Có nên nặn mụn khi có kinh nguyệt không? [Bác sĩ giải đáp]

Có nhiều chị em băn khoăn rằng có nên nặn mụn khi có kinh nguyệt không? Bởi vì, trong thời kỳ này, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi khiến cơ thể dễ xuất hiện mụn. Vậy việc nặn mụn có gây ảnh hưởng gì không? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau của Blog CHR

Rất nhiều chị em quan tâm có nên nặn mụn khi có kinh nguyệt không?
Rất nhiều chị em quan tâm có nên nặn mụn khi có kinh nguyệt không?

Vì sao thời kỳ kinh nguyệt lại xuất hiện mụn?

Mụn luôn là nỗi ám ảnh của bất cứ phụ nữ nào. Đặc biệt, trong giai đoạn đèn đỏ, mụn có thể sẽ xuất hiện nhiều và gây mất tự tin trong giao tiếp. Vì muốn “tiêu diệt kẻ thù đáng ghét”, nhiều bạn đã suy nghĩ đến việc có nên nặn mụn khi có kinh nguyệt không

Tuy nhiên, trước khi trả lời vấn đề này, các chị em cần hiểu rõ  cơ chế hình thành mụn trong thời kỳ kinh nguyệt là do đâu?

Vào những ngày đèn đỏ hoặc giai đoạn rụng trứng, lượng nội tiết tố cho cơ thể người phụ nữ thay đổi dẫn đến việc tuyến bã nhờn trên da mặt hoạt động mạnh mẽ quá mức gây nên mụn. Dù cho bạn đã vệ sinh da mặt sạch sẽ hằng ngày thì nốt mụn vẫn có thể xuất hiện bất cứ khi nào chúng muốn.

Bạn hoàn toàn yên tâm rằng khi kết thúc giai đoạn đặc biệt này, mụn sẽ biến mất, trả lại vẻ đẹp tự nhiên ban đầu cho chị em.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, những “chiếc”mụn sẽ không muốn “chia tay” khuôn mặt bạn để biến mất mà ở lại lâu hơn. Khi ấy, bạn cần phải sử dụng đến các loại kem trị mụn, sữa rửa mặt để loại bỏ chúng ngay tức thì. 

Có nên nặn mụn khi có kinh nguyệt không? 

Theo chuyên gia của blog CHR, với câu hỏi “có nên nặn mụn khi có kinh nguyệt không?”  thì câu trả lời là: KHÔNG NÊN!

Có nên nặn mụn khi có kinh nguyệt không? Câu trả lời là không!
Có nên nặn mụn khi có kinh nguyệt không? Câu trả lời là không!

Bởi những lý do sau đây: 

  • Mụn mọc trong thời kỳ kinh nguyệt không phải một bệnh lý: Mụn có thể tự mất đi khi thời kỳ đèn đỏ kết thúc và không gây bất kỳ biến chứng nguy hiểm nào trên cơ thể. 
  • Không nên nặn mụn dễ gây tổn thương làn da: Làn da trong thời kỳ “rụng dâu” khá nhạy cảm nên việc nặn mụn có thể gây tổn thương bề mặt da, lỗ chân lông. 
  • Không nên nặn mụn khi mụn chưa chín: Mụn xuất hiện đầu nhân trắng là lúc mụn đã chín. Lúc này, nhiều bạn nữ đã nảy ra ý định có nên nặn mụn khi có kinh nguyệt không. Tuy nhiên, đa số các bạn nữ đều nặn mụn khi mụn chưa chín chỉ vì muốn mình trở nên “xấu xí”. 

Vì vậy, chị em không nên nặn mụn khi có kinh nguyệt để bảo vệ làn da, tránh bị tổn thương. Ngoài ra, khi làn da có dấu hiệu viêm nhiễm bất thường trong thời kỳ kinh nguyệt, chị em nên đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị kịp thời. 

Cách chăm sóc da mặt bị mụn thời kỳ kinh nguyệt 

Thời kỳ kinh nguyệt là giai đoạn vô cùng nhạy cảm của chị em phụ nữ. Cơ thể mệt mỏi, nội tiết tố thay đổi nên các loại mụn thường gặp xuất hiện là điều dễ hiểu. 

Vì vậy, sau khi làm rõ câu hỏi “có nên nặn mụn khi có kinh nguyệt không?” thì chị em cần tìm hiểu cách chăm sóc da để hạn chế da bị mụn.

Dưới đây, CHR sẽ gửi đến bạn đọc những lời khuyên hữu ích trong chăm sóc da để ngừa mụn, hoặc giảm thiểu mụn xuất hiện trong thời kỳ kinh nguyệt.

1. Luôn giữ sạch sẽ làn da

Việc giữ sạch sẽ khuôn mặt là việc làm ưu tiên để bảo vệ da trước sự tấn công của mụn. 

Bạn cần phải thường xuyên rửa mặt trong các trường hợp như: Ra mồ hôi nhiều, sau khi ra ngoài về, trước khi đi ngủ,… Không chỉ rửa mặt bằng nước thông thường, bạn nên rửa mặt bằng các loại sữa rửa mặt để loại bỏ hoàn toàn bã nhờn còn đọng lại. 

Luôn chứ ý giữ sạch da, tránh bụi bẩn
Luôn chứ ý giữ sạch da, tránh bụi bẩn

Đặc biệt, nếu cẩn thận và tỉ mỉ hơn, bạn hãy sử dụng đắp mặt nạ để làn da được cung cấp độ ẩm và phục hồi nhanh chóng hơn. Bạn có thể sử dụng các loại mặt nạ trị mụn như: Mặt nạ mật ong nguyên chất, mặt nạ trà xanh, mặt nạ mật ong kết hợp sữa chua,…

2. Hạn chế trang điểm 

Trang điểm cũng là một tác nhân gây nhiều mụn trên khuôn mặt. Lớp kem nền, phấn phủ trên khuôn mặt sẽ bịt chặt các lỗ chân lông lại khiến cho tuyến bã nhờn không thể thoát ra, gây nên mụn.

Bên cạnh đó, việc tẩy trang không kỹ khi trang điểm xong cũng khiến da dễ nổi mụn. Mỹ phẩm bám dính trên bề mặt da lâu gây tổn hại cho da. Dù cho bạn có sử dụng các loại mỹ phẩm tốt, đắt tiền nhất thì việc mỹ phẩm còn bám trên da gây mụn là điều không thể tránh khỏi. 

Bạn hãy hạn chế trang điểm khi bị mọc mụn trong thời kỳ kinh nguyệt sẽ giúp mụn xẹp nhanh, trả lại làn da khỏe mạnh. 

3. Tẩy tế bào chết trên da

Khi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ sẽ dẫn đến xuất hiện nhiều tế bào chết trên khuôn mặt. Vì vậy, ngoài việc rửa mặt, tẩy trang thường xuyên, bạn cũng nên tẩy da chết 1 tuần/ 1 lần. 

Tẩy tế bào chết cho da giúp tái tạo làn da mới
Tẩy tế bào chết cho da giúp tái tạo làn da mới

Việc tẩy da chết nhẹ nhàng sẽ giúp da nhanh tái tạo lớp da khỏe mạnh mới, thúc đẩy quá trình nhanh chín của mụn. Khi da mới được phục hồi sẽ giúp cho mụn xẹp đi, da căng bóng, mịn màng. 

4. Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng

Ăn uống cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy làn da nhanh chóng hồi phục. Một số loại thức ăn chứa nhiều vitamin sẽ giúp làn da đẹp hơn như: Rau xanh; hoa quả tươi: Cam, bưởi, măng cụt, trà xanh,…

Các loại hoa quả, rau củ không chỉ có tác dụng làm đẹp da mà còn giúp cơ thể giải nhiệt, cung cấp độ ẩm cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh.

5. Sử dụng kem trị thâm 

Sau khi mụn xẹp đi, khuôn mặt sẽ xuất hiện những vết thâm do mụn để lại. Vì vậy, bạn hãy sử dụng kem trị thâm để trả lại vẻ nguyên trạng ban đầu của da. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại kem trị thâm chiết xuất từ thiên nhiên vừa trị thâm vừa không gây hại cho da. Bạn có thể tham khảo một số loại kem trị thâm như: Acnes, decumar, thorakao, 

Cách phòng ngừa mụn trong thời kỳ kinh nguyệt

Không chỉ quan tâm đến vấn đề có nên nặn mụn khi có kỳ kinh nguyệt không, chị em cũng nên lưu ý tới cách phòng ngừa để những nốt mụn trứng cá không xuất hiện trên da.

Để làn da luôn khỏe mạnh, không bị mụn tấn công trong thời kỳ đèn đỏ, bạn cũng cần chú ý đến một số vấn đề sau trong quá trình chăm sóc da hàng ngày:

Tránh ánh nắng mặt trời cũng giúp ngăn ngừa mụn thời kỳ kinh nguyệt
Tránh ánh nắng mặt trời cũng giúp ngăn ngừa mụn thời kỳ kinh nguyệt
  • Không nên ra ngoài tiếp xúc ánh nắng mặt trời: Tia UV từ ánh nắng mặt trời khiến cho làn da tổn thương, mồ hôi ra nhiều, khiến mụn càng tấn công da mặt. 
  • Đảm bảo chế độ sinh hoạt khoa học: Tránh thức khuya, căng thẳng stress và ngủ đủ giấc mỗi ngày.
  • Hạn chế ăn các đồ cay nóng, dầu mỡ: Bạn không nên ăn những loại đồ ăn cay nóng, dầu mỡ vì khiến gan phải hoạt động mạnh để đào thải chất gây hại cho cơ thể. 
  • Hạn chế việc sờ tay lên mặt: Vì vi khuẩn bám trên da tay có thể sẽ ở lại trên da mặt khi bạn lấy tay sờ lên mặt. Hãy rửa tay sạch khi muốn sờ lên mặt.  
  • Sử dụng các loại giấy thấm dầu cho da: Tại siêu thị có bán các loại giấy thấm dầu để lau mặt. Bạn có thể mua các loại giấy thấm dầu để mỗi khi xuất hiện bã nhờn trên mặt có thể lau ngay, tránh gây mụn.
  • Bổ sung nhiều nước cho cơ thể: Uống mỗi ngày 2 lít nước để bổ sung cho cơ thể luôn có đủ nước, hạn chế tiết bã nhờn. 

Chuyên gia của blog CHR đã giúp bạn giải đáp câu hỏi “có nên nặn mụn khi có kinh nguyệt không?”. Vì vậy, hãy nhớ, không nên nặn mụn và áp dụng những tư vấn của chuyên gia để luôn có làn da mịn màng, khỏe mạnh bạn nhé!   

5/5 - (1 bình chọn)

an gi de het tham mun 7
Ăn gì để hết thâm mụn? TOP những loại thực phẩm nên ăn, nên kiêng chuyên gia khuyến cáo
Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong việc đẩy lùi tình trạng thâm mụn. Vậy, nên ăn gì để hết thâm mụn giúp bạn có được…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *