Hướng dẫn cách phòng viêm amidan cho trẻ hiệu quả nhất – Cha mẹ nên biết!

Trong điều kiện thời tiết thất thường, cha mẹ cần quan tâm đến cách phòng viêm amidan cho trẻ vì hệ miễn dịch của con còn non nớt trước sự tấn công của vi khuẩn. Chuyên gia blog CHR sẽ chia sẻ và đưa ra lời khuyên hữu ích cho các bậc phụ huynh trong bài viết sau. 

Phòng viêm amidan cho trẻ là điều cha mẹ cần đặc biệt lưu tâm
Phòng viêm amidan cho trẻ là điều cha mẹ cần đặc biệt lưu tâm

Vì sao cần phòng viêm amidan cho trẻ?

Amidan nằm ở vị trí tuyến giáp, giúp ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn vào cơ thể. Amidan giống như một chiếc áo giáp bảo vệ cơ thể. Đối với hệ miễn dịch non nớt của trẻ, amidan dễ bị viêm sưng, nổi hạch khiến trẻ đau đớn, khó chịu và gây sốt. Nếu trẻ mắc viêm amidan mà không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra một số biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, cha mẹ cần phòng viêm amidan cho trẻ bất kỳ lúc nào. 

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!

Nguyên nhân gây viêm amidan ở trẻ

Chuyên gia blog CHR đã chỉ ra một số nguyên nhân gây viêm amidan để cha mẹ nắm rõ cách phòng viêm amidan cho trẻ như sau: 

  • Vệ sinh răng miệng không kỹ: Quên đánh răng sau khi ăn, không súc miệng hằng ngày là một trong những nguyên nhân gây viêm amidan phổ biến cho trẻ. 
  • Không đeo khẩu trang khi ra ngoài đường: Chỉ cần cha mẹ quên 1 lần đeo khẩu trang cho trẻ trong thời tiết nắng nóng, bụi bẩn như thế này cũng sẽ khiến trẻ dễ mắc viêm amidan. 
Cho trẻ đeo khẩu trang khi ra đường là cách phòng viêm amidan cho trẻ tốt nhất
Cho trẻ đeo khẩu trang khi ra đường là cách phòng viêm amidan cho trẻ tốt nhất
  • Trẻ thường xuyên cho tay vào trong miệng: Vi khuẩn bám trên tay sẽ xâm nhập vào miệng trẻ nếu như trẻ cho tay vào miệng hoặc ngậm những loại đồ chơi không vệ sinh.
  • Trẻ có sức đề kháng yếu: Một vài  trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu so với những đứa trẻ khác cũng sẽ có nguy cơ dễ mắc bệnh hơn. Cha mẹ hãy đặc biệt lưu ý đến thể trạng của con mình. 

Khi cha mẹ đã biết rõ được nguyên nhân gây viêm amidan thì cách phòng viêm amidan cho trẻ là hoàn toàn có thể và hiệu quả. 

Viêm amidan ở trẻ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm nào?

Khi cách phòng viêm amidan cho trẻ không hiệu quả là lúc vi khuẩn tấn công cơ thể. Chỉ cần trong khoảng 3 – 4 giờ đồng hồ, vi khuẩn sẽ hạ gục hệ miễn dịch của trẻ và khiến amidan sưng to. Lúc này, cha mẹ cần tỉnh táo để nhận biết những biến chứng của bệnh viêm amidan ở trẻ và sẵn sàng đưa trẻ đến bệnh viện khi cần. 

  • Cổ họng sưng đau, lưỡi trắng, nuốt nước bọt khó: Đây là triệu chứng lâm sàng dễ nhận biết nhất khi trẻ mắc viêm amidan. 
  • Vòm họng xuất hiện nốt phỏng: Viêm amidan do vi khuẩn coxsackie tấn công sẽ khiến vòm họng xuất hiện những nốt phỏng bất thường, sưng to, đỏ tấy,…
  • Trẻ có thể bị sốt: Ở một số trẻ nhỏ, viêm amidan có thể gây sốt. Cơ thể dễ mất nước, dẫn đến suy nhược. 
Viêm amidan có thể gây sốt ở trẻ khiến nhiều cha mẹ lo lắng
Viêm amidan có thể gây sốt ở trẻ khiến nhiều cha mẹ lo lắng
  • Ở thể bệnh nặng, trẻ có thể còn thở bằng miệng khi ngủ, ngáy ngủ, khò khè hoặc thở dốc mạnh. 

Khi trẻ xuất hiện những biến chứng trên và cha mẹ nghi ngờ việc trẻ mắc viêm amidan thì hãy đưa trẻ đến ngay bác sĩ hoặc bệnh viện để được tư vấn và điều trị kịp thời. Cha mẹ không được cho trẻ điều trị tại nhà hoặc tự ý mua thuốc điều trị sẽ gây biến chứng khó lường. 

Căn cứ theo tình hình bệnh, bác sĩ có thể sẽ cho trẻ thuốc về điều trị tại nhà hoặc yêu cầu cha mẹ cho trẻ nhập viện. Đặc biệt, khi trẻ có triệu chứng sốt dẫn đến co giật, cha mẹ hãy đắp khăn lạnh lên trán để trẻ hạ sốt và cho trẻ ngậm ngang đũa, thìa để tránh việc trẻ tự cắn vào lưỡi. 

Diễn biến bệnh ở trẻ thay đổi bất thường và nhanh chóng nên cha mẹ tuyệt đối không được chủ quan và nên tìm hiểu rõ cách phòng viêm amidan cho trẻ. 

Hướng dẫn cách phòng viêm amidan cho trẻ hiệu quả nhất

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, cha mẹ cần lưu ý một số cách phòng viêm amidan cho trẻ. Bảo vệ trẻ trước vi khuẩn gây bệnh là điều vô cùng cần thiết, sẽ giúp trẻ lớn lên khỏe mạnh, hoạt bát, phát triển đầy đủ thể chất và trí tuệ. 

Vệ sinh răng miệng cho trẻ 

Đánh răng sau khi ăn và thường xuyên súc miệng nước muối là cách tốt nhất và hiệu quả nhất để phòng viêm amidan cho trẻ. Khi ngủ dậy buổi sáng và trước khi đi ngủ buổi tối, cha mẹ hãy chuẩn bị và hướng dẫn trẻ cách súc miệng bằng nước muối.

Sau khi ăn trưa, trẻ cũng cần phải đánh răng để thức ăn không bám vào các lỗ chân răng. Vệ sinh thường xuyên răng miệng không chỉ giúp phòng viêm amidan cho trẻ mà còn ngăn các bệnh về răng miệng như: Sâu răng, viêm lợi,… 

Vệ sinh tay chân trước khi ăn và sau khi vui chơi

Trước khi vào bữa ăn, cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ rửa tay sạch sẽ để tranh vi khuẩn xâm nhập qua đường ăn uống. Sau khi vui chơi ngoài trời, trẻ cũng cần phải được rửa tay sạch sẽ, tắm rửa bằng xà phòng để vi khuẩn không lây lan. Chăm sóc kỹ lưỡng vệ sinh thân thể là cách tốt và hiệu quả nhất trong việc phòng ngừa viêm amidan cho trẻ.

Tránh xa môi trường khói bụi, không khí bẩn 

Cha mẹ nên hạn chế cho trẻ ra đường vào những ngày thời tiết nắng gắt hoặc bụi bẩn để bảo vệ hệ hô hấp và vòm họng trẻ. Vào những ngày thời tiết quá oi bức hoặc có nhiều bụi mịn thì cha mẹ không nên cho trẻ ra ngoài bởi hệ hô hấp của trẻ còn non nớt, dễ bị các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào qua đường tai – mũi – họng. 

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng 

Ăn uống đầy đủ chất giúp sức đề kháng khỏe mạnh, chống lại sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh. Cha mẹ hãy nấu những món đầy đủ các chất dinh dưỡng và hợp khẩu vị của trẻ. Mẹ hãy chọn những loại thức ăn mềm, dễ nuốt để trẻ em.

Bên cạnh đó, bổ sung rau xanh trong mỗi bữa ăn là vô cùng cần thiết. Một số thực phẩm chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng như: thịt, tôm,cá, trứng, sữa,…

Hãy bổ sung cho trẻ đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng
Hãy bổ sung cho trẻ đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng

Giữ ấm vùng cổ khi thời tiết trở lạnh

Với thời tiết lạnh, đây là cách phòng viêm amidan ở trẻ đơn giản nhất mà cha mẹ cần biết. Quàng một chiếc khăn sẽ  giúp trẻ giảm nguy cơ nhiễm bệnh. Trước khi ra ngoài đường, cha mẹ nên kiểm tra nhiệt độ ngoài trời để trẻ không gặp trường hợp sốc nhiệt.

Nếu trời quá lạnh dưới 10 độ C thì hạn chế cho trẻ ra đường. Không khí lạnh có thể khiến trẻ mắc một số bệnh như: Viêm amidan, viêm họng, viêm phổi.

Phòng viêm amidan cho trẻ không bị lây từ người khác

Việc đi đến các khu vui chơi và sử dụng đồ chơi chung cũng khiến trẻ dễ lây bệnh. Vì vậy, cách phòng viêm amidan cho trẻ tốt là nên chú ý khi cho trẻ đến nơi vui chơi, lựa chọn khu vui chơi sạch sẽ, thoáng mát và an toàn.

Cha mẹ có thể cho trẻ đến các khu vui chơi đông người để trẻ tiếp xúc và làm quen với thế giới xung quanh. Tuy nhiên, trong quá trình vui chơi cha mẹ hãy luôn trông chừng trẻ để trẻ không cho tay vào miệng, không chạm vào những vật thể không đảm bảo vệ sinh.

Ngoài ra, cha mẹ cũng hạn chế cho trẻ việc ăn uống chung tại những nơi công cộng nếu như không đảm bảo vệ sinh. Đồng thời không nên cho trẻ tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu mắc các bệnh lý về đường hô hấp để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm.

Khi đã làm cha mẹ, con cái chính là tài sản lớn nhất. Việc bảo vệ trẻ trước nguy cơ lây và nhiễm bệnh là điều cần thiết. Bài viết đã cung cấp cho các bậc phụ huynh những thông tin hữu ích nhất về cách phòng viêm amidan cho trẻ. Nếu có thắc mắc gì hãy để lại comment ngay dưới bài viết để chuyên gia blog có thể giải đáp nhanh và chính xác nhất. 

4.7/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *