TOP 8 bài thuốc Đông y trị gai cột sống tốt nhất cho người bệnh

Thuốc Đông y trị gai cột sống là một trong các cách điều trị được nhiều bệnh nhân tin tưởng sử dụng hiện nay. Những phản hồi của bệnh nhân về công dụng của các bài thuốc này cũng rất tốt. Bài thuốc được đánh giá có hiệu quả cao, đảm bảo an toàn, không gây ra tác dụng phụ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem, những bài thuốc Đông y phổ biến nhất hiện tại gồm những bài thuốc gì.

Thuốc Đông y trị gai cột sống
Thuốc Đông y trị gai cột sống

Quan điểm của Đông y về bệnh gai cột sống? Ưu, nhược điểm của bài thuốc

Bệnh gai cột sống thường gặp chủ yếu ở người cao tuổi, nhưng hiện nay, chứng bệnh này cũng xuất hiện không ít ở người trẻ. Đối với quan điểm của Đông y, chứng bệnh này xảy ra khi cơ thể có những biểu hiện thoái hóa. Cột sống bị suy yếu dần làm hình thành các gai xương gây đau nhức ở bệnh nhân. 

nghe si xuan hinh chua xuong khop do minh duong 3 2
Tin tưởng nhà thuốc Đỗ Minh Đường, nghệ sĩ Xuân Hinh đã thành công trị dứt điểm thoái hóa đốt sống cổ, hết đau xương khớp.

Đồng thời, bệnh gai cột sống cũng có thể khởi phát ở người bệnh bị mắc các chứng thấp nhiệt, phong hàn hoặc vận động lao động quá sức, hoặc chế độ dinh dưỡng thiếu hụt….Sau một thời gian dài, cơ thể người bệnh bị ứ trệ kinh lạc, cột sống không được nuôi dưỡng tốt dẫn tới khởi phát bệnh.

Các bài thuốc Đông y hiện nay có rất nhiều ưu điểm vượt trội, ngày càng được nhiều bệnh nhân biết tới và lựa chọn sử dụng. Có thể kể đến một số điểm nổi bật trong cách điều trị bằng Đông y gồm:

  • Các bài thuốc Đông y hoàn toàn sử dụng các vị thảo dược trong tự nhiên, có rất nhiều công dụng trong việc chăm sóc sức khỏe. Các vị thuốc này đảm bảo an toàn, hiệu quả, lành tính. Người bệnh không phải lo lắng vấn đề xảy ra các tác dụng phụ trong quá trình sử dụng.
  • Phương thuốc điều trị của Đông y giúp bệnh nhân điều trị sân gốc rễ của bệnh. Thuốc cải thiện hiệu quả các triệu chứng đau nhức tổn thương và ngừa bệnh tái phát. 
  • Đồng thời, thuốc còn có công dụng bồi bổ cơ thể, tăng cường lưu thông khí huyết. Thuốc giúp điều hòa các tạng phủ trong cơ thể để tăng cường sức khỏe cho người bệnh.
  • Theo đó, thuốc Đông y cũng giúp người bệnh tiết kiệm khá nhiều chi phí, người bệnh có thể thực hiện tại nhà.
Quan điểm về chứng bệnh gai cột sống trong Đông y
Quan điểm về chứng bệnh gai cột sống trong Đông y

Mặc dù các ưu điểm của thuốc Đông y rất nổi bật, tuy nhiên, vẫn có một số nhược điểm nhỏ mà người bệnh cần biết như:

  • Các vị thuốc được sử dụng vì có nguồn gốc là thảo dược tự nhiên, vậy nên cần có nhiều thời gian hơn để có thể phát huy tốt công dụng. Người bệnh khi sử dụng thuốc Đông y cần kiên trì để có thể đạt được kết quả tốt như mong muốn. 
  • Với thuốc Đông y, bệnh nhân bị gai cột sống cần phải sắc thuốc để có thể sử dụng. Một số bệnh nhân không quen sử dụng các vị thuốc Đông y sẽ thấy thuốc có mùi khá khó uống.

Các bài thuốc Đông y trị gai cột sống

Khi sử dụng các bài thuốc Đông y, bệnh nhân sẽ thấy các triệu chứng đau nhức, chân tay tê bì, không có sức lực giảm hẳn. Đồng thời, bệnh nhân cũng có thể đẩy lùi tà khí xâm nhập cơ thể và cải thiện sức khỏe một cách hiệu quả. 

Các bài thuốc Đông y mà người bệnh có thể sử dụng là:

Bài thuốc Đông y trị gai cột sống 1

Bài thuốc này có công dụng giúp bệnh nhân gai cột sống giảm hiệu quả các biểu hiện chân tay tê bì, đau nhức sống lưng. Thuốc còn giúp chúng ta bồi bổ tạng phủ và làm gân cốt mạnh hơn.

Nguyên liệu thuốc gồm có: Đỗ trọng, quế chi, hy thiêm, độc hoạt, thạch cao, ngưu tất, vương cốt đằng, hoàng cầm, chi mẫu, cẩu tích, xuyên quy, phòng phong.

Cách sắc thuốc:

  • Bệnh nhân cho các vị thuốc vào nồi sắc cùng 700ml nước. Thuốc sắc với lửa nhỏ cho đến khi cạn còn khoảng 2 bát con.
  • Người bệnh tắt bếp và chắt thuốc ra để uống trong ngày, thuốc nên chia thành nhiều bữa nhỏ.
Bài thuốc trị bệnh giúp giảm đau nhức, tê bì chân tay
Bài thuốc trị bệnh giúp giảm đau nhức, tê bì chân tay

Bài thuốc 2

Bài thuốc được sử dụng rất phổ biến cho người bệnh mắc chứng gai cột sống. Các vị thuốc phát huy tốt khả năng làm giảm các cơn co cứng cổ và lưng, hỗ trợ giảm đau nhanh chóng.

Nguyên liệu thuốc gồm có: Ý dĩ, thược dược, ma hoàng, đại hoàng, cát căn, quế chi.

Cách sắc thuốc:

  • Chúng ta sắc mỗi thang thuốc với lượng nước phù hợp. Thuốc khi sắc nên để ở mức lửa nhỏ để không bị cháy thuốc. 
  • Phần thuốc thu về người bệnh chia nhỏ thành 3 – 4 bữa để uống. Thuốc uống tốt nhất khi còn nóng. Các bữa sau trong ngày, chúng ta có thể hâm nóng lại để uống.

Bài thuốc Đông y trị gai cột sống 3

Bài thuốc tiếp theo đây không chỉ có công dụng giúp bệnh nhân giảm đau vùng sống lưng. Thuốc còn giúp chúng ta giảm chứng đau nhức toàn thân một cách khá tốt.

Các nguyên liệu thuốc gồm có: Khương hoạt, hồng hoa, quế chi, sài hồ, phòng phong, đào nhân, độc hoạt.

Cách sắc thuốc: 

  • Các bạn dùng 1000ml nước để sắc các vị thuốc trên. Chúng ta có thể dùng ấm sắc hoặc dùng nồi sắc thuốc.
  • Lượng thuốc cuối cùng thu về còn khoảng 300ml. Người bệnh chia thành 3 bữa để uống vào các buổi sáng, trưa và tối. 
  • Bài thuốc này nên được sử dụng liên tục tối thiểu 15 ngày để có thể phát hiệu quả tốt nhất.
Các vị thuốc giúp người bệnh giảm đau nhức toàn thân
Các vị thuốc giúp người bệnh giảm đau nhức toàn thân

Bài thuốc 4

Bên cạnh việc hỗ trợ điều trị chứng gai cột sống, bài thuốc còn giúp bệnh nhân tán hàn, khu phong và trừ thấp. Sau một thời gian sử dụng, người bệnh sẽ thấy hiệu quả của thuốc rất rõ rệt.

Các nguyên liệu thuốc gồm có: Tàm sa, quế chi, đương quy, sinh địa, xích thược, tần giao, uy linh tiên, chế phụ tử, kỳ xà.

Cách sắc thuốc:

  • Mỗi ngày, các bạn sắc 1 thang thuốc với 1,2 – 1,5 lít nước. Thuốc sắc cạn cho đến khi còn khoảng ¼ lượng nước ban đầu. 
  • Các bạn chia thuốc thành 4 phần để uống trong ngày. Thuốc tuyệt đối không để qua đêm và sử dụng vào ngày hôm sau. Cách uống này làm giảm hiệu quả của thuốc. 

Bài thuốc Đông y chữa gai cột sống 5

Với các nguyên liệu dưới đây, bài thuốc giúp bệnh nhân gai cột sống thuyên giảm đau nhức. Người bệnh cải thiện tê bì chân tay cũng như làm giãn gân cốt. 

Các nguyên liệu thuốc gồm có: Cam thảo, mộc qua, cát căn, kê huyết đằng, uy linh tiên, bạch thược, đỗ trọng.

Cách sắc thuốc:

  • Các bạn sắc thuốc theo tỉ lệ 1 thang thuốc – 4 bát con nước lọc.
  • Thuốc sắc cho đến khi cạn còn khoảng 1 bát thì người bệnh có thể chắt ra để uống.
  • Mỗi ngày, người bệnh chia thuốc thành từng bữa nhỏ và uống liên tục cho đến khi hết liệu trình.
Người bệnh làm mạnh gân cốt bằng thuốc Đông y
Người bệnh làm mạnh gân cốt bằng thuốc Đông y

Bài thuốc 6

Cùng với các bài thuốc bên trên, bài thuốc tiếp theo đây cũng được sử dụng rất nhiều. Các vị thuốc vừa hỗ trợ trị bệnh, vừa giúp người uống tăng cường sức khỏe.

Các nguyên liệu thuốc gồm có: Thiên niên kiện, thổ phục linh, trinh nữa, cơ xước, hà thủ ô, quế chi, trinh nữ, lá lốt.

Cách sắc thuốc:

  • Người bệnh mang tất cả các vị thuốc cho vào ấm sắc. Thuốc nên sắc cùng 800 – 1000ml nước.
  • Chúng ta sắc thuốc với mức lửa nhỏ, để thuốc sôi nhỏ cho đến khi cạn còn khoảng 350ml thuốc. 
  • Phần thuốc này các bạn chia nhỏ thành nhiều lần uống trong ngày. Người bệnh duy trì uống thuốc ít nhất 14 ngày để thuốc có thể phát huy tác dụng tốt nhất.

Bài thuốc Đông y trị gai cột sống 7

Các vị thuốc được sử dụng trong đây giúp người bệnh giảm đau và giảm sưng. Ở các vị trí đốt xương sống và khớp xương bị tổn thương có thể viêm do bệnh tiến triển nặng. Vì vậy, đây là bài thuốc Đông y chữa gai cột sống bệnh nhân nên sử dụng.

Các nguyên liệu thuốc gồm có: Hổ cốt, tam thất, đỗ trọng, sinh địa, long cốt, độc hoạt, sinh địa, tục đoạn.

Cách sắc thuốc:

  • Tất cả các vị thuốc bạn cho vào ấm sắc với 800ml nước lọc.  Người bệnh sắc thuốc cho đến khi cạn còn ⅓ lượng nước và chắt ra bát để uống.
  • Mỗi ngày người bệnh uống hết 1 thang thuốc và chia nhỏ cho các bữa uống để có hiệu quả cao nhất.
Bài thuốc thích hợp cho bệnh nhân mắc gai cột sống nặng
Bài thuốc thích hợp cho bệnh nhân mắc gai cột sống nặng

Xem thêm

Bài thuốc 8

Trong trường hợp cột sống của bệnh nhân có nhiều vị trí mọc gai xương gây đau dữ dội. Các vị thuốc dưới đây sẽ giúp người bệnh cải thiện hiệu quả, an toàn các triệu chứng của bệnh.

Các nguyên liệu thuốc gồm có: Cam thảo, quế chi, sinh khương, hoàng cầm, xích linh, đương quy, phòng phong, cắt căn, tần giao.

Cách sắc thuốc:

  • Các bạn mang những vị thuốc trên cho vào ấm sắc cùng 1000ml nước. Sắc thuốc cho đến khi phần nước đã đậm màu và cạn còn 1 bát con.
  • Người bệnh lấy thuốc uống khi còn nóng và chia nhỏ các phần thuốc để uống trong ngày. Sau khoảng 3 tuần kiên trì sử dụng, bệnh tình của người bệnh sẽ cải thiện khá nhiều.

Điều trị gai cột sống bằng Đông y cần lưu ý gì không?

Trong quá trình sử dụng các bài thuốc Đông y trị gai cột sống, người bệnh cần chú ý thêm một số lưu ý sau đây:

  • Người bệnh cần đến các trung tâm Đông y uy tín để được bắt mạch và kê đơn. Bệnh nhân không tự ý mua các vị thuốc trên về sử dụng tại nhà. Ở mỗi tình trạng bệnh và cơ địa người bệnh, thầy thuốc sẽ lựa chọn bài thuốc khác nhau.
  • Bệnh nhân muốn kết hợp sử dụng thuốc Đông y và Tây y cần có sự tư vấn từ bác sĩ. Người bị gai cột sống tránh tự kết hợp thuốc để không xảy ra tác dụng phụ.
  • Bên cạnh các bài thuốc chữa gai cột sống bằng Đông y, bệnh nhân cũng cần chú ý vấn đề ăn uống. Người bệnh lựa chọn thực phẩm đúng cách sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh.
  • Chúng ta cũng cần thiết lập chế độ sinh hoạt khoa học. Người bệnh đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ tiếng mỗi ngày giúp cơ thể luôn khỏe khoắn, sảng khoái. Tinh thần người bệnh cũng được thoải mái. 

Trên đây là các bài thuốc Đông y trị gai cột sống được nhiều bệnh nhân sử dụng nhất hiện nay. Ở mỗi người bệnh, chúng ta sẽ có các bài thuốc khác nhau. Người bệnh cần chú ý quan sát biểu hiện của cơ thể. Khi phát hiện bệnh, bệnh nhân cần sớm đến các cơ sở khám chữa bệnh để điều trị thật sớm, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.

5/5 - (1 bình chọn)

Thông tin hữu ích

Gai cột sống chèn dây thần kinh
Gai cột sống chèn dây thần kinh: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng chữa trị
Gai cột sống chèn dây thần kinh là một chứng bệnh thoái hóa thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên, hiện nay căn bệnh này đang dần có chiều…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *