Cách đánh răng đúng cách để phòng ngừa sâu răng – Hướng dẫn chi tiết

Cách đánh răng đúng cách là mối quan tâm của nhiều người hiện nay, đặc biệt là những bệnh nhân đang gặp vấn đề về răng miệng như viêm lợi, viêm nha chu, hôi miệng,… Việc chải răng không đúng cách có thể làm mòn men răng, tổn thương nướu khiến các bệnh lý diễn biến nghiêm trọng hơn. Vì vậy, hãy cùng tham khảo hướng dẫn cách đánh răng đúng cách chi tiết sau đây!

Vì sao phải quan tâm đến cách đánh răng?

Chải răng đúng cách mỗi ngày là thói quen cần thiết để chăm sóc răng miệng khỏe mạnh. Một hàm răng chắc khỏe không chỉ làm tăng yếu tố thẩm mỹ, giúp bạn tự tin hơn trong hoạt động giao tiếp hàng ngày mà còn thực hiện chức năng nhai, nuốt và hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn.

Tại sao bạn cần quan tâm đến cách đánh răng?
Tại sao bạn cần quan tâm đến cách đánh răng?

Tuy nhiên không phải ai cũng đã biết cách đánh răng đúng cách và ý thức được tầm quan trọng của thói quen này. Theo các chuyên gia, việc chải răng sai cách có thể trực tiếp gây ra những vấn đề sau đây:

  • Chân răng bị chảy máu và tụt lợi.
  • Răng nhạy cảm hơn, dễ gặp cảm giác ê buốt, khó chịu do men răng bị bào mòn.
  • Chân răng và cổ răng bị mòn, có thể gặp một số bệnh lý như viêm tủy, viêm xung quanh chóp răng, viêm nha chu, viêm lợi,…
  • Như vậy, cách đánh răng hiệu quả không chỉ giúp bạn loại bỏ các loại vi khuẩn, vi nấm mà còn bảo vệ giúp răng chắc khỏe, trắng sáng và ít bị bào mòn.

Hướng dẫn cách đánh răng đúng cách mỗi ngày

Có thể thấy, việc chải răng sai cách sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy khó lường, ảnh hưởng xấu đến tình trạng răng miệng cũng như sức khỏe toàn diện của cơ thể. Vậy làm thế nào để có cách đánh răng đúng cách?

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách đánh răng đúng cách được chuyên trang tổng hợp từ lời khuyên của các bác sĩ nha khoa hàng đầu, hãy cùng tham khảo và áp dụng ngay nhé!

Sử dụng đúng dụng cụ

Sử dụng đúng dụng cụ là một yếu tố quan trọng trong cách đánh răng đúng cách, vì vậy bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Lựa chọn bàn chải đúng cách
Lựa chọn bàn chải đúng cách
  • Chọn mua một chiếc bàn chải tốt: Bạn nên dùng bàn chải có sợi lông mềm để thâm nhập sâu vào các kẽ răng giúp loại bỏ triệt để các mảng bám và vi khuẩn còn đọng lại tại vị trí này. Bàn chải cũng cần có kích thước vừa vặn với tay cầm của bạn, đầu bàn chải nhỏ để làm sạch sâu và dễ dàng hơn.
  • Thường xuyên thay bàn chải: Theo thời gian, những sợi lông của bàn chải cũng trở nên khô cứng và kém linh hoạt hơn. Do đó, bạn nên lưu ý thay bàn chải 3 – 4 tháng một lần tùy theo chất lượng, hoặc khi thấy các sợi lông đã có hiện tượng xù lên. Đây là một yếu tố quan trọng trong cách đánh răng đúng cách nhưng thường bị nhiều người bỏ qua.
  • Dùng kem đánh răng dược liệu: Sử dụng các loại kem đánh răng có thành phần là các thảo dược tự nhiên sẽ giúp bạn chăm sóc răng an toàn và làm trắng răng hiệu quả hơn. Đặc biệt, khi thực hiện cách đánh răng cho trẻ, bạn cũng cần lưu ý chỉ sử dụng một lượng kem nhỏ đề phù hợp với bé.
  • Dùng chỉ nha khoa: Dụng cụ không thể thiếu khi thực hiện cách đánh răng đúng cách là chỉ nha khoa. Dụng cụ này giúp bạn loại bỏ các mảng bám, thức ăn kẹt lại ở giữa các kẽ răng mà không làm chân răng bị mòn và hở to hơn.

Kỹ thuật và các bước thực hiện cách đánh răng đúng cách

Vệ sinh răng miệng là hoạt động hàng ngày tưởng chừng như rất đơn giản, tuy nhiên nếu không được thực hiện đúng cách, bạn có thể “bỏ sót” các hạt thức ăn dư thừa hoặc làm mòn chân răng. Vậy hướng dẫn đánh răng đúng cách bao gồm những công đoạn nào?

Hình ảnh chải răng đúng cách
Hình ảnh chải răng đúng cách

Theo các chuyên gia, cách đánh răng đúng cách được thực hiện theo các bước sau đây:

  • Dùng một lượng kem vừa đủ: Bạn nên dùng một lượng kem vừa đủ, không nên lấy quá nhiều hoặc quá ít khiến kem không phát huy được tác dụng hoặc gây cảm giác khó chịu khi đánh.
  • Sau đó, đặt bàn chải vào trong khoang miệng sao cho hợp với lợi 1 góc 45 độ. Chải răng nhẹ nhàng theo chuyển động tròn và lên xuống. Lưu ý không đánh răng theo chuyển động ngang, vì như vậy các kẽ răng sẽ không được làm sạch hết.
  • Đánh răng trong khoảng 2 – 3 phút mỗi lần và duy trì từ 12 – 15 giây cho mỗi vị trí.
  • Với cách đánh răng sạch dành cho răng hàm, bạn hãy đặt bàn chải vuông góc với môi, sau đó chải răng theo chiều chuyển động từ ngoài và trong và ngược lại, lật bàn chải và thực hiện với cả hai bên.
  • Đừng bỏ qua mặt trong của răng và cả lưỡi khi thực hiện cách đánh răng đúng cách. Hãy sử dụng lông bàn chải để nhẹ nhàng làm sạch lưỡi, chú ý không dùng quá nhiều lực khiến mô lưỡi bị tổn thương.

Sau khi đánh đánh răng

Sau khi thực hiện cách đánh răng đúng cách với bàn chải, bạn cũng đừng quên thực hiện các bước sau đây:

  • Sử dụng nước súc miệng: Hãy ngậm một hớp nước để làm sạch khoang miệng rồi nhổ ra. Thói quen này sẽ giúp bạn làm sạch sâu khoang miệng và loại bỏ chất Fluoride hay kem đánh răng còn đọng lại.
  • Rửa sạch bàn chải: Bạn cần là sạch bàn chải và để ở nơi khô ráo sau mỗi lần sử dụng, nếu không các vi khuẩn và chất bẩn sẽ đọng lại trên các sợi lông. Sau đó, trở lại khoang miệng của bạn trong lần đánh tiếp gây ra các bệnh về viêm họng, viêm lợi, viêm phế quản,…

Nhưng lưu ý khi thực hiện cách đánh răng đúng cách

Áp dụng cách đánh răng đúng cách sẽ giúp bạn bảo vệ răng miệng một cách hiệu quả ngay tại nhà. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, bạn cũng cần lưu ý những điều sau:

Tránh xa các loại đồ ngọt để bảo vệ răng miệng
Tránh xa các loại đồ ngọt để bảo vệ răng miệng
  • Nhớ đánh răng ít nhất 2 lần/ ngày: Các chuyên gia và nha sĩ hàng đầu đều khuyên rằng chúng ta nên đánh răng ít nhất 1 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Bạn cũng có thể đánh răng 3 lần/ ngày sau mỗi bữa ăn nếu muốn chăm sóc răng miệng tốt hơn.
  • Lưu ý đặt bàn chải ở góc 45 độ khi thực hiện cách đánh răng đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Hạn chế ăn vặt, đặc biệt là các loại đồ ngọt để bảo vệ răng miệng tốt hơn.

Trên đây là cách đánh răng đúng cách với các bước trước, trong và sau khi đánh răng. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn trả lời được câu hỏi chải răng đúng cách như thế nào. Hãy thay đổi thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày của mình theo hướng dẫn chải răng đúng cách mà chuyên trang đã chia sẻ với bạn để giữ cho răng luôn chắc khỏe và trắng sáng!

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *