Khí hư ở tuổi dậy thì có đáng lo ngại? Phải làm sao để khắc phục?

Khí hư ở tuổi dậy thì là hiện tượng bình thường đối với các bạn nữ. Tuy nhiên một số trường hợp còn đi kèm những dấu hiệu bất thường cần lưu ý. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin cần thiết giúp các bạn kiểm soát và hiểu đúng về cơ thể mình.

Nhận biết hiện tượng khí hư ở tuổi dậy thì

Khi buồng trứng bắt đầu phát triển ở tuổi dậy thì lượng hormone estrogen có xu hướng tăng, âm đạo bắt đầu tiết dịch được gọi là khí hư ở tuổi dậy thì (hay huyết trắng sinh lý). Do cơ thể con gái vẫn trong quá trình hoàn thiện, nội tiết thay đổi khiến khí hư trắng đục, loãng, không mùi, không gây ngứa.

Minh Anh từng nhiều lần chữa trị viêm âm đạo không hiệu quả, thậm chí bị phụ thuộc vào thuốc bôi, thuốc đặt. Nhờ tìm ra bài thuốc kế thừa tinh hoa của y học Thái Y Viện, từng chữa trị cho Cung Phi Triều Nguyễn, Minh Anh đã khỏi hẳn viêm nhiễm mà không bị phụ thuộc thuốc sau điều trị.
Khí hư ở tuổi dậy thì là dấu hiệu bình thường
Khí hư ở tuổi dậy thì là dấu hiệu thường thấy

Nếu khí hư xuất hiện ở những thời điểm sau đây các bạn nữ không cần quá lo lắng, bởi đây là hiện tượng bình thường mà bất cứ cô gái nào cũng gặp phải.

  • Thời kỳ rụng trứng: Nội tiết tố thay đổi, khí hư tiết ra nhiều hơn và ngả màu vàng. Tuy nhiên lúc này, huyết trắng không có mùi, không gây ngứa ngáy. 
  • Sắp đến kỳ kinh nguyệt: Dịch âm đạo tiết nhiều hơn, có màu ngả vàng, nhưng không có mùi hay gây ngứa. Đây chỉ là một hiện tượng bình thường do nội tiết tố thay đổi, thông báo ngày “đèn đỏ”.
  • Tâm lý căng thẳng: Khí hư tiết ra, chuyển màu vàng bất thường, đôi khi do sự căng thẳng trong cuộc sống, áp lực học tập, thức khuya, sinh hoạt thiếu điều độ. Với hiện tượng này, các bạn nữ chỉ cần giảm căng thẳng, sinh hoạt điều độ và vệ sinh vùng kín sạch sẽ.

Khí hư ở tuổi dậy thì – Khi nào đáng lo ngại?

Như đã nói, trong giai đoạn dậy thì việc xuất hiện khí hư chỉ là biểu hiện của việc nội tiết tố bắt đầu biến đối. Tuy nhiên nếu tình trạng khí hư ở tuổi dậy xuất hiện bất thường, kèm theo ngứa, có mùi hôi… thì có thể là dấu hiệu về bệnh phụ khoa. Một số bệnh lý thường gặp ở các bạn gái trong độ tuổi dậy thì có thể kể đến như:

  • Nhiễm vi khuẩn Vaginosis gây viêm âm đạo: Khí hư màu vàng, có mùi tanh khó chịu, tạo cảm giác ngứa ngáy thậm chí là sưng tấy.
  • Nhiễm trùng roi: Khí hư không còn màu trắng trong mà chuyển vàng hoặc xanh, gây mùi hôi, tanh, cảm giác “cô bé” ngứa, đau rát khi đi tiểu. Đây là bệnh lý khá nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản nên chị em cần có biện pháp xử lý sớm. 
  • Bệnh phụ khoa (u xơ, viêm lộ tuyến tử cung): Khí hư có màu vàng và tiết ra với lượng lớn, mùi hôi khó chịu, khiến chị em thường xuyên cảm thấy ngứa ngáy, mất tự tin…

Ra khí hư ở tuổi dậy do bệnh lý phải làm sao? Các cách trị bệnh

Trong thời kỳ cơ thể có chuyển biến do dậy thì, việc các bạn nữ xuất hiện khí hư bình thường không đáng lo ngại. Bạn nên vệ sinh vùng kín hàng ngày, xây dựng chế độ ăn uống và giờ giấc sinh hoạt khoa học,…

Trong trường hợp khí hư kéo dài bất thường đi kèm biểu hiện lạ bạn nên khám phụ khoa sớm.

Khi thấy khí hư ở tuổi dậy thì có dấu hiệu bất thường, cha mẹ cần đưa bé đi thăm khám
Khi thấy khí hư ở tuổi dậy thì có dấu hiệu bất thường, cha mẹ cần đưa bé đi thăm khám

Cụ thể nếu xảy ra hiện tượng bất thường, phái nữ có thể sử dụng một vài phương pháp như sử dụng công thức dân gian, điều trị bằng Đông y hoặc Tây y…

Điều trị khí hư ở tuổi dậy thì bằng mẹo dân gian

Khi bệnh có những dấu hiệu đầu tiên, chị em có thể đun các loại nước dược liệu để xông hoặc rửa vùng kín. Biện pháp này sẽ hỗ trợ và làm sạch vùng kín khi cơ thể xuất hiện huyết trắng bệnh lý.

Rau diếp cá

Diếp cá có khả năng đẩy lùi tình trạng bất thường tại vùng kín và các bệnh liên quan đến khí hư. Các bước thực hiện như sau:

  • Rửa sạch rau diếp cá, cho vào nồi, đun sôi trong 10 phút
  • Chắt nước ra chậu, chờ nguội bớt rồi xông vùng kín khoảng 15 phút.
  • Phần nước khi đã nguội hẳn có thể dùng để rửa hàng ngày.

Lá trầu không

Thảo dược chứa các hoạt chất tốt, có khả năng đẩy lùi tình trạng bất thường tại vùng kín. Cách chữa bệnh bằng lá trầu không tương tự như cách làm với rau diếp cá. Chị em thực hiện 2 – 3 lần/ tuần sẽ nhận thấy kết quả tốt.  

Tỏi

Tỏi gắn liền với khả năng tăng đề kháng, trị cảm, kháng viêm,… Vì vậy, nó được coi là vị thuốc giúp điều trị khí hư tuổi dậy thì hiệu quả. Cách thực hiện:

  • Giã nhuyễn 4 – 5 tép tỏi và hòa tan cùng một lượng nước ấm
  • Dùng thìa dằm nhuyễn tỏi rồi đem lọc bỏ phần bã
  • Sử dụng nước ép để vệ sinh vùng kín 2 lần/ngày.

Chú ý, cha mẹ nên hướng dẫn con thực hiện đúng cách để không làm bỏng hoặc tổn thương vùng kín. Ngoài ra phụ huynh cần theo dõi tình hình bệnh lý của trẻ để có thể điều chỉnh biện pháp điều trị hợp lý.

Điều trị khí hư ở tuổi dậy thì bằng phương pháp Tây y

Các mẹ nên theo dõi và chia sẻ cùng con những kiến thức về bệnh. Nếu vùng kín của trẻ có biểu hiện lạ, phụ huynh cần đưa con đi thăm khám để sớm có biện pháp xử lý.

Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với sức khỏe của từng đối tượng. Trong quá trình điều trị, các bạn nữ cần tuân thủ đúng lộ trình làm theo chỉ dẫn. 

Nhóm thuốc trị khí hư được sử dụng phổ biến là viên đặt. Một số cái tên quan thuộc là Metronidazol 500mg, Metronidazole 2g, Fluconazole 150mg, Fasigyn (Tinidazole),…

Điều trị khí hư bất thường bằng thuốc tây
Điều trị khí hư bất thường bằng thuốc tây

Điều trị khí hư ở tuổi dậy thì bằng phương pháp Đông y

Không phải lúc nào thuốc tây và mẹo dân gian cũng phát huy tác dụng tốt. Vì vậy, Đông y là một trong những phương án được nhiều người tin tưởng áp dụng. Biện pháp này vừa đảm bảo hiệu quả vừa an toàn đối với sức khỏe bé gái trong tuổi dậy thì. Bởi lẽ, các bài thuốc có thành phần thảo dược nên không gây tác dụng phụ và không ảnh hưởng sức khỏe.

Tuy nhiên, chị em cần kiên nhẫn điều trị theo liệu trình. Lý do là vì, dược chất của thuốc cần có thời gian để khuếch tán và phát huy tác dụng. Nếu ngưng thuốc giữa chừng, tình trạng khí hư rất khó bị loại bỏ hoàn toàn.

Phòng ngừa khí hư bất thường ở trẻ dậy thì

Để hạn chế tối đa tình trạng ra khí hư nhiều bất thường do các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, phụ huynh cần hướng dẫn, nhắc nhở con những điều sau đây:

  • Vệ sinh vùng kín thường xuyên, lau rửa sạch sẽ hàng ngày bằng nước ấm (2 lần/ngày).
  • Không thụt rửa vùng kín quá sâu để tránh cho việc nhiễm trùng, mất cân bằng độ PH.
  • Chọn đồ lót thoải mái, dễ thấm hút, không quá chật chội, gây bí bách.
  • Thường xuyên thay băng trong ngày kinh nguyệt, tránh để băng quá lâu gây nhiễm khuẩn ngược.
  • Lau khô vùng kín bằng giấy vệ sinh sạch sau khi đi tiểu, vệ sinh…
  • Ăn uống khoa học, tránh thức khuya, giờ giấc sinh hoạt sắp xếp hợp lý.
  • Không quan hệ tình dục trước 18 tuổi dễ tổn thương, sinh ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, tác động xấu đến chức năng sinh sản. 

Khí hư ở tuổi dậy thì không quá nghiêm trọng nhưng nếu không chú ý vệ sinh sẽ dễ gây bệnh viêm nhiễm. Vì vậy, phụ huynh và các bạn gái nên nắm rõ thông tin để luôn bảo vệ tốt sức khỏe phụ khoa. Tốt nhất, khi thấy cơ thể phát sinh dấu hiệu bất thường, cha mẹ cần sớm đưa con đi thăm khám phụ khoa để ổn định sức khỏe. 

5/5 - (5 bình chọn)

Cô giáo Đỗ Thị Trang – Khách mời chương trình Sống khỏe mỗi ngày trên VTV2 đã điều trị dứt điểm viêm nhiễm phụ khoa chỉ sau 2 tháng nhờ sử dụng bài thuốc an toàn, hiệu quả này.
Ăn gì trị khí hư? Bị khí hư nên kiêng gì để trị bệnh dứt điểm?
Ăn gì trị khí hư? Bị khí hư nên kiêng gì để trị bệnh dứt điểm?
Khí hư ra nhiều, có mùi hôi, màu sắc bất thường… có thể là biểu hiện của bệnh lý phụ khoa. Bên cạnh việc thực hiện các chỉ dẫn của…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *