Nổi mề đay kiêng gì? Nên ăn gì? Giảm mẩn ngứa, chóng lành bệnh?

Nổi mề đay kiêng gì, kiêng ăn gì và nên ăn gì là điều mà bất cứ bệnh nhân nào cũng cần phải quan tâm. Bởi nếu người bệnh không kiêng khem cẩn thận, mề đay sẽ trở nên trầm trọng và dai dẳng hơn. Theo các chuyên gia, người bệnh nên chú ý kiêng khem từ chế độ ăn uống và lối sống để giúp hỗ trợ điều trị bệnh được tốt hơn.

Nổi mề đay kiêng gì là thắc mắc của nhiều bệnh nhân
Nổi mề đay kiêng gì là thắc mắc của nhiều bệnh nhân

Vì sao người bị nổi mề đay phải kiêng khem?

Đối với một số bệnh lý thì việc kiêng khem là điều bắt buộc để giúp bệnh nhanh chóng khỏi hơn. Trong đó có cả những bệnh lý ngoài da. Nổi mề đay không chỉ làm mất thẩm mỹ của làn da, khiến người bệnh mất tự tin mà còn gây ra hiện tượng ngứa, mẩn đỏ, khó chịu. Nếu người bệnh không được điều trị và thực hiện kiêng khem đúng cách rất có thể sẽ khiến bệnh khó chữa trị và gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang của Trung tâm Thuốc dân tộc là giải pháp điều trị mề đay hoàn chỉnh nhất hiện nay cả về công thức, hiệu quả, tính an toàn [Tìm hiểu ngay]

Một số vấn đề về sức khỏe mà bệnh nổi mề đay có thể gây ra với cơ thể như:

  • Tụt huyết áp, hoa mắt, chóng mặt: Đây là biểu hiện của những người bị mề đay có thể gặp phải nếu như tiếp xúc với tác nhân gây bệnh và không được điều trị kịp thời. Từ đó, gây ra áp lực cho tim mạch, không tốt cho hệ thần kinh.
  • Người bệnh có dấu hiệu buồn nôn, nôn, tiêu chảy: Tình trạng này sẽ khiến người bệnh có thể bị mất nước cấp tính gây trụy mạch, từ đó dễ dẫn tới tử vong do bị mất nước quá nhiều.
  • Da nổi mẩn đỏ, để lại sẹo: Gãi ngứa nhiều làm cho làn da mất đi tính đàn hồi, xuất hiện nhiều nếp nhăn, bội nhiễm vi khuẩn. Dẫn tới tình trạng sạm da, đen da, làm rụng lông mọc trên da.
Nổi mề đay khiến cơ thể ngứa ngáy, khó chịu
Nổi mề đay khiến cơ thể ngứa ngáy, khó chịu

Chính vì vậy, ngoài việc dùng thuốc, người bị bệnh mề đay cũng phải kiêng khem trong quá trình điều trị để có thể bảo vệ sức khỏe bản thân và tránh được những biến chứng không đáng có. Tùy từng vào mức độ bệnh, thể trạng mà mỗi người bệnh sẽ có chế độ kiêng khem khác nhau. Bạn nên tham khảo thật kỹ ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có được lời khuyên tốt nhất.

Người bị nổi mề đay kiêng gì trong sinh hoạt?

Theo các chuyên gia về y tế, để có được giải đáp chính xác cho câu hỏi nổi mề đay kiêng gì, việc đầu tiên người bệnh cần phải làm là tìm ra được nguyên nhân gây bệnh để có cách điều trị và chế độ kiêng khem hợp lý. Dưới đây là những việc cần phải kiêng khem trong sinh hoạt khi da bị nổi mề đay.

Bị nổi mề đay cần kiêng gãi

Đứng đầu trong danh sách “nổi mề đay kiêng gì” đó chính là việc không nên gãi. Ngứa ngáy, khó chịu là triệu chứng điển hình của bệnh nổi mề đay và càng ngứa thì người bệnh lại càng có xu hướng gãi nhiều hơn. Tuy nhiên, điều này không những không làm cho cảm giác ngứa dịu lại mà nó còn làm cho các cơn ngứa trở lên khó chịu hơn.

Bên cạnh đó, càng gãi nhiều sẽ khiến cho vùng da bị nổi mề đay, mẩn đỏ có nguy cơ bị trầy xước, dễ viêm nhiễm, các vết mề đay trở lên nghiêm trọng. Do đó, bị nổi mề đay phải kiêng gì thì điều quan trọng là người bệnh cần tránh hành động cào, gãi lên vùng bị tổn thương.

Không nên sử dụng hóa mỹ phẩm

Mỹ phẩm cũng là một trong những nguyên nhân gây dị ứng nổi mề đay. Cơ thể có thể bị kích ứng với những thành phần có bên trong các loại hóa mỹ phẩm, gây ra tình trạng nổi mề đay, mẩn ngứa.

Người bị nổi mề đay, mẩn ngứa không nên dùng mỹ phẩm
Người bị nổi mề đay, mẩn ngứa không nên dùng mỹ phẩm

Thậm chí, ở một số người có làn da nhạy cảm, chỉ cần sử dụng chút phấn hoặc son cũng có thể gây dị ứng. Vì vậy, với vấn đề dị ứng nổi mề đay kiêng gì? Người bệnh cần tránh sử dụng hóa mỹ phẩm cho đến khi tìm ra được nguyên nhân gây bệnh.

Kiêng lạm dụng thuốc

Người bị nổi mề đay thường chỉ quan tâm đến việc làm sao để có thể cắt nhanh cơn ngứa, trong đó sử dụng thuốc kháng sinh hoặc thuốc bôi bên ngoài da được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc mà không theo chỉ dẫn của bác sĩ, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến chức năng của gan thận.

Vì vậy, với câu hỏi nổi mề đay kiêng gì? Người bệnh tránh việc lạm dụng thuốc. Thuốc tân dược cũng có một lượng độc tố nhất định, khi chúng tích tụ bên trong cơ thể càng nhiều sẽ làm gia tăng mức độ nghiêm trọng của chứng mề đay sau mỗi lần tái phát.

Nổi mề đay kiêng gì? – Kiêng gió và ánh nắng trực tiếp

Nổi mề đay cần kiêng gì? Gió và ánh nắng mặt trời cũng là một trong những tác nhân gây nổi mề đay. Khi bị bệnh nếu vẫn để da tiếp xúc nhiều với gió, ánh nắng sẽ khiến cho bệnh lâu khỏi và nghiêm trọng hơn. Trong không khí có chứa nhiều vi khuẩn, bụi bẩn, vì vậy người bệnh cần mặc áo tránh nắng, đeo khẩu trang, đồ bảo hộ cơ thể cẩn thận mỗi khi da ngoài.

Vệ sinh đồ dùng cá nhân, chăn màn, nhà cửa sạch sẽ để loại bỏ các nguyên nhân gây mề đay trong nhà, tránh tái nhiễm sau khi điều trị. Thường xuyên lau dọn khu vực để rác thải sinh hoạt, không để nước thải tồn đọng trong nhà.

Không tiếp xúc với thú cưng

Với vấn đề bị nổi mề đay kiêng gì thì các bác sĩ khuyên người bệnh nên tránh xa lông thú cưng – một trong những tác nhân dễ gây dị ứng cho da. Vì vậy, với những người nuôi thú cưng, chó, mèo thì cần hạn chế tiếp xúc với chúng để không làm bệnh thêm trầm trọng hơn.

Nổi mề đay kiêng gì? Không nên tiếp xúc với thú cưng vì chúng là một trong những nguyên nhân gây bệnh
Nổi mề đay kiêng gì? Không nên tiếp xúc với thú cưng vì chúng là một trong những nguyên nhân gây bệnh

Đồng thời, nên tắm rửa, vệ sinh cho vật nuôi hàng ngày, tiêm phòng, tẩy giun định kỳ cho thú cưng để chúng không mắc bệnh truyền sang cho chủ.

Bị nổi mề đay kiêng ăn gì? Danh sách thực phẩm cần tránh xa

Ngoài nổi mề đay kiêng gì trong sinh hoạt, thì chế độ ăn kiêng trong thời điểm bị nổi mề đay có ý nghĩa rất lớn trong quá trình điều trị bệnh. Nếu người bệnh có chế độ ăn uống không khoa học sẽ khiến cho bệnh chuyển biến xấu, ngày một nặng và thậm chí tái phát nhiều lần.

Vậy người bị chứng mề đay kiêng ăn gì tốt nhất? Các bác sĩ da liễu cho biết, khi đang mắc chứng bệnh này người nên chú ý không ăn những phẩm sau để có thể bảo vệ chính cơ thể của mình.

Nổi mề đay kiêng gì? – Kiêng thực phẩm có chứa nhiều đạm, dễ gây dị ứng

Những thực phẩm protein, chất béo, đạm,… tuy rất có lợi cho sức khỏe nhưng lại không phù hợp cho những người đang bị chứng mề đay. Các loại hải sản như tôm, cua, cá hồi, thịt bò,… có thể kích ứng đối với một số cơ địa bị mẫn cảm, làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể. Do vậy, khi mắc chứng mề đay ăn những thực phẩm này có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng, khó chữa hơn rất nhiều và thậm chí để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Vì vậy, bác sĩ da liễu khuyên người bệnh cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều đạm, dễ gây dị ứng. Cần bổ sung những thực phẩm giàu thành phần vitamin để có thể hỗ trợ, tái tạo da, tránh sự xâm nhập, lây lan và phát triển của một số vi khuẩn, virus gây hại.

Thức ăn cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ

Một số đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến quá cay hoặc đang còn nóng, đồ chiên xào,… khi dung nạp vào cơ thể cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình chữa mề đay.

Người bị mề đay nên tránh thực phẩm cay, nóng
Người bị mề đay nên tránh thực phẩm cay, nóng

Theo nghiên cứu y khoa, phần lớn những loại thực phẩm này đều gây ảnh hưởng đến quá trình sàng lọc của gan, thải độc của thận và thậm chí sinh nhiệt trong cơ thể, gây nóng bức, khó chịu, phát mụn nhọt… Vì vậy, người bệnh nên tránh xa những loại thực phẩm này để có thể bảo vệ tốt nhất sức khỏe của chính mình, đẩy lùi quá trình phát triển của mầm bệnh.

Nổi mề đay không nên ăn gì? – Thực phẩm chứa nhiều đường, muối

Dị ứng nổi mề đay kiêng gì? Thực phẩm chứa nhiều đường, muối nằm trong danh sách cần phải loại bỏ trong thực đơn của người bệnh. Bởi những loại thực phẩm này có thể kích thích hệ thần kinh ngoại biên, khiến các nốt nổi mề đay trên cơ thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, thực phẩm chứa nhiều đồ ngọt còn có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, khiến các vết mẩn ngứa trên da khó lành và làm tăng tỷ lệ tái phát cao.

Kiêng rượu, bia, thuốc lá và chất kích thích

Nổi mề đay kiêng gì?  Đó chính là các chất kích thích như rượu, bia, nước ngọt có ga, cà phê, ma túy,… Ngoài việc ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh các loại đồ uống, chất gây hại này còn cản trở đến quá trình điều trị bệnh. Khi cơ thể dung nạp các chất kích thích, thì gan, thận phải hoạt động quá tải và sinh ra nhiệt, phát ra bên ngoài cơ thể khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng, khó điều trị.

Người bệnh không nên sử dụng chất kích thích trong quá trình điều trị bệnh
Người bệnh không nên sử dụng chất kích thích trong quá trình điều trị bệnh

Rượu, bia, thuốc lá là một trong những chất kích thích có chứa nồng độ cocain và nicotin cao nhất làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến bệnh tái phát liên tục trong thời gian ngắn, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Theo đó, bạn nên ngừng sử dụng các loại chất kích thích này để bệnh được cải thiện và điều trị dứt điểm.

Nổi mề đay nên ăn gì?

Bên cạnh vấn đề nổi mề đay kiêng gì? Thì nổi mề đay nên ăn gì cũng được nhiều người bệnh đặc biệt chú ý. Theo đó, để quá trình trị bệnh diễn ra thuận lợi, sớm hồi phục thì người bệnh nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm như sau:

Thực phẩm có chứa nhiều thành phần vitamin A, E, C

Việc bổ sung các loại vitamin trong giai đoạn điều trị bệnh là điều vô cùng cần thiết. Nó không chỉ giúp tăng cường độ ẩm, sức đề kháng cho làn da mà đồng thời còn giúp bảo vệ da của bạn dưới tác nhân gây bệnh, đảm bảo da luôn tươi trẻ, giảm thiểu nguy cơ bị nổi mề đay.

Bên cạnh đó, các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin như: Nước chanh, cam, bưởi,… còn có tác dụng trong việc kìm hãm quá trình lão hóa da, cản trở quá trình hoạt động của các loại nấm, vi khuẩn gây bệnh, tránh tình trạng bài tiết dầu trên cơ thể. Vì vậy, bổ sung thường xuyên những thực phẩm giàu vitamin là vô cùng cần thiết trong quá trình điều trị bệnh.

Các loại rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ

Chuyên gia y tế khuyến cáo, khi cơ thể mắc bệnh lý về da thì việc bổ sung các loại rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ mỗi ngày là điều vô cùng quan trọng.

Chính vì vậy, người bệnh nên tăng cường bổ sung loại thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày để tăng cường khoáng chất, cung cấp lượng ẩm cần thiết cho da.

Việc dung nạp nhóm thực phẩm này trong quá trình điều trị bệnh không chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, tốt cho hệ tiêu hóa mà nó còn cản trở quá trình phát triển và lây lan các mầm bệnh trên da, ức chế sự phát triển của lớp sừng.

Ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ giúp tăng cường sức đề kháng và chữa mề đay, mẩn ngứa hiệu quả
Ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ giúp tăng cường sức đề kháng và chữa mề đay, mẩn ngứa hiệu quả

Người bệnh nên bổ sung: Súp lơ, bầu, bí, bắp cải,… giúp tăng cường sức đề kháng cho da, đẩy mạnh quá trình phục hồi các tổn thương, tái tạo da, đồng sản xuất kháng thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Đặc biệt, rau củ quả cũng là một trong những loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin E, D, A,.. rất tốt cho cơ thể.

Bị nổi mề đay nên ăn gì? – Thực phẩm giàu omega 3

Các loại thực phẩm giàu omega 3 như: Hạnh nhân, óc chó, trứng gà, đậu xanh, đậu nành,… mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể, được nhiều người lựa chọn để bổ sung cho cơ thể mỗi ngày. Loại thực phẩm này giúp tăng cường thị lực, bảo vệ tim mạch, cung cấp độ ẩm cho da, hạn chế tình trạng dị ứng trên da.

Chính vì vậy, loại thực phẩm này được các bác sĩ kê đơn bổ sung, khuyến cáo người bệnh bị vảy nến, mề đay, viêm da,… nên tăng cường bổ sung trong quá trình điều trị bệnh.

Uống nhiều nước

Uống đủ nước được coi là biện pháp cần thiết trong quá trình điều trị mề đay mẩn ngứa. Cung cấp đủ nước giúp duy trì độ ẩm cho làn da, hỗ trợ giảm viêm đỏ, sưng nóng và giảm số lượng mụn sẩn ngứa trên da. Bên cạnh đó, uống nhiều nước còn giúp loại bỏ dị nguyên ở vùng cổ họng, đào thải độc tố và tăng cường hoạt động tiêu hóa.

Uống nhiều nước là lời khuyên dành cho người mắc mề đay
Uống nhiều nước là lời khuyên dành cho người mắc mề đay

Vì vậy, người bệnh nên uống 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày, có thể là nước lọc, hoặc bạn có thể dùng nước ép từ các loại trái cây, rau xanh.

Người bị nổi mề đay kiêng gì là tốt nhất? Đây là chủ đề mà bài viết hướng tới, giúp bạn đọc có thể giải đáp được những thắc mắc, tháo gỡ lo lắng về căn bệnh này. Mong rằng, với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn có biện pháp kiêng khem, cũng như chế độ ăn uống hợp lý trong việc chủ động thực hiện các biện pháp hỗ trợ, điều trị bệnh ngay tại nhà.

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

4.7/5 - (3 bình chọn)

Tin bài nên đọc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *