Cách loại bỏ vết rạn da sau sinh nhanh chóng, không nên bỏ lỡ

Mang thai và sinh con là thiên chức cao cả của người phụ nữ. Tuy nhiên, sau khi trải qua quá trình này, cơ thể người mẹ sẽ có những thay đổi nhất định và rạn da là nỗi lo thường trực của phụ nữ sau khi sinh. Làm cách nào để trị rạn da sau sinh hiệu quả? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm câu trả lời.

Cách trị rạn da sau sinh tại nhà

Rạn da là tình trạng thường gặp ở phụ nữ mang thai và phụ nữ sau khi sinh. Những vết rạn da có thể xuất hiện ở những vùng dễ bị tích tụ mỡ như vú, hông, cánh tay, bụng và đùi. Theo thời gian, các vết rạn da có thể mờ dần, tuy nhiên chúng sẽ không bao giờ biến mất hoàn toàn. Bạn không thể loại bỏ hoàn toàn các vết rạn da bằng các biện pháp chăm sóc tại nhà, nhưng bạn có thể làm mờ rạn da và hạn chế sự xuất hiện của các vết rạn da mới bằng các biện pháp này.

Rạn da sau sinh là nỗi ám ảnh của chị em
Rạn da sau sinh là nỗi ám ảnh của chị em

Thay đổi lối sống

Những thay đổi nhỏ trong lối sống, thói quen mỗi ngày cũng có thể giúp ích rất nhiều trong việc trị rạn da sau sinh:

Ăn uống hợp lý

Thiếu hụt dinh dưỡng là nguyên nhân chính gây ra các vết rạn da. Do vậy, để trị rạn rạn da sau sinh, bạn nên bổ sung đầy đủ các thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C, vitamin E, kẽm, collagen… vào chế độ ăn uống.

Nếu chế độ ăn không đáp ứng được lượng vitamin và khoáng mà cơ thể cần thì bạn cần bổ sung thêm bằng các loại vitamin tổng hợp. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào để an toàn cho mẹ và bé.

Uống đủ nước

Bạn nên uống 8 – 10 ly nước mỗi ngày để cung cấp đủ độ ẩm cho da. Khi da được cung cấp đủ nước nó sẽ giữ được độ đàn hồi, do đó giúp làm mờ vết rạn da. Uống đủ nước là một trong những cách đơn giản và rẻ tiền nhất để cải thiện triệu chứng rạn da.

Ngoài nước lọc, bạn có thể uống nước ép trái cây hoặc ăn hoa quả nhiều nước. Không nên uống rượu bia, cà phê… vì chúng có thể làm mất nước và ảnh hưởng đến mùi vị của sữa.

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ sẽ khiến độ đàn hồi của da giảm, khiến sắc tố da không đều màu và nhanh bị lão hóa. Do vậy, bạn nên ngủ đủ giấc để da có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi.

Ngủ đủ giấc giúp cải thiện tình trạng rạn da sau sinh
Ngủ đủ giấc giúp cải thiện tình trạng rạn da sau sinh

Tập luyện thể dục thể thao

Các bài tập thể dục tác động lên các cơ của vùng da bị rạn có thể giảm bớt vết rạn da vì chúng làm săn chắc và giúp tái tạo các mô dưới da. Kết hợp các bài tập với chế độ ăn uống cân bằng có thể cải thiện triệu chứng rạn da sau sinh hiệu quả.

Áp dụng dầu và tinh dầu

Massage vùng da bị rạn với tinh dầu không chỉ giúp làn da của bạn mịn màng hơn mà nó còn giúp trị rạn da sau sinh hiệu quả. Bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu dưới đây để giảm rạn da:

Dầu olive

Dầu olive thường được dùng để dưỡng ẩm và tẩy tế bào chết cho làn da của bạn. Nó cũng giúp cải thiện quá trình lưu thông máu và loại bỏ các vết rạn da hiệu quả.

Cách sử dụng dầu olive:

  • Cho một ít dầu olive vào lòng bàn tay sau đó massage nhẹ nhàng vùng da bị rạn.
  • Để dầu olive trên da trong 30 phút để các vitamin A, D, E trong dầu hấp thụ hết vào da.

Lưu ý: Trị rạn da sau sinh bằng dầu olive thường khá mất thời gian, tuy nhiên nó sẽ mang lại kết quả tốt nếu bạn thực hiện thường xuyên.

Dầu dừa

Dầu dừa không chỉ giúp dưỡng ẩm, làm mềm da mà nó còn giúp làm mờ vết rạn.

Cách sử dụng dầu dừa:

  • Trộn 1 giọt dầu dừa với một giọt dầu olive và thoa lên vùng da bị rạn. Massage nhẹ nhàng trong phút và để dầu trên da trong 10 – 15 phút để da hấp thu được hết dưỡng chất.
  • Nên kiên trì thực hiện 1 – 2 lần/ngày hoặc thêm một ít vitamin E hoặc vitamin A vào dầu dừa để tăng thêm hiệu quả.

Lưu ý: Khi dùng dầu dừa để trị rạn da sau sinh, bạn chỉ nên dùng một lượng vừa phải vì dùng quá nhiều dầu dừa có thể gây nhờn dính và làm bẩn quần áo.

Dầu thầu dầu

Acid ricinoleic có trong dầu thầu dầu giúp giữ ẩm da, làm chậm quá trình lão hóa da và giúp cải thiện tình trạng rạn da hiệu quả. Dầu thầu dầu cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho làn da, những chất này giúp chữa lành các sợi collagen bị căng giãn quá mức trên da.

Dầu thầu dầu giúp giảm rạn da sau sinh hiệu quả
Dầu thầu dầu giúp giảm rạn da sau sinh hiệu quả

Cách sử dụng dầu thầu dầu:

  • Thoa dầu thầu dầu lên vết rạn da và massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn trong khoảng 5 – 10 phút.
  • Dùng túi nilon đắp lên vùng da đó sau đó lấy một chai nước nóng lăn qua lăn lại. Điều này sẽ giúp các lỗ chân lông mở ra và giúp dầu được hấp thụ vào da nhiều hơn. Bạn nên sử dụng mỗi ngày trong ít nhất một tháng để cảm nhận hiệu quả.

Lưu ý: Sử dụng dầu thầu dầu để trị rạn da sau sinh khá an toàn, tuy nhiên có một số người có thể bị dị ứng với loại dầu này. Do vậy, trước khi dùng biện pháp trị rạn da này, bạn nên dùng thử trên một vùng da nhỏ và theo dõi phản ứng.

Dầu argan

Tinh dầu này thường được sử dụng phổ biến trong chăm sóc da và tóc. Một số nghiên cứu cũng cho thấy dầu argan có thể cải thiện độ đàn hồi của đàn hồi của da, giảm ngứa hoặc ngăn ngừa các vết rạn da, do vậy nó thường được sử dụng để điều trị rạn da sau sinh.

Cách sử dụng dầu argan:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị rạn sau đó dùng khăn mềm lau khô. Lấy một lượng vừa đủ tinh dầu argan để thoa lên da và massage vùng da bị rạn trong ít nhất 5 phút.
  • Nên thực hiện hàng ngày để tăng cường hiệu quả

Tinh dầu cam đắng

Tinh dầu cam đắng được chiết xuất từ vỏ của quả cam đắng. Tinh dầu này có thể làm săn chắc da và dưỡng da hiệu quả. Vitamin C trong tinh dầu cam đắng còn giúp làm sáng  các vùng da tối màu và làm mờ vết rạn.

Cách sử dụng tinh dầu cam đắng:

  • Pha loãng tinh dầu cam đắng với một loại dầu nên khác như dầu hạnh nhân, dầu olive, dầu hạt nho hoặc các loại kem dưỡng da.
  • Dùng hỗn hợp này massage đều lên vùng da bị rạn trong 10 – 15 phút

Lưu ý: Tinh dầu cam đắng có thể gây kích da với những người có làn da nhạy cảm, do vậy bạn nên thận trọng khi sử dụng để điều trị rạn da sau sinh.

Tinh dầu hoa oải hương

Ngoài làm dịu da và chữa lành vết thương, tinh dầu hoa oải hương còn làm tăng quá trình sản xuất collagen và hình thành mô liên kết dưới da, do đó nó giúp trị rạn da sau sinh hiệu quả.

Cách sử dụng tinh dầu hoa oải hương:

  • Để giảm rạn da, nên dùng tinh dầu oải hương trộn với tinh dầu olive.
  • Sau đó thoa hỗn hợp lên da và massage 15 – 20 phút rồi rửa sạch.

Lưu ý: Không bôi trực tiếp tinh dầu hoa oải hương lên da vì nó có thể gây kích ứng da.

Xem thêm

Tổng hợp những cách chữa rạn da đầy đủ, hiệu quả nhất

Một số mẹo dân gian trị rạn da sau sinh

Áp dụng các mẹo dân gian để trị rạn da sau sinh là phương pháp được nhiều chị em sử dụng vì giá thành rẻ, an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, các mẹo dân gian hiệu quả khá chậm, do vậy bạn nên kiên trì áp dụng trong thời gian dài.

Trà đen

Trong trà đen có chứa nhiều chất chống oxy nên nó giúp làm lành nhanh những tổn thương trên da, giúp kiểm soát sắc tố da và làm đều màu da.

Cách sử dụng:

  • Để dùng trà đen để trị rạn da sau sinh, bạn nên cho trà đen vào pha với nước nóng trong 5 phút.
  • Lọc lấy nước và pha chung với chút muối sau đó thoa lên vùng da bị rạn và massage nhẹ nhàng.
  • Để đạt được hiệu quả như mong muốn, chị em nên thực hiện hàng ngày.
Trà đen giúp giảm rạn da hiệu quả
Trà đen giúp giảm rạn da hiệu quả

Nghệ tươi

Nghệ là thảo dược thường được sử dụng để cải thiện các vấn đề về da như làm sáng da, làm mờ vết rạn da và cải thiện tình trạng ngứa ngáy trên da.

Khoai tây

Vitamin và các dưỡng chất trong khoai tây giúp thúc đẩy sự phục hồi và tăng trưởng của các tế bào da nên nó giúp cải thiện tình trạng rạn da hiệu quả.

Cách sử dụng:

  • Để giảm rạn da, bạn có thể cắt khoai tây thành từng lát sau đó chà xát lên vùng da bị rạn trong 15 phút.
  • Sau khi rửa sạch thì bạn thoa kem dưỡng ẩm lên da.

Nha đam

Nha đam thường được sử dụng để làm đẹp và cải thiện các vấn đề về da. Gel nha đam giúp làm dịu da, phục hồi những tổn thương trên da, làm mờ sẹo và vết rạn da.

Lòng trắng trứng

Protein và collagen có trong lòng trắng trứng giúp tái tạo da và cải tạo độ đàn hồi của da.

Cách sử dụng:

  • Tách lòng trắng trứng ra khỏi trứng và đánh cho bông lên.
  • Bôi lòng trắng trứng lên vùng da bị rạn, chờ cho đến khi nó khô,
  • Sau đó rửa sạch bằng nước ấm và bôi kem dưỡng ẩm.

Điều trị rạn da sau sinh bằng Tây y

Để chữa rạn da sau sinh hiệu quả, bạn cần kết hợp nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Bạn có thể áp dụng các mẹo dân gian trị rạn da với các loại thuốc trị rạn da trong Tây y để tăng hiệu quả điều trị.

Sử dụng thuốc, kem bôi

Nếu đã sử dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà mà tình trạng rạn da không cải thiện, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sỹ về các phương pháp điều trị rạn da sau sinh bằng Tây y. Tuy nhiên, nên hỏi ý ý kiến của bác sỹ trước khi áp dụng các biện pháp điều trị rạn da sau sinh bằng Tây y vì chúng có thể gây ra một số tác dụng phụ và có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ.

Lột da

Để trị rạn da sau sinh, bạn sẽ được sử dụng một số loại hóa chất như trichloroacetic, glycolic, lactic, salicylic hoặc carbolic để bôi lên da. Sau đó, các kỹ thuật viên sẽ dùng bàn chải chuyên dùng hoặc miếng bọt biển để lột lớp da trên cùng. Tùy thuộc vào tình trạng của vết rạn mà hóa chất được sử dụng ở mỗi người khác nhau.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng tiềm ẩn một số rủi ro như: Thay đổi màu da, sắc tố da bất thường (nếu bạn đang dùng thuốc tránh thai, sẹo và mụn rộp ở bệnh nhân herpes.

Kem tretinoin

Kem tretinoin có thể cải thiện rạn da hiệu quả. Tuy nhiên, nếu đang cho con bú, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm. Một số nghiên cứu cho thấy, kích thước của các vết rạn giảm và mờ dần khi dùng kem tretinoin.

Kem bôi có chứa chất kích hoạt tái tạo da

Các loại kem trị rạn da có chứa các thành phần giúp làm đều màu da, giúp da mịn màng và loại bỏ dần các dấu hiệu của rạn da.

Một số sản phẩm trị rạn da được nhiều chị em tin tưởng như:

  • Kem trị rạn da của Nhật
  • Kem trị rạn da Bio Oil
  • Kem trị rạn da Smooth Perfecting
  • Kem trị rạn da Arganan

Áp dụng công nghệ và phẫu thuật

Microdermabrasion (siêu mài mòn da)

Đây là phương pháp tế tạo bề mặt da. Bác sỹ sẽ sử dụng một thiết bị gắn các tinh thể rất nhỏ để loại bỏ lớp da chết và kích thích quá trình sản sinh collagen ở lớp da mới. Phương pháp này không loại bỏ hoàn toàn rạn da nhưng nó sẽ giúp làm mờ vết rạn.

Phương pháp siêu mài mòn giúp trị rạn da sau sinh hiệu quả
Phương pháp siêu mài mòn giúp trị rạn da sau sinh hiệu quả

Liệu pháp laser

Liệu pháp laser trị rạn da là phương pháp thường được sử dụng để các loại bỏ các vết rạn da mới hình thành (vết rạn da màu đỏ). Trong quy trình này, các bác sĩ sẽ chiếu tia laser vào da và kích hoạt quá trình tái tạo collagen và elastin ở lớp hạ bì, nơi hình thành các vết rạn da.

Phẫu thuật

Phẫu thuật có thể giúp loại bỏ rạn da hiệu quả. Tuy nhiên chi phí cho một ca phẫu thuật trị rạn da khá cao. Thêm vào đó, nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt nó có thể làm tồi tệ hơn vết sẹo do mổ đẻ gây ra.

Những lưu ý trong điều trị rạn da sau sinh

Để điều trị rạn da sau sinh hiệu quả, bạn cần hiểu rõ nguyên nhân gây rạn da và bản chất của rạn da để lựa chọn các phương pháp điều trị hợp lý.

Lưu ý chung

Điều trị sớm rạn da: Để điều trị rạn da hiệu quả, bạn nên điều trị rạn da sớm, tránh để quá lâu mới điều trị. Thời gian lý tưởng nhất để điều trị rạn da là sau sinh 2 – 3 tháng và không để quá 6 tháng bởi để càng lâu, càng khó để điều trị.

Lựa chọn các loại kem chống rạn có chiết xuất từ tự nhiên: Nên lựa chọn kem chống rạn da có nguồn gốc từ tự nhiên như bơ ca cao, dầu olive, các loại vitamin… vì chúng tương đối an toàn với bà bầu và trẻ nhỏ.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: Để trị rạn da hiệu quả, bạn nên kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh với các phương pháp điều trị. Nên thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm như bơ, cá, rau củ quả… vào chế độ ăn uống để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho da, giúp da phục hồi và tăng khả năng tái tạo da.

Tập luyện thể dục với cường độ vừa phải: Tập thể giúp tăng cường máu lưu thông đến da và giúp săn chắc da, từ đó giúp cải thiện tình trạng rạn da hiệu quả.

Tham khảo ý kiến của bác sĩ khi lựa chọn kem bôi trị rạn da: Một số loại kem bôi trị rạn da có chứa các thành phần hóa học có thể đi vào sữa khi mẹ sử dụng và ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của mẹ và em bé. Do vậy, trước khi có định dùng sản phẩm hoặc phương pháp trị rạn da nào, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Lưu ý trong việc điều trị rạn da sau sinh mổ

Với các mẹ sinh mổ, ở vùng bụng thường có vết sẹo khác lớn. Vì vậy, bạn cần hết sức cẩn thận khi điều trị rạn da vì nếu không cẩn thận nó có thể ảnh hưởng tới vết sẹo. Dưới đây là những lưu ý chị em nên biết khi điều trị rạn da sau sinh mổ:

Chỉ áp dụng các biện pháp điều trị khi vết mổ đã lành: Thông thường các vết mổ phải mất 3 – 6 tháng mới lành hẳn, lúc này bạn mới nên áp dụng các phương trị rạn da. Trước thời điểm này, sẹo vết mổ còn chưa lành, nếu bôi bất cứ thứ gì lên da nó có thể khiến da bị nhiễm trùng và khiến vết sẹo bị đau.

Massage nhẹ nhàng vùng da bị rạn: Khi áp dụng các loại kem trị rạn da, bạn nên massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất thấm sâu vào da. Nên massage theo hình tròn để các dưỡng chất thấm sâu vào da và tăng cường lưu thông máu ở vùng da này. Điều này không chỉ giúp giảm rạn da mà còn giúp giảm sẹo do vết mổ hiệu quả.

Rạn da sau sinh luôn là nỗi ám ảnh của các bà mẹ sau sinh. Để điều trị rạn da sau sinh hiệu quả, bạn nên kiên trì thực hiện các biện pháp điều trị rạn da để thấy được kết quả. Nếu tình trạng rạn da không cải thiện, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Tham khảo thêm:

5/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *