Kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen do đâu? Hướng xử lý

Kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen khiến không ít chị em cảm thấy lo lắng cho tình trạng sức khỏe của chính mình. Theo các chuyên gia y tế, đây có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý phụ khoa nên chị em cần thăm khám và điều trị sớm để tránh biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít kéo dài nhiều ngày

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen chủ yếu là do rối loạn hoặc bệnh lý tại cơ quan sinh sản. Dưới đây là các nguyên nhân thường gặp nhất.

Rong kinh có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào và phụ nữ sau sinh là một trong những người dễ gặp phải tình trạng này hơn cả. Rong kinh khiến chị em sau sinh mệt mỏi bởi số ngày kinh kéo dài cùng với việc chăm sóc con tình trạng này càng trở thành nỗi ám ảnh.

Suy giảm nội tiết

Hiện tượng rối loạn nội tiết có thể xuất hiện khi chị em gặp phải áp lực lớn, dùng thuốc nội tiết hoặc bước vào giai đoạn sinh lý của cơ thể. Rối loạn nội tiết khiến kỳ kinh kéo dài hơn bình thường, máu kinh ứ đọng trong tử cung vón cục lại dẫn đến kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen.

Suy giảm nội tiết là nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen
Suy giảm nội tiết là nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen

Chị em có thể có vòng kinh dài hoặc ngắn hơn bình thường và thời gian hành kinh thất thường. Bên cạnh các bất thường về kinh nguyệt, bạn có thể thấy da khô, nhăn nheo, tóc rụng, mệt mỏi, giảm nhu cầu tình dục,…

Suy tuyến giáp

Tuyến giáp là một trong những cơ quan nội tiết quan trọng tại cơ thể. Khi tuyến giáp suy yếu, chị em sẽ phải đối diện với nguy cơ rối loạn nội tiết tố. Đây chính là nguyên nhân gây suy giảm chức năng cơ quan sinh dục. Đồng thời, nó còn khiến chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường.

Suy giảm buồng trứng

Buồng trứng là cơ quan chịu trách nhiệm sản xuất Estrogen và Progesteron. Nếu nó bị trục trặc sẽ kéo theo sự sụt giảm của hai hormon này. Đây là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen trong nhiều ngày.

Do cấu tạo tử cung bất thường

Một số chị em có cơ địa đặc biệt với tử cung gập hơn mức bình thường. Điều này khiến máu kinh chậm lưu thông khiến chu kỳ kinh kéo dài. Ngoài ra, tại điểm gập tử cung, máu kinh ứ đọng và bị vón cục chuyển sang màu đen.

Viêm nhiễm phụ khoa

Viêm nhiễm phụ khoa có thể tác động tiêu cực lên buồng trứng và ảnh hưởng đến quá trình phóng noãn. Ngoài ra, viêm nhiễm còn cản trở máu kinh thoát ra ngoài khiến máu bị vón cục và có màu đen.

Kinh nguyệt ra ít kéo dài càng lâu, chị em càng đối mặt với nhiều nguy hiểm. Chẳng hạn như gia tăng viêm nhiễm và biến chứng vô sinh. Do đó, chị em nên chủ động thăm khám để bác sĩ tư vấn biện pháp phù hợp.

Vì sao kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen?

Trên thực tế, máu kinh khi mới xuất hiện vẫn có màu đỏ thẫm. Tuy nhiên, do chu kỳ hành kinh kéo dài khiến huyết bị ứ đọng, vón cục lại và chuyển sang màu đen.

Kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen có thể do mắc Polyp
Kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen có thể do mắc Polyp

Ngoài ra, kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen còn bởi lý do sau:

  • Tác dụng phụ của thuốc nội tiết: Thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc chống trầm cảm,… có thể khiến thời gian hành kinh kéo dài và máu kinh chuyển sang màu đen
  • Căng thẳng quá mức: Ảnh hưởng trực tiếp đến vùng dưới đồi. Đây là nơi tiết hormone LH – tác động trực tiếp đến hoạt động tiết nội tiết tố ở buồng trứng và quá trình rụng trứng. Do đó, stress quá mức là nguyên nhân gián tiếp gây ra rối loạn kinh nguyệt.
  • Phá thai: Các thủ thuật nạo hút thai có thể gây tổn thương tử cung khiến chị em chảy máu đen trong nhiều ngày.
  • Dị vật trong tử cung: Tampon, vòng tránh thai, bao cao su… nằm sai vị trí hoặc mắc lại trong tử cung có thể ảnh hưởng đến máu kinh. Ngoài ra, các dị vật này cũng làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và tổn thương tử cung.
  • Khối u trong tử cung: Polyp, u xơ, u nang, ung thư… khiến niêm mạc tử cung dễ bị chảy máu. Máu tại vết thương chảy liên tục gây ra tình trạng rong kinh, rong huyết.
  • Do sinh mổ: Sai sót trong khi khâu vết mổ thai khiến cho tử cung bị hở một khe. Đây là vị trí máu kinh tụ lại và thoát ra từ từ khiến cho kinh nguyệt có màu đen.
  • Suy giảm chức năng tuyến giáp và buồng trứng: Đây là 2 cơ quan chính điều khiển hoạt động nội tiết của cơ thể. Khi một trong hai cơ quan này bị suy giảm chức năng, lượng kinh nguyệt có thể ít đi, chu kỳ kinh kéo dài và màu sắc kinh bị biến đổi..

Cách khắc phục kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen

Để giải quyết dứt điểm tình trạng kinh nguyệt ra ít kéo dài nhiều ngày, chị em cần được bác sĩ thăm khám và làm rõ nguyên nhân. Như vậy, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Dưới đây là một số cách khắc phục tình trạng kinh nguyệt ra ít kéo dài nhiều ngày để chị em tham khảo:

Chữa kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen bằng mẹo

Bạn có thể sử dụng một số loại thảo dược, thực phẩm dưới đây để cải thiện chu kỳ kinh nguyệt của mình, cụ thể:

Củ dền bổ sung sắt tốt cho phụ nữ bị kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen
Củ dền bổ sung sắt tốt cho phụ nữ bị kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen
  • Dùng gừng: Có tác dụng hành khí, kiện tỳ, cải thiện khí huyết. Chị em chỉ cần uống 1 ly trà gừng tươi 1 lần/ ngày để rút ngắn chu kỳ, tăng lượng máu kinh và giảm đau bụng, trướng bụng.
  • Đu đủ: Các chuyên gia cho biết, việc sử dụng đu đủ sẽ giúp làm dịu tử cung và đẩy máu kinh ra ngoài. Bạn chỉ cần ăn đủ đủ mỗi ngày 2 – 3 lần là có thể cải thiện tình trạng kinh nguyệt ra ít kéo dài nhiều ngày.
  • Củ dền: Củ dền có màu đỏ rất giàu sắt. Do đó, nó sẽ giúp cơ thể bù đắp được lượng máu và sắt mất đi. Nhờ đó, chu kỳ kinh cũng diễn ra đều đặn và thuận lợi hơn.

Các mẹo dân gian khắc phục tình trạng kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen thường mất nhiều thời gian và chỉ hiệu quả với trường hợp bệnh nhẹ.

Vậy nên, chị em cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài. Những chị em bị viêm nhiễm nặng, chị em không được tự ý điều trị mà phải tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Điều trị kinh nguyệt ra ít có màu đen bằng Đông y

Theo Đông y, nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen là do: hư nhiệt, huyết nhiệt, khí hư, hư hàn, huyết hư, huyết ứ, khí uất, tỳ hư, đàm thấp, can thận hư. Các vấn đề này khiến cho khí huyết bị tắc nghẽn, kém lưu thông dẫn đến rối loạn kinh nguyệt

Đông y có nhiều bài thuốc trị kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen
Đông y có nhiều bài thuốc trị kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen

Thuốc Đông y có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên nên được áp dụng rộng rãi. Phương pháp này kích thích khí huyết tăng cường lưu thông, và điều hòa nội tiết. Thông qua đó, sức khỏe bệnh nhân được khôi phục và chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường.

Để có hiệu quả tốt, chị em nên tìm đến bệnh viện hay phòng khám uy tín để nhận được phác đồ phù hợp.
Điều trị bằng Đông y mất nhiều thời gian nên chị em cần tuân thủ theo đúng liệu trình bác sĩ chỉ định. Bên cạnh đó, chị em sử dụng thuốc đúng cách để có kết quả tốt

Điều trị kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen bằng thuốc (nội khoa)

Điều trị nội khoa là sử dụng thuốc để kiểm soát bệnh lý từ đó cải thiện triệu chứng kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen. Tùy thuộc vào từng bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp sau khi thăm khám. Một số thuốc được sử dụng như:

  • Thuốc tránh thai: Điều hòa nội tiết giúp khắc phục triệu chứng rối loạn kinh nguyệt.
  • Thuốc bổ sung Progesterone: Củng cố phần niêm mạc tử cung khi chưa có hiện tượng rụng trứng. Nhờ vậy, chị em sẽ hạn chế tình trạng mất máu trong chu kỳ
  • Thuốc nội tiết: Bổ sung estrogen nhằm điều hòa kinh nguyệt và kiểm soát lượng máu mất đi trong mỗi chu kỳ.

Thuốc điều trị có thể gây tác dụng phụ nếu sử dụng sai cách và không đúng liều lượng. Do đó, chị em chỉ được phép dùng thuốc khi có chỉ định từ bác sĩ.

Nhiều thuốc nội tiết được sử dụng trong điều trị kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen
Nhiều thuốc nội tiết được sử dụng trong điều trị kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen

Áp dụng ngoại khoa chữa kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen

Điều trị ngoại khoa sử dụng thủ thuật can thiệp để loại bỏ dị vật hoặc khối u bất thường rong cơ quan sinh sản, cụ thể:

  • Nạo hút tử cung: Được chỉ định trong trường hợp bệnh nhân bị rong kinh, rong huyết. Hút buồng tử cung giúp dọn sạch tử cung, loại bỏ máu và các mảng vụn niêm mạc tử cung.
  • Nạo u xơ, cắt bỏ polyp trong tử cung: Áp dụng khi khi tử cung xuất hiện các u xơ, polyp không đáp ứng điều trị với thuốc, tiên lượng xấu, cản trở khả năng sinh sản và gây mất máu trong thời gian dài. Phương pháp này có thể gây chảy máu, thủng tử cung. Vì vậy, sau phẫu thuật chị em cần được theo dõi chặt chẽ.
  • Cắt tử cung: Cắt tử cung có thể loại bỏ hoàn toàn nguyên nhân gây kinh nguyệt kéo dài có màu đen nhưng bệnh nhân không còn khả năng làm mẹ. Do đó, bác sĩ phải tư vấn cho bệnh nhân trước khi áp dụng.

Cải thiện kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen bằng lối sống

Chị em cần chú ý thay đổi nề nếp sinh hoạt để tăng cường sức khỏe một cách tự nhiên. Phương pháp này không cho tác dụng trực tiếp nhưng lại giúp hạn chế nguy cơ kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen tái phát trở lại.

Tập luyện thường xuyên tăng cường sức khỏe cải hiện hiệu quả tình trạng rong kinh
Tập luyện thường xuyên tăng cường sức khỏe cải hiện hiệu quả tình trạng rong kinh

Dưới đây là một số lưu ý cho chị em khi điều trị hiện tượng kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen:

  • Tích cực luyện tập thể dục thể thao giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện tâm lý, giảm áp lực
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn nên tăng cường thực phẩm xanh, sạch, tươi và hạn chế thức ăn sẵn, đồ dầu mỡ, rượu bia,…
  • Xây dựng thời gian biểu nghỉ ngơi và làm việc cân đối, tránh tạo áp lực quá mức cho bản thân
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không sử dụng các sản phẩm tẩy rửa mạnh và lựa chọn các trang phục rộng rãi thoải mái.
  • Quan hệ tình dục an toàn
  • Không tự ý sử dụng các thuốc điều trị khác nhau
  • Thường xuyên thăm khám định kỳ để bảo vệ sức khỏe sinh sản.

Kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen là một biểu hiện bất thường nhưng chị em không cần quá hoang mang. Khi phát hiện tình trạng này, bạn cần theo dõi và tìm đến cơ sở y tế để nhận lời khuyên của bác sĩ. Phái nữ tuyệt đối không tự ý điều trị để tránh gây nguy hiểm cho bản thân.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Chữa rong kinh bằng thuốc tây: TOP 7 loại thuốc tốt nhất hiện nay
Bị rong kinh uống thuốc gì? TOP 7 loại thuốc tốt nhất hiện nay
Chữa rong kinh bằng thuốc Tây là một phương pháp giúp kiểm soát và điều trị tình trạng rong kinh ở chị em phụ nữ một cách nhanh chóng. Vậy…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *