúp nước bọt tiết ra nhiều hơn, giúp bảo vệ các mô mềm, mô cứng và tăng cường sức khỏe răng miệng cho bạn.

Bạn cũng cần lưu ý hạn chế sử dụng những thức ăn chứa nhiều đường, đặc biệt là các loại đường hóa học. Bởi lẽ sau khi vào khoang miệng, đường sẽ được chuyển hóa ngay thành các loại Axit có khả năng là mòn men răng, khiến răng yếu và gây sâu răng.

Đừng vội bỏ qua

Từ bỏ thói quen hút thuốc lá

Thuốc lá không chỉ có hại cho sức khỏe con người mà còn là “kẻ thù” của răng miệng. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy những người nghiện thuốc lá thường có hàm răng ố vàng, mất thẩm mỹ. Đồng thời, có nguy cơ mắc các bệnh về nướu và ung thư vòm họng.

Từ bỏ ngay thói quen hút thuốc lá nếu muốn chăm sóc răng miệng đúng cách
Từ bỏ ngay thói quen hút thuốc lá nếu muốn chăm sóc răng miệng đúng cách

Vì thế, hãy bỏ ngay thói quen hút thuốc nếu muốn chăm sóc răng miệng đúng cách và bảo vệ sức khỏe cho bạn thân!

Khám răng định kỳ thường xuyên

Theo các chuyên gia, bạn nên đi khám răng định kỳ ít nhất 3 – 6 tháng một lần để sớm phát hiện các bệnh về răng nướu và có biện pháp chữa trị kịp thời. Để có kết quả khám chính xác nhất, bạn nên lựa chọn các bệnh viện hoặc nha khoa uy tín cà tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Trên đây là 11 bí quyết chăm sóc răng miệng toàn diện đơn giản và hiệu quả được tổng hợp lại từ lời khuyên của các chuyên gia. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để xây dựng thói quen chăm sóc và bảo vệ răng miệng đúng cách!

Xem thêm: Dịch vụ Trồng răng implant

5/5 - (1 bình chọn)

Tìm hiểu thêm

Viện nha khoa Vidental
Nha Khoa ViDental – Hệ Thống Nha Khoa Quốc Tế Chuẩn AIFC
Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, đến nay Nha Khoa ViDental - Hệ Thống Nha Khoa Quốc Tế Chuẩn AIFC đã trở thành một trong những địa chỉ nha…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *