Huyết trắng màu vàng, xanh là bị bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Huyết trắng màu vàng, xanh là một trong những biểu hiện bất thường báo động tình trạng sức khỏe phụ khoa của chị em. Tình trạng này cần sớm được điều trị vì nếu kéo dài sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng. Vậy huyết trắng màu vàng do đâu và cần xử lý như thế nào? 

Ra huyết trắng màu vàng, xanh do đâu?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, huyết trắng có hai dạng là sinh lý và bệnh lý. Huyết trắng sinh lý thường có màu trắng trong, dịch nhầy có độ dai vừa phải, không màu, không mùi. Nó có tác dụng bảo vệ âm đạo chống lại các tác nhân gây hại. 

Huyết trắng có mùi hôi, huyết trắng đặc, huyết trắng đục sệt,… thì đó chính là “hồi chuông cảnh bảo” sức khỏe phụ khoa của bạn đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến chức năng sinh sản sau này. Vậy giải pháp tốt nhất cho chị em là gì?

Khi huyết trắng ở dạng bệnh lý thường có màu biểu hiện bất thường như thay đổi màu sắc (màu vàng, vàng xanh, xanh nhạt, nâu, đỏ,..) kèm theo hiện tượng ngứa rát, mùi hôi, đau khi quan hệ. Như vậy, nếu bạn thấy huyết trắng màu vàng hay xanh tức là huyết trắng đang bị nhiễm khuẩn. 

Ra huyết trắng màu vàng do sự tấn công của các vi khuẩn, trùng roi, tạp khuẩn ở khu vực âm đạo
Ra huyết trắng màu vàng do sự tấn công của các vi khuẩn, trùng roi, tạp khuẩn ở khu vực âm đạo

Một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng huyết trắng có màu vàng như:

  • Nhiễm tạp khuẩn: Tạp khuẩn là một trong những nguyên nhân đầu tiên gây ra hiện tượng huyết trắng có màu vàng vón cục. Thông thường trong âm đạo người phụ nữ có hai nhóm vi khuẩn là vi khuẩn có lợi và có hại. Thói quen vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hoặc quan hệ tình dục không an toàn là những yếu tố khiến các vi khuẩn có hại bùng phát, lấn áp các vi khuẩn có lợi gây ra viêm nhiễm. Lúc này người bệnh sẽ thấy có hiện tượng đau rát khi quan hệ, dịch huyết trắng màu vàng kèm theo cảm giác ngứa rát khó chịu.
  • Nấm Candida: Nấm Candida là một chủng nấm có thể gây tổn thương tới bộ phận sinh dục và làm lây lan nhanh. Khi bị viêm nhiễm phụ khoa do nấm candida sẽ có các biểu hiện như huyết trắng màu xanh vàng hoặc khí hư vón cục dạng bột như bã đậu kèm theo triệu chứng bỏng rát âm hộ.
  • Trùng roi Trichomonas: Thường xuyên quan hệ tình dục ngoài luồng không sử dụng biện pháp an toàn rất dễ dẫn tới nhiễm trùng roi Trichomonas. Biểu hiện của viêm nhiễm do trùng roi thường là huyết trắng ra nhiều có màu xanh nhạt hay huyết trắng màu vàng ở dạng sủi bọt, cảm giác ngứa rát âm đạo và mỗi lần quan hệ đều thấy đau rát.

Huyết trắng có màu vàng xanh và mùi hôi là dấu hiệu của bệnh gì?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, huyết trắng màu vàng kèm theo hiện tượng mùi hôi, ngứa rát, đau khi quan hệ là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Một số bệnh thường gặp như:

Nấm âm đạo gây huyết trắng màu vàng

Nấm âm đạo là bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở nhiều chị em phụ nữ. Nguyên nhân chính gây tình trạng này bởi thói quen sinh hoạt, vệ sinh không đúng cách, thụt rửa âm đạo,… tất cả các yếu tố này đều khiến pH âm đạo bị mất cân bằng tạo điều kiện để nấm men Candida albicans bên trong và ngoài âm đạo bùng phát gây viêm nhiễm. 

Huyết trắng có màu vàng là biểu hiện của chứng bệnh nấm phụ khoa
Huyết trắng có màu vàng là biểu hiện của chứng bệnh nấm phụ khoa

Nấm âm đạo thường làm xuất hiện các triệu chứng như huyết trắng màu vàng ra nhiều, khí hư vón cục, có mùi hôi tanh,… Tình trạng này gây ảnh hưởng xấu tới sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe. Đặc biệt, nấm âm đạo rất dễ tái phát lại nhiều lần với mức độ nghiêm trọng hơn nếu gặp điều kiện thuận lợi. 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Lộ tuyến vốn không gây hại hay ảnh hưởng gì tới sức khỏe. Tuy nhiên tình trạng các lộ tuyến phát triển quá mức ra ngoài cổ tử cung tiết ra nhiều dịch nhầy tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn ở âm đạo phát triển gây viêm nhiễm.

Tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung thường làm xuất hiện các biểu hiện như:

  • Dịch huyết trắng màu vàng hoặc xanh, nâu đỏ tiết ra nhiều. 
  • Khí hư sủi bọt kèm theo hiện tượng ngứa, rát vùng âm đạo và sâu vào âm hộ.
  • Dịch âm đạo đục có mùi hôi hoặc tanh khó chịu. 

Viêm lộ tuyến thuộc danh sách những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Nó làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt, đời sống “chăn gối” vợ chồng và sức khỏe sinh sản.

Do vậy khi thấy có dấu hiệu huyết trắng màu vàng do viêm lộ tuyến hay những biểu hiện bất thường khác, chị em cần chủ động khám và chữa trị dứt điểm. 

Huyết trắng màu vàng do viêm cổ tử cung

Huyết trắng màu vàng cũng là một trong những biểu hiện thường gặp khi mắc bệnh viện cổ tử cung. Bệnh lý phụ khoa này hình thành chủ yếu do lây nhiễm vi khuẩn, Chlamydia, Trichomonas, Mycoplasma và ureaplasma qua đường quan hệ tình dục. 

Một số biểu hiện của bệnh viêm cổ tử cung như dịch nhầy âm đạo tiết ra nhiều, đau rát âm đạo đặc biệt là khi quan hệ tình dục. Đặc biệt khi viêm cổ tử cung ở mức độ nặng mãn tính sẽ làm xuất hiện dấu hiệu huyết trắng màu vàng vón cục như mủ. 

Viêm vùng chậu gây huyết trắng màu vàng đục

Theo các bác sĩ cho biết, vùng chậu bào gồm các bộ phận như cổ tử cung, tử cung, vòi dẫn trứng, buồng trứng và phúc mạc chậu. Viêm vùng chậu thuộc dạng viêm nhiễm có ảnh hưởng tới các cơ quan ở trên.

Viêm vùng chậu làm xuất hiện huyết trắng có màu vàng vón cục kèm theo hiện tượng đau vùng bụng dưới
Viêm vùng chậu làm xuất hiện huyết trắng có màu vàng vón cục kèm theo hiện tượng đau vùng bụng dưới

Phụ nữ bị viêm vùng chậu sẽ có dấu hiệu như dịch nhầy âm đạo tiết ra nhiều, huyết trắng màu vàng đục hoặc màu xanh đặc quánh, đau bụng dưới kéo dài,… Tình trạng này làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự di chuyển của tinh trùng, suy giảm khả năng thụ thai ở phụ nữ. 

Ngoài ra, huyết trắng màu vàng còn là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như lậu, ung thư cổ tử cung, polyp cổ tử cung,…

Ra huyết trắng màu vàng vón cục, có mùi nguy hiểm không?

Huyết trắng màu vàng hay xanh dạng vón cục kèm mùi hôi đều là biểu hiện của nhiều bệnh lý phụ khoa. Đặc biệt, tình trạng viêm nhiễm này sẽ ngày càng trở nặng và gây ra nhiều vấn đề tiêu cực tới sinh hoạt và sức khỏe nếu không áp dụng biện pháp điều trị và chăm sóc phù hợp. 

Huyết trắng màu vàng do viêm nhiễm phụ khoa gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực như: 

  • Ảnh hưởng tới đời sống tình dục: Huyết trắng có màu vàng kèm theo mùi hôi vùng kín, đau rát âm hộ thường khiến chị em cảm thấy mất tự tin khi làm “chuyện ấy”. Nhiều chị em vì vấn đề này mà dần xa lánh chuyện “chăn gối”, lâu dần dẫn tới lãnh cảm, giảm ham muốn, chất lượng “cuộc yêu” không như mong muốn khiến tình cảm vợ chồng rạn nứt. 
  • Tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn: Huyết trắng màu vàng do nhiễm tạp khuẩn, trùng roi, ký sinh trùng khiến nồng độ pH thay đổi theo chiều hướng xấu. Điều này khiến cho các tinh trùng khi được phóng vào âm đạo sẽ mất phương hướng di chuyển. Thậm chí các tạp khuẩn, vi khuẩn có hại trú ngụ tại đây có thể tiêu diệt “tinh binh” từ đó làm suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, giảm khả năng thụ thai. 
  • Ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé: Bà bầu bị huyết trắng màu vàng do viêm nhiễm phụ khoa là vấn đề rất nghiêm trọng. Bởi các vi khuẩn gây bệnh này có thể làm nhiễm trùng nước ối, tăng nguy cơ sinh non, gây khó chuyển dạ. Ngoài ra, trẻ sơ sinh có thể bị nhẹ cân, khi sinh thường có khả năng mắc các bệnh lý về da, mắt,…
  • Tăng nguy cơ ung thư bộ phận sinh dục: Huyết trắng màu vàng do viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến hay nấm âm đạo không sớm điều trị có thể dẫn tới biến chứng ung thư cổ tử cung, u xơ cổ tử cung đe dọa tới tính mạng. 

Cách điều trị huyết trắng màu vàng do viêm nhiễm phụ khoa

Huyết trắng có màu vàng và mùi hôi dù nguyên nhân do đâu cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Do vậy chị em nên sớm lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp để tránh bệnh trở nặng gây biến chứng nguy hiểm. 

Điều trị huyết trắng màu vàng tại nhà

Các biện pháp điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa tại nhà được nhiều chị em áp dụng. Cách này không chỉ giúp làm viêm, loại bỏ tình trạng huyết trắng bất thường mà còn đẩy lùi các triệu chứng ngứa rát âm đạo hiệu quả. 

  • Cách trị huyết trắng màu vàng bằng nha đam

Gel nha đam chứa nhiều glycoprotein, potassium có tác dụng làm giảm viêm nhiễm, kháng khuẩn đồng thời giúp làm cân bằng pH, se lành tổn thương ở âm đạo.

Khi bị ra nhiều huyết trắng có màu vàng đục do viêm nhiễm phụ khoa bạn có thể dùng gel nha đam xay nhuyễn rồi hòa với mật ong và nước ấm để uống mỗi ngày sẽ giúp cải thiện bệnh lý hiệu quả. 

Nha đam có tính kháng viêm giúp hỗ trợ điều trị huyết trắng màu vàng do viêm phụ khoa hiệu quả
Nha đam có tính kháng viêm giúp hỗ trợ điều trị huyết trắng màu vàng do viêm phụ khoa hiệu quả
  • Nước muối cải thiện tình trạng huyết trắng có màu xanh, vàng

Nước muối giúp sát trùng, làm sạch vùng kín và tiêu diệt các vi khuẩn gây hại. Chị em có thể sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày cũng mang lại hiệu quả tốt trong việc loại bỏ dấu hiệu huyết trắng có màu vàng xanh ra nhiều. 

  • Lá chè xanh trị huyết trắng màu xanh vàng

Hoạt chất Lactobacillus và Bifidobacteria trong lá chè xanh có tác dụng diệt khuẩn rất tốt. Do vậy, chị em đang gặp vấn để huyết trắng màu xanh cũng triệu chứng ngứa rát, khí hư có mùi hôi do viêm nhiễm có thể sử dụng lá chè sắc với nước rồi vệ sinh vùng kín hàng ngày. Cách này đơn giản nhưng mang lại hiệu quả chữa viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả. 

Điều trị huyết trắng màu vàng bằng thuốc Tây

Với Tây y, phương pháp điều trị thường dựa vào nguyên nhân và mức độ. Thông thường, người bệnh sẽ được khám phụ khoa và làm các xét nghiệm cần thiết, dựa vào kết quả bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị cụ thể. 

  • Huyết trắng màu vàng xanh do Candida albicans: Thường được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc đặt miconazole hay clotrimazole để giúp tiêu diệt nấm men, tái tạo môi trường âm đạo ổn định. Ngoài ra, có thể kết hợp thuốc trị nấm toàn thân Fluconazole với 1 liều duy nhất.
  • Huyết trắng màu vàng do nhiễm Trichomonas: Thuồng điều trị thường là viên uống tinidaxzole hoặc secnidazole với 1 liều duy nhất. 
  • Huyết trắng màu vàng do tạp trùng: Thuốc sử dụng là metronidazol ở dạng uống với 1 liều duy nhất hoặc dùng liều uống liên tục trong 7 ngày. 

Sử dụng thuốc Tây trị huyết trắng màu vàng có ưu điểm mang lại hiệu quả nhanh. Tuy nhiên người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để hạn chế những tác dụng phụ gây nguy hiểm sức khỏe.

Đông y trị bệnh huyết trắng màu vàng

Lựa chọn Đông y trị bệnh huyết trắng là xu hướng của nhiều chị em hiện nay bởi ưu điểm an toàn, lành tính. Đặc biệt, Đông y thường tác động vào căn nguyên và triệu chứng bệnh ngoài bằng việc kết hợp thuốc uống và thuốc rửa bên ngoài giúp loại bỏ chứng bệnh từ gốc, hạn chế tình trạng tái phát trở lại. 

Thuốc Đông y trị huyết trắng ra màu vàng có ưu điểm lành tính
Thuốc Đông y trị huyết trắng ra màu vàng có ưu điểm lành tính

Một số vị thuốc Đông y có tác dụng trị huyết trắng màu vàng do viêm nhiễm phụ khoa như:

  • Đương quy: Giúp hoạt huyết, bổ máu được mệnh danh là “nhân sâm” dành cho phụ nữ trong điều trị nhiều bệnh phụ khoa. 
  • Trinh nữ hoàng cung: Làm giảm tình trạng viêm nhiễm, tái tạo mô tổn thương ở âm hộ, ngăn ngừa các biến chứng ung thư vùng kín. 
  • Kim ngân hoa: Thanh nhiệt giải độc, hỗ trợ điều trị tình trạng huyết trắng màu vàng bất thường do viêm nhiễm phụ khoa. 

Sử dụng thuốc Đông y trị huyết trắng màu vàng có nhiều ưu điểm nổi bật, tuy nhiên người bệnh lưu ý cần sử dụng thuốc trong thời gian dài mới phát huy tác dụng như mong muốn. Ngoài ra, tùy cơ địa từng người mà hiệu quả ở mức độ khác nhau. 

Hiện tại, nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường ở địa chỉ số 37A, ngõ 97 Văn Cao (Hà Nội) và số 100 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh (Tp.HCM) đã bào chế thành công bài thuốc nam gia truyền đặc trị bệnh huyết trắng màu vàng. Đó là bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh, gồm:

Tác dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Bài thuốc được bào chế từ 100% thành phần dược liệu tự nhiên, thu hái tại 3 vườn thuốc đạt tiêu chuẩn GACP-WHO của Đỗ Minh Đường, đặt tại:

  • Thôn Đồng Hòa – Xã Đồng Tâm – Huyện Lạc Thuỷ – Tỉnh Hoà Bình
  • Nghĩa Trai – Hưng Yên
  • Thôn Sen hồ, xã Lệ Chi, Gia Lâm, TP Hà Nội

Một số cây thuốc chính được sử dụng trong bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh có thể kể đến là xà sàng tử, cam thảo, lô hội, ích mẫu, trinh nữ hoàng cung, hoàng bá, đinh hương, đương quy,… Các dược liệu được sơ chế sạch và hòa trộn với nhau theo tỷ lệ vàng bí truyền. Đây vốn là bài thuốc bốc theo thang, tuy nhiên để tiện lợi cho người dùng, từ nhiều năm trước lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc) cùng bà cô của mình là cố lương y Đỗ Thị Hiển nghiên cứu và đổi mới dạng thuốc.

Theo đó, hiện tại, từng loại thuốc trong liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh còn có dạng dung dịch xịt, thuốc bột ngâm rửa, cao uống và thuốc viên đặt. Để hiểu rõ hơn về bài thuốc này, các bạn có thể theo dõi video giới thiệu trên đài PT&TH Hà Nội, chương trình Vì sức khỏe của bạn, số phát sóng ngày 18/12/2019 TẠI ĐÂY.

Cách chăm sóc và phòng ngừa huyết trắng màu vàng

Huyết trắng màu vàng gây ra nhiều tác động tiêu cực tới tâm lý và sức khỏe. Do vậy, chị em nên chủ động phòng ngừa bệnh bằng cách biện pháp như: 

  • Chế độ ăn phù hợp: Lựa chọn chế độ ăn như thế nào cũng ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe phụ khoa. Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị huyết trắng màu vàng do viêm nhiễm phụ khoa, chị em nên tăng cường ăn rau xanh, trái cây và hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng,…
  • Vệ sinh đúng cách: Cần loại bỏ các thói quen xấu như thụt rửa âm hộ, lạm dụng dung dịch vệ sinh, sử dụng quần lót ẩm ướt,… vì đây đều là tác nhân làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và khiến bệnh phụ khoa nặng hơn. 
  • Sinh hoạt khoa học: Người bệnh nên có chế độ ngủ nghỉ khoa học, tránh thức khuya gây mệt mỏi khiến nội tiết bị ảnh hưởng cũng gây ra các bệnh lý phụ khoa và làm xuất hiện huyết trắng bất thường. 

Huyết trắng màu vàng là một biểu hiện bất thường, nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do viêm nhiễm phụ khoa bởi nấm, ký sinh trùng, trùng roi. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ rất nguy hiểm, làm ảnh hưởng tới chức năng sinh sản và tăng nguy cơ ung thư phụ khoa. Do vậy, việc thăm khám và điều trị lúc này rất cần thiết để giúp chị em bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm.

4.8/5 - (5 bình chọn)

Xem thêm

Cô giáo Đỗ Thị Trang – Khách mời chương trình Sống khỏe mỗi ngày trên VTV2 đã điều trị dứt điểm viêm nhiễm phụ khoa chỉ sau 2 tháng nhờ sử dụng bài thuốc an toàn, hiệu quả này.
Huyết trắng vón cục như bã đậu là dấu hiệu bệnh gì? Cách trị như thế nào?
Huyết trắng vón cục như bã đậu là dấu hiệu bệnh gì? Cách trị như thế nào?
Huyết trắng vón cục như bã đậu và ngứa vùng kín có thể là biểu hiện của viêm nhiễm phụ khoa. Tùy theo mức độ nghiêm trọng mà huyết trắng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *